Top 10 cuốn sách 3D Rigging cần thiết cho người học Hoạt hình 3D

Bạn là một sinh viên đang theo học chuyên ngành Hoạt hình 3D hay đã là một người đi làm có hứng thú với công việc Rigging  hoặc Animation, muốn tìm hiểu các kiến thức, bài hướng dẫn để nâng cao kỹ năng cho bản thân thì dưới đây là 10 đầu sách mà bạn nên lưu lại ngay. 

Làm thế nào để tạo ra các chuyển động cho các vật thể hay nhân vật 3D? Đó là công việc của người làm animation (diễn hoạt). Thế nhưng, làm thế nào để giúp cho các nhân vật 3D chuyển động một cách mượt mà, tự nhiên, có logic giống như một con người bình thường? Đó là công việc của những người làm rigging (tạo hệ thống khung xương). 

Rigging là một công đoạn vô cùng quan trọng trong làm phim hoạt hình 3D và Game. Nhờ có hệ thống khung xương, khớp nối được tạo ra từ phần rigging, việc tạo chuyển động cho vật thể hay nhân vật 3D trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều. Các nghệ sĩ diễn hoạt (animator) có thể tùy biến tạo ra các động tác di chuyển, điều chỉnh các biểu cảm trên từng chi tiết gương mặt của nhân vật 3D hay tạo ra các hoạt động tương tác giữa các nhân vật với nhau là nhờ vào hệ thống điều khiển được tạo ra ở giai đoạn Rigging.

Bắt đầu học Rigging từ đâu? Làm sao để Rig tốt? Những đầu sách 3D Rigging dưới đây chính là nguồn tham khảo cực kỳ hữu ích dành cho những người đang tìm kiếm nguồn tài liệu để phát triển kỹ năng Rigging cho mình. 

1. Rig it Right! 

Tác giả: Tina O'Hailey 
Link sách: Tại đây

Nếu bạn đang là một 3D Animator dành phần lớn thời gian để làm việc trên phần mềm Maya thì cuốn sách Rig it Right! có thể sẽ giúp bạn định hướng bắt đầu với phần Rigging một cách hiệu quả. 

Sách bao gồm 300 trang với tổng cộng 20 chương, mở đầu với phần giới thiệu sơ lược cho người mới bắt đầu về Maya, Rigging, quy trình sản xuất phim hoạt hình. Các chương sau sẽ đi chi tiết về các chủ đề chuyển động (movement), các kỹ thuật bipeds, quadrupeds trong Maya,… Bên cạnh đó, tác giả cũng chia sẻ thêm các kỹ thuật Rigging bằng BlendShapes, các phím tắt để cải thiện quy trình làm việc hiệu quả. 

Rig it Right! là một trong những tựa sách rất tốt dành cho người mới bắt đầu học về Rigging trong Maya. 

2. Body Language: Advanced 3D Character Rigging

Tác giả: Eric Allen, Kelly L. Murdock
Link sách: Tại đây

Khi bạn đã nắm được những điều cơ bản về kỹ thuật Rigging, bạn sẽ muốn bắt đầu tạo ra các sản phẩm của riêng mình. Lúc này, Body Language: Advanced 3D Character Rigging trở nên rất cần thiết cho bạn. 

Cuốn sách khá dày với khoảng hơn 400 trang, là một nguồn tài nguyên tuyệt vời dành cho những người muốn nâng cao kỹ thuật Rigging và đối với cả những người làm trong lĩnh vực Hoạt hình 3D. 


Các chủ đề, bài học trong các chương sách sẽ giúp bạn học cách tạo ra hệ thống chuyển động cho nhân vật, mô phỏng lại các chuyển động của con người với nhiều tỷ lệ cơ thể khác nhau. 

Với khoảng 1 tháng thực hành với Body Language: Advanced 3D Character Rigging, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn rất nhiều vào khả năng Rigging của mình. 

3. The Art of Rigging

Tác giả: Kiaran Ritchie, Jake Callery, Karim Biri
Link sách: Tại đây

The Art of Rigging là một cuốn sách với đầy đủ màu sắc, hình ảnh mô phỏng toàn bộ quá trình hướng dẫn các kỹ thuật Rigging. Mỗi chương sách được xây dựng dựa trên những nội dung được cập nhật mới nhất, giúp bạn nâng trình kỹ năng của mình một cách nhanh nhất. 

Kèm theo sách, người đọc sẽ được tặng thêm một DVD miễn phí với hơn 30 video hướng dẫn, giải thích chi tiết cho từng chủ đề. 

Các kỹ thuật trong sách được hướng dẫn bởi kinh nghiệm làm việc nhiều năm của các tác giả. Phong cách viết gần gũi, tự nhiên giúp bạn tiếp thu một cách nhanh chóng ngay cả khi bạn là người mới bắt đầu. 

4. Animation Methods: Rigging Made Easy

Tác giả: David Rodriguez 
Link sách: Tại đây

Animation Methods: Rigging Made Easy là một cuốn sách khá ngắn, chỉ gồm khoảng 172 trang nhưng bao gồm rất nhiều nội dung hay dành cho người muốn học Rigging trên phần mềm Maya. Mỗi chương tuân theo một workflow duy nhất để người học có thể tiếp cận được với các bộ kỹ năng riêng lẻ ngay từ đầu. 

Bạn muốn bắt đầu tìm hiểu và học về Rigging nhưng không muốn sa đà quá nhiều về phần kỹ thuật, thay vào đó là tập trung cho việc hiểu được mục tiêu, ý nghĩa, tính ứng dụng và sau đó mới đến phần mềm thì Animation Methods: Rigging Made Easy là một cuốn sách mà bạn không nên bỏ qua. 

Nội dung của sách sử dụng rất nhiều hình ảnh trực quan, giúp người đọc có thể dễ dàng hình dung và hiểu được các hướng dẫn của tác giả để có thể áp dụng một cách tốt nhất. 

5. 3D Advanced Rigging and Deformations

Tác giả:  Brad Clark, John Hood, Joe Harkins
Link sách: Tại đây

3D Advanced Rigging and Deformations là cuốn sách rất hữu ích cho những người đã có kiến thức nền tảng về Rigging trước đó. Những nội dung sách cung cấp sẽ giúp người đọc hiểu hơn về các kỹ thuật nâng cao về Rigging như: Realistic skin textures, muscle deformation và các kỹ thuật nội bộ được các chuyên gia Hollywood sử dụng. 

Đây là một cuốn sách với nội dung thiên về phần kỹ thuật nhiều hơn nên có thể sẽ khiến bạn cảm thấy hơi “ngợp” nếu như chưa có nền tảng kiến thức về Rigging trước đó. Nếu bạn đang tìm kiếm các hướng dẫn nâng cao về phần Rigging để nâng cao kỹ năng của bản thân thì 3D Advanced Rigging and Deformations là một cuốn sách mà bạn không nên bỏ qua. 

6. Digital Creature Rigging

Tác giả: Stewart Jones 
Link sách: Tại đây

Ngoài Maya, 3ds Max là phần mềm làm Rig phổ biến thứ hai trong lĩnh vực hoạt hình. Hiện nay có khá ít đầu sách nói về các chủ đề Rigging trên phần mềm 3ds Max, và Digital Creature Rigging của tác giả Stewart Jones là một trong số đó. 

Trong cuốn sách này, bạn sẽ được tìm hiểu về các kỹ thuật, chiến lược độc đáo để tạo ra hệ thống chuyển động cho các sinh vật hung dữ (những kiểu sinh vật cần thể hiện các nét biểu cảm phức tạp, có chiều sâu và thay đổi liên tục) trên phần mềm 3ds Max. Mỗi chương sách tập trung vào một kỹ thuật và người học sẽ học được cách tạo ra hàng chục loại sinh vật với các đặc điểm khác nhau. Qua mỗi chương, người học đều có bài tập thực hành để củng cố kiến thức. 

Nếu bạn cảm thấy lo lắng vì bản thân chưa từng làm trên phần mềm 3ds Max bao giờ thì cũng không sao. Những hướng dẫn cặn kẽ và chi tiết trong Digital Creature Rigging sẽ giúp bạn từng bước chinh phục kỹ thuật Rigging trên phần mềm 3ds Max. 

7. Death to the Armatures

Tác giả: Christopher Kuhn 
Link sách: Tại đây

Death to the Armatures là một trong những cuốn sách bạn nên có trong tủ sách của mình, đặc biệt là đối với những người đang tìm kiếm các sách học về Rigging trên phần mềm Blender. 

Cuốn sách gồm có tổng cộng 350 trang với đầy đủ các bài tập rèn luyện kỹ năng xây dựng vật thể trong thế giới thực dưới dạng chuyển động (motion). Đúng như tên gọi, các nội dung trong Death to the Armatures tập trung vào các kỹ thuật tạo ra Armature (khái niệm dùng để chỉ khung xương. Mỗi chi tiết tạo nên armature được gọi là xương) trong hệ thống chuyển động (rigging). 

Các kiến thức đề cập trong Death to the Armatures khá nâng cao, phù hợp với người đã có kiến thức, kỹ năng sử dụng phần mềm Blender cũng như một vài hiểu biết cơ bản về Rigging. 

8. Animation Methods

Tác giả: David Rodriguez 
Link sách: Tại đây

Mục tiêu cuối cùng của studio game hoặc team sản xuất phim hoạt hình 3D chính là tạo ra các chuyển động chân thực cho tất cả các nhân vật, đồ vật được tạo ra trong quá trình sản xuất để chúng có sự tương tác một cách tự nhiên và hợp lý nhất trong mỗi tình huống cụ thể. 

Với cuốn sách Animation Methods, người đọc sẽ tìm thấy được rất nhiều điều hay ho, thú vị về các nguyên tắc diễn hoạt truyền thống – những nguyên tắc “kinh điển” thường được sử dụng trong Rigging. 

Mỗi bài tập trong Animation Methods tập trung vào một loại diễn hoạt khác nhau, từ cách tạo chuyển động cho biểu cảm gương mặt, cơ thể của một nhân vật cho đến chuyển động của một vật thể cơ học bất kỳ. Các nội dung đề cập trong Animation Methods tập trung chủ yếu cho mảng Hoạt hình. Bên cạnh các lý thuyết, kỹ năng về Rigging, sách cũng chia sẻ thêm cho người đọc các mẹo diễn hoạt hay ho đến từ các chuyên gia trong ngành.

Mỗi bài tập tập trung vào một loại hoạt ảnh khác nhau, cho dù đó là nét mặt, chuyển động cơ thể hay thậm chí là một vật thể cơ học. Các chương sau đi sâu vào lĩnh vực hoạt hình, cung cấp các mẹo cho hoạt ảnh đầy tham vọng, đề xuất cho cuộn demo tuyệt vời và hỗ trợ để thâm nhập vào ngành.

9. Stop Staring

Tác giả: Jason Osipa 
Link sách: Tại đây

Khuôn mặt là một trong những phần có kết cấu hệ thống chuyển động phức tạp nhất trong diễn hoạt nhân vật hoạt hình 3D. Làm thế nào để các nhân vật 3D có chuyển động tự nhiên, thể hiện được các loại cảm xúc, sắc thái đa dạng trong từng tình huống cụ thể, khiến khán giả quên đi rằng đó là một nhân vật không có thực? Stop Staring là cuốn sách mà một người làm về Rigging hoặc Animation nên sở hữu. 

Các chỉ dẫn của tác giả Jason Osipa (người đã có kinh nghiệm làm phim hoạt hình 3D hơn 2 thập kỷ) trong cuốn Stop Staring sẽ giúp người đọc tìm ra các phương pháp, kỹ thuật hiệu quả để cải thiện những chi tiết nhỏ trong biểu cảm của nhân vật 3D, giúp thổi hồn sức sống cho các nhân vật được tự nhiên và giàu sức sống hơn. 

Hiện tại, Stop Staring đã được cải biên và tái xuất bản lần 3 với những cập nhật mới nhất về nội dung, công nghệ của ngành hoạt hình 3D thời hiện đại. 

10. 3ds Max Projects

Tác giả:  Matt Chandler, Pawel Podwojewski, Jahirul Amin, Fernando Herrera.
Link sách: Tại đây

3ds Max Projects tuy không phải là cuốn sách chứa 100% nội dung về chủ đề Rigging nhưng cũng là một trong những cuốn sách mà những ai yêu thích về hoạt hình 3D và đang tìm hiểu thêm về kỹ thuật Rigging nên sở hữu. 

Nội dung của cuốn sách cung cấp “bức tranh toàn cảnh” về 3D Modeling (tạo hình nhân vật 3D), bao gồm 320 trang, đóng góp bởi 5 tác giả và được viết dựa trên kinh nghiệm thực tế của các chuyên gia làm nghề. 

Sở hữu 3ds Max Projects, người đọc sẽ biết phương pháp để tạo ra các mô hình, xây dựng kết cấu cho bất kỳ thứ gì từ trong trí tưởng tượng của mình trên phần mềm 3ds Max. Con người, động vật, xe cộ, đồ vật hay các hiệu ứng môi trường như sương mù, cỏ,… đều được hướng dẫn cách tạo lập vô cùng chi tiết, cặn kẽ qua mỗi chương. Ngoài ra, một số chương của cuốn sách sẽ dành riêng cho phần hướng dẫn kỹ thuật Rigging nhưng sẽ không đủ chuyên sâu bằng các cuốn sách chuyên về chủ đề Rigging khác.

TẠM KẾT: 

Ngoài các đầu sách chuyên ngành tham khảo được gợi ý ở trên, việc tham gia vào các chương trình đào tạo bài bản, chuyên sâu để từng bước tiếp cận với pipeline làm việc hoàn chỉnh của lĩnh vực Hoạt hình 3D cũng như trang bị cho bản thân hệ thống kiến thức, kỹ năng vững chắc để làm nghề là vô cùng cần thiết. 

Chuẩn bị hành trang gia nhập thế giới Hoạt hình 3D sống động cùng MAAC VIETNAM
Học viện Kỹ xảo Điện ảnh & Hoạt hình đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam

Đứng trước những phát triển tiềm tàng của ngành 3D Animation, điều bạn cần làm chính là nắm bắt cơ hội ngay lúc này để gia nhập cộng đồng mới và trẻ của nền điện ảnh Việt Nam. Tuy nhiên, trước tiên, bạn cần chuẩn bị cho mình những kỹ năng phù hợp để có thể đi con đường dài cùng ngành. Việc học hỏi ở một môi trường chuyên nghiệp với khóa học chuyên biệt dành cho các 3D Animator tương lai là điều cần thiết mà bạn nên xem xét nếu muốn phát triển bản thân một cách nghiêm túc ở lĩnh vực Hoạt hình 3D.

Tại Học viện Kỹ xảo Điện ảnh và Hoạt hình MAAC, bạn không chỉ được học tập những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao mà còn được tiếp cận sớm với thị trường màu mỡ này thông qua các buổi workshop, sự kiện do MAAC phối hợp cùng các chuyên gia đầu ngành tổ chức. Bên cạnh đó, Học viện còn có sự kết nối với các Studio hàng đầu Việt Nam, đem đến nguồn cơ hội việc làm dồi dào cho các học viên.

Khóa đào tạo Hoạt hình 3D tại Học viện MAAC mang đến cho bạn:

  • Lộ trình học tập bài bản, từng bước từ cơ bản đến chuyên sâu.
  • Bằng cấp quốc tế sau khi ra trường.
  • Xây dựng Portfolio chuyên nghiệp với những dự án chất lượng giúp nâng cao cơ hội trúng tuyển vào các studio hàng đầu tại Việt Nam và quốc tế.

Theo dõi fanpage MAAC Vietnam và website maac.edu.vn để trở thành người đầu tiên được nhận thông tin về các khóa học từ MAAC Vietnam bạn nhé!

HỎI ĐÁP & TƯ VẤN NGÀNH HỌC KỸ XẢO ĐIỆN ẢNH, VFX, GAME CÙNG HỌC VIỆN MAAC

Bài viết mang đến bởi Học viện Kỹ xảo Điện ảnh & Hoạt hình MAAC (Maya Academy of Advanced Cinematics) là thương hiệu đào tạo Truyền thông & Giải trí (Media & Entertainment) của tập đoàn Aptech. MAAC có mạng lưới 160 trung tâm trên toàn thế giới, cung cấp dịch vụ đào tạo nghề bài bản, chuyên sâu, chất lượng cao trong các lĩnh vực:
· Hoạt hình 3D (3D Animation) – 24 tháng
· Kỹ xảo Điện ảnh (VFX – Visual Effects) – 24 tháng
· Thiết kế Game (Game Art & Design) – 24 tháng

Địa chỉ: 24-26 Phan Liêm, phường Đa Kao, Quận 1, TPHCM
Hotline: 1900 2096
Website | Tuyển sinh | Fanpage | Youtube | Instagram