Thảo luận Thiết kế: Trong thời đại Mạng xã hội, liệu các nghệ sĩ còn cần trang web cá nhân không?

Tất cả nhà sáng tạo đều cần một trang web cá nhân: trong nhiều năm, điều này được xem là kim chỉ nam. Còn điều gì tốt hơn việc giới thiệu các kỹ năng lẫn dự án bằng trang web của chính bản thân? Và cách nào đơn giản hơn việc để các khách hàng tiềm năng click vào mục “Contact Me” khi họ xem trang cá nhân của bạn?

Tuy nhiên, với việc phát triển của các phương tiện truyền thông như ngày nay, câu hỏi đặt ra là: trang web cá nhân liệu có còn cần thiết hay đã trở nên dư thừa? Trong khi phương tiện truyền thông có thể trao đổi thông tin một cách nhanh chóng (lại không phải trả phí) còn các trang web cá nhân lại tiêu tốn thời gian để xây dựng và cập nhật thường xuyên. Chúng ta hãy cùng khám phá vấn đề này dưới đây cùng các nhà thiết kế trong nhiều lĩnh vực.

 “Không chỉ những tác phẩm thu hút khách hàng mới mà còn là tính cách của bạn nữa. Mạng xã hội truyền tải cả việc bạn làm và cách bạn làm nó” – AmandaLi Kollberg và Siri Lee Lindskrog, đồng sáng lập Studio jetzt-immer chia sẻ.

Mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu của tất cả chúng ta, đặc biệt hiệu quả để tìm kiếm khách hàng.

Những người chúng ta gặp trước đây có thể đã lâu không gặp nhưng họ vẫn theo dõi chúng ta trên Facebook. Rồi tình cờ một ngày, khi họ tìm kiếm một nhà thiết kế, họ đã nghĩ đến chúng ta. Khi bạn đăng tải tác phẩm của mình lên mạng xã hội, bạn nhắc mọi người về sự tồn tại của mình và việc bạn làm. Nếu như có người đang tìm kiếm một nhà thiết kế, có thể họ sẽ nhớ tới tác phẩm của bạn và từ đó liên lạc với bạn.

Mạng xã hội có lợi ích tiềm năng là cho thấy cả việc bạn làm và cách bạn làm. Điều này cực kì quan trọng vì đôi khi một đội nhóm thiết kế được khách hàng lựa chọn không phải vì tác phẩm của họ quá xuất sắc mà đơn giản vì họ là những con người thân thiện để làm việc cùng. Khách hàng sẽ suy nghĩ nhiều về đối tượng họ làm việc cùng thuộc tuýp người như thế nào. Và Instagram góp phần thể hiện điều đó.

Khoảnh khắc “Behind the scenes” của Studio jetzt-immer.

Thực tế cho thấy, chúng tôi có nhiều khách hàng là những người đã theo dõi chúng tôi từ rất lâu trên mạng xã hội và hiểu rõ tính cách của chúng tôi. Một ngôi trường ở Đan Mạch đã gọi điện cho chúng tôi nói rằng “Tích cách của các bạn thật thích hợp với chúng tôi”. Họ mời chúng tôi thiết kế kiểu chữ và hiệu ứng hoạt hình cho một sự kiện cũng là buổi biểu diễn về nhảy. Chúng tôi đã rất ngạc nhiên “Nhảy? Làm sao họ biết được Siri là một vũ công?” Đó là bởi vì họ đã theo dõi Instagram của chúng tôi.

Vài năm trước khi chúng tôi tốt nghiệp, có rất nhiều người nhấn mạnh việc tạo trang web cho studio. Nhưng bây giờ khi hỏi làm sao mọi người biết đến chúng tôi, thường họ sẽ trả lời là thông qua một kênh khác. Các trang web không còn là lựa chọn hàng đầu nữa: thứ nhất, bạn có các mối quan hệ, rồi trang web củng cố mối quan hệ đó. Nhưng trong thời đại xoay quanh tính cách như hiện nay, chúng ta có thể hình dung rằng các thế hệ sau này – những người lớn lên cùng sự phát triển của phương tiện truyền thông – sẽ không cần một trang web nữa.

“Bạn sẽ được thoải mái tùy biến trang web của mình. Nó nổi bật hơn nhiều so với những bức hình 3 x 3.” – Ben Wescheider, giám đốc sáng tạo và nhà sáng lập của Bureau Cool

Trên các nền tảng xã hội, mọi thứ đều đồng nhất: bố cục khiến mọi nội dung trông như nhau – vốn không thể hiện tác phẩm của bạn theo cách hiệu quả nhất.

Trong khi đó, một trang web chính là portfolio của riêng bạn, và thiết kế của nó thể hiện chính con người bạn. Bạn có thể sắp xếp các tác phẩm của mình theo ý thích – và nếu là một nhà thiết kế website, đây là nơi phô diễn tài năng của bạn. Rất nhiều khách hàng tham khảo trang web của tôi trước khi liên lạc với tôi. Họ nói rằng nó nổi bật hơn những trang web khác. Tôi thiết kế trang web của riêng mình để truyền tải phong cách của studio và tôi xem nó như một tác phẩm điêu khắc – nơi thể hiện giai điệu và năng lượng của Bureau Cool.

Bạn sẽ bị giới hạn nếu như không có một trang web, vì mọi nền tảng xã hội đều có những giới hạn. Trên Instagram chẳng hạn, mọi người không đọc, họ chỉ nhìn qua thôi. Ngược lại, với trang web cá nhân, bạn sẽ có không gian riêng để thoải mái tùy biến sắp xếp nội dung và hiển thị chúng một cách phù hợp nhất. Bạn cũng không bị giới hạn bởi kích thước ảnh quá nhỏ. Còn nếu bạn chỉ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông xã hội, bạn nghĩ điều gì sẽ xảy ra khi họ thay đổi thuật toán hoặc cách trình bày của thiết kế? “Bạn sẽ không bao giờ có quyền kiểm soát chính nội dung hoặc tác phẩm của bạn, thậm chí sẽ dẫn đến mất bản quyền.”

Thiết kế web của Studio Bureau Cool

Nếu nhà thiết kế chỉ quan tâm đến việc các tác phẩm của mình được trình bày dưới dạng lưới bởi bố cục chung của phương tiện truyền thông xã hội, thì chính điều này cũng ảnh hưởng đến bản thân thiết kế. Tôi thấy rằng có quá nhiều sự giống nhau ở những bản thiết kế này, một phần thì cố phá vỡ những quy tắc, một phần thì thử nghiệm những cái mới, bởi vì mọi người đều thiết kế để đồng nhất với các “lưới” này, cũng để thỏa mãn nút “like”. Với nhiều khoảng trống hơn trên website, bạn có thể biến tấu theo nhiều cách linh hoạt khác nhau.

“Hình minh họa thường rất phổ biến trên mạng xã hội. Nhưng đối với những dự án thiết kế phức tạp hơn, một trang web cá nhân lại là lựa chọn lý tưởng.” Tala Safié, giám đốc nghệ thuật tại The New York Times

Vừa là một giám đốc nghệ thuật, vừa là một nhà thiết kế đồ họa tự do. Và đối với tôi, mạng xã hội – đặc biệt là Instagram – có một chức năng khác hoàn toàn tùy thuộc vào tôi mục đích công việc của tôi.

Là một giám đốc nghệ thuật, Instagram đã trở thành một phương tiện không thế thiếu để tôi tìm kiếm những cộng tác mới. Các nghệ sĩ minh họa thường sẽ “follow” tôi: họ biết tôi là giám đốc nghệ thuật vì các nghệ sĩ minh họa khác thường “tag” tôi khi họ đăng tải một tác phẩm mới. Nếu tôi thích tác phẩm đó, tôi thường theo dõi lại họ. Hoặc tôi sẽ dùng công cụ để lưu lại phòng khi cần liên lạc lại với họ.

Instagram là một nền tảng hữu ích đối với các nghệ sĩ minh họa. Tôi có một file Google Doc khổng lồ lưu tất cả những người mà tôi tiếp cận được trên mạng cùng với trang web và tác phẩm của họ. Tôi sẽ truy cập trang web của người đó và tìm hiểu thêm về cách họ phân chia tác phẩm cá nhân, biên tập và tác phẩm của khách hàng. Việc đó có thể rất quan trọng vì tôi muốn biết họ xử lý một văn bản như thế nào và liệu họ có phản hồi tốt hay không. Nhưng tôi nhận ra rằng các nghệ sĩ minh họa ngày càng đăng tải nhiều tác phẩm của mình hơn, và ít khi cập nhật trang web của mình. “Nên nếu tôi muốn hiểu thêm về một nghệ sĩ minh họa, thì Instagram là một địa điểm lý tưởng.”

Instagram cho phép ta tiếp xúc với các họa sĩ minh họa dễ dàng hơn các trang web. Tôi không ngại thuê một người nếu như họ không có một trang web đâu. Thực tế là một vài người trong danh sách của tôi không có trang web mà chỉ sử dụng mạng xã hội mà thôi. Tuy nhiên, đối với những nhà thiết kế đồ họa lại là khía cạnh khác, vì tôi sẽ không dùng Instagram giống như cách những nghệ sĩ minh họa dùng.

Một trang web là rất cần thiết đối với các nhà thiết kế đồ họa vì nó cho phép họ phân chia và trình bày tác phẩm theo cách họ muốn mà không bị giới hạn bởi các tính năng của Instagram. Tôi chỉ sử dụng Instagram như là một blog thông tin hay là nhật kí hơn là một portfolio. Tôi thích thể hiện tác phẩm của mình trên một trang web – nơi tôi có không gian và sự thoải mái sắp xếp các dự án và cung cấp nhiều nội dung hơn về chúng.

Công việc thiết kế đồ họa của tôi không theo một quy chuẩn thẩm mỹ cụ thể nào cả, thường chúng được sắp xếp theo một bối cảnh cụ thể hơn. Khác với các nghệ sĩ minh họa, việc đăng tải tác phẩm không giúp tôi có nhiều cơ hội được cộng tác hơn: bản chất đa dạng của các dự án mà tôi tham gia không được thể hiện theo một phong cách thẩm mỹ cụ thể để thu hút người xem trong khi họ lướt qua Instagram của tôi. Nó có thể rất rối rắm và đôi khi không đồng nhất.

Đúc kết lại thì nền tảng mà bạn chọn để thể hiện bản thân lại phụ thuộc vào bản chất công việc mà bạn đang hoạt động, cách bạn muốn chia sẻ nó và cách bạn muốn phô trương kĩ năng của mình.

Tác giả: Madeleine Morley | Theo 99u
Minh họa: The Project Twins
Biên dịch: BB | RGB.vn

Nhập hội Sáng tạo cùng RGB nha!