Ghế nhựa huyền thoại được bình chọn là đồ nội thất của thế kỷ

Chiếc ghế nhựa huyền thoại thường thấy ở hàng trà đá, quán bia vỉa hè được các chuyên gia The New York Times bình chọn là sản phẩm nội thất mang tính biểu tượng của thế kỷ này.

Mới đây, The New York Times yêu cầu một nhóm 6 chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế, kiến trúc, nghệ thuật lựa chọn ra 25 chiếc ghế tiêu biểu trong thế kỷ vừa qua. Một trong những món đồ đáng chú ý là ghế nhựa huyền thoại mang tên Monobloc. Theo Paola Antonelli, quản lý cấp cao về kiến trúc và thiết kế của Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại (Mỹ), ghế Monobloc là biểu tượng của một giai đoạn quan trọng, in hằn những dấu mốc đáng nhớ trong lịch sử phát triển của vật liệu nhựa.

Theo các chuyên gia được The New York Times tham khảo ý kiến, nguồn gốc của ghế Monobloc là một bí ẩn. Danh tính của người thiết kế ra chiếc ghế nhựa huyền thoại này là dấu hỏi lớn. Ngày nay, món đồ nội thất này xuất hiện ở mọi nơi, từ nhà hàng vỉa hè đến quán bar ven đường. Thiết kế của chiếc ghế không được coi là đặc biệt, chỉ bao gồm phần tựa lưng hình vỏ sò và 4 chân hơi loe tạo ra trạng thái cân bằng. Hình ảnh về món đồ nội thất này dần trở nên quen thuộc với nhiều thế hệ.

Khác với những sản phẩm nội thất được bán với giá hàng nghìn USD, chiếc ghế nhựa phổ thông này là món đồ gần gũi, thân thuộc, có giá thành phải chăng. Mẫu ghế được làm từ một miếng nhựa ép duy nhất, có chi phí sản xuất thấp. Ghế Monobloc vượt ra khỏi ranh giới của xu hướng, trào lưu, trở thành món đồ có sức sống vượt thời gian. Vì thiết kế gốc của sản phẩm nội thất này không được ghi nhận, mỗi chiếc ghế Monobloc hiện nay không bị coi là hàng nhái.

Lịch sử nội thất chứng minh rằng những chiếc ghế có thiết kế cầu kỳ, kiểu cách đều khó tồn tại lâu dài. Ghế Panton của Verner Panton và ghế Selene của Vico Magistretti là minh chứng rõ ràng cho nhận định này. Tuy được sản xuất với số lượng lớn lúc đầu, những dòng sản phẩm nội thất này không thể kéo dài tuổi thọ, khó trở nên phổ biến. Thiết kế cầu kỳ được cho là khó ứng dụng, không phù hợp với mọi hoàn cảnh.

Một số ý kiến phỏng đoán rằng công ty thiết kế Fauteuil 300 của kỹ sư người Pháp Henry Massonnet là đơn vị phát hành chính thức ghế Monobloc từ năm 1972. Tuy nhiên, sản phẩm của công ty này được đánh giá là có thiết kế tinh tế hơn những chiếc ghế nhựa thường thấy ở các hàng quán vỉa hè. Trong khi đó, một số người cho rằng nhà thiết kế người Canada D.C. Simpson là “cha đẻ” của dòng ghế ngồi này. Ông được cho là tạo ra phiên bản ghế Monobloc đầu tiên vào năm 1946.

Chiếc Monobloc cổ điển có màu trắng. Song, những phiên bản được sử dụng rộng rãi ngày nay còn có màu đỏ và xanh dương. Đây là món nội thất được sử dụng nhiều nhất trên thế giới, theo The New York Times. Các chuyên gia đồng ý rằng thiết kế của chiếc ghế này không được đề cao về tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, họ cũng không thể phủ nhận sự thoải mái và tính ứng dụng cao mà sản phẩm này mang lại cho người dùng.

Tại Việt Nam, mẫu ghế nhựa huyền thoại xuất hiện ở mọi địa điểm, từ hàng ăn vỉa hè, quán trà đá, quán nhậu, tiệm bia hơi đến quán cà phê. Sự phổ biến này giúp chiếc ghế trở nên gần gũi, thân quen với nhiều thế hệ người dùng. Trong khi phiên bản màu trắng cổ điển ít xuất hiện hơn, các phiên bản màu xanh dương, đỏ và vàng lại được ưa chuộng. Chiếc ghế đặc biệt này vì thế cũng trở thành nguồn cảm hứng trong nghệ thuật, được đặt vào nhiều thước phim, tác phẩm hội hoạ, sản phẩm âm nhạc hay văn chương. Không chỉ có chức năng trong đời sống vật chất, món đồ này còn mang giá trị tinh thần lớn lao.

Theo Znews / Linh Vũ