Mads Jakob Poulsen là một nhà thiết kế đồ họa đến từ Copenhagen, Đan Mạch, phong cách đặc trưng của Mads đã mang anh đến New York nơi hiện tại anh đang làm việc với công việc chính là thiết kế thương hiệu cho Wolff Olins. Trong năm 2010 anh nhận được giải thưởng Young Gun Award của Câu lạc bộ Art Directors – nơi anh là một thành viên ban hội thẩm.
Một thương hiệu được xác định bởi tất cả các thành phần trong hệ thống thiết kế của nó, vì vậy hãy để logo ở một góc – Mads nói.
Trong suốt những năm đầu tiên tại trường đại học truyền thông ở Đan Mạch, tôi đã giống như một miếng bọt biển hấp thụ tất cả mọi thứ về thế giới quy tắc. Tôi đã sống với lưới (grids), những thanh thước (Guidelines), kerning và những hướng dẫn thiết kế từ những thập niên 60.
Mỗi dự án được tạo ra đều có những thành phần thiết kế tinh tế cho từng thương hiệu, điều đó nhằm đảm bảo rằng chẳng ai có thể can thiệp vào hình ảnh của chúng. Nhận thức của tôi về thế giới đã thay đổi, sau khi hiểu ra điều đó. Tôi dừng lại và đổi hướng. Tôi đi vào thiết kế dựa trên hệ thống cơ bản, không chỉ là dựa trên một quy tắc, mà còn là sự kết hợp các yếu tố và cách chúng hoạt động ra sao.
Trong một chuyến đi du lịch của trường tới Amsterdam, tôi đã nghe tới thuật ngữ “huisstijl” hay là “house style” (hình như tôi nghe được khi đến thăm studio Lava hoặc Solar Initiative). Có lẽ nó là một từ Hà Lan để nói về nhận dạng hình ảnh nhưng họ sử dụng nó theo một cách mới, và sự hiểu biết mới này làm cho tôi khao khát thoát ra khỏi một thế giới bị giới hạn bởi các quy tắc lưới và thúc đẩy để tạo ra thiết kế dựa trên sự sống, hơi thở. Tôi vẫn tiếp tục theo hướng thiết kế này kể từ đó, tạo ra những thiết kế mở thay vì bó hẹp chúng lại. Khách hàng của tôi thực sự có thể phát triển chúng sau khi chúng tôi đã hoàn thành dự án, thậm chí họ còn có thể phát triển lại hoặc cải thiện theo thời gian.
Gần đây, tôi đã có một buổi diễn thuyết về công việc của tôi, tại trường Parsons New School of Design ở New York. Bên cạnh dự án của mình, tôi đã viết nguệch ngoạc trong ghi chú cụm từ “not the little thing in the corner” để nhắc nhở bản thân mình về cách tiếp cận của tôi với thiết kế. Thiết kế thương hiệu và thiết kế bao bì bị chi phối bởi một điều nhỏ đó chính là logo được đặt ở một góc. Một sản phẩm nhận dạng thương hiệu hay thậm chí một thương hiệu được xác định bởi tất cả các thành phần trong hệ thống thiết kế. Logo không còn là thành phần trung tâm. Nó đã phai mờ vào nền và các yếu tố hỗ trợ nó như màu sắc, kiểu chữ, các yếu tố đồ họa, kiểu ngôn ngữ và phong cách hình ảnh – chúng mới trở thành các yếu tố quan trọng trong thiết kế. Điều này đồng nghĩa với việc thương hiệu được mở rộng phạm vi phát hành, bao gồm cả về ngôn ngữ và tiếng nói được sử dụng trong quảng cáo, truyền thông trực tuyến và phương tiện xã hội.
Hãy dừng lại việc chỉ tập trung vào logo. Nếu bạn đang thiết kế một logo cho một nhãn hiệu bia, hãy khiến cho toàn bộ hệ thống làm việc như một logo. Tạo ra một kiểu chữ riêng có thể được sử dụng trên nhãn cũng như trên mạng. Hãy làm cho nó mang tính biểu tượng. Nổi bật! Thay vì dành tất cả thời gian tạo ra một logo cho khách hàng đặt ở góc dưới cùng của poster, thì hãy dành thời gian đó để thiết kế poster cho họ. Làm cho những yếu tố này có tác động như là biểu tượng công ty, còn nếu không, bạn hãy chỉ thiết logo cho poster.
Nhiều nhà thiết kế có xu hướng vẫn còn bị ám ảnh với các chi tiết vi mô trong xây dựng thương hiệu và thiết kế nhận dạng thương hiệu. “Ooh Kerning không bật”, ” Tôi ghét kiểu chữ này” v.v… Tôi là một người tin tưởng mạnh mẽ rằng các chi tiết vi mô vẫn còn quan trọng – đừng hiểu sai ý tôi, chúng vẫn là nền tảng trong nghề của chúng ta. Nhưng chúng không phải là yếu tố quan trọng nhất – điều quan trọng nhất là ý tưởng. Có một ý tưởng tốt sẽ làm cho thiết kế trở nên mạnh mẽ hơn. Nó cũng làm cho khách hàng hài lòng thực sự vì những gì bạn đang cố gắng truyền tải. Nó giúp họ hiểu được sự tinh tế trong thiết kế của bạn và những gì bạn thể hiện. Dễ dàng hơn cho bạn và nhóm của bạn khi làm việc trong một dự án bởi vì mỗi người có thể đưa ra yếu tố thiết kế và đặt câu hỏi “Liệu nó có đi cùng với ý tưởng của nhóm không?” và câu trả lời cho bạn hiểu rằng có nên để yếu tố đó tồn tại hay không.
Và cuối cùng, một cách để kiểm tra sức mạnh nhận diện là khi bạn nhìn vào các thành phần bạn vẫn cảm thấy nó là một phần của thương hiệu, ngay cả khi bạn đặt tay mình lên một góc nào đó. Trong thời đại ngày nay, nơi mọi người gọi mình là nhà thiết kế, chúng ta phải luôn đi đầu bằng cách không những giữ được nghề nghiệp của chúng ta tồn tại, mà còn phải duy trì cho tầm mắt của chúng ta nhìn xa. Công việc thiết kế của chúng ta, xét cho cùng, không chỉ để cho bản thân mình hay cho các nhà thiết kế khác xem, mà nó còn cho khách hàng của chúng ta và cho cả thế giới.
LNT biên dịch theo Computer art | RGB.vn
Để lại đánh giá