Vừa qua, Spotify đã “làm mưa làm gió” giới quảng cáo với MV ca nhạc sáng tạo, được làm ra 100% trên bảng tính Excel tưởng chừng khô khan.
MV nhạc có tên “Spreadbeats” được code hoàn toàn trên Excel, kể về hành trình của ô tính E7 muốn thoát khỏi thế giới khô khan của những con số để khám phá màu sắc đa dạng của cuộc sống.
Trên nền ca khúc Shiver của nhà sản xuất âm nhạc John Summit – người từng là kế toán và gần như “ăn ngủ” với Excel mỗi ngày, MV “Spreadbeats” của Spotify đã cho thấy âm nhạc mang đến trải nghiệm tuyệt vời như thế nào.
Trong quá trình xử lý hình ảnh cho video, đội ngũ Spotify đã tận dụng linh hoạt các công cụ sẵn có của Excel, mang đến một trải nghiệm hình ảnh độc đáo và đầy cảm xúc cho người xem.
Ban đầu, những chuyển động cơ bản được thể hiện qua các ký tự unicode đơn giản, tạo nên hình ảnh trắng đen tối giản. Để tăng cường sức sống và màu sắc, Spotify đã khéo léo sử dụng các hàm định dạng có điều kiện của Excel, tạo ra các chuyển động màu sắc đầy ấn tượng. Với những hình ảnh phức tạp hơn như gương mặt hay ánh mắt, nhóm thiết kế sử dụng kỹ thuật Quadtree – một phương pháp phân giải hình ảnh độ thấp phổ biến từ thập niên 70, cho phép thể hiện những chi tiết nhỏ một cách tinh tế.
Đặc biệt, Spotify còn kết hợp với các nghệ sĩ 3D để thiết kế những họa tiết 3 chiều sống động trên không gian trang tính 2D, mang lại chiều sâu trực quan và tạo trải nghiệm chân thực hơn cho người xem.
Chiến dịch Spreadbeats được Spotify triển khai nhằm thay đổi góc nhìn của các doanh nghiệp và agency về các hình thức quảng cáo trên nền tảng của mình. Từ năm 2023, Spotify đã triển khai giải pháp quảng cáo video, nhưng hiện vẫn chưa được nhiều nhà quảng cáo chú ý đến. Phần lớn họ vẫn xem Spotify là nền tảng dành riêng cho quảng cáo âm thanh, trong khi hình thức này chỉ chiếm 2% ngân sách quảng cáo của các doanh nghiệp.
Vì vậy, MV Spreadbeats được ra lò với ý tưởng là một bảng kế hoạch sáng tạo gửi đến các media planner – đối tượng tiềm năng mà Spotify mong muốn thuyết phục họ chọn nền tảng của mình làm kênh quảng cáo. Thông qua chiến dịch, họ sẽ được trải nghiệm một bản kế hoạch sống động, khác xa cảm giác khô khan thường gặp khi phân tích số liệu trên các media plan. Và đồng thời, Spotify muốn truyền tải cách thức mà video kết hợp âm nhạc có thể tạo ra trải nghiệm ấn tượng hơn cho người xem. Từ đó, Spotify hy vọng thay đổi góc nhìn của các media planner về nền tảng này – nơi không chỉ dành cho quảng cáo âm thanh.
Spreadbeats là một trong những chiến dịch nhận được nhiều giải thưởng nhất tại Cannes Lions 2024, trong đó có:
- Giải Grand Prix – Gold – Bronze hạng mục Digital Craft
- Giải Gold hạng mục Direct
- Giải Silver – Bronze hạng mục Creative B2B
- Giải Silver hạng mục Entertainment Lions for Music
- Giải Bronze hạng mục Creative Data
💡 Cập nhật tin thương hiệu, quảng cáo và bình luận cùng Cộng đồng sáng tạo tại Fanpage RGB – Creative Vibes
Để lại đánh giá