TikTok – Từ thị trường giải trí trở thành sân chơi quảng bá âm nhạc

Sau 2 năm đại dịch, TikTok đã dần trở thành một “ông lớn” với vô vàn tiềm năng tạo xu hướng, ảnh hưởng tới giới trẻ trên toàn thế giới.

Tạm bỏ qua những hình thức quảng bá thông thường, các nghệ sĩ âm nhạc một lần nữa nhận thấy tiềm năng từ TikTok, giống như YouTube vài năm về trước. Nếu ngày trước ở thị trường Kpop, số lượt view, like, dislike của YouTube không được quá chú trọng, thay vào đó là lượt sale và stream trên các BXH, thì giờ đây, YouTube cũng trở thành một nền tảng để đánh giá độ thành công của các nhóm nhạc, điển hình với BTS – “nhóm nhạc tỷ view” nổi tiếng thế giới. Tương tự với TikTok, tuy không phải một nền tảng chính thống để đăng tải các sản phẩm âm nhạc, nhưng TikTok cũng góp phần tạo nên nhiều thành công, mang đến độ nổi tiếng bất ngờ cho một số ca khúc trendy. Dựa vào đó, nhiều nghệ sĩ trong và ngoài nước dần lấn sân sang TikTok, tạo ra các challenge hay bản remix, kết hợp với vũ đạo đơn giản thu hút sự tham gia của giới trẻ. Cách thức này đã mang lại thành công cho nhiều ca khúc dù đã ra mắt từ rất lâu trước đó.

Bên cạnh đó, với xu hướng quan tâm đến các nội dung ngắn (short video) được phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, việc tạo ra một ca khúc với phần điệp khúc bắt tai, tạo trend trên các nền tảng như TikTok hay Reels cũng dần trở thành xu thế. Có thể thấy, một số sản phẩm âm nhạc ngày nay không còn quá chú trọng vào thời lượng, thay vào đó là phần điệp khúc ấn tượng, dễ dàng giữ chân người nghe chỉ qua vài giây ngắn ngủi. Để làm rõ hơn về xu hướng này, cùng tìm hiểu qua một số thể loại đặc trưng của TikTok dưới đây!

Từ TikTok Dance

Một trong những xu hướng đầu tiên tạo nên thành công của các ca khúc chính là TikTok Dance – trào lưu cover những điệu nhảy ngắn trên các nền nhạc hot. Những điệu nhảy này được thể hiện lại qua những ca khúc Kpop quen thuộc, sexy dance hay thậm chí là điệu “múa quạt” nổi tiếng với giới trẻ. Hầu hết các động tác đều có tính đơn giản, dễ học chỉ sau 2-3 lần xem video, và đặc biệt là đoạn nhạc gây nghiện đằng sau nó. Với thời lượng ngắn ngủi (15 – 30 giây/video), phần điệp khúc của ca khúc được truyền tải ngắn gọn đến người xem, kết hợp với một số động tác tay chân đơn giản, từ đó tạo ra hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ trên TikTok.

@lebong95

Tranh thủ trước khi vào học quay 1 chiếc #tiktok #2phuthon

♬ Hai Phút Hơn TIPO remix – Đào Lê Phương Hoa

Nổi bật với TikTok Dance ở thị trường Việt phải nhắc đến Hai phút hơn, một ca khúc của Pháo – nữ rapper nổi tiếng với giới trẻ. Ca khúc thu hút bởi phần nhạc được remix đầy cuốn hút, cùng điệu nhảy lắc hông khiến toàn thế giới điên đảo, trong đó có cả một số thần tượng Kpop như Aespa cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Hiện nay, phần nhạc remix của ca khúc này đã có gần 250 triệu lượt view trên YouTube – một con số mà nghệ sĩ nào cũng phải ngưỡng mộ. Sau sự thành công của Hai phút hơn, ta cũng có Chạy Về Khóc Với Anh (Erik) được phối lại với các vũ đạo dễ thương hay Lưu số em đi (Huỳnh Văn, Vũ Phụng Tiên) – ca khúc đến từ các ca sĩ ít tên tuổi nhưng lại gây “sốt” trên TikTok nhờ bản phối lại và điệu nhảy đầy cuốn hút.

Đến Duet TikTok

Tại TikTok, Duet được hiểu như một hình thức song ca giữa 2 tài khoản, được lồng ghép khéo léo cho ra đời 1 sản phẩm chỉnh chu nhất định. Duet cũng có thể được xây dựng tạo ra các tình huống với đa dạng diễn viên đến từ các tài khoản khác nhau, tạo nên nhiều nội dung thú vị thu hút người xem. 

Nắm được xu hướng đó, nhiều sản phẩm âm nhạc khi ra mắt cũng được setup các bối cảnh quay để phù hợp với các TikToker khi quay dựng thực hiện duet. Cùng với đó, hàng loạt challenge ra đời, khiến cho giới trẻ càng hứng thú tham gia duet với thần tượng của mình. Một trong những sản phẩm âm nhạc ứng dụng cách thức này gần đây chính là Thay Mọi Cô Gái Yêu Anh (Amee). Ca khúc này là sự quay trở lại của Amee cùng hình tượng trong sáng, ca từ dễ thương, được khán giả ủng hộ nhiệt tình. Với hashtag #thaymatmoicogaiyeuanh, Amee đã thu hút về 12,3 triệu lượt view trên TikTok, đồng thời là hàng trăm bản cover đến từ giới trẻ cũng như các ca sĩ trẻ như Andiez, Grey D,…

@hoangyenchibi812

Quà Valentine muộn với một bản duet “thay mọi cô gái yêu anh” cùng em gái Amee#hoangyenchibi #duetchallenge #thaymoicogaiyeuanh

♬ nhạc nền – Hoàng Yến – Hoàng Yến

Cùng với sản phẩm hot mới ra mắt gần đây – Đau nhất là lặng im, Erik cũng áp dụng duet với video đầy cảm xúc khi người cũ xuất hiện. Đoạn video này cũng nhanh chóng thu hút sự tham gia của nhiều bạn trẻ bởi ca từ giàu cảm xúc, phần hình cũng được trau chuốt tạo hiệu ứng chuyên nghiệp. Erik cũng tận dụng tốt các hiệu ứng đang hot trên TikTok, tạo ra xu hướng cho ca khúc mới ra mắt.

@erikkkofficial

Bất ngờ gặp lại người yêu cũ và đợi cái kết từ các bạn Duet 😉😭 #Daunhatlalangim #NguoiAyXuatHien #DNLLI #Erik

♬ Đau Nhất Là Lặng Im – Erik

Và nhiều cách sáng tạo khác

Bên cạnh hai cách thức nổi bật kể trên, một số ca khúc cũng “vô tình” trở nên nổi tiếng nhờ sự sáng tạo không ngừng của các TikToker. Ta có loạt hoạt cảnh thú vị, những trend biến hình đầy bất ngờ, cùng với đó là đoạn nhạc hợp tình huống, tạo ra các xu hướng được giới trẻ yêu thích và nhiệt tình tham gia.

Nhìn sang trái (Bước qua nhau – Vũ)

Cùng với thành công của Bước qua nhau, trend Nhìn sang trái đã tạo nên một hiệu ứng bất ngờ trên TikTok dù trước đó, các ca khúc ballad thường ít khi được giới trẻ tạo trend vì tính chất cảm xúc của nó. Với câu hát “Dòng người vội vàng bước qua, tựa như chiếc hôn thế thôi. Đôi môi chia làm đôi, như ta đang mong vậy thôi”, giới trẻ đã diễn lại với nhiều cảm xúc, tạo nên các video ngắn đầy tâm trạng và nghệ thuật. Đoạn sound bắt đầu thu hút hơn nhờ tài khoản RainDinh.quayphim – một kênh TikTok chuyên về quay phim với nội dung “mời người lạ trên phố” tham gia. Anh chàng này đã nhiệt tình hướng dẫn “diễn viên” cùng câu nói tạo trend: “Chuẩn bị nhìn sang trái…123, nhìn sang trái”, khiến giới trẻ phải bật cười thích thú vì độ am hiểu khi quay video. 

@toilathaivu

Lo nhìn sang trái nên lỡ mất một ánh nhìn thì phải… / Bước Qua Nhau – Vũ.

♬ Nhìn sang trái – RainDinh.quayphim

Ngay sau đó, từ khóa Nhìn sang trái lập tức xuất hiện trên danh sách từ khóa thịnh hành Social Trending Keywords ở vị trí thứ 7 , cùng với đó là các video hàng triệu view đến từ ca sĩ nổi tiếng lẫn các TikToker. Không chỉ dừng lại ở những video đầy cảm xúc, nhiều phiên bản mang tính chất hài hước hơn cũng nhận được hàng trăm nghìn lượt xem, nổi bật là màn giật túi của Diệu Nhi. Đến nay, sound này đã thu hút hơn 300 nghìn lượt sử dụng trên nền tảng, tạo ra hiệu ứng một thời toàn mạng xã hội.

Đồng chí tlinh, lên đồ! (Siren – TGSN ft tlinh, RZ Mas)

Trái ngược với Bước qua nhau, Siren lại là ca khúc ra mắt từ giữa năm 2021, nhưng phải đến thời điểm Tết 2022, ca khúc mới thật sự gây chú ý nhờ trend biến hình. Qua câu rap: “Được rồi đi thôi” và “Đồng chí tlinh, lên đồ!”, các bạn trẻ đã biến hóa từ những gương mặt mộc cùng trang phục bình thường được “lên đồ” đầy ấn tượng và sang chảnh.

Song song với đó, ca khúc cũng được phối lại qua bản remix của Cukak, cùng với các động tác nhảy đơn giản, được giới trẻ truyền tay nhau cover, nổi bật với hot TikToker Ciin. Hiện nay, đoạn nhạc này đã thu hút được gần 130 nghìn video trên TikTok, cùng con số hàng trăm triệu lượt xem đầy ấn tượng, tạo ra thành công nhất định cho bài hát cũng như tên tuổi của tlinh.

“Bạo lực không thể giải quyết bằng bạo lực” (Một mình có buồn không – Thiều Bảo Trâm)

Nữ ca sĩ Thiều Bảo Trâm cũng không đứng ngoài MXH TikTok trong quá trình quảng bá ca khúc Một mình có buồn không. Dựa trên tình huống diễn xuất trong MV, trong đó có cảnh sử dụng bạo lực giữa Thiều Bảo Trâm và dàn nhân vật phụ, từ đó xuất hiện câu nói này cùng loạt clip TikTok đầy hài hước.

@baotramthieu

BẠO LỰC KHÔNG THỂ GIẢI QUYẾT BẰNG BẠO LỰC NHÉ ! MÌNH NHẢY LÀM LÀNH NHÉ ! KHÔNG CĂNG THẲNG NHÉ 🤣🤣 #motminhcobuonkhong #thieubaotram

♬ nhạc nền – Thiều Bảo Trâm – Thiều Bảo Trâm

Chủ đề này đã thu hút đông đảo các hot TikToker tham gia, tạo ra nhiều tình huống hài hước để phù hợp với câu nói: “Bạo lực không thể giải quyết bằng bạo lực.” Dù không phải nội dung chính xuất hiện trong MV Một mình có buồn không, nhưng chủ đề này lại trở thành “vũ khí” quảng bá thành công ngoài mong đợi cho dự án năm đó của Thiều Bảo Trâm, tạo ra sự quan tâm lớn đến từ cộng đồng mạng.

Theo The Influencer