Adobe đối mặt với làn sóng phản đối kịch liệt và sự phẫn nộ dữ dội từ người dùng khi cập nhật những điều khoản sử dụng đầy “bất ổn”.
Một cơn bão đã nổi lên ở Adobe Creative Cloud, khi công ty dẫn đầu ngành về phần mềm sáng tạo đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ người dùng sau bản cập nhật “Điều khoản sử dụng chung”. Các quy tắc mới đã làm dấy lên mối lo ngại về quyền riêng tư và quyên sở hữu của người dùng, thậm chí một số người còn gọi chúng là “giống như phần mềm gián điệp”.
Được cập nhật lần cuối vào tháng 2, các điều khoản hiện bắt buộc người dùng phải cấp cho công ty quyền truy cập không hạn chế vào các dự án của họ để “đánh giá nội dung” và các mục đích không xác định khác. Điều khoản truy cập rộng rãi này bao gồm tất cả các dự án và thậm chí có thể cả những dự án được giữ bí mật về mặt pháp lý bởi các thỏa thuận không tiết lộ (NDA).
Các điều khoản sử dụng định nghĩa “nội dung” là bất kỳ tác phẩm sáng tạo nào, bao gồm các tệp âm thanh, video, tài liệu điện tử và hình ảnh mà người dùng tải lên, nhập hoặc tạo trong phần mềm.
Làm tăng thêm lo lắng, các điều khoản cập nhật nêu rõ khả năng của Adobe trong việc truy cập và xem xét kỹ lưỡng các tác phẩm của người dùng thông qua cả phương pháp tự động và thủ công, bao gồm cả việc sử dụng máy học. Điều này làm dấy lên nghi ngờ về việc công ty có ý định tận dụng tất cả nội dung do người dùng tạo để đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo của mình.
Đáng chú ý là Phần 4.2 của tài liệu quy định rằng người đăng ký cấp cho Adobe giấy phép toàn cầu, miễn phí bản quyền và có thể cấp phép phụ để “sử dụng, sao chép, hiển thị công khai, phân phối, sửa đổi, tạo tác phẩm phái sinh, trình diễn công khai và dịch.” sáng tạo của họ. Nhiều người dùng đã giải thích điều khoản này là sự coi thường trắng trợn quyền sở hữu của họ, cho rằng nó đặc biệt xúc phạm.
Để tăng thêm sự xúc phạm đến mức “gây thương tích”, nhiều người dùng phẫn nộ đã phát hiện ra rằng họ không thể gỡ cài đặt các chương trình Adobe như Photoshop mà không đồng ý trước với các điều khoản sửa đổi.
Đáp lại sự phản đối kịch liệt, trưởng nhóm thiết kế của Adobe, Scott Belsky đã làm rõ rằng công ty “KHÔNG đào tạo bất kỳ mô hình GenAI nào về nội dung của khách hàng” và nhấn mạnh sự tồn tại của “bảo mật chặt chẽ” xung quanh mọi quyền truy cập vào nội dung của người dùng.
Belsky thừa nhận rằng vai trò của Adobe trong việc lưu trữ tài liệu trên đám mây đòi hỏi “một số mức độ truy cập” trong các trường hợp cụ thể, chẳng hạn như lập chỉ mục các tệp cho chức năng tìm kiếm hoặc cập nhật các khu vực trong thư viện Creative Cloud.
Để lại đánh giá