/ Explore, Nhân Vật
chia sẻ
9753 lượt xem

[Nhân Vật] Leo Đinh: RedCat Motion và giấc mơ chuyên nghiệp hóa cộng đồng animation Việt Nam

Leo Đinh không phải là gương mặt xa lạ gì với cộng đồng RGB. Cách đây khá lâu, RGB đã có một bài giới thiệu đến cộng đồng một số tác phẩm motion graphic khá độc đáo của anh chàng  này. Hôm nay, RGB lại có duyên gặp lại Leo Đinh trong cuộc thi sáng tạo Video Clip Desi9n Contest – Nice là 9 với tư cách là  đại diện ban giám khảo. Đồng thời, Leo Đinh cũng là người sẽ chia sẻ các kỹ năng thực hiện một đoạn Motion Graphic hấp dẫn của RedCat Motion trong buổi workshop miễn phí nằm trong khuôn khổ cuộc thi. (ai chưa đăng ký tham dự workshop thì hãy nhấp vào đây nhé!)

Hãy cùng RGB trò chuyện với chàng trai Leo Đinh để hiểu thêm về giấc mơ chuyên nghiệp hóa cộng đồng animation Việt Nam.

Từ trái sang: Leo Đinh (Founder), Hoàng Hiệp (Business Partner), Đại Dương (Creative Direction)

Chào Leo Đinh,

1. Được biết bạn đã từng làm việc một thời gian tại Australia, tại sao bạn lại trở về Việt Nam?

Hi các bạn.
Australia là nơi Leo đã theo học đại học và may mắn được làm những việc đúng chuyên môn ở đây và cả HongKong nữa. Đây đều là những thị trường năng động và có vị thế trong lĩnh vực Motion Graphics, Animation nên bản thân mình đã học tập và  tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm quý. Tuy nhiên, mình cũng khát khao khởi nghiệp bằng chính đam mê lắm nên đã quyết định trở về Việt Nam.Leo nhận thấy đây quả là một lĩnh vực đầy tiềm năng ở Việt Nam vì đến nay hầu như chưa có ai thật sự tập trung phát triển. Hơn nữa, được tiếp xúc với nhiều bạn trẻ cùng đam mê nên Leo càng tin chắc rằng tụi mình có thể đưa lĩnh vực mới mẻ này lên đúng vị trí của nó ở Việt Nam và sánh ngang với các nước phát triển khác. Đây cũng là mục tiêu mà Leo và các anh em ở RedCat Motion (RCM) đang từng bước thực hiện bằng những sản phẩm chất lượng cực kỳ tốt, không thua kém hàng ngoại đâu :D

2. Sự khác biệt về cộng đồng animation giữa hai quốc gia? Leo có nhận định gì về ngành công nghiệp Animation ở VN?

Theo mình, ngành công nghiệp Animation ở Việt Nam còn khá non trẻ so với các nước mình từng làm việc. Như ở Australia, công nghệ đã sẵn có và ngày càng phát triển nên đội ngũ Animator bên đó rất đông, được đào tạo bài bản, kỹ năng chuyên nghiệp để đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe nhất của khách hàng. Trong khi đó, Việt Nam chỉ mới bắt đầu tiếp xúc với lĩnh vực này nên cũng hạn chế nhiều về chuyên môn trong giới Animator. Nhưng Leo có thể nhìn thấy được tiềm năng ở các bạn trẻ designer và tin chắc chúng ta sẽ sớm có một cộng đồng Animator lớn mạnh trong tương lai!

3. Leo có thể chia sẻ cho mọi người một chút về giấc mơ của bạn?

Giấc mơ của Leo là đưa RCM lên vị trí đứng đầu ở Việt Nam về dịch vụ Video Marketing. Ngoài ra Leo cũng đang xây dựng một đội ngũ production chuyên nghiệp có thể “đi tắt đón đầu” các nước phát triển đi trước. Chưa kể dự án cũng sẽ giúp các bạn trẻ có thêm cơ hôi theo đuổi đam mê một cách chuyên nghiệp.

4. Điều gì đã tạo nên và thúc đẩy giấc mơ này của bạn?

Điều quan trọng nhất có lẽ là đam mê. Thiết kế chính là đam mê từ bé của Leo. Bên cạnh đó, suy nghĩ muốn xây dựng 1 điều gì đó cho riêng mình và góp phần phát triển cộng đồng thiết kế ở VN hơn nữa cũng đã thôi thúc Leo không ngừng học hỏi, trau dồi kinh nghiệm để thực hiện ước mơ của mình.

5. Kế hoạch để thực hiện giấc mơ đó như thế nào?

Leo đã dành 1 năm đầu sau khi về nước để học hỏi và tìm hiểu thị trường. Cũng trong khoảng thời gian này, Leo gặp được Dương (giờ là Creative Director của RCM), 2 anh em cảm thấy có thể cùng đi chung một con đường nên đã bắt tay nhau khởi nghiệp, sẵn cơ hội thị trường đang phát triển nhanh nên quyết định thành lập RCM.

6. Hiện tại, bản thân bạn và RCM đã làm những gì trên con đường biến giấc mơ thành sự thật?

Hiện tại Leo đang tạo điều kiện cho các bạn yêu thích Animation và Illustration được training ở RCM để tạo nguồn production chuyên nghiệp. Song song đó, Leo tập trung marketing cho dịch vụ làm video marketing như explainer video, viral video…đến đối tượng khách hàng tiềm năng mà chủ yếu là các doanh nghiệp ở mọi quy mô của Việt Nam. Leo hy vọng sẽ mang lại niềm tin cho khách hàng vào các sản phẩm video marketing do chính người Việt Nam sản xuất.

Ngoài ra, RCM và RGB đang phối hợp xây dựng nhiều sân chơi cho các bạn trẻ cùng đam mê, mà hiện tại chính là Design9 để khuyến khích các Animator ở Việt Nam thử sức và có một cái nhìn đúng hơn về lĩnh vực này. Một mặt, Leo cùng 1 vài người bạn đã lập ra fanpage Animation Vietnam để các bạn có thể lấy cảm hứng hàng ngày về Animation và học tập, chia sẻ từ các tuts, project mà nhóm sưu tập và làm. Mặt khác, Leo còn liên kết với những studio và agency lớn trên thế giới ở Mỹ, Australia, Canada, Singapore và Ấn Độ để cùng trau dồi, học hỏi và đem lại nhiều công việc hơn nữa cho thị trường Việt Nam.

7. Điều khác biệt của công ty RCM so với những công ty cùng ngành khác tại Việt Nam?

Điểm khác biệt đầu tiên chính là tính tiên phong và chuyên môn cao. Dựa vào kinh nghiệm của các thành viên trong đội ngũ production và các phương pháp tiếp cận mới trong lĩnh vực này trên thế giới, RCM sẽ đảm nhiệm cả 3 khâu quan trọng nhất của quá trình là: xây dựng chiến lược, sản xuất và thực hiện tiếp thị trực tuyến cho khách hàng.

Hơn nữa, sở hữu một đội ngũ nhân lực trẻ cũng là điểm mạnh của RCM. Các bạn luôn tích cực tìm tòi, học hỏi, nắm bắt nhanh công nghệ và đưa ra những ý tưởng sáng tạo, độc đáo, phù hợp với thị hiếu khách hàng. Tính đến hiện tại, công ty đã hợp tác với nhiều doanh nghiệp lớn ở Việt Nam như Honda, Kichi Kichi, Sony,…. và sự hài lòng của họ chính là minh chứng cho hiệu quả làm việc của RCM.

8. Để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh, quy trình làm việc của các bạn diễn ra như thế nào?

Ý tưởng vẫn là vấn đề trung tâm, quan trọng nhất trong công việc của animator. Đầu tiên, Leo sẽ làm việc với Dương để phân tích cụ thể yêu cầu của khách hàng và các thông tin cần thiết khác như brand chẳng hạn. Sau khi đã có ý tưởng, RCM sẽ lên kịch bản chi tiết, thực hiện những thiết kế mẫu của video gọi là style frames để định hình phong cách nhân vật (style), màu sắc của video và cách thể hiện video như thế nào… Tiếp theo, RCM sẽ dùng storyboard, đây là khi sản phẩm đã được định hình. Sau đó graphics sẽ được vẽ chi tiết và animation được thực hiện bởi những animator giỏi nhất trong và ngoài nước. Tất cả những bước trên đều được theo dõi, kiểm tra bởi Dương và Leo để đảm bảo tạo ra những video tốt nhất và hiệu quả nhất.

Đó là quy trình cơ bản, nhưng đôi khi tùy theo yêu cầu của khách hàng mà RCM có thể đảm nhận thêm những bước quan trọng khác như nghiên cứu thị trường và test sản phẩm mẫu trước khi tung ra thị trường.

9. Tác phẩm nào là tác phẩm tâm đắc nhất của RCM?

Punters Paradise

Đây là  một trong những sản phẩm nhận được sự hài lòng từ khách hàng rất cao. Sản phẩm được RCM thực hiện từ A-Z từ khâu dàn dựng kịch bản, art direction… và thực hiện sản xuất bởi đội ngũ RCM.

 

Traffic Vance

Đây là một sản phẩm khá lạ mắt vì kết hợp cả 3D, 2D, Motion Graphics và cả visual effect. RCM cũng là lần đầu tiện thực hiện dự án đầy thú vị thế này. Sắp tới các bạn sẽ được đón xem rất nhiều style clip khác nhau mà RCM đang trong giai đoạn thực hiện :D

 

Kichi Kichi và Tiki.vn

Credits

Agency: Mix Digital

Creative Director: Leo DINH

Art Director: Leo DINH

Illustrator: Leo DINH, Nhan Nguyen, Phong Luong, Ni Mun

Animator: Leo DINH, Phong Luong

Music by Phong Luong

Client: Tiki.vn

Creative Agency: Creative Bay® Strategic Creative Agency

Creative Director & Copywriter: Justin Khuong

Animator & Illustrator from Red Cat Motion: Leo Dinh

Đây là một số sản phẩm mà RCM đã làm cho khách hàng VN. Tuy đã được một thời gian, nhưng Leo rất tâm đắc những dự án này, vì cả team đã bỏ ra thời gian khá nhiều :D

 

Intro Design9

YouTube Preview Image

Và gần đây nhất là đoạn intro cho cuộc thi DESIGN9 cũng được sự đầu tư rất kĩ lưỡng từ RedCat Motion.Các bạn xem và ủng hộ cuộc thi nhé, đảm bảo nhiều hấp dẫn và bất ngờ đang chờ đón các bạn.

Cám ơn Leo và những chia sẻ thú vị của bạn, hẹn gặp lại Leo trong buổi Workshop Let’s Motion nhé!

 

Làm sao để thực hiện được những video thú vị trên, hãy tham gia buổi workshop hoàn toàn miễn phí do RGB tổ chức phối hợp cùng công ty RCM. Dĩ nhiên khách mời của chúng ta chính là chàng trai Leo Đinh với rất nhiều chia sẻ thú vị trong ngày hôm đó. Buổi workshop nằm trong khuôn khổ cuộc thi sáng tạo Video Clip Desi9n Contest – Nice là 9. Hãy nhanh tay đăng ký tham dự buổi chia sẻ bổ ích này tại đây.

Ban biên tập RGB.vn

 

 


Trong nỗ lực đem đến nhiều hơn nữa những bài viết chất lượng dành cho độc giả, RGB.vn mong muốn sẽ giới thiệu đến các bạn những bài viết hay và cập nhật, được biên tập kỹ lưỡng và nghiêm túc. Hy vọng các bạn sẽ tiếp tục ủng hộ chúng tôi. Khi trích dẫn lại bài viết xin vui lòng ghi rõ nguồn và đường dẫn RGB.vn

Trong nỗ lực đem đến nhiều hơn nữa những bài viết chất lượng dành cho độc giả, RGB.vn mong muốn sẽ giới thiệu đến các bạn những bài viết nội dung hay được biên tập kỹ lưỡng và nghiêm túc. Hy vọng các bạn sẽ tiếp tục ủng hộ chúng tôi.

Khi trích dẫn lại bài viết xin vui lòng ghi rõ nguồn, link RGB.vn

#TAG

ĐĂNG BỞI lenguyenanhquoc

No Banner to display

CÓ THỂ BẠN THÍCH