10 xu hướng thiết kế bao bì nổi bật trong năm 2021

Trong năm 2021, xu hướng thiết kế bao bì sản phẩm sẽ có những đột phá về hình thức và màu sắc. Hứa hẹn sẽ tạo nên những trải nghiệm thương hiệu mới, phong phú đa dạng hơn cho người tiêu dùng.

Bao bì chính là công cụ hỗ trợ đắc lực trong quá trình xây dựng thương hiệu cho một sản phẩm. Theo một nghiên cứu cho thấy, các thương hiệu có chưa đến 5 giây để gây ấn tượng với người dùng và lựa chọn mua sản phẩm dựa trên thiết kế bao bì chiếm khoảng ⅓ quyết định mua của khách hàng. Đó là lý do vì sao các thương hiệu lại luôn quan tâm và đầu tư khá nhiều cho các thiết kế bao bì.

Hãy cùng tìm hiểu về 10 xu hướng thiết kế bao bì nổi bật nhất trong năm 2021 qua bài viết dưới đây nhé!

1. Sử dụng chi tiết nhỏ minh họa sản phẩm bên trong

Những hình minh họa này thường được đơn giản hóa hoặc trừu tượng, mang đến một góc nhìn đầy nghệ thuật về những gì bên trong bao bì. Sử dụng những hình ảnh gợi nhắc đến sản phẩm giúp khách hàng dễ dàng nhận ra sản phẩm này là gì mà không cần phải đọc quá nhiều thông tin in trên bao bì sản phẩm.

Thiết kế bao bì trà ấn tượng của Gamal Assy

Ví dụ: thay vì sử dụng một bức ảnh chụp khoai tây chiên thực tế, thương hiệu có thể trang trí bằng nhiều hình tam giác nhỏ gợi nhắc đến khoai tây chiên tortilla. Vào năm 2021, chúng ta có thể mong đợi rất nhiều thiết kế bao bì sử dụng các hình minh họa và hoa văn nhỏ theo những cách hay ho giống như vậy.

2. Phong cách cổ điển đích thực

Bao bì lấy cảm hứng từ phong cách cổ điển đã trở thành xu hướng trong một thời gian, vậy năm nay có gì khác biệt? Thực tế là toàn bộ thiết kế bên ngoài sản phẩm theo phong cách cổ điển sẽ đem đến cho khách hàng những trải nghiệm chân thực, giống như đang du hành xuyên thời gian. Điều này có nghĩa là toàn bộ các chi tiết trên bao bì đều lấy cảm hứng từ phong cách cổ điển: chất liệu, màu sắc, hình ảnh, font chữ,…

Thiết kế lon bánh quy theo phong cách cổ điển – thiết kế bởi Cruse Design Group

Năm 2021, chúng ta sẽ không thấy một loạt các bao bì lấy cảm hứng từ cổ điển nói chung mà thay vào đó sẽ là những bao bì có kiểu dáng và cảm giác cổ điển. Với những thiết kế gần như không thể phân biệt được với thời “ông bà anh” đã từng sử dụng, bạn sẽ cảm giác như sản phẩm được lấy ra trong kho hàng đã sản xuất từ rất lâu trước đó.

3. Hình học đơn giản

Một trong những xu hướng thiết kế bao bì khác sẽ xuất hiện nhiều vào năm 2021 là các thiết kế sử dụng khái niệm về hình học cực kỳ đơn giản nhưng lại rất thu hút khách hàng.

Bao bì được thiết kế từ những hình học – thiết kế bởi Monostudio

Chúng ta sẽ thấy hình học được cách điệu với các đường nét gọn gàng, góc sắc bén và màu sắc hài hòa mang lại trải nghiệm về một sản phẩm mới lạ và rất góc cạnh cho các thương hiệu. Cũng giống như chi tiết nhỏ minh họa sản phẩm, xu hướng này giúp người tiêu dùng có thể hình dung được sản phẩm bên trong.

4. Bao bì mỹ thuật

Một xu hướng hứa hẹn sẽ mang đến những thiết kế mà chính bao bì là một tác phẩm nghệ thuật. Xu hướng này chủ yếu lấy cảm hứng từ các bức tranh trừu tượng, kỹ thuật vẽ sơn dầu hoặc sự hòa trộn của sơn. Mục đích là lồng ghép chúng vào các thiết kế một cách khéo léo và biến chúng thành tâm điểm.

Thiết kế lon đồ uống ấn tượng bởi Andrea Léon

Mục tiêu chính là làm phai mờ ranh giới giữa thiết kế bao bì và mỹ thuật, chứng minh rằng bất cứ sản phẩm gì cũng sẽ được thiết kế đẹp đẽ và độc đáo. Xu hướng này thường được áp dụng nhiều đối với những sản phẩm cao cấp nhưng chúng ta cũng có thể bắt gặp ở một số sản phẩm tầm trung.

5. Vẽ minh họa bằng mực

Nhìn chung, xu hướng bao bì sắp tới của năm 2021 có cảm giác giống như “phòng trưng bày nghệ thuật” hơn là “thiết kế đồ họa thương mại”. Bên cạnh hình học cách điệu và những kỹ thuật trừu tượng, bạn cũng sẽ thấy rất nhiều sản phẩm được đóng gói trong các thiết kế tạo cảm giác như chúng được tạo ra từ hình minh họa giải phẫu hoặc bản thiết kế kỹ thuật.

Thiết kế lon đồ uống Vodka bởi Emir Aličić

Trong năm 2021, chúng ta đang chứng kiến các bao bì sản phẩm được thiết kế chỉn chu với những chi tiết đáng kinh ngạc trông giống như chúng được phác thảo và vẽ bằng tay cho một sản phẩm khoa học cổ đại và đôi khi là siêu thực.

6. Màu sắc hữu cơ

Xu hướng này thường được tạo ra bởi sự kết hợp của kết cấu, màu sắc độc đáo và hình dạng khác nhau của các hình khối và trọng lượng. Đó không phải là những khối màu sắc tạo nên các lưới hoàn hảo bằng các đường thẳng, chúng là những mảnh ghép không đồng đều, không cân đối, có những lốm đốm, tạo cảm giác thiết kế được lấy cảm hứng từ một vườn thực vật nhiều màu sắc tươi mát.

Lon bia được thiết kế theo phong cách tươi mới – thiết kế bởi Eva Hilla

Điểm đặc trưng của xu hướng này là sự mềm mại và ngẫu hứng với sự kết hợp của các các tone màu nude, màu pastel. Chúng ta thường bắt gặp xu hướng này trong các thiết kế bao bì về đồ uống, các loại hạt dinh dưỡng, trà thảo mộc,… với xu hướng này quyết định mua hàng sẽ được đưa ra một cách nhanh chóng hơn bao giờ hết.

7. Tên sản phẩm được thiết kế chính diện và trung tâm

Thay vì làm cho hình ảnh minh họa hoặc biểu tượng trở thành tâm điểm của bao bì, một số nhà thiết kế đã chọn tên sản phẩm làm ngôi sao trong thiết kế của họ. Đây là những thiết kế cực kỳ sáng tạo với chữ, tên sản phẩm ở vị trí trung tâm và mỗi cái tên giống như một tác phẩm nghệ thuật, tạo cho toàn bộ thiết kế một cá tính riêng biệt.

Thiết kế thương hiệu đồ uống theo phong cách retro – thiết kế bởi Pepper Pack Design

Với những thiết kế loại này, khách hàng sẽ dễ dàng nhận biết tên gọi hoặc loại sản phẩm là gì, khiến đây trở thành xu hướng bao bì hoàn hảo cho các doanh nghiệp muốn tập trung vào sản phẩm nhằm nâng cao nhận thức về thương hiệu. Các nhà thiết kế sẽ tập trung vào thiết kế kiểu chữ, các yếu tố bổ sung khác chỉ làm nền cho tên thương hiệu tỏa sáng.

8. Bố cục đối xứng hoàn hảo

Những thiết kế theo xu hướng này thường đem lại cảm giác hài hòa, vững vàng bằng việc phân bố đồng đều các mảng màu, chi tiết, có thể kết hợp cùng không gian âm để tạo điểm nhấn đặc biệt nhưng vẫn mang lại cảm giác hoàn hảo về mặt thị giác – điểm đặc trưng của xu hướng này.

Thiết kế đối xứng lấy cảm hứng từ văn hóa bản địa Nam Mỹ – thiết kế bởi Raluca De

Không có gì lạ khi các xu hướng có sự mâu thuẫn với nhau. Trong khi một số nhà thiết kế bao bì sử dụng các hình dạng không hoàn hảo trong thiết kế của họ, thì những người khác lại đi theo hướng ngược lại và tạo ra các mảng chi tiết với sự đối xứng hoàn hảo. Tất nhiên sự sáng tạo là không giới hạn và thiết kế bao bì là một lĩnh vực rộng với rất nhiều ngành kinh doanh. Vì thế, có thể xu hướng này phù hợp với một số loại sản phẩm nhất định nhưng lại không thực sự phù hợp với những sản phẩm khác. Nếu bạn là một nhà thiết kế bao bì hãy thông minh khi lựa chọn một xu hướng cho thiết kế của mình.

9. Minh họa bằng câu chuyện hoặc các nhân vật kỳ quặc

Kể một câu chuyện gắn liền với thương hiệu thông qua bao bì là một cách hiệu quả góp phần tạo ấn tượng đối với khách hàng. Trong năm 2021, bạn sẽ thấy rất nhiều thương hiệu lồng ghép để kể một câu chuyện vào bao bì của họ.

Thiết kế lon bia với hình minh họa là một quả đào khổng lồ – thiết kế bởi St. Pelmeni

Xu hướng này sẽ mang đến những nhân vật (thường là nhân vật hoạt hình vui nhộn) vượt ra ngoài vai trò là linh vật để dường như sống những câu chuyện cụ thể của riêng chúng. Và thay vì chỉ là những linh vật tĩnh, bạn sẽ thấy những nhân vật này sống động hơn trong các hoạt cảnh, giống như bạn đang xem một cuốn tiểu thuyết hoặc một cuốn truyện tranh khi nhìn vào thiết kế bao bì. Vì vậy, thay vì phải truy cập trang web của thương hiệu để đọc câu chuyện của họ hoặc suy luận câu chuyện thương hiệu thông qua các quảng cáo mà họ chạy, bạn sẽ đọc câu chuyện ngay từ gói hàng của mình.

10. Sử dụng màu sắc đồng nhất

Ngay bên cạnh những bao bì bắt mắt với nhiều màu sắc thì bạn cũng sẽ bắt gặp những bao bì sản phẩm có 1 màu duy nhất. Mặc dù chỉ sử dụng một màu sắc chủ đạo nhưng xu hướng thiết kế này không kém phần đặc sắc so với bất kỳ xu hướng nào trong danh sách này.

Bao bì với màu xanh chủ đạo, lấy cảm hứng từ thiên nhiên – thiết kế bởi Archangelo

Một điều bạn sẽ dễ dàng nhận thấy về những bao bì này là phần lớn chúng được thiết kế rất rõ ràng, thường sử dụng màu sắc tươi sáng và đậm, mang lại một cái nhìn khá ấn tượng cho các bao bì. Hy vọng vào năm 2021, chúng ta sẽ được thấy được nhiều cách bứt phá trong cách sử dụng màu sắc trong xu hướng này.

Một bao bì được thiết kế độc đáo và ấn tượng sẽ khiến người mua thích thú về sản phẩm trước khi họ mở nó ra, vì vậy đừng bỏ lỡ cơ hội khiến khách hàng trầm trồ ngay từ giây phút họ nhìn thấy sản phẩm lần đầu tiên nhé!  Với 10 xu hướng thiết kế bao bì kể trên đây, đâu là xu hướng khiến bạn ấn tượng nhất?

Nguồn: 99design
Việt hóa bởi FPT Arena Multimedia

Bài viết mang đến bởi FPT-Arena Multimedia, trung tâm thuộc tập đoàn FPT liên kết với tập đoàn đào tạo CNTT toàn cầu Aptech.

Được thành lập vào tháng 7-2004, FPT-Arena là trung tâm đầu tiên đào tạo Mỹ thuật đa phương tiện và cũng là trung tâm đầu tiên triển khai chương trình AMSP của Arena Ấn Độ tại Việt Nam với các chương trình đào tạo: Graphics Suite, Web & Digital Design, Film Making & Game Design, 3D Animation.

Liên hệ FPT Arena Multimedia tại:
Website | Tuyển sinh | Fanpage | Instagram | Youtube

Nhập hội Sáng tạo cùng RGB nha!