Cara – ứng dụng mạng xã hội “nói không với AI” cạnh tranh instagram, thu hút hơn 600.000 người dùng trong một tuần 

Làn sóng nghệ sĩ chuyển sang Cara – “ứng dụng mạng xã hội nói không với AI” trong bối cảnh những tranh cãi xung quanh việc Meta sử dụng nội dung trên Instagram để đào tạo cho mô hình AI.

Ở thời kỳ mà các mạng xã hội đang dần trở thành “chiến trường” giữa nghệ sĩ và trí tuệ nhân tạo, những người sáng tạo bất mãn đang chuyển sang Cara – một nền tảng truyền thông xã hội tập trung vào nghệ thuật do con người tạo ra và lập trường chống lại nội dung AI. 

Cara App là gì?

Được thành lập bởi nhiếp ảnh gia Jingna Zhang và nhóm của cô, ứng dụng Cara được ra mắt vào tháng 1 năm 2023 nhưng có thể bạn chỉ mới nghe nói đến gần đây. Đó là bởi vì người dùng Cara đã tăng từ vài nghìn lên hơn 700.000 chỉ trong vài ngày, trong bối cảnh tranh cãi xung quanh việc Meta sử dụng hình ảnh trên Instagram để đào tạo cho mô hình AI. 

Cara có chính sách không sử dụng AI, điều này khiến nhiều nghệ sĩ coi đây là một giải pháp thay thế tiềm năng cho Instagram. Nền tảng này tích cực chống lại mối đe dọa của nghệ thuật do AI tạo ra bằng cách áp dụng Glaze – một công cụ được phát triển bởi Phòng thí nghiệm SAND của Đại học Chicago. Glaze phá vỡ sự bắt chước phong cách, ngăn các mô hình AI sao chép phong cách nghệ thuật và những khả năng vi phạm bản quyền. 

Cách tiếp cận theo hai hướng: cung cấp không gian an toàn cho tác phẩm gốc và tích cực chống lại hành vi chiếm đoạt của AI, ứng dụng Cara đang gây được tiếng vang với các nghệ sĩ thuộc mọi thành phần.

Đối với bất kỳ ai đã sử dụng Instagram, Cara sẽ cho cảm giác quen thuộc ngay lập tức vì giao diện người dùng rất giống với nền tảng của Meta. Tuy nhiên, không giống như Instagram, Cara tập trung đặc biệt vào nghệ thuật. Khu vực các bài đăng nổi bật trên hồ sơ của người dùng được gọi là ‘Portfolio’. Nếu chọn thêm bài đăng vào Portfolio bạn có thể gắn thẻ lĩnh vực, thể loại dự án, danh mục và phần mềm sử dụng để tạo tác phẩm. Theo nghĩa đó, nó có cảm giác hơi giống sự kết hợp giữa Instagram và ArtStation. Video chưa được áp dụng trên ứng dụng Cara, tuy nhiên người dùng có thể đăng ảnh GIF động dưới dạng ảnh bìa trên trang profile.   

Trong khi lượng người dùng ngày càng tăng gây ra một số khó khăn (nhóm đã phải nâng cấp máy chủ bảy lần!), Cara được coi là một vùng đất mới cho các nghệ sĩ ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ thiết kế nhân vật kỹ thuật số đến minh họa truyền thống. Với sứ mệnh trao quyền cho các nhà sáng tạo và ủng hộ quyền lợi của họ trước bối cảnh công nghệ phát triển một cách nhanh chóng và không thoải mái.

Như Zhang và nhóm của cô ấy đã tuyên bố một cách khéo léo: “Nếu các nền tảng không hỗ trợ người dùng của họ thì chúng tôi sẽ tạo ra một nền tảng hỗ trợ được điều đó”.

💡 Xem tin và bình luận cùng Cộng đồng sáng tạo tại Fanpage RGB – Creative Vibes

Nhập hội Sáng tạo cùng RGB nha!