Sự xuất hiện của đại dịch Covid 19 đã gây ra nhiều tác động đến ngành công nghiệp truyền thông – giải trí toàn cầu. Đặc biệt, điều này tạo nên thay đổi lớn trong việc lựa chọn hình thức tiếp thị sản phẩm của thương hiệu, họ ngày càng ưu tiên sự thuận tiện, tiết kiệm chi phí, không gian trong việc sản xuất các TVC quảng cáo. Do đó, xu hướng sử dụng công nghệ 3D Animation (Hoạt hình 3D) dần trở thành xu hướng tất yếu.
Nora’s Joy – Quảng cáo hoạt hình 3D (3D Animation) đầu tiên của Toyota
Mùa giáng sinh 2021 mới đây, thương hiệu Toyota cho ra mắt chiến dịch quảng cáo hướng đến sự gắn kết cộng đồng, cùng vượt qua những nỗi đau, mất mát do đại dịch Covid 19 gây ra. Đáng chú ý, trong số các video được sử dụng cho đợt quảng bá, lần đầu tiên Toyota trình làng với video quảng cáo đầu tiên với định dạng 3D Animation mang tên “Nora’s Joy”. Ý tưởng được thực hiện bởi Agency Conill (Mỹ) trực thuộc Publicis Groupe – tập đoàn truyền thông hàng đầu thế giới.
Nora’s Joy là câu chuyện kể về cô gái nhút nhát sở hữu khả năng đặc biệt khi có thể thu thập cảm xúc từ tất cả mọi người, sau đó cất giữ chúng vào những chiếc lọ của riêng mình. Vào đêm giáng sinh, cô gái quyết định lái chiếc xe Toyota Tacoma quanh thị trấn, bắt đầu lan tỏa niềm vui và cảm xúc tốt đẹp mà cô giấu kín bấy lâu nay đến với mọi người, chùm tia sáng phát ra từ những chiếc lọ đã làm bầu trời đêm thêm rực rỡ.
Đưa câu chuyện từ TVC bước vào thế giới thực, Toyota khuyến khích người dùng mạng xã hội lan tỏa những chiếc “joy jar” thông qua hành động chia sẻ video cùng hashtag #sharethejoy trên Instagram. Với mỗi lượt chia sẻ trong khoảng thời gian từ 10/12/2021 đến 03/01/2022, mọi người đã chung tay cùng Toyota quyên góp cho Quỹ Học Bổng Tây Ban Nha với tổng số tiền lên đến 50,000 USD.
Đây là lần đầu tiên Toyota truyền tải thông điệp sản phẩm thông qua một video hoạt hình 3D (3D Animation) mang cảm giác tinh tế, nhẹ nhàng. Trên thực tế, thị trường hiện nay đã quá quen thuộc với các thước phim quảng cáo xe ô tô được dựng nên bởi những cảnh quay mạnh mẽ, đề cao tốc độ, sự nam tính. Việc Toyota ứng dụng hoàn toàn 3D Animation vào quảng cáo lần này đã cho thấy một hướng tiếp cận mới mẻ trong việc lựa chọn ý tưởng và công cụ truyền tải câu chuyện thương hiệu đến với khán giả. Một thước phim hoạt hình sinh động với yếu tố con người làm trung tâm, hướng đến giá trị nhân văn khi kết nối gia đình và cộng đồng trong mùa Giáng sinh; không đặt nặng yếu tố sản phẩm nhưng vẫn đủ sức thu hút sự chú ý của người xem.
Xu hướng ứng dụng 3D Animation trong Marketing
Lợi ích của 3D Animation trong sản xuất TVC quảng cáo
Nhiều năm trở lại đây, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy việc ứng dụng Kỹ xảo điện ảnh, Hoạt hình 3D (3D Animation) vào các sản phẩm quảng cáo xuất hiện ngày càng nhiều. Đặc biệt, kể từ khi đại dịch Covid 19 bùng phát, Work from Home dần trở thành xu hướng và thương hiệu cũng đầu tư nhiều hơn vào những TVC quảng cáo 3D Animation bởi những ưu điểm vượt trội mà hình thức này mang lại. Đồng thời, trong một bài viết gần đây trên Foundry, 3D Animation được xem là một trong năm xu hướng công nghệ nổi bật được dự đoán sẽ “chiếm sóng” và ứng dụng ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt là Truyền thông và Giải trí.
Việc tiết kiệm không gian, giảm thiểu chi phí thuê bối cảnh, phim trường là lợi thế đầu tiên giải thích lý do vì sao loại hình quảng cáo này đặc biệt được ưa chuộng trong mùa dịch. Bởi lẽ, so với hình thức quảng cáo truyền thống phải phụ thuộc phần lớn vào diễn viên, bối cảnh, đội ngũ hậu kỳ, dàn dựng ánh sáng,… Các TVC quảng cáo Hoạt hình 3D hoàn toàn có thể được ra đời chỉ với quá trình thao tác trên máy tính của các 3D Artist. Điều này có nghĩa quan trọng trong tình hình dịch bệnh phức tạp, tránh tập trung đông người, làm lây lan dịch bệnh.
Bên cạnh đó, yếu tố hình ảnh sống động, dễ dàng gây ấn tượng thị giác mạnh mẽ với khách hàng, cũng như khả năng linh hoạt thích ứng với đa dạng yêu cầu từ thương hiệu đã làm cho TVC Hoạt hình 3D trở thành công cụ quảng cáo hiệu quả đối với các nhãn hàng. Bởi lẽ, thông qua 3D Animation, nhãn hàng có khả năng thực hiện hóa những ý tưởng táo bạo, các cảnh quay mạo hiểm, sống động và đầy mới mẻ mà thực tế phim trường đôi lúc không thể đáp ứng.
Case Study về TVC quảng cáo ứng dụng 3D Animation nổi bật tại Việt Nam
Thực tế đã chứng minh, ngày càng nhiều thương hiệu tại thị trường Việt Nam lựa chọn hình thức quảng bá sản phẩm thông qua các thước phim hoạt hình 3D. Nổi bật nhất có thể kể đến dự án “The Tale of Cuội” được nhãn hàng The Coffee House ra mắt vào mùa Trung thu năm 2020. Đây là TVC Hoạt hình 3D được sản xuất bởi sự kết hợp của đội ngũ nhân sự đến từ LuciDigital, Mopix và Purpose và một số Freelance Artists.
“The Tale of Cuội” sở hữu tổng cộng 90 nhân vật 3D, bao gồm những cái tên gắn liền với tuổi thơ hàng triệu trẻ em Việt Nam như: cây đa, chú Cuội, chị Hằng, thỏ ngọc,… Được biết, dự án là sự kết hợp giữa yếu tố 2D Environment và 3D Character đòi hỏi yêu cầu cao ở kỹ thuật vẽ tay và Matte Painting. Ngoài ta, các Artist cũng lồng ghép nhiều yếu tố về kỹ xảo, âm thanh, ánh sáng giúp toàn bộ tác phẩm trở nên hài hòa, sống động.
Bên cạnh “The Tale of Cuội”, sản phẩm truyền thông cho chương trình khách hàng thân thiết BEST BAE của thương hiệu giao đồ ăn nhanh BAEMIN cũng được ứng dụng công nghệ 3D Animation. Được biết, phần CGI & Animation hút mắt của video quảng bá chính thức cho chương trình do studio Planion Animation thực hiện và được hoàn thành vỏn vẹn trong hai tuần. Đặc biệt, tất cả quy trình làm việc đều diễn ra trong thời điểm dịch bệnh, mọi tương tác chỉ trên môi trường trực tuyến. Điều này càng khẳng định tính linh động, cũng như khả năng thích ứng với đa dạng hoàn cảnh và đối tượng khách hàng của phương thức sản xuất TVC quảng cáo bằng việc ứng dụng công nghệ 3D Animation
Tạm kết
Nhìn chung, xu hướng sản xuất video quảng cáo sử dụng hoàn toàn hình ảnh 3D không còn là điều quá xa lạ trong lĩnh vực truyền thông – giải trí những năm gần đây. Điều này đã và đang diễn ra từ các thương hiệu quốc tế đến doanh nghiệp nội địa. Trước thực tế này, cùng những lợi ích to lớn mà hình thức TVC quảng cáo 3D mang lại, chúng được dự đoán sẽ còn tiếp tục phát triển trong tương lai và trở thành một phần không thể tách rời giúp nhãn hàng tiếp cận gần hơn với nhiều đối tượng khán giả.
Chuẩn bị hành trang gia nhập thế giới Hoạt hình 3D sống động cùng MAAC VIETNAM
Học viện Kỹ xảo Điện ảnh & Hoạt hình đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam
Đứng trước những phát triển tiềm tàng của ngành 3D Animation, điều bạn cần làm chính là nắm bắt cơ hội ngay lúc này để gia nhập cộng đồng mới và trẻ của nền điện ảnh Việt Nam. Tuy nhiên, trước tiên, bạn cần chuẩn bị cho mình những kỹ năng phù hợp để có thể đi con đường dài cùng ngành. Việc học hỏi ở một môi trường chuyên nghiệp với khóa học chuyên biệt dành cho các 3D Animator tương lai là điều cần thiết mà bạn nên xem xét nếu muốn phát triển bản thân một cách nghiêm túc ở lĩnh vực Hoạt hình 3D.
Tại Học viện Kỹ xảo Điện ảnh và Hoạt hình MAAC, bạn không chỉ được học tập những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao mà còn được tiếp cận sớm với thị trường màu mỡ này thông qua các buổi workshop, sự kiện do MAAC phối hợp cùng các chuyên gia đầu ngành tổ chức. Bên cạnh đó, Học viện còn có sự kết nối với các Studio hàng đầu Việt Nam, đem đến nguồn cơ hội việc làm dồi dào cho các học viên.
Khóa đào tạo Hoạt hình 3D tại Học viện MAAC mang đến cho bạn:
- Lộ trình học tập bài bản, từng bước từ cơ bản đến chuyên sâu.
- Bằng cấp quốc tế sau khi ra trường.
- Xây dựng Portfolio chuyên nghiệp với những dự án chất lượng giúp nâng cao cơ hội trúng tuyển vào các studio hàng đầu tại Việt Nam và quốc tế.
Theo dõi fanpage MAAC Vietnam và website maac.edu.vn để trở thành người đầu tiên được nhận thông tin về các khóa học từ MAAC Vietnam bạn nhé!
HỎI ĐÁP & TƯ VẤN NGÀNH HỌC KỸ XẢO ĐIỆN ẢNH, VFX, GAME CÙNG HỌC VIỆN MAAC
Để lại đánh giá