Youtube bắt đầu ẩn hiển thị số lượt dislike để bảo vệ “sức khoẻ tinh thần” của các nhà sáng tạo nội dung

YouTube vừa công bố quyết định sẽ ẩn nút “dislike” và đặt nó về chế độ riêng tư cho tất cả các video trên nền tảng của mình. Quyết định này đang gây nhiều tranh cãi vì nó ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận thông tin một cách chủ động về video của người dùng. Mặc dù vậy, YouTube tin rằng sự thay đổi này sẽ giúp bảo vệ “sức khoẻ tinh thần” của những người sáng tạo nội dung và giảm bớt mối đe dọa về cái mà họ gọi là “dislike attacks” – khi một nhóm người hợp tác để làm tăng số lượt dislike mà một video nhận được.

Video có nhiều lượt dislike nhất Youtube lại chính là một video được thực hiện bởi Youtube!

Công ty cho biết mặc dù số lượt dislike sẽ không hiển thị với công chúng, nhưng thực tế nút này không bị xoá đi.  Nó vẫn ở đó và người dùng vẫn có thể nhấp vào nút dislike trên video để báo hiệu việc không thích của họ với người sáng tạo nội dung, một cách riêng tư hơn. Và chủ nhân của video đó vẫn có thể theo dõi lượt dislike trong YouTube Studio cùng với các số liệu phân tích khác về hiệu suất video của họ.

Sự thay đổi này diễn ra sau một thử nghiệm mà YouTube đã thực hiện vào đầu năm nay với mục tiêu là xác định xem những thay đổi này có làm giảm các cuộc “dislike attacks” và quấy rối người sáng tạo nội dung hay không. Vào thời điểm đó, YouTube giải thích rằng số lượt dislike công khai có thể ảnh hưởng đến tinh thần của người sáng tạo và có thể thúc đẩy các cuộc tấn công nhằm tăng lượt dislike vào video. Người phát ngôn của Youtube cho biết: “Chúng tôi chủ động thực hiện thay đổi này vì YouTube có trách nhiệm bảo vệ người sáng tạo, đặc biệt là những nhà sáng tạo nội dung nhỏ, khỏi các cuộc tấn công quấy rối và bão ‘dislike’”.

Mặc dù điều đó có thể đúng, nhưng không thể phủ nhận rằng lượt dislike cũng là tín hiệu cho người xem biết trước một phần chất lượng nội dung của video trước khi xem chúng, tránh lãng phí thời gian vào các nội dung spam, gây hiểu lầm hoặc không có ích. Đây chính là lý do mà có khá nhiều nhà sáng tạo nội dung của Youtube đã lên tiếng không ủng hộ quyết định ẩn nút dislike của chính nền tảng này.

Youtube đã thử nghiệm nhiều thiết kế giao diện khác nhau cho phù hợp với quyết định không hiển thị số lượng dislike. Hiện tại nền tảng video lớn nhất thế giới quyết định sử dụng thiết kế như bên dưới, với chữ “Dislike” hiển thị bên dưới nút 👎 thay vì số lượng như trước. Đây là một thay đổi khá nhỏ và “êm dịu”, không quá ảnh hưởng đến thiết kế và kết cấu của hàng nút vốn có. 

Youtube sẽ không phải là nền tảng lớn đầu tiên thử nghiệm ý tưởng giảm khả năng hiển thị công khai của các biểu tượng truyền tải cảm xúc của người dùng. Instagram vài năm trước cũng đã thử nghiệm ẩn số lượt ❤️ trên toàn cầu với lý do tương tự liên quan đến sức khỏe tâm thần. Instagram cho rằng việc tập trung vào việc đạt được lượt ❤️ có thể gây bất lợi cho cộng đồng của họ và có thể khiến người sáng tạo không thoải mái khi thể hiện bản thân trên nền tảng này.