Todd Huỳnh – Người mắc sợi ngẫm nghĩ về di sản kiến trúc Việt Nam

Là sự kết hợp giữa Graphic designer trẻ tuổi Todd Huỳnh và Photographer Chiron Dương cùng sự hỗ trợ của nhiều nghệ sĩ tận tâm – dự án “Sợi Mắc Sợi Mành” bao gồm 12 bức digital painting & photography với mục đích tôn vinh vẻ đẹp của những di sản văn hoá kiến trúc Việt Nam cùng tác động tích cực của con người. Có dịp đến thưởng lãm showcase, RGB may mắn được gặp Todd Huỳnh – cha đẻ của dự án và gặt hái được những chia sẻ tâm đắc gói về cho bạn đọc thưởng thức.


TÌNH YÊU VỚI NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA KIẾN TRÚC

Gặp gỡ Todd Huỳnh – Huỳnh Minh Thống ở một đêm trời suýt mưa trong không gian của buổi showcase “Sợi Mắc Sợi Mành” diễn ra ở Monosketch, RGB khá ấn tượng vì nụ cười tít mắt cực kỳ đáng yêu của cậu bạn sinh năm 1997. Cậu không quá vồ vã, không quá e thẹn dẫn dắt RGB trải nghiệm những góc nhìn vào tác phẩm.

Chào Todd, “Sợi Mắc Sợi Mành” là showcase thứ mấy của bạn?

“Sợi mắc sợi mành” chỉ mới là showcase đầu tiên của mình vì mình mới tốt nghiệp thôi.

Được biết, Todd ấp ủ dự án “Sợi Mắc Sợi Mành” đến tận hơn 1 năm, vậy ý tưởng ban sơ đầu tiên mà Todd nghĩ đến khi bắt đầu dự án này là gì?

Dự án “Sợi Mắc Sợi Mành” là phiên bản hoàn thiện và mở rộng từ bài tốt nghiệp trong trường của Todd. Ban đầu Todd không nghĩ sẽ vẽ được hết 12 bức vẽ đâu vì nó thực-sự-rất-là-vã, chưa kể Todd không biết vẽ tay. Nếu mấy bạn có thể ghé qua xem dự án Stories behind The Playing Cards, sẽ thấy sketch của Todd như bức vẽ của mấy bé mẫu giáo luôn á (huhu).

Động lực thúc đẩy Todd thực hiện dự án này?

Todd là một người khá thực tế, thời gian gần đây có quá nhiều bài báo viết về các công trình kiến trúc cổ không được bảo tồn đúng cách và bị phục chế lại một cách sơ sài, và nếu mọi thứ cứ tiếp tục như vậy, thứ mà thế hệ sau nhìn thấy sẽ chỉ còn là những bức tranh vẽ, những bức ảnh chụp của quá khứ mà thôi. Vì thế, dự án này sinh ra, em hi vọng sẽ truyền cảm hứng để mọi người có thể suy nghĩ nhiều hơn về vai trò của những công trình này và bảo vệ chúng.

– Todd gặp khó khăn gì khi tìm địa điểm tổ chức?

Ban đầu Todd dự định sẽ tổ chức ở 1 địa điểm khác rộng hơn, các anh chị ở đội ngũ bên đó cũng hỗ trợ hết mình nhưng khi tụi mình trình bày ý tưởng không gian thì mọi chuyện dần phức tạp hơn và nảy sinh nhiều hạn chế nên tụi mình đành phải chọn chổ khác. Monosketch và em đã suy nghĩ và dời về cửa hàng của Mono và TẠP hiện tại, để thoải mái sáng tạo không gian, bên cạnh đó may mắn được sự giúp đỡ của anh Viên – founder của Tạp và hiện đang làm việc tại Monosketch, anh cũng là người thực thi không gian trưng bày cho tụi mình luôn nên suy cho cùng: trong cái khó ló cái may.

Ý tưởng về không gian showcase?

Ban đầu tụi mình dự định sẽ treo các bức tranh lên trần nhà rồi thả xuống, bên dưới sẽ đặt đèn hắt lên. Những người xem sẽ đi theo từng nhóm nhỏ, nếu người đi trước hấp tấp không để ý thì sẽ làm đổ cây đèn được đặt bên dưới khiến cho không gian tối lại và người xem sau sẽ không thể thấy bức vẽ đó; điều này cũng tương tự như thông điệp của Todd, những cẩu thả, hời hợt của người đi trước sẽ là tắt mất tiền đề của người đi sau.

Nhưng do địa điểm bị hạn chế nên tụi mình chuyển qua kiểu “khoét lỗ”. Tức, vẫn ngăn được không gian cho người xem trải nghiệm, và thậm chí sẽ còn hay hơn nữa khi nó được trải nghiệm theo phương dọc, trùng theo phương của sợi mắc.
Đối lập với 12 bức giới thiệu thông tin của các công trình theo ảnh trắng đen, ở không gian trưng bày, Todd và team Monosketch cho người xem được “cách ly khỏi mặt đất” và bay trên mây với các tác phẩm được vẽ lại theo phong cách vị lai, siêu thực, đi kèm cùng các điển tích, câu chuyện đằng sau từng công trình.


NGẬP TRÀN NĂNG LƯỢNG TÍCH CỰC

Ngoài năng lượng tuổi trẻ toát lên từ Todd, RGB còn bất ngờ trước những nét dí dỏm của cậu bạn. Được chia sẻ, Todd gặp một số vấn đề về sức khoẻ khi còn nhỏ và hiện tại cậu vẫn phải đi chữa trị theo đợt, nhưng cậu lại khá thoải mái và không quá nghĩ ngợi nhiều về việc đó. Câu nói mà cậu liên tục nói với RGB là “Đời mình được cái suôn sẻ. Là thái độ mình nghĩ nó nhẹ nhàng thì nó sẽ nhẹ nhàng, ở bất cứ chuyện gì, mình đều có cách giải quyết, ở bất cứ khi nào khó khăn, rồi cũng sẽ có người giúp mình cùng vượt qua.”; và chuyện về showcase cũng không ngoại lệ.

– Chuyện “ly kỳ” trong quá trình chuẩn bị showcase?

Tụi mình đập tường! À ý là tụi mình để anh Viên đập toang mảng tường để mở rộng không gian thêm rồi trét bê lại sàn, anh ấy hoàn thành mọi thứ chỉ trong một ngày. Với cả, vào cái hôm bê vừa khô thì hồ cá bên không gian trưng bày của Chiron bị vỡ đáy, nước tràn ra lênh láng luôn. Nhưng mà mình nghĩ cũng tốt, coi như rửa sàn luôn quá tiện! …yeah… 

Tác phẩm mà Todd tâm đắc nhất trong showcase lần này?

2 bức mà Todd thích nhất là SonHoàng
Son kể về câu chuyện tình Trọng Thuỷ – Mỵ Châu, nhưng Todd lại không muốn khai thác quá sâu về tính bi luỵ của chuyện tình, đó là khoảnh khắc khi lông ngỗng nhẹ nhàng, tinh khôi trước mắt thì đằng xa là cả trăm nghìn cung tên đang bắn vào thành Cổ Loa, Todd muốn khoảnh khắc đó được đóng băng lại, tĩnh trong động – động trong tĩnh.
Hoàng là bức vẽ lại cảnh Rồng Chầu Hổ Phục ở cổng Ngọ Môn, kinh thành Huế. Bởi lẽ, vua chúa thời phong kiến được mệnh danh như rồng nên ở bức vẽ này, Todd sử dụng hình tượng đám mây vẩy rồng vàng để đặc tả sự hưng vượng của triều đại đặt trên nền không gian rộng lớn.

Điều mà Todd thích nhất trong showcase?

Là sự có mặt của mẹ mình. Vào hôm khai mạc showcase, Todd đã suýt khóc và đây có thể là lần suýt khóc thứ 2 kể từ hôm tốt nghiệp. Hôm đó, mẹ Todd bắt xe từ quê lên để xem con trai đứng giữa đám đông của mình và tác phẩm mà mình dành tâm huyết để có được nó, và mẹ đứng ngay đó, nhìn mình đầy tự hào. Có thể nói, mẹ là người có sức ảnh hưởng rất rất nhiều lên cách sống và thái độ của Todd, mẹ luôn nhắc nhở Todd rằng khi mình gặp một việc nào đó tệ hại thì điều đó đã khiến mình tránh khỏi việc vướn vào điều tệ hại hơn, cũng như đừng bao giờ nghĩ mình là người khổ nhất, đâu đó trên thế giới này, có nhiều điều đáng khóc hơn khóc chuyện bản thân mà.  

Nghệ sĩ yêu thích của Todd là ai? Anh nghĩ mình có bị ảnh hưởng ít nhiều bởi thần tượng của mình không?

Vì là graphic designer nên Todd có xu hướng xem những tác phẩm đồ họa nhiều hơn, nhưng về tranh thì Todd mê xem tranh của anh Nguyễn Thanh Nhàn và cực kỳ thích cách đi mảng màu của anh, và dĩ nhiên, những chủ thể của anh Nhàn khác hoàn toàn với Todd nên điều đó hoàn toàn hợp lý cho một đứa muốn giữ nguyên bản cho tác phẩm của mình như Todd.


TÌNH BẠN GIỮA TODD VÀ CHIRON

Todd và Chiron hiện đang sống cùng nhau nên việc trao đổi các ý tưởng cũng như làm việc cũng trở nên thuận lợi. Với Todd, Chiron gần như là người duy nhất có thể hiểu được những gì Todd đang làm, ví như Todd là người sống thực tế, còn Chiron lại ngập tràn ý niệm, nhưng khi cả 2 làm việc cùng nhau, sự thiết thực của Todd như làm tiền đề lôi kéo mọi người đi sâu vào ý niệm trong hình của Chiron.

Todd và Chiron biết nhau qua dịp nào?

Tụi mình biết nhau khoảng 1 năm hơn rồi. Quyển photobook Stroll Through Colorful Planets như một bộ phim flashback từ những dự án tụi mình cùng tham gia. Stroll Through Colorful Planets nói về những ý niệm của Chiron trong suốt hành trình 2 năm tham gia với tư cách photographer và Todd với vai trò Graphic Designer.
“Mỗi người đều sẽ có cách nhìn nhận và trải nghiệm quyển sách này theo những cách khác nhau. Nó sẽ như bạn bước xuyên qua những lỗ đen vũ trụ để đi đến những hành tinh đầy sắc màu rực rỡ.” – Chiron Duong.

Sự giao thoa trong tác phẩm của Todd và Chiron trong showcase?

Trong một vài tác phẩm, Todd sẽ lấy bức vẽ của mình in lên giấy, dưới sự hỗ trợ từ chị Tú Bông – fashion designer ở Hà Nội sẽ hoàn thiện bộ quần áo cho người mẫu, sau đó Chiron sẽ lên ý tưởng và chụp; đó có khi là toàn bộ bức vẽ của mình, có khi là một phần hoạ tiết.
Mình nghĩ thứ giao thoa dễ nhận biết nhất ở tác phẩm 2 tụi mình là về màu, nếu xét về kỹ thuật, và khả năng tạo không gian mở để kể chuyện, nếu xét về ý nghĩa.

Chiron

Điều gì khiến bạn thấy thú vị NHẤT ở Chiron?

Chiron là một người quá chăm chỉ. Phần nhiều thời gian của bạn ấy là đọc sách và xem phim tư liệu trước khi tiến hành bất cứ dự án nào, sau đó tự vẽ ra ý tưởng, tự set up khung cảnh cho buổi chụp của mình. Như có lần Chiron nhận chụp kiến trúc, sau khi nhận brief từ khách hàng, Chiron đã bỏ ra gần 1 tháng liên tục cập nhật kiến thức liên quan đến kiến trúc đó, sau đó Chiron mới tiến hành.
Ngay cả ở showcase lần này, Chiron cũng là người tự dựng lên không gian trưng bày cho các tác phẩm của bạn ấy. Còn mình, mình cũng đọc tư liệu rồi mình chơi game. (hehehe)

Điều gì khiến bạn thấy ấm ức, khó chịu NHẤT về Chiron?

Bạn ấy cực kỳ cực kỳ cứng đầu. Nhưng thực ra mình cũng là một người cứng đầu nữa, cái tôi con người ai cũng có mà, nên lúc làm việc tụi mình cự nhau cũng nhiều đó. Tuy nhiên, kết quả mang lại khác bất ngờ, tụi mình đã có một không gian hài lòng, trung hoà được cả 2 cá tính nên hoá ra mình cũng không ấm ức gì luôn.
Nếu như ở gian bên ngoài, các bức ảnh của mình đơn thuần dắt người xem đến với những nuối tiếc nếu không biết gìn giữ bằng cách tách không gian bằng tấm vải được khoét lỗ để tăng tính trải nghiệm cho người xem. Còn khi bước vào gian trong, mọi người sẽ được đơn giản hoá, được lược bớt những chi tiết trang trí, để có thể dễ thẩm thấu các ý niệm mà Chiron đã gửi gắm vào hình, điều này có thể nhận ra ở việc Chiron đặt một cái ghế đối diện hồ cá, như trì hoãn thời gian để người xem thoải mái ngẫm nghĩ.

Điều khiến mình yêu mình và điều khiến mình “ew” mình?

Todd học rất nhanh, về mọi thứ, từ công cụ tới kiến thức luôn, nghe phát yêu liền.
Đối nghịch với điều trên là Todd vẽ tay rất í ẹ, nên sẽ làm mình mất thời gian ở khâu sketch, vì Todd phải đi tìm các source hình trên mạng, về quăng lên Photoshop để kéo kéo cho ra form dáng mình muốn rồi quăng qua Illustrator để làm thêm rồi lại quăng ngược về Photoshop, cứ thế, 1 bản sketch làm ra muốn đổ mồ hôi hột luôn huhu. Đó là chưa kể quy trình đó cứ lặp đi lặp lại khi mà sketch chưa ra mong muốn nữa, nghe phát “ew” liền.

Ý tưởng về dự án tương lai?

Todd dự định sẽ đi du học và làm thêm một showcase nữa nhưng chưa có hạn định thời gian. Dĩ nhiên, showcase lần sau sẽ khác hoàn toàn với lần này luôn.

RGB xin cảm ơn những chia sẻ đầy cảm xúc từ Todd Huỳnh, hy vọng sẽ tiếp tục gặp gỡ bạn trong những dự án tuyệt vời tiếp theo. Và cũng mong cuộc trò chuyện này sẽ gửi gắm được nhiều cảm xúc thú vị đến bạn đọc. Hẹn các bạn trong một bài phỏng vấn sắp tới cùng Chiron nhé!


Thực hiện: Nhi Ng | RGB.vn
Ảnh sự kiện: Tác giả cung cấp

MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA SHOWCASE “SỢI MẮC SỢI MÀNH”


Nhập hội Sáng tạo cùng RGB nha!