Adobe tung tính năng Generative Fill cho Photoshop, hỗ trợ mở rộng hình ảnh và thêm xoá đối tượng cực đơn giản với AI Firefly

Adobe Photoshop vừa giới thiệu đến người dùng công cụ AI tổng hợp mới cho phép nhanh chóng mở rộng hình ảnh, thêm hoặc xóa các đối tượng chỉ bằng các lời nhắc văn bản (text prompts). Có tên là Generative Fill, đây là một trong những tính năng đầu tiên trong bộ ứng dụng Creative Cloud tận dụng sức mạnh của trình tạo hình ảnh bằng AI Firefly, vốn được Adobe phát hành dưới dạng bản beta chỉ dành cho web vào tháng 3 vừa rồi. Generative Fill được ra mắt vào ngày 23/05 ở dạng beta, và Adobe cũng cho biết họ sẽ tung bản phát hành đầy đủ cho Photoshop vào cuối năm nay.

Vốn là một công cụ Photoshop thông thường, Generative Fill hoạt động trong các lớp (layers) riêng lẻ của tệp hình ảnh Photoshop. Nếu dùng nó để mở rộng hình ảnh (còn gọi là outpainting) hoặc thêm các đối tượng mới, Generative Fill sẽ cung cấp cho bạn 3 tùy chọn. Cụ thể, với outpainting, người dùng có thể để trống lời nhắc và hệ thống sẽ tự động mở rộng hình ảnh, nhưng nó sẽ hoạt động tốt hơn nếu bạn đưa ra một số hướng dẫn. Nó khá giống với tính năng Content-Aware Fill hiện có của Photoshop, nhưng cung cấp nhiều quyền kiểm soát hơn cho người dùng.

“Một số đối tượng mà Generative Fill tạo ra như ô tô và vũng nước trông vẫn chưa được tự nhiên lắm, thế nhưng cách nó xử lý nền và lấp đầy khoảng trống thực sự vô cùng tốt,” Jess Weatherbed, cây bút của The Verge cho biết. “Nó thậm chí còn có thể hoàn thành nốt việc chỉnh sửa bức ảnh, chẳng hạn như tạo các nguồn sáng và ‘phản chiếu’ các phần hiện có của hình ảnh trong vũng nước mà nó vừa tạo ra.”

Các tính năng này thực ra cũng không có gì quá ngạc nhiên đối với những người đã quen thuộc với các công cụ tạo hình ảnh bằng AI, thế nhưng việc tích hợp công nghệ này vào các ứng dụng chính thống như Photoshop sẽ đưa chúng đến với nhiều đối tượng hơn.

Một thế mạnh của Firefly mà Adobe khá tự hào đó chính là dữ liệu đào tạo của nó. Adobe tuyên bố rằng công cụ AI này chỉ được đào tạo về những nội dung mà công ty có quyền sử dụng — chẳng hạn như hình ảnh từ Adobe Stock, nội dung được cấp phép mở và nội dung không có bất kỳ hạn chế bản quyền nào. Về lý thuyết, điều này có nghĩa là mọi thứ được tạo bằng tính năng Generative Fill sẽ an toàn cho mục đích thương mại so với các trình tạo hình ảnh bằng AI khác ít minh bạch hơn về dữ liệu đào tạo của chúng. Đây có thể sẽ là một điểm mạnh đáng cân nhắc cho những người làm sáng tạo và công ty quảng cáo, vốn vẫn đang e dè trong việc sử dụng các công cụ AI vì sợ những hậu quả pháp lý tiềm ẩn.

Ngoài ra Generative Fill cũng hỗ trợ Thông tin xác thực nội dung (Content Credentials), một kiểu “nhãn dinh dưỡng” gắn dữ liệu ghi nhận tác giả vào hình ảnh trước khi chia sẻ chúng trực tuyến, thông báo cho người xem nếu nội dung được tạo hoặc chỉnh sửa bằng AI. Bạn có thể kiểm tra Thông tin xác thực nội dung của một hình ảnh qua trang verify.contentauthenticity.org, nơi bạn sẽ tìm thấy thông tin tổng quan của nó.

“Bằng cách tích hợp Firefly trực tiếp vào quy trình làm việc, Adobe đang đẩy nhanh quá trình lên ý tưởng, khám phá và sản xuất cho tất cả khách hàng của chúng tôi”, Ashley Still, phó chủ tịch cấp cao Digital Media của Adobe nói. “Generative Fill kết hợp tốc độ và sự dễ dàng của AI với sức mạnh và độ chính xác của Photoshop, trao quyền cho khách hàng biến tầm nhìn của họ thành hiện thực nhanh như cách mà họ tưởng tượng.”

Hiện Generative Fill chưa có sẵn trong bản phát hành đầy đủ của Photoshop, nhưng bạn có thể dùng thử ngay hôm nay bằng cách tải xuống ứng dụng beta dành cho máy tính để bàn hoặc dưới dạng một mô-đun trong ứng dụng Firefly beta. Adobe cho biết bản phát hành đầy đủ của tính năng này sẽ được bao gồm trong phiên bản Photoshop vào “nửa cuối năm 2023”.

Theo: The Verge
Ảnh: Adobe