‘Facebook Avatar’ được một số người nhận định là bước đi đầu tiên của Facebook trong việc triển khai nền tảng Horizon.
Những ngày gần đây, người dùng mạng xã hội Facebook ở Việt Nam đang rất hào hứng với tính năng tạo Avatar mới của Facebook.
Được biết, tính năng này từng được giới thiệu và thử nghiệm ở một số quốc gia với tên gọi ‘Facebook Avatar’ trước khi ra mắt chính thức tại Việt Nam.
Với ‘Facebook Avatar’, người dùng có thể tạo nên một nhãn dán đậm dấu ấn của riêng mình với các tùy chọn phong phú như tóc, mắt, mũi, miệng, quần áo, từ đó tạo ra một bộ biểu tượng cảm xúc của riêng biệt, không giống với bất cứ ai.
Theo suy đoán của một số người dùng, ngoài việc mang đến những trải nghiệm mới mẻ, Facebook Avatar còn là bước đi đầu tiên của mạng xã hội này trong việc triển khai nền tảng Horizon.
“Với việc Facebook tung ra tính năng Avatar, tôi tự hỏi liệu điều này có liên quan đến Horizon không? Điều khiến tôi ngạc nhiên là đa số những người tôi biết điều đang tạo Avatar của họ và chia sẻ chúng trên Facebook, những người hầu như không tiếp xúc với VR.
Nếu Avatar có mối liên hệ nào đó với Horizon thì đây là một động thái rất khôn ngoan của Facebook. Mạng xã hội này sẽ có lượng lớn những người tạo Avatar cho một dịch vụ mà họ chưa biết đến. Và những người này đã có tài khoản cho dịch vụ này. Con số có thể sẽ rất đông”, suy đoán của một người dùng Reddit.
Vậy nền tảng Horizon là gì và có liên quan gì đến Facebook? Theo tìm hiểu, Horizon là một “thế giới ảo”, nền tảng này liên kết tất cả người dùng ở mọi nơi với nhau. Người dùng Horizon sẽ là các nhân vật hoạt hình được xây dựng đúng theo hình tượng cá nhân của mình, khá giống với việc tạo Avatar hiện tại.
Nền tảng thực tế ảo Horizon đã được Facebook giới thiệu tại sự kiện Oculus Connect 6 diễn ra vào cuối tháng 9/2019. Về cơ bản, Horizon sẽ đem lại cho người dùng trải nghiệm như đang chơi một tựa game nhập vai trực tuyến (MMO) trong thế giới ảo do Facebook tạo ra.
Techcrunch nhận định, nếu bạn đã từng xem qua bộ phim Ready Player One, kể về một thế giới mọi người chỉ sống trong VR (thực tế ảo), thì mạng xã hội Facebook Horizon cũng tương tự như vậy.
Horizon dự kiến sẽ là một thế giới ảo khổng lồ nơi người dùng có thể tương tác như thật, từ đi mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đến học trực tuyến (e-learning) và rất nhiều hoạt động đời thật khác.
Vào thời điểm diễn ra sự kiện Oculus Connect 6 vào tháng 9 năm ngoái, website Oculus từng đề cập đến việc Horizon dự kiến sẽ được tung ra vào năm 2020, hỗ trợ hai thiết bị thực tế ảo là Oculus Quest và Oculus Rift.
Facebook từ lâu đã muốn biến mạng xã hội của mình thành một thế giới ảo, nơi mà bạn và bạn bè có thể gặp gỡ nhau, trò chuyện hay tương tác như ngoài đời thực. Ý tưởng đó đã từng được giới thiệu lần đầu tiên tại sự kiện Oculus Connect hồi tháng 10/2017, với tên gọi Spaces – tuy nhiên đã bị khai tử không lâu sau đó.
Chỉ biết rằng, thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR) đang là một trong những công nghệ Facebook chú trọng phát triển hàng đầu.
Dễ thấy là chỉ một thời gian ngắn sau khi mua lại Oculus, Facebook đã tung ra sản phẩm kính thực tế ảo Oculus Go của mình với khả năng hoạt động độc lập mà không cần kết nối với điện thoại hay máy tính.
Theo: Duy Huỳnh | Saostar
Để lại đánh giá