Những chiến dịch quảng cáo đoạt giải Grand Prix ấn tượng nhất tại Cannes Lions 2023

Cannes Lions là sự kiện lớn nhất của ngành công nghiệp quảng cáo và truyền thông sáng tạo. Được tổ chức vào tháng 6 hàng năm và kéo dài 5 ngày tại thành phố Cannes ở miền nam nước Pháp, liên hoan này sẽ trao những giải thưởng danh giá nhất thế giới – còn được mệnh danh là Oscar của ngành quảng cáo – cho những anh tài hoạt động trong lĩnh vực này.

Cannes Lions năm nay chứng kiến nhiều giải thưởng được trao cho những chiến dịch mang thông điệp xã hội đầy ý nghĩa, cho thấy xu hướng quảng bá tập trung vào con người. Dưới đây là những chiến dịch đoạt giải ấn tượng nhất cùng thông điệp ý nghĩa tại Cannes Lions 2023:

Knock Knock 

Client: Korean National Police Agency
Creative Agency: Cheil Worldwide
Giải thưởng: Grand Prix hạng mục Glass: The Lion for Change

Hạng mục Glass: The Lion for Change tôn vinh sự sáng tạo thay đổi văn hóa, năm nay đã nhận được 184 bài dự thi và 7 giải thưởng Lions đã được trao. Giải Grand Prix thuộc về chiến dịch ‘Knock Knock’, thực hiện bởi Cheil Worldwide cho Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc. 

Lấy cảm hứng từ mã Morse, chiến dịch đưa ra giải pháp mới cho phép nạn nhân của bạo lực gia đình báo cảnh sát mà không cần nói một lời nào. Sau khi quay số 112, họ chỉ cần gõ hai lần (như tiếng gõ cửa Knock Knock) vào một số bất kỳ, sau đó một đường link sẽ được gửi đến họ. Khi người gọi bấm vào link này, cảnh sát sẽ có thể theo dõi vị trí và xác định hiện trường thông qua camera điện thoại của họ theo thời gian thực.

Hạng mục Film Lions nhận được 1867 bài dự thi và 49 giải Lions đã được trao. Năm nay Ban giám khảo đã chọn trao tận hai giải Grands Prix cho 2 tác phẩm ấn tượng nhất là R.I.P. Leon của Apple và The Last Photo của ITV X CALM dưới đây:

Relax, it’s iPhone – R.I.P. Leon

Client: Apple
Creative Agency: Apple
Giải thưởng: Grand Prix hạng mục Film Lions

Chiến dịch là chiếc advert đầy hài hước quảng bá cho tính năng xoá tin nhắn sau khi đã gửi đi của Apple.

The Last Photo

Client: ITV X CALM
Creative Agency: adam&eveDDB
Giải thưởng: Grand Prix hạng mục Film Lions

Chiến dịch đầy ý nghĩa đến từ tổ chức phi lợi nhuận CALM (Campaign Against Living Miserably) nhằm nâng cao nhận thức về tình trạng tự sát ngày càng gia tăng ở Vương quốc Anh. Xuyên suốt chiến dịch là những bức ảnh trông đầy vui vẻ và hạnh phúc của nạn nhân ngay trước khi họ quyết định chấm dứt cuộc sống của mình.  

MouthPad^

Client: Augmental
Creative Agency: Wunderman Thompson, Lima
Giải thưởng: Grand Prix hạng mục Innovation Lions

Hạng mục Innovation Lions có 152 bài dự thi và 6 chú Sư tử đã được trao. Trong đó giải Grand Prix đã thuộc về ‘MouthPad^’ thực hiện bởi Wunderman Thompson, Lima cho Augmental. Thiết bị này cho phép người dùng điều khiển chuột máy tính hoàn toàn rảnh tay thông qua chuyển động của lưỡi, mở ra một cách mới để người khuyết tật tương tác với thế giới.

Flipvertising

Client: Samsung
Creative Agency: CHEP Network, Sydney, Australia
Giải thưởng: Grand Prix hạng mục Social & Influencer Lions

Có 1462 bài dự thi trong hạng mục Social & Influencer Lions và 49 giải đã được trao. Trong đó giải Grand Prix đã thuộc về chiến dịch ‘Flipvertising’ thực hiện bởi CHEP Network, Sydney, Australia cho Samsung.

Để quảng bá sự ra mắt của chiếc điện thoại gập Galaxy Z Flip 4, Samsung đã mở ra một cuộc thi đầy hấp dẫn mang phong cách “truy tìm kho báu” dành cho GenZ ở Úc để có cơ hội thắng chiếc điện thoại hàng đầu này. 

Để giành được một chiếc Galaxy Z Flip 4, những người tìm kiếm manh mối cần lên Google gõ những cụm từ khoá để thuật toán của cỗ máy tìm kiếm này dẫn đến ba đoạn phim quảng cáo ẩn không được công khai trên Youtube. Những đoạn phim này sau đó sẽ tiết lộ manh mối cho cụm từ tìm kiếm tiếp theo để thuật toán sẽ tự động gợi ý đoạn phim quảng cáo thắng cuộc cho họ.

Người đầu tiên mỗi ngày trong 10 ngày xem cả ba video và được giới thiệu chiếc quảng cáo thắng cuộc sẽ giành được một chiếc Galaxy Z Flip 4. Sau đó, bất kỳ ai được quảng cáo ẩn thắng cuộc nhắm tới sẽ được tham gia bốc thăm để giành được một trong bốn chiếc điện thoại Galaxy Z Flip 4.

Chiến dịch cùng cuộc thi thú vị này đã giúp tăng doanh số bán hàng của thương hiệu lên tận 34%. tại Úc.

A British Original

Client: British Airways
Creative Agency: Uncommon Creative Studio, London
Giải thưởng: Grand Prix hạng mục Outdoor Lions

Giải Outdoor Lions, tôn vinh khả năng sáng tạo được trải nghiệm ngoài trời, đã nhận được 1938 bài dự thi và 59 giải Sư tử đã được trao. Giải Grand Prix thuộc về chiến dịch ‘A British Original’ của Uncommon Creative Studio, London cho British Airways. 

Có tổng cộng hơn 500 tác phẩm in ấn, kỹ thuật số, biển hiệu ngoài trời cùng hơn 32 đoạn phim ngắn khác nhau được British Airways sử dụng cho chiến dịch để đưa ra những lý do khiến mọi người “xách ba lô lên và đi”. Điểm độc đáo của chiến dịch này đó là những lý do này mới nghe qua sẽ thấy khá là “ủa em” nhưng lại vô cùng thuyết phục bởi chúng rất chân thật và gần gũi với mọi người.

Runner 321

Client: adidas
Creative Agency: FCB Toronto, Canada
Giải thưởng: Grand Prix hạng mục Direct Lions

Giải Direct Lions, tôn vinh những sáng tạo có mục tiêu và hướng đến phản hồi, đã nhận được 1939 bài dự thi và 60 giải Lions đã được trao. Giải Grand Prix đã được trao cho cho chiến dịch ‘Runner 321’ thực bởi FCB Toronto, Canada cho adidas. 

‘Runner321’ là chiến dịch vận động các tổ chức marathon dành riêng chiếc áo số 321 cho các vận động viên mắc những hội chứng dị tật về thần kinh được adidas phát động nhân ngày Ngày Hội chứng Down Thế giới (World Down Syndrome Day) 21/03. Con số 321 này còn có ý nghĩa lớn vì nó đề cập đến một cái tên thay thế khác cho hội chứng Down, Trisomy 21.

Kèm theo chiến dịch là video quảng bá (thực hiện bởi công ty quảng cáo FCB Canada) với vận động viên Chris Nikic, người đầu tiên mắc hội chứng Down đã hoàn thành ba môn phối hợp và hiện là vận động viên mắc hội chứng Down đầu tiên được Adidas xác nhận. Trong video, Chris chia sẻ từ nhỏ đến lớn anh chưa từng thấy ai giống mình xuất hiện trong các môn thể thao chính thống cả.

Để bắt đầu chiến dịch, Chris đã chạy tại sự kiện Boston Marathon vào ngày 18 tháng 4 và mặc chiếc áo số 321. Sự kiện đặc biệt này sau đó sẽ được tiếp tục bằng cách chỉ định áo số 321 cho vận động viên mắc các dị tật về thần kinh vào hàng năm.

RGB Tổng hợp