Quảng cáo là gì và tâm sự “thật trân” về Ngành của Creative Director Dinosaur – Trọng Nguyễn

Dành cho những “chiếc chiếu mới” đang háo hức, say mê và tò mò về Quảng cáo. Những định nghĩa về ngành, cuộc sống của một người làm sáng tạo ra sao,… hẳn là những điều nhiều bạn quan tâm. Vậy thì hãy làm miếng bánh, uống chút trà để bàn chuyện Quảng cáo qua góc nhìn chân thật và… có mùi “dọa dẫm” của chính người làm trong Ngành.

Ừ thì “Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ…”, à mà thôi, bỏ qua những định nghĩa này, hãy nói về Quảng cáo theo một cách “thật trân” và thoải mái qua góc nhìn của người làm lâu năm trong ngành – Anh Trọng Nguyễn, Creative Director tại Dinosaur Agency.

Trọng Nguyễn
Creative Director – Dinosaur

Quảng cáo chỉ là một phần của cuộc sống.
Nhưng quảng cáo sẽ là cuộc sống của chúng ta.

1. Quảng cáo… “khổ thí mẹ” nhe các em ơi

Khối lượng công việc nhiều, guồng quay deadline nhanh, nhất là thời đại Digital khiến mọi thứ xảy ra trong chớp mắt. Không lạ khi người trong ngành nói về stress, về những buổi cày pitch thâu đêm suốt sáng, thậm chí cả một số trường hợp đột tử ở đâu đó 🙁

Dinosaur

Làm Quảng cáo có cảm tưởng công việc nó cứ bò vào cuộc sống, trong bữa ăn với gia đình, thậm chí lên giường ngủ. Hỏi mấy đứa có bồ làm trong ngành Quảng cáo là biết bị đối xử, hay cho leo cây như thế nào. Hoặc làm gì có thời gian có bồ?

Riêng với các bạn Creative, con đường nghĩ ý tưởng còn lắm nhiêu khê. Nhiều lần thức đêm thức hôm vét cạn từng tế bào não…xong bị thằng Creative Director (như mình) bức hại từng idea và chì chiết sao kém thế. Đôi khi mát trời được sếp gật đầu, hí hửng chuẩn bị mặc đồ lồng lộn đi bán idea thì bị Khách hàng chê tơi tả không ngóc đầu lên nổi.

Nhưng cái khổ sở nhất đối với mình, đó là luôn từng nghi ngờ về khả năng bản thân. Nói trắng ra là luôn nghĩ mình ngu. Việc idea bị giết như cơm bữa, rồi trong ngành này nghĩ ý tưởng nào hình như cũng có người làm rồi… Càng stress thì lại càng bị stuck. Càng bị stuck lại càng tự trách bản thân…

Thế nên một số người có ác cảm về nghề. Rồi nhiều người bỏ nghề.Thì cũng thường thôi, bởi vì:

2. Quảng cáo chỉ là quảng cáo thôi mà!

Cuối cùng, quảng cáo cũng chỉ là một nghề để kiếm sống. Nếu thấy khổ sở vì nó quá thì có thể cái nghề này chưa phù hợp. Mà Agency quảng cáo cũng bảy bảy bốn chín đường, không hợp chỗ này cũng có chỗ khác, nhàn hạ hơn chẳng hạn.

Dinosaur

Và rốt cuộc, tất cả chúng ta cũng chỉ là CON NGƯỜI. Chuyện vỡ oà cảm xúc khi bị chê/ giết idea, chuyện tự trách bản thân kém cỏi, chuyện cãi nhau, chuyện giận hờn… đều là một phần của cuộc sống. Khóc thì cứ để nước mắt rơi. Cãi thì cứ to tiếng vào cho nó kịch tính. Mệt quá thì đi ngủ một giấc rồi tính. Nếu thấy khó quá thì mạnh dạn bỏ qua. Vì cuộc sống của bạn, gia đình bạn, bạn bè bạn… vẫn quan trọng hơn, không phải chỉ có cái nghề.

Nhưng nếu bạn thấy mình vẫn ổn, vẫn muốn tiếp tục chiến đấu, thì mình cùng tìm cách:

3. Để quảng cáo là cuộc sống của chúng ta

Dinosaur

– Hãy nghĩ Quảng cáo cũng có nhiều đóng góp tích cực cho cuộc sống:

Nghề mình không đi cứu người sắp chết như bác sĩ y tá, nhưng truyền thông sáng tạo cũng có thể cứu người, cũng làm cho kinh tế đất nước đi lên… Tối qua ở trên đảo hẻo lánh, 1 người dân đảo cầm chai nước tương ghi dòng chữ “Có chứa I-ốt” và thốt lên “Xời, tưởng gì?!!”, mình chợt nghĩ hoá ra Truyền thông Quảng cáo đã làm được những chuyện tốt như thế, để I-ốt trở thành 1 chuyện thường, và giờ xã hội không còn nhắc đến bệnh bướu cổ nữa.

– Hãy xem Quảng cáo là cuộc sống:

Mình thấy cái nghề Quảng cáo có nhiều cái sướng đấy chứ. Coi phim, nghe nhạc, đọc truyện, giải trí, đi nhậu, du lịch, gặp gỡ người này người kia… đều là một phần của công việc, và công việc là một phần của cuộc sống. Có thể đó là điều xấu với một số người, nhưng với mình giữa công việc và cuộc sống đã dần dần mất đi ranh giới. Chẳng cần phải thức dậy mỗi sáng và cảm thấy “ HÔM NAY PHẢI ĐI LÀM”, mà mình thật sự nghĩ là HÃY SỐNG NGÀY HÔM NAY.

– Biến ý tưởng thành một phần của cuộc sống:

Là creative, mình cũng luôn vò đầu bứt tai trong chuyện sáng tạo và nghĩ idea. Nhưng càng làm, mình càng cảm thấy mọi thứ thật ra đơn giản, và đều từ cuộc sống mà ra. Làm sáng tạo không nhất thiết phải khoa trương ý tưởng cool ngầu xuất chúng để chứng tỏ mình thông minh nhất thiên hạ. Làm sáng tạo đối với mình là làm thế nào để mẹ mình, ba mình, những người xung quanh mình… thấy vui & thoả mãn khi mua 1 cái gì đó, và thấy cuộc sống của họ có một chút xíu dễ thở hơn.Vì vậy, đi nhiều, nghe nhiều, nói nhiều, gặp gỡ nhiều, quan sát nhiều, sống nhiều… sẽ có ích cho việc ra ý tưởng.

– Cuộc sống cũng có những công thức:

Bây giờ cái gì cũng có tips/ tools. Sống cũng có công thức. Vậy thì Quảng cáo Sáng tạo cũng có những chiêu trò, những công thức để học theo chứ. Sách cũng nhiều. Internet cũng bao la. Ví dụ đây là những công thức rất có ích trong nghĩ ý tưởng: https://deckofbrilliance.com/

– Tập sống khoẻ và tích cực:

Lúc đi học Master’s, thầy giáo có nói làm gì làm hãy ngủ 5 tiếng (vì biết là sinh viên cố sức thức sáng đêm), còn mình cứ ngủ 7 tiếng. Nếu ngày nào không đủ thì sẽ bù. Còn thế nào là tích cực, chắc viết status trên Facebook cái nào cũng nhận nhiều Haha nhất như mình là vui rồi.

Bài viết: Trọng Nguyễn – Creative Director Dinosaur

Nhập hội Sáng tạo cùng RGB nha!