Phỏng vấn Andre Austoni: Đừng e ngại theo đuổi niềm đam mê

Trong chuyên mục trò chuyện cùng những designer nổi bật thứ 4 này, chúng ta cùng gặp gỡ một nhà thiết kế nổi tiếng người Ý, người đã viết những hướng dẫn cho Vectortuts+, Andrea. Anh là môt người rất đa năng, bên cạnh việc thiết kế, anh cũng rất thích thú với âm nhạc, thích học ngoại ngữ, nấu nướng, anh còn thích nghiên cứu triết học phương tây. Anh nói: “Khi bạn tham gia vào các khía cạnh khác nhau của cuộc sống chúng ta sẽ trở thành con người tốt đẹp hơn và có thể giúp bạn trở thành một nhà thiết kế giỏi hơn. Chúng ta hãy tìm hiểu kỹ hơn về Andrea, những suy nghĩ của anh về đồ họa qua bài phỏng vấn dưới đây.


Q: Chào anh Andrea, chào mừng anh đến với Vectortuts+!, anh hãy kể cho chúng tôi về anh, anh đến từ đâu và anh đang sống ở đâu? Anh có những kiến thức căn bản về nghề thiết kế không hay tất cả những điều đó là do anh tự tìm hiểu?

Chào các bạn, xin cảm ơn vì đã dành những câu hỏi cho tôi, tôi là một nhà thiết kế tự do đến từ Milan, nước Ý, tôi cũng đã từng sống Ở  Krakow, Ba Lan trong 5 năm. Tôi chuyên về vẽ các biểu tượng nhưng hiện tại tôi đang rẽ hướng sang những lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là cho đam mê của riêng tôi.

Tôi đã không đi học ở trường thiết kế, thay vào đó, tôi có được văn bằng Kiến Trúc tại đại học Politecnico di Milano University. Dự án tốt nghiệp của tôi có tên “Oops ! Literally misunderstood architecture” và nó gồm năm tòa nhà được thiết kế dựa trên những chữ đặc biệt từ năm ngôn ngữ khác nhau, nghe thật là lạ, đúng ko ?

Học về Kiến trúc giúp tôi có cái nhìn tổng quan trong việc sáng tạo, và tôi tự dạy chính bản thân trong mọi việc mà tôi làm. Tôi học thiết kế bằng cách làm việc rất chuyên nghiêp trong 12 năm và tôi không ngừng học hỏi mỗi ngày.

Q: Anh là một kiến trúc sư chuyên nghiệp, và đồng thời cũng đã trở thành một nhà thiết kế. Vì sao anh lại có sự lựa chọn như vậy?

Kiến trúc là một điều tuyệt vời, nó là hình dạng rất thực tế và cụ thể của một bản thiết kế, nó nhắc cho chúng ta biết có một hình thể có thể nhìn thấy được, chạm vào được, ngửi được và tương tác vật lý với cả thế giới xung quanh ta được. Nhưng thật không may, điều đó cũng đồng nghĩa là kiến trúc không thể tránh khỏi sự hạn chế với rất nhiều các chuyện trần tục, chỉ có một chút để tạo ra không để sáng tạo, và lại có quá nhiều vấn đề với hệ thống chính sách, bộ máy hành chính quan liêu.

Điều kiện làm việc của các kiến trúc sư tại Ý không thực sự hấp dẫn tôi khi tôi tốt nghiệp, vì vậy tôi đã chọn thiết kế đồ họa. Và tôi đã học cách để làm việc tự do qua các dự án khác nhau. Sự quay vòng nhanh chóng và sự thỏa mãn đam mê cho tôi nhìn thấy hiệu quả công việc của mình.

Q: Làm thế nào để nghề nghiệp của một kiến trúc sư giúp bạn nhận ra công việc như là một nhà thiết kế?

Tất cả các nghề nghiệp sáng tạo như thiết kế đồ họa, nghệ thuật hay âm nhạc, về cơ bản là một hệ thống và khi nói đến hệ thống cơ bản thì kiến trúc được xem như có vị trí đứng đầu trong tất cả.

Tôi được đào tạo để có phương pháp tiếp cận thích hợp với thiết kế, điều này có nghĩa là tôi đã phát triển một quá trình cho phép tôi thiết kế bất cứ thứ gì – nó giúp tôi dễ dàng làm quen nhanh chóng với lĩnh vực này. Tôi nghĩ, nền tảng của tôi trong kiến trúc làm cho tôi nhìn thấy được bao quát tất cả và đảm bảo rằng từng chi tiết phù hợp trong bản thiết kế. Điều quan trọng nhất, tôi đã đưa được những gì mình học và phát triển ý tưởng sáng tạo nghệ thuật và xã hội học từ nó.

Q: Anh thích làm việc trong lĩnh vực nào và lĩnh vực nào là lĩnh vực anh hay tham gia nhất ?

Công việc chính của tôi là thiết kế các biểu tượng cho các ứng dụng trên điện thoại di động và máy tính. Tôi thích việc thiết kế các biểu tượng ứng dụng, đặc biệt là logo, bởi vì chúng là sự kết hợp giữa thương hiệu và đồ họa. Thỉnh thoảng tôi cũng thực hiện những dự án về logo và các thiết kế về nhận diện thương hiệu, sự cân nhắc thận trọng trong những dự án như vậy giúp rèn luyện kỹ năng thiết kế của tôi.

Q: Những biểu tượng anh tạo ra rất thông minh và rõ ràng, tôi rất thích phong cách này. Anh có lời khuyên nào cho việc thiết kế các biểu tượng không?

Các biểu tượng tôi thiết kế có nhiều phong cách khác nhau, từ chữ tượng hình đơn giản đến chi tiết 3D. Tôi khuyến khích các bạn nên bắt đầu với chữ tượng hình để học cách phát triển ngôn ngữ biểu tượng dựa trên sự đơn giản, hình dạng của nó. Hệ điều hành, máy tính và điện thoại di động, những viên đá quý, nó là nơi tôi muốn bắt đầu. Thêm màu sắc, tính phức tạp và kích thước là niềm vui, dần dần bạn sẽ làm theo bản năng.

Về phong cách, thử ở nhiều dạng khác nhau để thấy những gì bạn thích và những gì bạn làm tốt là một ý hay. Có phong cách riêng là điều cần có, nhưng tôi sẽ không quan tâm đến nó quá nhiều, bởi vì nó sẽ phát triển theo bất kì hướng nào. Điều quan trọng nhất là tạo ra những biểu tượng bạn thích và bạn cần, nó kì lạ như thế nào cũng không là vấn đề nữa. Ví dụ tôi thiết kế một biểu tượng cho các bộ phim điều mà không ai thích cả, nhưng tôi học được rất nhiều điều trong khi tạo ra chúng và tôi khám phá ra có nhiều niềm vui. Và niềm vui là chìa khóa cho mọi thứ. Nó còn vui hơn khi bạn được trả tiền.

Q: Sau 12 năm làm việc, tôi chắc rằng anh có những phương pháp riêng trong công việc với khách hàng. Đó là gì?

Là một người thiết kế tôi muốn biết mọi điều về dự án và cách duy nhất tôi có thể làm việc đó là trực tiếp giao dịch với khách hàng. Tôi thường phát hiện ra rằng họ cũng đam mê thiết kế như tôi. Sản phẩm tốt nhất là khi giao tiếp giữa bạn và khách hàng của bạn. Thêm nhiều người trung gian sẽ phát sinh vấn. Tôi làm việc tự do vì tôi muốn nắm chắc các vấn đề, được trao đổi các vấn đề đó theo cách riêng và chịu 100% trách nhiệm. Tôi không quan tâm nhiều đến kinh doạnh. Tôi tìm thấy rất nhiều nội dung hữu ích trên các website như FreelanceSwitch và  David Airey’s blog.

Tôi cũng đã viết 2 bài viết về quản lý kinh doanh: The Business Life of the Self-Employed Designer, Tips on Design Pricing, Estimate and Invoices. Lời khuyên tốt nhất tôi có thể đưa ra khi giao dịch với khách hàng: là hoàn toàn hiểu rõ về yêu cầu công việc và các điều kiện, bao gồm ngày giao, thời hạn, thanh toán và quyền sở hữu trí tuệ trong thiết kế của bạn, trước khi bắt đầu. Tiền bạc và sự rõ ràng trong giao dịch bạn có thể phát triển một mối quan hệ hiệu quả và thân thiện với khách hàng của bạn và tiếp tục sự nghiệp của nhau.

Q: Có kiểu công việc nào không thú vị với anh không? Hay dạng khách hàng nào thì sẽ bị anh từ chối?

Tôi không làm việc với những dự án liên quan đến chính trị và tôn giáo. Làm việc tự do điều này có nghĩa là tôi có gắng tìm các dự án phù hợp với giá trị và ý tưởng của tôi.

Q: Họa sĩ vẽ minh họa khi làm việc kết hợp cả đồ họa vector và đồ họa raster. Một số khác thì bắt đầu trong Photoshop, rồi sau đó chuyển lại thành vectơ, hoặc ngược lại. Vậy còn anh thì sao?

Illustrator là một công cụ tuyệt vời nhưng thường những hình ảnh nó xuất ra quá rõ ràng. Lúc này cần sử dụng Photoshop. Tôi xây dựng những vector phức tạp trong Illustrator, sau đó mang sang Photoshop để thêm chất liệu và thêm những nét cọ tinh tế phức tạp, công việc của James White là một ví dụ tuyệt vời của sự kết hợp đầy thẩm mỹ các vector và raster.

Tất cả chúng ta đều muốn thời kỳ kĩ thuật số tắt vì chúng ta giống nhau, bất đối xứng, không theo quy luật. Photoshop cũng cho phép tôi tạo được nhiều sắc thái phức tạp hơn bằng cách kỹ thuật digital painting, các hình vector, và các layer hiệu ứng. Nói chung, tôi cố gắng cân bằng cả hai. Nếu Illustrator có thể làm được công việc của Photoshop thì chắc tôi sẽ không cần phải sử dụng cả hai phần mềm đồ họa này.

Q: Rất nhiều người mới bắt đầu gặp vấn đề trong việc chọn màu sắc và sự kết hợp chúng với nhau. Anh có đưa ra lời khuyên nào cho họ không?

Chọn một màu sắc và đi về ngoại thành. Alex Varanese sử dụng duy nhất màu đỏ và công việc của anh ấy để lại ấn tượng mạnh. Khi bạn hoàn thành với một màu sắc  thêm vào một màu thứ hai và nhìn xem điều gì xảy ra. Điều đó giống như học hòa âm trên chiếc đàn piano:  bạn chơi một nốt và nghe xem điều gì diễn ra khi những nốt khác cũng được chơi theo nó. Sau đó bạn thêm một nốt thứ ba và lắng nghe lại. Sau đó là nốt thứ tư,…

Một cách khác để học về màu sắc là  trên các trang web, hình ảnh, phim ảnh, các mẫu áo sơ mi, hình ảnh của thực phẩm, bất cứ điều gì đập vào mắt bạn. Nghiên cứu những bảng màu và cố gắng hiểu lý do tại sao những màu sắc làm việc rất tốt với nhau như thế. Thử nghiệm bằng các màu sắc thay thế. DribbbleFfffound! là nơi tốt để tìm bảng màu tạo cảm hứng. Tìm hiểu về lý thuyết màu sắc có thể không có hại gì cả, nhưng những điều này thì được học bằng cách làm. Để vẽ ra một bản nhạc tương đồng, âm nhạc phải sống trong các nhạc cụ, không phải trên sổ điểm.

Q: Anh  đã viết một số hướng dẫn tuyệt vời về đồ họa vector, anh lập kế hoạch để làm gì với điều này không? Viết ra hướng dẫn này cho anh điều gì? Để thu hút các độc giả, muốn chia sẻ  hay là điều gì khác?

Vì sở thích của tôi thay đổi theo hướng vẽ hình minh họa nên tôi dự định viết các hướng dẫn về những điều tôi đang làm, thiết kế nhân vật, in kỹ thuật số và hội họa kỹ thuật số. Trước khi bạn có thể dạy người khác, bạn phải hiểu cách bạn làm việc, hợp lý hoá kỹ thuật và thói quen của bạn. Viết ra những hướng dẫn đã giúp tôi hiểu và sắp xếp quá trình của tôi.

Nếu tôi quyết định viết về một chủ đề nào đó, tôi phải có kiến ​​thức đủ để giảng dạy cho người khác. Đó là một cách tốt để cải thiện kỹ năng của tôi. Tôi cũng khẳng định rằng những hướng dẫn này là những bài viết trung thực nhất mà một nhà thiết kế có thể viết. Tất nhiên, tôi viết nó để đạt được một lượng độc giả, nhưng tôi cũng thích thú với việc được phê bình. Biết được rằng những độc giả học theo và có những điều thú vị ttừ những hướng dẫn của tôi, đó chính là phần thưởng lớn nhất.

Q: Tôi biết rằng anh thích triết lý của phương Đông và thậm chí sử dụng những quy luật đạo đức của Samurai trong thiết kế. Anh có thể cho chúng tôi biết một chút về những nguyên tắc này được không?

Thế giới phương Tây đã trải qua nhiều thế kỷ phát triển khoa học phức tạp để hiểu những gì các nhà hiền triết phương Đông đã biết từ 2000 năm trước. Tôi đã đọc  tất cả về nó trong cuốn sách kinh điển “The Tao of Physics” của Fritjof Capra. Tôi thích những suy nghĩ của các Samurai, người được huấn luyện cho chiến tranh trong thời kỳ hòa bình, vì vậy, trong chiến trận anh ta không phải suy nghĩ, anh ta chỉ hành động. Đối với tôi đây là một cách tiếp cận thiết kế vì vậy tôi đã viết một bài viết về nó đã được xuất bản trên tạp chí Smashing. Ngoài ra tôi xin trích dẫn lời nói của  nghệ sĩ nổi tiếng người Ý, nhà thiết kế và nhà giáo dục học Bruno Munari, người đã từng nói “Tư duy làm sai đi ý tưởng của bạn”.

Nhiều nhà thiết kế mất rất nhiều thời gian nhìn vào thiết kế, đọc về nó và suy nghĩ tổng quát. Tôi nghĩ rằng chúng ta hãy dừng suy nghĩ và hãy làm việc thôi.

Q: Anh đang quan tâm đến điều gì trong cuộc sống, bên cạnh việc thiết kế, anh làm gì trong thời gian rảnh rỗi?

Tôi rất quan tâm đến mọi người, những gì họ làm, họ bỏ phiếu cho ai, cách họ giao tiếp với nhau, những gì họ tin tưởng.v.v… Tôi cũng rất thành thạo trong cái được gọi là Thuyết âm mưu, đặc biệt là các thành phần liên quan đến biểu tượng huyền bí. Chúng là những logo mạnh nhất hiện nay.

Tôi đã cố gắng trong nhiều lĩnh vực sáng tạo, nhưng tình yêu của tôi đầu tiên và quan trọng nhất là âm nhạc. Giống như nhiều nhà thiết kế, tôi là một nhạc sĩ thất bại. Tôi bắt đầu với trống sau đó chuyển sang guitar và tự học piano trong ba năm. Khi tôi nghỉ ngơi sau công việc tôi thường cố gắng chơi giai điệu Tom Waits trên chiếc đàn piano kỹ thuật số của tôi hoặc làm phiền hàng xóm của tôi với việc hát theo giai điệu nào đó.

Tôi rất quan tâm đến những ngôn ngữ, tôi xem chúng như là những những tác phẩm nghệ thuật. Tôi hiện đang học tiếng Tây Ban Nha và Hungary để chuẩn bị cho chuyến đi tiếp theo của tôi.

Trong nhà bếp, tôi mặc cái tạp dề màu đỏ với màu trắng chấm polka (một trong những cái bạn nhìn thấy trên Iconkitchen.com). Chủ yếu là tôi nấu các món ăn nóng và cay nhưng tôi không thể không giới thiệu món risotto alla Milanese của tôi. Cuối cùng, tôi thích tất cả mọi thứ  từ những năm 1970: âm nhạc, quần áo, chương trình TV, phim ảnh tuyên truyền (những mẫu typography và poster tuyệt diệu).

Q: Cảm ơn anh Andrea về buổi phỏng vấn, anh có thể nói một vài lời đối với những người mới bắt đầu thiết kế không?

Có một bài hát có tên “Stay Human” nói rằng “Những người kì cục làm nên một thế giới tốt đẹp”. Đối với tôi điều đó có nghĩa là đừng e ngại theo niềm đam mê và sở thích của bạn, bạn kì lạ như thế nào không phải là vấn đề. Khi là một nhà thiết kế hầu hết có rất nhiều niềm vui, nó là một trong những công việc tốt nhất khi thực hiện với sự nhiệt tình và chuyên nghiệp. Cảm ơn vì câu hỏi tuyệt vời này!

Trong nỗ lực đem đến nhiều hơn nữa những bài viết chất lượng dành cho độc giả, RGB.vn mong muốn sẽ giới thiệu đến các bạn những bài dịch nội dung hay được biên tập kỹ lưỡng và nghiêm túc. Hy vọng các bạn sẽ tiếp tục ủng hộ chúng tôi. Khi trích dẫn lại bài viết xin vui lòng ghi rõ nguồn, link RGB.vn và người biên dịch.

Thế Hùng dịch theo Vector.Tutsplus | RGB.vn

Nhập hội Sáng tạo cùng RGB nha!