Amaterasu Railway là một chuyến tàu tham quan nhỏ được dùng để đưa du khách đi tham quan và giới thiệu một số địa danh tuyệt đẹp ở tỉnh Miyazaki, Nhật Bản trong vòng 30 phút. Bản thân con tàu có vẻ ngoài vô cùng đặc biệt và đáng yêu với phần mái mở và toa xe màu hồng, đến cả người soát vé cũng chăm chỉ thổi bong bóng dọc suốt chuyến đi.
Mới đây, chuyến tàu này đã được trang bị thêm một tính năng mới thậm chí còn thú vị hơn. Nó đã loại bỏ nhiên liệu thông thường để chạy bằng một loại dầu diesel sinh học đặc biệt được tạo ra từ nước dùng ramen còn sót lại. Loại nhiên liệu này để lại mùi thơm ngon nồng nàn trong không khí và ít gây hại cho phong cảnh hữu tình mà chuyến tàu đi qua.
Dầu diesel sinh học là loại nhiên liệu được dùng cho động cơ diesel làm từ dầu thực vật hoặc mỡ động vật, cung cấp một giải pháp thay thế cho nhiên liệu hóa thạch. Ở các khu vực như Hoa Kỳ và Châu Âu, dầu diesel sinh học đã được sản xuất từ dầu thực vật lấy từ hạt cải dầu hoặc đậu nành. Tại Nhật, để tránh cạnh tranh tài nguyên với các nhà sản xuất thực phẩm nên ngành công nghiệp này ưu tiên sử dụng dầu ăn hoặc thậm chí là thức ăn thừa để làm dầu diesel sinh học.
Được biết, Amaterasu Railway đã hợp tác với Nishida Logistics, một công ty vận tải từ tỉnh Fukuoka lân cận vốn đi tiên phong trong trong việc sử dụng dầu diesel sinh học, hỗ trợ quá trình chuyển đổi nhiên liệu này. Đối với loại dầu diesel sinh học được sử dụng cho đoàn tàu này, có 90% là từ dầu tempura và các loại dầu ăn khác, và 10% còn lại là từ nước dùng tonkotsu ramen. Nguồn cung cấp của nước dùng này đến từ các nhà hàng địa phương.
Để biến nước dùng béo này thành dầu diesel sinh học, công ty đã tách mỡ lợn khỏi nước hầm xương heo còn sót lại và sau đó tinh chế bằng một phương pháp đặc biệt để tránh bị đông cứng. Nhược điểm duy nhất của loại dầu diesel sinh học này là nó chỉ có thể được bảo quản tối đa trong vài tháng trước khi quá trình oxy hóa bắt đầu làm giảm hiệu quả của nó.
Nhiên liệu dầu diesel sinh học có thể thoải mái cung cấp năng lượng cho đoàn tàu, bao gồm hai toa xe và trọng lượng lên đến 60 hành khách mà không gặp vấn đề gì, ngay cả ở những đoạn đường dốc.
Mặc dù cần phải thay thế bộ lọc nhiên liệu thường xuyên, nhưng chi phí được cho là tương đương với nhiên liệu thông thường. Hơn nữa, mùi hương thơm ngon do loại dầu ramen khi bị đốt cháy là một điểm nhấn khiến du khách vô cùng thích thú. Nhiều người không biết còn hỏi bác lái tàu rằng có nhà hàng ramen nào gần đó không.
Theo: MyModernMet
Ảnh: Amaterasu Railway, Shiho Fukada
Để lại đánh giá