Phim Ròm của đạo diễn Trần Thanh Huy được chỉnh màu với Davinci Resolve

Phim mới của Đạo diễn Trần Thanh Huy có tên ‘Ròm’ được chỉnh màu bằng DaVinci Resolve Studio. Đây là phim đầu tiên của Việt Nam được trao giải thưởng cao nhất tại Liên hoan Phim Quốc tế Busan danh tiếng (Busan International Film Festival – BIFF).

‘Ròm’ là câu chuyện xoay quanh cuộc sống của những đứa trẻ không nhà và nhân vật chính của bộ phim có tên là Ròm, một cậu bé lang thang, tự kiếm sống bằng việc bán số đề và được chia hoa hồng khi có khách trúng đề. Để giúp tạo look cho phim, Trần Thanh Huy và DP của phim là Nguyễn Vinh Phúc đã chọn hợp tác với Colorist Bùi Công Anh.

Bùi Công Anh là một colorist giàu kinh nghiệm với 20 năm hoạt động trong lĩnh vực hậu kỳ, thực hiện rất nhiều phim, chương trình truyền hình và các dự án khác. Anh cũng đã dùng DaVinci Resolve Studio trong hơn 6 năm, và gần đây, anh cũng là người chỉnh màu cho một bộ phim nổi tiếng ở Việt Nam có tên là “Nhắm mắt thấy mùa hè” bằng DaVinci Resolve.

Với ‘Ròm’, thách thức mà anh phải đối mặt là làm sao duy trì kiểu hình ảnh và cảm giác về sự thô ráp của những khu ổ chuột ở Sài Gòn, trong khi vẫn tạo ra được các look riêng biệt cho Ròm và những đứa trẻ khác. Anh cũng phải chuyển đổi liên tục giữa những hình ảnh mang cảm giác tối tăm và bạo lực của đường phố, trong khi vẫn cho thấy được hi vọng bên trong Ròm.

Anh Bùi Công Anh cho biết: “Đối với ròm, chúng tôi có những hình ảnh về thành phố và đám đông, cùng những hình ảnh khác của các cá nhân. Đầu tiên là hình ảnh của những con người sống trong một khu ổ chuột ở Sài Gòn, vậy nên Huy muốn hình ảnh phải thô ráp nhưng vẫn mạnh mẽ, mang sự ấm áp với nhiều màu cam, đặc biệt là trong vùng da của họ.”

Trong việc chỉnh màu cho từng nhân vật riêng, anh Bùi Công Anh tập trung vào hai điểm trọng yếu: Ròm và đối thủ của cậu là Phúc, mỗi người có một look rất khác nhau.

Anh nói: “Ròm là một thành viên trong một cộng đồng nhỏ trong phim,  vậy nên trong phần lớn các cảnh phim, cậu trông cũng giống như những người khác, và chính hành động của cậu làm cho cậu khác biệt với toàn bộ mọi người. Chỉ khi cậu ở một mình, tôi mới chỉnh màu cậu theo một cách khác biệt. Có rất nhiều shot quay cảnh Ròm ngồi một mình trên mái nhà, cách xa chỗ cậu cư ngụ. Trong những shot này, tôi thêm những màu sắc mạnh mẽ như màu đỏ cam vào ban ngày, xanh và hồng vào buổi bình minh, để tô đậm sự cô đơn của cậu, và đồng thời cũng tạo ra cảm xúc về tuổi trẻ và niềm hi vọng. Tôi tạo ra những look này bằng Curve trong DaVinci Resolve để kiểm soát độ bão hòa một cách có chọn lọc, và tiếp tục dùng curve để tăng màu một cách có chọn lọc.”

Trong phim, có hai cảnh mang đến rất nhiều thách thức cho anh Công Anh trong quá trình hậu kỳ. Đó là cảnh cháy nhà vào ban đêm và một cảnh rượt đuổi.

Anh cho biết: “Đối với cảnh cháy nhà, mọi thứ trở nên hỗn loạn. Tôi quyết định dìm mọi thứ xuống để mọi thứ trong cảnh được khớp với nhau. Vì cảnh quay đêm có phảng phất ánh sáng màu xanh, và tôi phải khớp nó với cảnh ngày-giả-đêm. Tôi dùng nhiều Power Windows để dìm bớt hoặc làm rõ các chi tiết trong mỗi shot, và tôi làm sáng phần mặt của các nhân vật để tăng sự chú ý của khán giả vào đó, và tách phần lửa ra để thêm màu cam nhằm làm cho nó trông dữ dội hơn.”

Anh cho biết: “Cảnh rượt đuổi cuối phim diễn ra ở nhiều địa điểm khác nhau, từ các con phố chính đến những con hẻm nhỏ rồi dẫn đến đường tàu và một cây cầu. Nó được quay trong nhiều tháng, ở nhiều khung thời gian khác nhau, dưới nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau, bằng nhiều máy quay khác nhau. Vậy nên tôi phải mất 3 ngày để làm cho các cảnh quay trở nên đồng nhất. Tất nhiên là nếu không có chức năng so sánh hình ảnh cũng như các công cụ chỉnh màu sơ cấp và thứ cấp trong trang Color của DaVinci Resolve, tôi không thể nào làm được điều này.”

Bộ phim được quay bằng nhiều loại máy quay khác nhau, dưới nhiều điều kiện ánh sáng và thời tiết khác nhau, tại nhiều địa điểm khác nhau, và thậm chí những người làm phim cũng ghi hình cả những sự kiện trong đời thực mà họ gặp phải. Để quản lý toàn bộ những sự khác biệt này từ quá trình sản xuất, anh Công Anh đã sử dụng hệ thống mã hóa màu ACES kết hợp với DaVinci Resolve và các tính năng giúp quản lý dự án của nó.

Anh cho biết thêm: “Để đồng bộ hóa các shot trong cùng một phân cảnh, tôi sử dụng các công cụ chỉnh màu sơ cấp và thứ cấp như những colorist khác. Tôi nhóm tất cả các shot trong một phân cảnh và bắt đầu xây dựng look từ đó. Nếu cần chỉnh sửa look, tất cả những gì mà tôi cần là bật Group Post-Clip và thay đổi một vài tham số. Với DaVinci Resolve và ACES, tôi có một môi trường mà trong đó tôi có thể nhanh chóng quản lý tất cả các shot chỉ bằng một vài cú click chuột.”

Anh kết luận: “DaVinci Resolve là công cụ quan trọng nhất cho phép tôi làm mọi thứ từ chỉnh màu, đến hoàn thiện và master cho dự án này. Khi tôi hoàn thành chỉnh màu, tôi phát hiện có nhiều shot mà tôi nên comp trước khi gửi chúng sang cho bộ phận khác. DaVinci Resolve cung cấp PowerWindows, alpha output và Warper trong thư viện hiệu ứng OpenFX. Các công cụ này đủ để tôi tạo ra các bản comp đáng tin cậy mà không cần phải rời khỏi trang Color. Sau đó tôi xuất các shot này cho đơn vị xử lý VFX ở ACES EXR. Các shot này cũng được trả về ở EXR, tôi chỉ cần đưa chúng vào timeline là xong.”

Theo Pixel Factory