Lịch sử và thiết kế đầy tính biểu tượng của chiếc logo IKEA

IKEA là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới và chiếc logo của họ cũng mang đầy tính biểu tượng. Vậy chiếc logo này có gì đặc biệt mà nó lại dễ nhận ra bởi nhiều người như vậy? Cùng tìm hiểu về ý nghĩa, cách nó được thiết kế và phát triển qua nhiều năm trong bài viết dưới đây nhé.

Ý nghĩa

‘IKEA’ là một từ viết tắt tôn vinh di sản của công ty nội thất đến từ Thuỵ Điển. Chữ ‘I’ là viết tắt của Ingvar, tên của người sáng lập IKEA. ‘K’ là cho Kamprad, họ của ông ấy. ‘E’ là Elmtaryd, tên trang trại nơi Ingvar lớn lên, và ‘A’ là Agunnaryd, tên của giáo xứ ở Småland, quê hương của Ingvar.

Kiểu chữ (typography)

Vào thời đó, các tờ báo giấy thường sử dụng khuôn hoặc chữ khối để in logo quảng cáo cho các công ty. Đó là lý do tại sao logo của IKEA trông như vậy. IKEA cũng chủ động thêm các nét serifs (các nét nhỏ ở trên cùng và dưới cùng của các chữ cái) vào kiểu chữ Futura đậm hơn. Bằng cách này, đường viền của các chữ cái trông sẽ không bị mờ khi chúng được sử dụng để in ra nhiều tờ quảng cáo. Phông chữ này có tên là IKEA Sans và nó được thiết kế bởi Robin Nicholas.

Màu sắc

Chiếc logo có màu xanh dương và màu vàng là biểu tượng để nhận biết ngay thương hiệu IKEA. Màu xanh dương tạo ra sự chú ý và khiến chiếc logo trở nên nổi bật. Trong khi đó màu vàng là một sắc màu lạc quan giúp khách hàng có ấn tượng tích cực khi thấy thương hiệu IKEA ở mọi lúc mọi nơi.

Logo IKEA qua các thời kỳ

Chiếc logo đầu tiên của IKEA được tạo ra vào năm 1951. Nó có hình tròn và sử dụng màu đỏ làm màu nền chủ đạo cho phần chữ màu trắng. Ingvar Kamprad, cha đẻ của IKEA, vốn thích màu đỏ vì nó tượng trưng cho giá thành thấp. Sau đó logo IKEA đã trải qua vài cuộc đại tu và thiết kế hiện nay vẫn rất gần với chiếc logo năm 1967. 

Theo: IKEA