[SocialTrend Ranking] Bảng xếp hạng chủ đề đang HOT trên Mạng xã hội tuần 11/07 – 17/07/2023

Trong tuần này (11/07 – 17/07/2023), Mạng xã hội không ngừng được “hâm nóng” bởi các chủ đề “đang HOT lại càng thêm HOT” và cả những chủ đề vừa  mới xuất hiện chỉ vài ngày qua. Một số chủ đề tiêu biểu có thể kể đến như: MV Seven – Jungkook, Tập 8 – Rap Việt mùa 3, Mini Album Youth in the shade, Tập 2 – Vietnam Idol 2023, Gà rán BLACKPINK,… Đồng thời là loạt Social Slang mới của giới trẻ như Flex, Mơi, Kiến tạo, Check Var,… 

Cùng YouNet Media khám phá những chủ đề đang làm xôn xao cộng đồng mạng thông qua Bảng xếp hạng SocialTrend Ranking tuần 11/07 – 17/07/2023.

Tổng quan Bảng Xếp hạng Top 10 SocialTrend Ranking tuần 11/07 – 17/07/2023. 

Sau những “cơn bão thảo luận” đến từ Concert BORN PINK, mạng xã hội tuần này lại tiếp tục được khuấy động với loạt chủ đề “sau một đêm bỗng viral”, khiến cư dân mạng sục sôi và lượng thảo luận tăng không ngừng. Hầu hết các chủ đề “nóng nhất MXH tuần qua” nằm trong 3 lĩnh vực: Âm nhạc, Ăn uống và Social Slang. 

Nổi bật nhất trong nhóm mới xuất hiện đã khuấy đảo cộng đồng mạng là: Mini Album Youth in the shade, MV Nóng! Hông làm quá, Món Đậu hủ thúi, Gà rán BLACKPINK,… và loạt slang đang được giới trẻ ưa thích như “Flex”, “Mơi”, “Kiến tạo”, “Check var”,…

Top 10 SocialTrend Ranking Music  – Lĩnh vực Âm nhạc

Là một lĩnh vực sôi động với những chủ đề mới xuất hiện thường xuyên, BXH SocialTrend Ranking Music tuần này cũng đón nhận thêm hai “ngôi sao mới”, lần lượt là: Youth in the shade – Mini Album đầu tay của nhóm nhạc ZEROBASEONE và MV Nóng! Hông làm quá – Sự kết hợp có 1-0-2 ca 2 Rapper Gen Z là Gill, Pháo & Top Streamer  Độ Mixi. 

Tuy nhiên, chủ đề đang chiếm trọn spotlight và tạo ra lượng thảo luận khủng trên mạng xã hội, vượt qua cả Concert BORN PINK  lại thuộc về  MV Seven của nam Idol Jungkook với 634,30K thảo luận, đạt vị trí #1 BXH SocialTrend Ranking Music. Chính thức ra mắt fan hâm mộ vào ngày 14/07, MV Seven với lợi thế là sức hút sẵn có của nam ca sĩ Jungkook cùng sự tham gia của nữ diễn viên đình đám Han So Hee, đã nhanh chóng tạo ra cơn địa chấn trên mạng xã hội và thu về những thành tích ấn tượng. Ghi nhận từ Nền tảng SocialTrend, chỉ trong 24h đầu tiên sau khi ra mắt, MV Seven đã nhanh chóng đạt #1 SocialTrend Ranking Music với 456K thảo luận và 5.2M tương tác. Bên cạnh đó, MV Seven cũng đạt được những thành tích “khủng” như: #1 Melon Top 100 sau 11 tiếng phát hành; #1 iTunes của 108 quốc gia và vùng lãnh thổ sau 24h ra mắt, #1 Apple Music Real Time Chart của 71 quốc gia; #1 Spotify Global với 15,9 triệu lượt nghe; #1 YouTube Trending của 94 quốc gia với 35 triệu lượt xem cùng 5,4 triệu lượt thích trong 24h đầu tiên. Dữ liệu từ SocialTrend cũng cho thấy, MV Seven nhận được sự ủng hộ rất tích cực từ người dùng mạng xã hội với 0,51 điểm chỉ số cảm xúc, thu về 545,60K lượt thảo luận trên nền tảng YouTube và 110,48K lượt thảo luận trên các Hot Facebook Pages như K Crush, Lạc Sâu Bích, K Love, VKR News, Jungkook Vietnamese Fanpage,…

Quay trở lại BXH tuần này, Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng 4 đạt vị trí #5 SocialTrend Ranking Music nhờ những thông tin bên lề về kết quả Vòng Chung kết được lan truyền mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội, dù phải đến ngày 21/07 thì chương trình mới phát sóng. Theo đó, Chi Pu được cho là sẽ góp mặt ở vị trí #6 trong Top 11 nghệ sĩ sẽ ra mắt với tư cách là nhóm nhạc nữ mới. Theo dữ liệu mới nhất từ nền tảng SocialTrend, chủ đề này nhận được điểm số chỉ số cảm xúc khá tích cực, đạt 0,41 điểm, cho thấy phản ứng khá tốt của người dùng mạng xã hội trước những phần thể hiện của Chi Pu tại chương trình. Khán giả Việt phần lớn đều thể hiện cảm xúc tự hào và hi vọng nữ ca sỹ đại diện Việt Nam sẽ đạt được thành tích tốt trong đêm Chung kết sắp lên sóng. Hai nền tảng đã đóng góp thảo luận nhiều nhất cho chủ đề này lần lượt là TikTok với 42,11K thảo luận, chiếm 61,7% và Facebook Pages với 22,83K thảo luận, chiếm 33,5% thị phần thảo luận.

Top 10 SocialTrend Ranking Food & Drink  – Lĩnh vực Ăn uống

Sau nhiều tuần vắng mặt trong BXH SocialTrend Ranking, lĩnh vực Ăn uống đã quay trở lại với sự góp mặt của hai “newbie” đang làm dậy sóng mạng xã hội gần đây là món ăn Đậu hủ thúi và Gà rán BLACKPINK.

Mặc dù là một món ăn đường phố nổi tiếng của Trung Quốc nhưng “Đậu hủ thúi” đã có mặt ở Việt Nam từ nhiều năm trước, chủ yếu tập trung ở các khu vực người Hoa. Tuy nhiên, thời gian gần đây, đậu hủ thúi bỗng bất ngờ nổi lên nhờ vào hình ảnh tiệm “Đậu hủ thúi nhà họ La” do một bạn trẻ Gen Z khởi nghiệp, thu hút lượng lớn khách hàng đến “bắt trend” món ăn độc lạ và phong cách độc đáo của cửa tiệm. Sau một thời gian im ắng do phải tìm mặt bằng mới phù hợp hơn, cửa tiệm “Đậu hủ thúi nhà họ La” lần nữa làm cộng đồng mạng xôn xao với thông tin sẽ mở trở lại. Nhờ đó mà chủ đề Đậu hủ thúi đã thu về 3.64K lượt thảo luận, chiếm vị trí #6 SocialTrend Ranking Food & Drink. Dữ liệu từ SocialTrend cho thấy, đa phần thảo luận đến từ các Hot Facebook Groups như Thánh Riviu, Ẩm thực Sài Gòn, Đảo đồ ăn,… với 3,21K lượt thảo luận, chiếm 88% thị phần.

Tiếp nối dòng sự kiện Concert BORN PINK, nhiều nhãn hàng đã tung ra dòng sản phầm với hai màu sắc Đen và Hồng chủ đạo nhằm tăng tương tác với người dùng, tận dụng cơ hội bán hàng và đa số đều nhận được phản hồi khá tích cực từ người dùng. Chính vì vậy, khi món Gà rán BLACKPINK xuất hiện lần đầu trên mạng xã hội vào ngày 12/07, do thương hiệu Chicken Plus công bố mở bán ngay lập tức được cộng đồng mạng bàn luận sôi nổi, chiếm vị trí #9 trên BXH SocialTrend Food & Drink. Sự kết hợp độc đáo giữa gà rán “bóng đêm” và sốt dâu tây lạ vị đã khiến nhiều bạn trẻ không thể kiềm lòng mà săn lùng thưởng thức, theo dữ liệu từ nền tảng SocialTrend, chủ đề này đang ghi nhận 0,14 điểm chỉ số cảm xúc, cho thấy phản ứng khá tốt của người dùng với món ăn mới mẻ, trendy này. Tuy nhiên, Gà rán BLACKPINK lại không quá rầm rộ trên nền tảng TikTok – vốn là nơi hội tụ nhiều Food Reviewers mà lại tập trung thảo luận trên nền tảng Facebook Pages với 1,68K thảo luận, chiếm 93,9% thị phần.

Top 10 SocialTrend Ranking Slang  – Lĩnh vực Social Slang

Mạng xã hội tuần này được khuấy động bởi loạt Social Slang mới, trong đó, Flex là slang được giới trẻ ưa thích nhất với 419,27K lượt thảo luận, chiếm vị trí Top 1 BXH SocialTrend Ranking Slang. Lý giải cho độ hot của “flex”, đây là một trong những từ lóng tiếng Anh, dùng để chỉ hành động khoe khoang quá mức khiến người khác khó chịu, tuy nhiên, những ngày gần đây khi trở thành hot trend, “flex” bỗng nhiên được xử lý mượt mà, duyên dáng hơn qua sức sáng tạo của giới trẻ. Đặc biệt, sự ra đời của Facebook Group “Flex đến hơi thở cuối cùng” càng làm cộng đồng mạng được phen “flex” thoả thích, khiến cho lượng thảo luận về slang này tăng không ngừng, chạm mốc 259,18K thảo luận. Không chỉ người dùng mạng xã hội, mà các KOLs, Influencers, người nổi tiếng cũng gia nhập đường đua “flexing” như Hoàng Dũng, Tóc Tiên, Phương Mỹ Chi, Diễm My,… Dữ liệu từ SocialTrend cho thấy, có đến hơn 20 nhãn hàng nhãn hàng đã nhanh chóng “bắt trend” khi nhận thấy “flex” là một xu hướng “lành tính” nhưng mức độ ảnh hưởng siêu khủng như Tiger, Lazada, Be, Viettel, ZaloPay,… và đa số đều nhận về tương tác khá tốt. 

Đi kèm với “flex”, một số thuật ngữ như “kiến tạo” – đường chuyền cuối cùng cho người “ghi bàn” hoặc đường chuyền đặt đồng đội vào tính huống dễ dàng để đưa bóng vào lưới; “check var” – kiểm tra lại thông tin, vốn được sử dụng nhiều trong bóng đá thì nay đã trở nên phổ biến hơn với giới trẻ và được nhắc đến trong những câu chuyện “flexing” hài hước.

Theo YouNet Media