RGB
Nhập hội Sáng tạo cùng RGB
0
  • News
  • Art & Design
  • Advertising
  • Bon Trend
  • Explore
  • Talk
  • Showcase
  • Series
    • Arc Vibes
    • Art Holic
    • Trạm Sáng Tạo FPT – Arena
    • Vũ trụ Animation, VFX & Game
Nhập hội Sáng tạo Creative Vibes
RGB RGB
0
RGB RGB
RGB RGB
  • News
    Dream Recorder: thiết bị biến giấc mơ thành hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo
    Bức tranh 300 năm tuổi bị phá hỏng do du khách “tạo dáng meme” để chụp ảnh check-in
    Trung Quốc chế tạo drone siêu nhỏ như muỗi, lý tưởng cho nhiệm vụ quân sự bí mật
    G-Dragon hợp tác cùng Jacob & Co. ra mắt mặt dây chuyền PEACEMINUSONE phiên bản giới hạn
    RM – trưởng nhóm BTS trở thành đại sứ thương hiệu cho dòng TV nghệ thuật của Samsung
    Trước đó Tiếp
  • Art & Design
    Galaxy S25 Edge – khi công nghệ đại diện cho sự “có gu” của chính chủ
    Shutterstock tái định vị thương hiệu: ra mắt logo và bộ nhận diện thương hiệu mới
    VIBE UP – Giải mã cơn sốt mùa hè từ 7UP và Dzũng Yoko 
    Vietnam 3D Isometric – 63 tỉnh thành Việt Nam qua dự án 3D của artist Thành Nguyễn
    G-DRAGON trở thành gương mặt đại diện mới của cà phê The Venti, ra mắt món sinh tố thanh long “Dragon Smoothie”
    Trước đó Tiếp
  • Advertising
    OPPO x Sơn Tùng M-TP: Công thức truyền thông khó brand nào sao chép
    Ferrari thua kiện trong cuộc chiến logo với đối thủ… nước tăng lực Malaysia
    FMN Media: Làm ít nhưng chạm sâu, biến MV SOOBIN x Techcombank thành nguồn cảm hứng vượt trội
    Microsoft sẽ cắt giảm thêm hàng ngàn vị trí bán hàng, dồn nguồn lực vào dự án ai trị giá 80 tỷ USD
    Coca-Cola bắt tay Star Wars: kết nối người hâm mộ “khắp dải ngân hà” với chiến dịch quảng cáo mới
    Trước đó Tiếp
  • Bon Trend
  • Explore
    5 màu sắc chủ đạo thống trị xu hướng năm 2025 do Pinterest Palette công bố
    Storytelling: Yếu tố quyết định để proposal của bạn được định giá xứng tầm
    Sau suy thoái, điều gì sẽ xảy ra trong giai đoạn tái định hình ngành thiết kế sáng tạo?
    Tâm thế của một người bán thiết kế sáng tạo xịn sò
    Adobe tiết lộ “13 Font hoàng đạo”: đoán tính cách qua phông chữ yêu thích – bạn là font nào?
    Trước đó Tiếp
  • Talk
    Gặp gỡ Huỳnh Khang – từ cựu học viên Arena đến Concept Artist cho phim Địa Đạo
    Tùng Monkey: khai phá lĩnh vực VJing với sự Nguyên Bản
    Navi Nguyễn: “Mình muốn làm nhiều thứ cùng một lúc về nghệ thuật, vẽ vời, viết lách hay sáng tạo”
    Ziêm – Quan sát cách vận hành của thế giới để bắt đầu vào sáng tạo
    Chên Chên: “Mình luôn giữ nguồn năng lượng dồi dào và đa dạng cảm xúc khi thực hành sáng tạo?”
    Trước đó Tiếp
  • Showcase
    Artist Việt hưởng ứng series “Vẽ Lực lượng Vũ trang Việt Nam” nhân dịp Đại Lễ 30/4
    Biti’s Hunter rebrand – nhìn lại chiến dịch tái định vị của thương hiệu giày quốc dân
    Chiến dịch rebrand của MoMo nhìn qua bộ nhận diện thương hiệu được làm mới bởi M — N Associates
    Bộ nhận diện thương hiệu GHTK Rebrand thiết kế bởi M – N Associates
    Heo Đất: Đằng sau quá trình những sản phẩm sáng tạo & thủ công mang gợi cảm hứng về kỷ niệm tuổi thơ
    Trước đó Tiếp
  • Series
    • Arc Vibes
    • Art Holic
    • Trạm Sáng Tạo FPT – Arena
    • Vũ trụ Animation, VFX & Game
Trending Now

[Student Showcase] Phim hoạt hình “Meow” – đồ án tốt nghiệp của Phạm Triều Châu – sinh viên ĐH Mỹ Thuật TP.HCM

2 tuần trước

FTC hoàn tiền 126 triệu USD cho người chơi Fortnite vì các “chiêu trò thiết kế gây nhầm lẫn”

2 tuần trước

Microsoft “khai tử” Màn hình xanh chết chóc sau 40 năm – thay bằng phiên bản màu đen

2 tuần trước

Liquid Death ra mắt trà lạnh chứa ADN của ngôi sao nhạc rock Ozzy Osbourne – một “đòn marketing điên rồ” vượt ngoài khuôn khổ

2 tuần trước
RGB RGB
  • News
    Apple giảm hiệu ứng Liquid Glass trong iOS 26 để phản hồi ý kiến người dùng
    OpenAI xoá toàn bộ nội dung nhắc đến start up “io” hợp tác với Jony Ive vì tranh chấp nhãn hiệu
    Greenpeace “phá đám” tiệc cưới của tỷ phú Jeff Bezos – nhà sáng lập Amazon để nói lên bất công xã hội và khủng hoảng khí hậu
    Trung Quốc hồi sinh 100 bộ phim võ thuật kinh điển bằng AI với dự án gần 14 triệu USD
    Louvre – bảo tàng đông khách nhất thế giới buộc phải đóng cửa vì nhân viên phản đối tình trạng quá tải du lịch
    Trước đó Tiếp
  • Art & Design
    Thương hiệu này sáng chế ra sợi mì dài 3,5 mét để game thủ thoải mái ăn mà không gián đoạn trận đấu
    CORLEO – concept robot 4 chân như báo đốm cho người lái trong phim viễn tưởng
    Instagram cập nhật nhiều tính năng mới cho tin nhắn: Chia sẻ nhạc, hẹn giờ, ghim, dịch tin nhắn 99 ngôn ngữ,…
    MV Tết 2025: Điều Giản Đơn Quý Giá – Chiến dịch quảng cáo Tết Nhà Là Tết Nhất mùa 2 của LG
    Độc lạ Nhật Bản: Nekojita FuFu – chú mèo robot biết thổi “phù phù” làm nguội đồ uống giúp bạn
    Trước đó Tiếp
  • Advertising
    Vinamilk chinh phục giải thưởng “thiết kế bao bì tốt nhất”, dẫn đầu đổi mới sáng tạo tại hội nghị sữa toàn cầu 2025
    OREO biến tin nhắn thoại WhatsApp dài và nhàm chán thành phiếu giảm giá bánh quy
    CLB bóng đá Bologna tặng áo đấu mini cho tất cả trẻ sơ sinh, kết nối “cổ động viên” từ trong nôi
    Lay’s công bố khoai tây chiên hương vị mới do người dùng tạo ra qua cuộc thi “Do Us A Flavor” với giải thưởng 1 triệu USD
    Thương hiệu làm biển quảng cáo nền trắng tinh vì để dành ngân sách cho dịch vụ khách hàng – chiến dịch OOH đắt giá của TVH
    Trước đó Tiếp
  • Bon Trend
  • Explore
    CV gây sốt của Elliott Hill: Vào làm intern của Nike, lên chức CEO sau 32 năm
    Adobe dự đoán các xu hướng sáng tạo cho năm 2024
    Adobe tiết lộ những địa điểm truyền cảm hứng nhất thế giới cho người làm sáng tạo
    Depositphotos dự đoán những xu hướng sáng tạo và thẩm mỹ cho năm 2024
    Phân tích chiến dịch re-brand và thiết kế bộ nhận diện thương hiệu mới của Vinamilk
    Trước đó Tiếp
  • Talk
    Thoải mái và tự do trong màu sắc: Chít và những dự án minh họa sách
    Gia Lộc: “Một chút minh họa để mình nhận ra nhiều trải nghiệm thú vị đến từ cuộc sống xung quanh”
    Hiệp Tống: “Mình muốn làm khác đi khi mỗi lần thực hành sáng tạo”
    Purple Taro Cat – “Khi sáng tạo dành cho nhiều người xem, bạn đặt ra những tiêu chí gì?”
    Nhàn Manip & sự phóng khoáng, tự do khi được vẽ, tác phẩm với sự chi tiết hóa trong hình họa và yếu tố lặp tạo điểm nhấn
    Trước đó Tiếp
  • Showcase
    Bộ nhận diện thương hiệu Bát Tràng Museum – Rebrand project từ M — N Associates
    Nghe & ngắm Vũ Trụ Cò Bay đậm chất văn học Việt Nam của Phương Mỹ Chi qua bộ illustration thơ mộng từ artist Đình Điệp
    Thực hành sáng tạo hình họa của Pao với chất liệu chì, than, đôi lúc khá nhiễu hạt
    Bộ thiết kế reBranding thương hiệu thực phẩm thú cưng HiRaw! từ M – N Associates
    ORTHO – Bộ nhận diện khơi nguồn cảm hứng “Độc bản từ mọi góc nhìn” sáng tạo bởi CABE Studio
    Trước đó Tiếp
  • Series
    • Arc Vibes
    • Art Holic
    • Trạm Sáng Tạo FPT – Arena
    • Vũ trụ Animation, VFX & Game
0
Trending Now

[Student Showcase] Phim hoạt hình “Special Delivery”: Đồ án tốt nghiệp của sinh viên Đại học Mỹ Thuật Tp.HCM

3 tuần trước

Billboard bị cháy nắng theo mức UV ở thời gian thực: chiến dịch OOH cảnh báo mối nguy cho làn da

3 tuần trước

Meta & Oakley ra mắt kính thông minh hỗ trợ quay video 3k và trợ lý AI rảnh tay

3 tuần trước

Sàn thương mại điện tử biến game “Call of Duty” thành sân chơi giảm giá, chiến dịch xuất sắc đoạt giải  Cannes Lions 2025

3 tuần trước
Explore

Quá trình thiết kế logo của các nhà thiết kế hàng đầu

Posted by RGB 4 năm trước
14 Chia sẻ
Xem thêm
Google cập nhật logo mới với biểu tượng chữ “G” chuyển màu gradient

Các bạn muốn khám phá bí mật của các nhà thiết kế đồ họa hàng đầu trong cách họ sáng tạo logo?

Bài viết này sẽ miêu tả chính xác cách họ thiết kế logo trong thời đại hiện đại ngày nay. Ngoài ra, bài viết cũng đề cập đến quá trình thiết kế được sử dụng để cho ra sản phẩm thiết kế logo cuối cùng.

Tiến trình thiết kế logo bao gồm các bước:
  • 1. Tóm tắt
  • 2. Nghiên cứu
  • 3. Nghiên cứu trực quan
  • 4. Phác thảo và lên ý tưởng
  • 5. Đối chiếu
  • 6. Định vị các vai trò
  • 7. Thuyết trình
  • 8. Thời điểm ăn mừng

1. Tóm tắt

Hầu như tất cả các nhà thiết kế đều đồng ý rằng bước thu thập thông tin từ khách hàng là bước quan trọng đầu tiên nhất, dù cho đó là bằng phỏng vấn trực tiếp hay thông qua bảng câu hỏi. Đây là nơi bạn hình thành bảng tóm tắt thiết kế. Nhà thiết kế John Homs nói rằng “Bạn cần hiểu khách hàng của mình thật kỹ trước khi bắt đầu thiết kế. Thiết kế không phải ngồi yên trong bóng tối mà chờ.”

Nếu bạn vẫn chưa có khách hàng nào, có lẽ bạn sẽ hứng thú với việc làm thế nào để bắt đầu công việc, bạn có thể sẽ cần viết ra một bảng tóm tắt về cách viết tóm tắt cho thiết kế đồ họa.

2. Nghiên cứu

Sau khi đã hình thành bảng tóm tắt thiết kế, việc tìm hiểu về loại hình kinh doanh của khách hàng là bước thiết yếu tiếp theo cho sự thành công của logo. Nghiên cứu bao gồm việc đọc các tài liệu về ngành công nghiệp, đôi khi là lịch sử hình thành và đối thủ cạnh tranh của họ. Nếu như ngân sách cho phép, các cuộc nghiên cứu bên ngoài cần được tiến hành.

3. Nghiên cứu trực quan

Đây không phải là nghiên cứu về việc kinh doanh của khách hàng mà là về phong cách của logo. Đây là bước chúng ta tìm kiếm cho hình dạng bên ngoài của logo, phong cách, cách tiếp cận, thông thường là một giai đoạn hoặc một phong cách nào đó chúng ta chưa quen thuộc quá nhiều hoặc để làm mới bản thân với những thứ mới hoặc thành công. Ví dụ: tìm kiếm logo của những doanh nghiệp tương tự và bình luận chúng – nguồn cảm hứng của chúng ta cũng sẽ bắt đầu từ đây.

Nhà thiết kế Wendy Stamberger nói “Tôi tìm kiếm những kỹ thuật và tự hỏi bản thân tại sao logo đó lại nhất quán đến thế, hoặc điều gì tạo nên một logo đáng quan tâm, hoặc tại sao tôi thích hoặc không thích logo đó.” Các nhà thiết kế nên làm thế để tích lũy được kiến thức sâu rộng hơn trong nền công nghiệp và thương trường.

Chú ý: một vài nhà thiết kế bỏ qua bước nghiên cứu trực quan này, họ thường sử dụng nguồn tài nguyên trực giác cá nhân của mình, tuy nhiên, việc này sẽ khiến các giải pháp thiết kế trở nên giới hạn hơn.

4. Phác thảo và lên ý tưởng

Việc phát triển ý tưởng thiết kế logo là lúc sự sáng tạo của bạn phát huy tác dụng, đây cũng là bước bảng tóm tắt thiết kế và nghiên cứu được sử dụng. Nhà thiết kế sẽ chọn phác thảo trên giấy hoặc trên máy tính, tuy nhiên phác thảo trên máy tính không được khuyến nghị sử dụng ở bước này.

Khi lên ý tưởng, một số nhà thiết kế chỉ tập trung vào phong cách thiết kế đồ họa hoặc trông tác phẩm sẽ như thế nào, số còn lại thì cố gắng truyền tải thông điệp sâu sắc hoặc lồng ghép câu đố vào logo (như biểu tưởng mũi tên trong logo của FedEx). Những dạng logo này thường để lại ấn tượng sâu sắc hơn cho người xem và tạo nên nhận diện thương hiệu tốt hơn. Đây là cách độc đáo để thêm chiều sâu cho thiết kế.

5. Đối chiếu

Dành thời gian nghỉ ngơi một chút cũng quan trọng như bảng tóm tắt thiết kế và các nghiên cứu cơ bản. Đôi khi chúng ta dễ bị đuối sức khi không thể sáng tạo được hoặc mệt mỏi vì những dự án. Đây là lúc bạn cần nghỉ ngơi để khơi nguồn lại ý tưởng sáng tạo. Khi quay trở lại với dự án, bạn sẽ có niềm nhiệt huyết mới, cách thấu hiểu sâu sắc và nhiều cơ hội hơn. Đây cũng là bước hợp lý để nhận các ý kiến phản hồi từ người khác.

6. Định vị các vai trò

Đây là lúc các nhà thiết kế chọn cách làm việc…nơi họ đặt mình với vai trò là nhà thầu và chỉ đáp ứng các yêu cầu từ mong muốn khách hàng (không chia sẻ với khách hàng về các vấn đề thiết kế). Hoặc họ tự định vị mình như một nhà kinh doanh và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng (hướng dẫn khách hàng nhiều giải pháp thích hợp hơn). Dù là gì đi nữa, các nhà thiết kế cũng phải chọn cách họ hoạt động.

7. Thuyết trình

Đây là bước các nhà thiết kế thuyết trình về tác phẩm của mình với khách hàng. Họ có thể chọn trình bày tất cả các ý tưởng thiết kế logo (nếu không đoán được thị hiếu của khách hàng) hoặc chỉ chọn ra một vài thiết kế ưng ý nhất. Đây là một vấn đề tranh cãi, nhưng cá nhân tôi thì chỉ trình bày 1-2 ý tưởng mà thôi.

8. Thời điểm ăn mừng

Trong một cuộc khảo sát gồm 75 nhà thiết kế, khi tác phẩm được hoàn thành và chấp nhận, 31% sẽ ăn mừng bằng việc uống bia, 12% chọn ăn soocola, 22% đi ngủ để nạp lại năng lượng và 35% còn lại không ăn mừng gì cả vì họ phải tiếp tục dự án thiết kế logo mới.

Tóm lại là:

Dưới đây là bảng tóm tắt toàn bộ quá trình thiết kế logo.

  1. Bảng tóm tắt thiết kế: Tiến hành bảng câu hỏi hoặc phỏng vấn trực tiếp khách hàng
  2. Nghiên cứu: Tiến hành nghiên cứu tập trung vào ngành công nghiệp, lịch sử và đối thủ cạnh tranh
  3. Nghiên cứu trực quan: Nghiên cứu cách thiết kế các logo thành công và phong cách, xu hướng cụ thể liên quan đến bảng tóm tắt thiết kế.
  4. Phác thảo và lên ý tưởng: Phát triển ý tưởng thiết kế logo xoay quanh bảng tóm tắt thiết kế và quá trình nghiên cứu.
  5. Đối chiếu: dành thời gian nghỉ ngơi một chút trong suốt quá trình thiết kế. Điều này giúp ý tưởng của bạn trưởng thành hơn, bản thân nhiệt huyết hơn. Ghi nhận các nhận xét phản hồi.
  6. Định vị các vai trò: Định vị bản thân như một nhà thầu hoặc xây dưng mối quan hệ lâu dài. Chỉ đáp ứng nhu cầu khách hàng hay hướng dẫn họ những giải pháp tốt hơn.
  7. Thuyết trình: lựa chọn thuyết trình với vài ý tưởng logo hay toàn bộ ý tưởng.
  8. Thời điểm ăn mừng: uống bia, ăn socola, ngủ, bắt đầu dự án mới…. Hoặc kết hợp tất cả.

Bài học cần nhớ

Khi bảng tóm tắt được tạo ra, mỗi nhà thiết kế đều có cách tiếp cận khác nhau. Nghĩa là, nếu đưa bảng tóm tắt ấy cho 100 nhà thiết kế thì chúng ta sẽ có 100 logo khác nhau, tức nhiên có một vài thiết kế sẽ giống nhau. Chúng ta đều có quyền nhận định thiết kế đó là “đẹp” hay “xấu” nhưng đến cuối cùng, người phán xét chính là khách hàng của bạn – những người hài lòng với tác phẩm và đồng ý trả tiền cho bạn.

Bí mật ở đây chính là sự tận tụy làm việc, tuy nhiên đừng cố gắng chăm chỉ thái quá với những ý tưởng đầu tiên trong quá trình, đây là chìa khóa dẫn đến thành công.

Viết bởi nhà thiết kế đồ họa Jacob Cass
Biên dịch: CiCi Giang | RGB

Nhập hội Sáng tạo cùng RGB:

Tags: logo logo design quy trình thiết kế thiết kế logo
14 Chia sẻ
Chia sẻ trên Facebook Chia sẻ trên Twitter Chia sẻ trên Pinterest Chia sẻ qua Email
RGB 18/03/2021
Bài trước đó Bat Trang House đậm văn hóa làm gốm sứ ở làng cổ Bát Tràng, Hà Nội
Bài tiếp The Longcave – ngôi nhà lấy cảm hứng từ hang Sơn Đoòng ở Trà Ôn, Vĩnh Long

Để lại đánh giá

Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Vui lòng chọn đánh giá

Nhập hội Sáng tạo cùng RGB:

Creative Vibes

Luôn cập nhật tin Sáng tạo mới nhất qua Inbox của bạn!

Xin vui lòng xác nhận đồng ý nhận tin từ RGB Bạn ơi nhập email vào nhé! Email này đã được sử dụng đăng ký trước đó Địa chỉ của bạn đã được thêm vào!

Follow RGB tại:

Mới nhất

OPPO x Sơn Tùng M-TP: Công thức truyền thông khó brand nào sao chép
FMN Media: Làm ít nhưng chạm sâu, biến MV SOOBIN x Techcombank thành nguồn cảm hứng vượt trội
[Student Showcase] Phim hoạt hình “Meow” – đồ án tốt nghiệp của Phạm Triều Châu – sinh viên ĐH Mỹ Thuật TP.HCM
Dream Recorder: thiết bị biến giấc mơ thành hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo

Có thể bạn thích

News

Một hãng luật bị từ chối hồ sơ vì logo công ty “không phù hợp”

Ad VibesCampaign

Tinder dùng logo ngọn lửa thiêu rụi ký ức người cũ để đón chào tình mới nhân ngày Người Yêu Cũ ở Mexico

Art & DesignBranding

YouTube âm thầm thay đổi sắc đỏ logo và cập nhật bảng màu thương hiệu mới 

Brand NewsNews

OpenAI công bố logo mới & chiến dịch tái định vị thương hiệu lần đầu tiên

Lướt tiếp
footer logo

RGB - Cộng đồng Sáng tạo Việt Nam. Trang thông tin đa dạng về các lĩnh vực sáng tạo, thiết kế, nghệ thuật, quảng cáo và nhiều hơn thế nữa.

Liên hệ hợp tác, quảng cáo: hoptac@rgb.vn

  • Art & Design
  • Advertising
  • Explore
  • Showcase
  • Talk
  • News
© RGB - Cộng đồng Sáng tạo Việt Nam
Creative Vibes - Art, Design, Advertising & Creativity
Chính sách bảo mật | Điều khoản sử dụng

Our website uses cookies to improve your experience.

Accept
adbanner
Xin hãy ủng hộ chúng tôi!
Xin hãy ủng hộ đội ngũ làm nội dung của RGB bằng cách bật whitelist với AdBlock. Chân thành cảm ơn.
Okay, I'll Whitelist