You – đối thủ mới của Google trong mảng tìm kiếm với cách sắp xếp kết quả theo dạng nằm ngang

Khi nói đến công cụ tìm kiếm thì chắc hẳn hầu như ai cũng nghĩ đến Google đầu tiên. Tuy nhiên, gã khổng lồ này không phải là lựa chọn duy nhất. Nếu bạn cảm thấy nhàm chán với cách hiển thị của Google hay mệt mỏi với những quảng cáo cứ đeo bám bạn trên mọi nền tảng khác sau mỗi lần tìm kiếm thứ gì đó, thì giờ đây bạn có thể thử một công cụ tìm kiếm mới khác biệt hơn có tên là You ở địa chỉ You.com.

Không giống như hầu hết các công cụ tìm kiếm khác, You sẽ hiển thị kết quả tìm kiếm trong những bảng nằm ngang được gọi là “apps”, thay vì danh sách theo dạng dọc truyền thống. Kết quả hiển thị trên các bảng này được sắp xếp theo các trang web — ví dụ một bảng kết quả dành cho Twitter, một bảng cho Amazon, và một bảng cho Reddit, v.v. Thông qua các tìm kiếm này, người dùng sau đó có thể bỏ phiếu “up” hoặc “down” trên từng bảng để cá nhân hóa các kết quả hiển thị trong tương lai, ưu tiên cho các nguồn ưa thích của mình trước tiên.

Một điều có thể làm cho công cụ tìm kiếm của You hấp dẫn hơn so với của Google là vấn đề bảo vệ quyền riêng tư của người dùng được quan tâm nhiều hơn. Quảng cáo mục tiêu (targeted advertising) không tồn tại trên trang web của You và nền tảng này cũng không theo dõi hoạt động của người dùng sau khi họ đã rời khỏi trang web. Vẫn có tuỳ chọn cho chế độ ẩn danh dưới dạng tắt các kết quả được cá nhân hóa và ngăn trang web lưu trữ lịch sử tìm kiếm hoặc địa chỉ IP của bạn.

Điều này có nghĩa là You chưa có cách kiếm tiền ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, Richard Socher – người sáng lập và Giám đốc điều hành của You.com – cho biết công ty hiện đang tập trung vào tăng trưởng và tin rằng sẽ có nhiều mô hình kinh doanh để khám phá mà không liên quan đến dữ liệu cá nhân của người dùng được sử dụng cho quảng cáo.

Socher chia sẻ với Fast Company rằng ý tưởng về một công cụ tìm kiếm mới xuất hiện khi anh ấy nhận ra rằng mọi người ngày nay có xu hướng tập trung vào một số lượng nhỏ các trang web, trái ngược với việc đưa một dữ liệu khổng lồ của internet một cách không cần thiết cho người dùng. 

“Đôi khi bạn có thể có rất nhiều nội dung hữu ích từ một loại nguồn, nhưng với một danh sách dọc, rất khó để bạn có thể phóng to hơn nguồn đó mà không phải hy sinh mọi thứ khác,” Socher nói.

Hiện tại, công cụ tìm kiếm của You đang ở giai đoạn thử nghiệm và dựa trên khoảng 100 ứng dụng khác nhau để cung cấp dữ liệu cho người dùng. Theo thời gian, nhiều ứng dụng và kế hoạch khác sẽ được thêm vào để cải thiện độ chi tiết của công cụ tìm kiếm này.