RGB
Nhập hội Sáng tạo cùng RGB
0
  • News
  • Art & Design
  • Advertising
  • Bon Trend
  • Explore
  • Talk
  • Showcase
  • Series
    • Arc Vibes
    • Art Holic
    • Trạm Sáng Tạo FPT – Arena
    • Vũ trụ Animation, VFX & Game
Nhập hội Sáng tạo Creative Vibes
RGB RGB
0
RGB RGB
RGB RGB
  • News
    Chụp selfie ngoài không gian miễn phí với vệ tinh 5 triệu USD của cựu kỹ sư NASA
    Nike bắt tay LEGO tung ra bộ sưu tập độc đáo kết hợp thời trang và sáng tạo
    Gương mặt “thật” của Beethoven được tái hiện bằng công nghệ 3D sau 200 năm từ ngày ông qua đời
    “Hình xăm điện tử” cảnh báo tình trạng kiệt sức tinh thần hoặc mệt mỏi và nhắc nhở người dùng nghỉ ngơi
    Taylor Swift mua lại thành công toàn bộ kho nhạc cũ của mình, kết thúc cuộc chiến bản quyền 6 năm
    Trước đó Tiếp
  • Art & Design
    Vietnam 3D Isometric – 63 tỉnh thành Việt Nam qua dự án 3D của artist Thành Nguyễn
    G-DRAGON trở thành gương mặt đại diện mới của cà phê The Venti, ra mắt món sinh tố thanh long “Dragon Smoothie”
    Artist Việt hưởng ứng series “Vẽ Lực lượng Vũ trang Việt Nam” nhân dịp Đại Lễ 30/4
    Thương hiệu này sáng chế ra sợi mì dài 3,5 mét để game thủ thoải mái ăn mà không gián đoạn trận đấu
    CORLEO – concept robot 4 chân như báo đốm cho người lái trong phim viễn tưởng
    Trước đó Tiếp
  • Advertising
    Tận dụng biển quảng cáo trống, thương hiệu giấy nhôm Júpiter đặt logo của mình lên làm chiến dịch OOH siêu tiết kiệm
    “Tát mặt dưỡng sinh” và cú bẻ lái không ngờ của quảng cáo nệm SleepyCat Ấn Độ
    Book to Poop: nền tảng đặt chỗ đi vệ sinh cho khách du lịch Indonesia từ thương hiệu chuyên trị táo bón Microlax
    Biển quảng cáo có thể chà và ngửi thử “vùng cấm địa” của thương hiệu xịt khử mùi Lynx
    Biến billboard thành “khán đài” tôn vinh bóng đá nữ, chiến dịch quảng cáo của Heineken đạt giải Clio Awards 2025
    Trước đó Tiếp
  • Bon Trend
  • Explore
    5 màu sắc chủ đạo thống trị xu hướng năm 2025 do Pinterest Palette công bố
    Storytelling: Yếu tố quyết định để proposal của bạn được định giá xứng tầm
    Sau suy thoái, điều gì sẽ xảy ra trong giai đoạn tái định hình ngành thiết kế sáng tạo?
    Tâm thế của một người bán thiết kế sáng tạo xịn sò
    Adobe tiết lộ “13 Font hoàng đạo”: đoán tính cách qua phông chữ yêu thích – bạn là font nào?
    Trước đó Tiếp
  • Talk
    Gặp gỡ Huỳnh Khang – từ cựu học viên Arena đến Concept Artist cho phim Địa Đạo
    Tùng Monkey: khai phá lĩnh vực VJing với sự Nguyên Bản
    Navi Nguyễn: “Mình muốn làm nhiều thứ cùng một lúc về nghệ thuật, vẽ vời, viết lách hay sáng tạo”
    Ziêm – Quan sát cách vận hành của thế giới để bắt đầu vào sáng tạo
    Chên Chên: “Mình luôn giữ nguồn năng lượng dồi dào và đa dạng cảm xúc khi thực hành sáng tạo?”
    Trước đó Tiếp
  • Showcase
    Biti’s Hunter rebrand – nhìn lại chiến dịch tái định vị của thương hiệu giày quốc dân
    Chiến dịch rebrand của MoMo nhìn qua bộ nhận diện thương hiệu được làm mới bởi M — N Associates
    Bộ nhận diện thương hiệu GHTK Rebrand thiết kế bởi M – N Associates
    Heo Đất: Đằng sau quá trình những sản phẩm sáng tạo & thủ công mang gợi cảm hứng về kỷ niệm tuổi thơ
    Bộ nhận diện thương hiệu Bát Tràng Museum – Rebrand project từ M — N Associates
    Trước đó Tiếp
  • Series
    • Arc Vibes
    • Art Holic
    • Trạm Sáng Tạo FPT – Arena
    • Vũ trụ Animation, VFX & Game
Trending Now

Bộ phim hậu tận thế “28 Years Later” sử dụng 20 chiếc iPhone đồng thời cho cảnh quay hiệu ứng bullet time

10 giờ trước

Khám phá không gian campus “tuyệt đối Pinterest” của trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV)

3 ngày trước

EA chính thức hủy bỏ dự án game Black Panther và đóng cửa studio Cliffhanger Games

4 ngày trước

[Student Showcase] Phim hoạt hình “The First Chord” – đồ án tốt nghiệp của sinh viên FPT University

4 ngày trước
RGB RGB
  • News
    Nhà hàng Dạ-Hợp với nhận diện thương hiệu giao thoa cổ điển và thiết kế đương đại từ M — N Associates
    SEVENTEEN bắt tay Airbnb tổ chức sự kiện trải nghiệm kỷ niệm 10 năm dành riêng cho fan tại Seoul
    LegoGPT – công cụ AI biến văn bản thành thiết kế mô hình LEGO có thể lắp ráp thật
    Bức tranh “Cô gái đeo hoa tai ngọc trai” của Vermeer được số hoá với độ phân giải cực cao, lên tới 108 gigapixel
    Tâm – Phim ngắn của sinh viên Việt Nam thắng giải tại 11 liên hoan phim quốc tế
    Trước đó Tiếp
  • Art & Design
    Instagram cập nhật nhiều tính năng mới cho tin nhắn: Chia sẻ nhạc, hẹn giờ, ghim, dịch tin nhắn 99 ngôn ngữ,…
    MV Tết 2025: Điều Giản Đơn Quý Giá – Chiến dịch quảng cáo Tết Nhà Là Tết Nhất mùa 2 của LG
    Độc lạ Nhật Bản: Nekojita FuFu – chú mèo robot biết thổi “phù phù” làm nguội đồ uống giúp bạn
    Apple công bố những ứng dụng tốt nhất năm với giải thưởng App Store Award 2024
    Casio ra mắt “nhẫn đồng hồ” – tôn vinh di sản kinh điển và cảm hứng từ tẩu thuốc độc đáo
    Trước đó Tiếp
  • Advertising
    TVC Red Bull x Sơn Tùng M-TP – Bản Lĩnh Tới Cùng, Húc Tới Đi
    KFC ra mắt kem Gelato vị nước sốt gà: món tráng miệng “nửa ngọt nửa mặn” gây bão mạng xã hội
    Biển quảng cáo cảnh báo giao thông khiến người xem “rùng mình” ở Brazil – chiến dịch OOH sáng tạo của Dtran-NR
    Burger King “bẻ lái” logo của McDonald’s để quảng bá cửa hàng mới mở gần đối thủ
    Techcombank ghi dấu ấn quốc tế tại giải thưởng APAC Stevie Awards nhờ chiến dịch sáng tạo tiếp thị đa kênh
    Trước đó Tiếp
  • Bon Trend
  • Explore
    CV gây sốt của Elliott Hill: Vào làm intern của Nike, lên chức CEO sau 32 năm
    Adobe dự đoán các xu hướng sáng tạo cho năm 2024
    Adobe tiết lộ những địa điểm truyền cảm hứng nhất thế giới cho người làm sáng tạo
    Depositphotos dự đoán những xu hướng sáng tạo và thẩm mỹ cho năm 2024
    Phân tích chiến dịch re-brand và thiết kế bộ nhận diện thương hiệu mới của Vinamilk
    Trước đó Tiếp
  • Talk
    Thoải mái và tự do trong màu sắc: Chít và những dự án minh họa sách
    Gia Lộc: “Một chút minh họa để mình nhận ra nhiều trải nghiệm thú vị đến từ cuộc sống xung quanh”
    Hiệp Tống: “Mình muốn làm khác đi khi mỗi lần thực hành sáng tạo”
    Purple Taro Cat – “Khi sáng tạo dành cho nhiều người xem, bạn đặt ra những tiêu chí gì?”
    Nhàn Manip & sự phóng khoáng, tự do khi được vẽ, tác phẩm với sự chi tiết hóa trong hình họa và yếu tố lặp tạo điểm nhấn
    Trước đó Tiếp
  • Showcase
    Nghe & ngắm Vũ Trụ Cò Bay đậm chất văn học Việt Nam của Phương Mỹ Chi qua bộ illustration thơ mộng từ artist Đình Điệp
    Thực hành sáng tạo hình họa của Pao với chất liệu chì, than, đôi lúc khá nhiễu hạt
    Bộ thiết kế reBranding thương hiệu thực phẩm thú cưng HiRaw! từ M – N Associates
    ORTHO – Bộ nhận diện khơi nguồn cảm hứng “Độc bản từ mọi góc nhìn” sáng tạo bởi CABE Studio
    Hoàn Phan: “Quy trình sáng tạo là không có quy trình cụ thể, chỉ là tập trung vào vẽ”
    Trước đó Tiếp
  • Series
    • Arc Vibes
    • Art Holic
    • Trạm Sáng Tạo FPT – Arena
    • Vũ trụ Animation, VFX & Game
0
Trending Now

[Student Showcase] phim hoạt hình 2D “Reflection of Light”: đồ án tốt nghiệp của Bùi Tân Thịnh – Đại học Mỹ Thuật TP.HCM

5 ngày trước

Moutain Dew “hack” âm thanh game chỉ bằng một từ DEW – chiến dịch sáng tạo của BBDO Guerrero Philippines

3 tuần trước

McDonald’s quét cảm xúc người dùng bằng AI và gợi ý thực đơn cá nhân hoá theo tâm trạng

3 tuần trước

ASICS chiêu mộ chú chó Felix làm đại sứ thương hiệu toàn cầu

3 tuần trước
Explore

Phương pháp thiết kế Logo hiệu quả

Posted by RGB 11 năm trước
Chia sẻ
Xem thêm
Một hãng luật bị từ chối hồ sơ vì logo công ty “không phù hợp”

RGB_vn_Branding_a-systematic-approach-to-logo-design

Công việc thiết kế logo luôn phải tốn rất nhiều thời gian và công sức. Việc thiết kế đúng chuẩn với mong muốn của khách hàng là một vấn đề không dễ dàng. Ngoài ra, bạn cũng cần phải cân nhắc đến những yếu tố về màu sắc, kiểu chữ, độ cân bằng, biểu tượng cũng như tìm một vài cái tên nổi bật dễ nhớ cho thương hiệu. Vậy thì chúng ta nên bắt đầu từ khâu nào nhỉ?

Trước hết, bạn phải nắm bắt được những yêu cầu của khách hàng. Giả sử khách hàng của bạn là công ty môi giới chứng khoán “Petra Capital”, và nhu cầu của họ là đang tìm kiếm một thiết kế mang tính tập thể, vững chắc, và khi ai đó nhìn vào logo có thể cảm nhận được tính chuyên nghiệp, đẳng cấp. Dựa trên những yêu cầu này và kết hợp với phương pháp dưới đây phần nào sẽ cho bạn một vài ý tưởng mới trong việc thiết kế này.

Những bước chuẩn bị

Đánh giá sơ bộ

Trước hết bạn nên tìm hiểu sơ bộ về đối thủ của khách hàng để nắm bắt phong cách xây dựng logo của họ như thế nào. Điều này cung cấp cho bạn thêm nhiều ý tưởng, cảm hứng mới và đảm bảo rằng logo mà bạn sắp thiết kế phải là duy nhất, nổi bật nhất mà không trùng lắp bất kỳ đối thủ nào.

Việc thứ hai là bạn cần làm một nghiên cứu chung về công ty khách hàng của mình. Tôi đã phát hiện và thấy rằng đa phần những cổ phiếu của công ty Petra Capital chuyên về lĩnh vực khai khoáng mỏ và từ “Petra” mang ý nghĩa là “rock ” (đá) trong tiếng Hy Lạp. Những phát hiện thú vị trên là một điều rất tuyệt vời và giúp ích cho tôi rất nhiều trong quá trình thiết kế.

Tập hợp những ý tưởng

Sau khi hoàn thành việc nghiên cứu sơ bộ, tôi thường sử dụng đến một công cụ để hỗ trợ được gọi là “morphological matrix” (tạm gọi là ma trận hình thái học), một dạng ma trận giúp tôi có thể phát triển những ý tưởng của mình. Đây chính là vũ khí bí mật của tôi đối với công việc thiết kế logo này. Nó cực kỳ hữu ích cho việc tổ chức và tập hợp những ý tưởng hay suy nghĩ đang còn lộn xộn trong đầu bạn vào trong một bảng đánh giá chung. Ngoài ra, việc sử dụng biểu đồ mindmap cũng rất hữu ích cho công việc sáng tạo của bạn.

Về cơ bản “Morphological matrix” (ma trận hình thái học) đơn giản chỉ là một bảng biểu với các tiêu chí cần để thiết kế logo nằm bên cột trái và những ý tưởng của bạn được thể hiện bên cột phải. Bạn hãy cố gắng đưa ra thật nhiều ý tưởng, biểu tượng hay bất kỳ khái niệm nào có liên quan ngay khi có thể. Bạn có thể nhìn thấy morphological matrix của tôi ở phía dưới mà tôi đã tạo ra cho khách hàng của mình.

RGB_vn_Branding_morphological-matrix-logo-design1

Quyết định về định dạng thiết kế logo

Sau khi đã có những ý tưởng về thiết kế logo thì đây chính là lúc để bạn thực hiện lựa chọn kiểu logo nào phù hợp nhất cho khách hàng của mình. Đơn cử có 3 kiểu logo đơn giản mà bạn có thể áp dụng: Illustrative, Iconic và Typographic.

Illustrative Logo

Illustrative logo (biểu tượng dạng minh họa) nói chung khá phức tạp, phần lớn thường nặng về đồ họa, do vậy chúng thường không thích hợp cho những biểu tượng mang tính tập thể. Dưới đây là một vài ví dụ về thiết kế logo theo dạng này

RGB_vn_Branding_illustrative-logo-designs

Iconic Logo

Iconic logo (logo mang tính biểu tượng) bao gồm một biểu tượng được đặt kế một đoạn chữ. Những dạng thiết kế kiểu này khá mạnh mẽ bởi vì chúng tập trung mạnh vào typography (kiểu chữ) trong khi cũng đem lại cho biểu tượng của bạn một cái nhìn độc đáo. Iconic logo khá đa dạng khi bạn có thể sử dụng biểu tượng riêng cho mình.

RGB_vn_Branding_iconic-logo-designs

Typographic Logo

Typographic logo là kiểu logo truyền thống và đơn giản nhất khi chỉ bao gồm một kiểu chữ. Loại này phụ thuộc khá nhiều vào typographic style ( hay gòn gọi là Swiss style, một trường phái được sáng lập tại Thụy Sĩ vào những năm 1950) và thường được thể hiện khá mạnh mẽ, táo bạo. Những kiểu logo dạng này thường thích hợp cho những ngành mang đậm tính bảo thủ và hợp tác như về tài chính hay pháp lý.

RGB_vn_Branding_typographic-logo-designs

Phác thảo sơ trên giấy

Bắt đầu thiết kế từ kiểu iconic logo cho khách hàng của tôi khi nó cho phép sử dụng tiếp những biểu tượng mà tôi đã làm trong bảng ma trận trước. Điều quan trọng cho việc thiết kế này là việc phác họa tốt cả hai kích cỡ lớn và nhỏ, mục đích để đảm bảo rằng logo mà bạn thiết kế được thể hiện một cách linh hoạt trên mọi phương tiện truyền thông quảng cáo. Hơn nữa việc thiết kế biểu tượng không nên phụ thuộc nhiều vào những hiệu ứng lạ mắt không cần thiết, chỉ cần một vài hiệu ứng ánh sáng đơn giản với một tí độ dốc lên xuống thì biểu tượng của bạn cũng trông khá ổn rồi. Tôi luôn luôn tránh việc sử dụng những hiệu ứng vì đơn giản là giữ cho những thiết kế của tôi luôn có một màu thuần khiết “flat colour”.

Bạn có thể phác họa bản thảo của mình trên giấy hay trên máy tính đều được, miễn là nó phù hợp với bạn. Đừng tự làm khó mình với những thiết kế phức tạp và đảm bảo rằng những logo mà bạn thiết kế có thể trường tồn theo thời gian. Cố gắng thiết kế biểu tượng của bạn đạt được độ cân xứng cả hai bên. Bên dưới là bản vẽ phác thảo biểu tượng logo của tôi. Tôi thường không lo lắng quá nhiều vào chi tiết bởi vì nó có thể hoàn chỉnh ở bước sau.

RGB_vn_Branding_logo-sketches

Typography (kiểu chữ)

Một trong những nhân tố quan trọng nhất trong quá trình thiết kế chính là việc lựa chọn kiểu chữ bởi vì nó quyết định tính thành công hay thất bại logo của bạn. Mỗi kiểu chữ đều có một tính cách riêng và bạn cần phải lựa chọn kiểu chữ sao cho phản ánh đúng với lĩnh vực kinh doanh của khách hàng. Hơn nữa, bạn cũng đừng lạm dụng quá nhiều font chữ vào trong biểu tượng của mình bởi vì điều đó sẽ tạo một sự phức tạp, rắc rối cũng như mất đi tính cân đối khi nhìn vào, tối đa hai font chữ là hợp lý. Nếu bạn muốn sở hữu một kiểu chữ độc nhất thì bạn cũng có thể tạo riêng cho mình, hoặc đơn giản là bắt đầu từ những font sẵn có, sau đó thay đổi sao cho phù hợp với nhu cầu của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo website searchfreefonts.com, đây là nơi cung cấp hàng ngàn kiểu font khác nhau mà bạn có thể lựa chọn.

Lựa chọn hệ thống màu sắc

Màu sắc cũng là một nhân tố cực kỳ quan trọng trong thiết kế bởi nó góp phần truyền tải những ý nghĩa cũng như cảm xúc một cách trực tiếp và nhanh chóng đến người nhìn nhất. Bộ não của chúng ta phản ứng rất mạnh với màu sắc chính vì vậy bạn cần phải sử dụng màu sắc sao cho thích hợp với thiết kế của mình nhất. Trong khi lựa chọn hệ thống màu sắc, tôi thường cân nhắc và quan tâm đến ý nghĩa mà màu sắc đem lại. May mắn là tôi có thể lựa chọn những bảng màu thông qua những công cụ online như website: colour lovers hay adobe kuler giúp cho chúng ta có thể lựa chọn màu sắc một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Dưới đây chính là những màu sắc mà tôi lựa chọn cho công ty Petra Capital: màu đen (thể hiện tính nghiêm túc, mạnh mẽ, cổ điển), màu xanh da trời (tượng trưng cho sự thành công, quyền lực và vững chắc), màu xanh lá cây (mang đậm nét mới mẻ, sảng khoái, các vấn đề liên quan đến tiền bạc cũng được thể hiện qua màu này).

RGB_vn_Branding_logo-colour-scheme

Kết hợp tất cả lại với nhau

Đến đây chính là công đoạn cuối cùng trong việc thiết kế, bạn có thể sử dụng phần mềm Adobe Illustrator để thiết kế. Với những vector hình ảnh bạn có thể tinh chỉnh bất kỳ kích cỡ nào mà không làm mất đi chất lượng. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng định dạng màu CMYK, hỗ trợ bạn trong việc thiết lập màu sắc khi thiết kế trên phần mềm Illustrator.

Sau khi bạn đã hoàn thành việc thiết kế logo thì đây chính là lúc lên ý tưởng cho việc thiết kế font chữ và bạn nên lưu ý rằng font chữ của bạn là độc nhất và không phụ thuộc vào bất cứ font chữ nào. Sau đó, bạn nên kiểm tra lại tính cân bằng của thiết kế bằng việc lật ngược logo lại và quan sát xem thiết kế của bạn còn giữ được tính cân xứng hay không. Cuối cùng là vui vẻ với thành quả của mình. Đây chính là lúc để bạn thể hiện cho khách hàng thấy họ sẽ thích thú với thiết kế của bạn như thế nào.

RGB_vn_Branding_final-logo-design

 

RGB.vn biên tập | Dịch: Đình Nghĩa | Theo adhamdannaway

Nhập hội Sáng tạo cùng RGB:

Tags: logo logo design thiết kế logo
Chia sẻ
Chia sẻ trên Facebook Chia sẻ trên Twitter Chia sẻ trên Pinterest Chia sẻ qua Email
RGB 03/04/2014
Bài trước đó Cuộc thi thiết kế hình xăm Design Your Skin
Bài tiếp Yuko Shimizu – nữ họa sỹ với nét vẽ đầy lôi cuốn

Để lại đánh giá

Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Vui lòng chọn đánh giá

Nhập hội Sáng tạo cùng RGB:

Creative Vibes

Luôn cập nhật tin Sáng tạo mới nhất qua Inbox của bạn!

Xin vui lòng xác nhận đồng ý nhận tin từ RGB Bạn ơi nhập email vào nhé! Email này đã được sử dụng đăng ký trước đó Địa chỉ của bạn đã được thêm vào!

Follow RGB tại:

Mới nhất

Chụp selfie ngoài không gian miễn phí với vệ tinh 5 triệu USD của cựu kỹ sư NASA
Nike bắt tay LEGO tung ra bộ sưu tập độc đáo kết hợp thời trang và sáng tạo
Gương mặt “thật” của Beethoven được tái hiện bằng công nghệ 3D sau 200 năm từ ngày ông qua đời
Tận dụng biển quảng cáo trống, thương hiệu giấy nhôm Júpiter đặt logo của mình lên làm chiến dịch OOH siêu tiết kiệm

Có thể bạn thích

Ad VibesCampaign

Tinder dùng logo ngọn lửa thiêu rụi ký ức người cũ để đón chào tình mới nhân ngày Người Yêu Cũ ở Mexico

Art & DesignBranding

YouTube âm thầm thay đổi sắc đỏ logo và cập nhật bảng màu thương hiệu mới 

Brand NewsNews

OpenAI công bố logo mới & chiến dịch tái định vị thương hiệu lần đầu tiên

Art & DesignExplore

5 màu sắc chủ đạo thống trị xu hướng năm 2025 do Pinterest Palette công bố

Lướt tiếp
footer logo

RGB - Cộng đồng Sáng tạo Việt Nam. Trang thông tin đa dạng về các lĩnh vực sáng tạo, thiết kế, nghệ thuật, quảng cáo và nhiều hơn thế nữa.

Liên hệ hợp tác, quảng cáo: hoptac@rgb.vn

  • Art & Design
  • Advertising
  • Explore
  • Showcase
  • Talk
  • News
© RGB - Cộng đồng Sáng tạo Việt Nam
Creative Vibes - Art, Design, Advertising & Creativity
Chính sách bảo mật | Điều khoản sử dụng

Our website uses cookies to improve your experience.

Accept
adbanner
Xin hãy ủng hộ chúng tôi!
Xin hãy ủng hộ đội ngũ làm nội dung của RGB bằng cách bật whitelist với AdBlock. Chân thành cảm ơn.
Okay, I'll Whitelist