Vũ Digital và hành trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho Mageplaza

Vũ Digital – một agency tư vấn, thiết kế và xây dựng chiến lược thương hiệu tuy còn khá non trẻ của Việt Nam nhưng đã có nhiều kinh nghiệm thực chiến trong ngành. Mới đây, đội ngũ tại Vũ Digital vừa hoàn thành dự án thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho Mageplaza, một công ty công nghệ lớn đến từ Mỹ. Cùng RGB tìm hiểu hành trình “thay áo” với nhiều insights đầy thú vị được chia sẻ từ chính Vũ Digital nhé!

Bước đầu tiếp xúc với một thương hiệu công nghệ

Magento là một sản phẩm và thương hiệu công nghệ được giới thiệu lần đầu tại Hoa Kỳ vào năm 2007, cung cấp bộ giải pháp xây dựng trang thương mại điện tử với mã nguồn mở. Cho phép “chủ gian hàng” tuỳ biến theo phong cách và nhu cầu thực tế – thay vì bị giới hạn trong khuôn khổ và kiểu mẫu của những thương hiệu nền tảng đi trước.

Năm 2010 Magento chính thức cán mốc 1,5 triệu lượt tải về và đồng thời ra mắt Magento Mobile, năm 2011 thương hiệu công nghệ Magento bắt tay với ông lớn lĩnh vực thanh toán là Paypal. Đến năm 2015, Permira mua lại Magento và cho ra đời Magento phiên bản 2.0 với nhiều nâng cấp về tính năng. Khoảng thời gian 5 năm sau đó, Magento 1 vẫn được hỗ trợ và vận hành đồng thời với Magento 2, trước khi chính thức khép lại vòng đời của mình từ năm 2020.

Magento 2 trở thành sản phẩm chủ lực và duy nhất của thương hiệu công nghệ Magento, cũng là lúc thương hiệu Mageplaza quyết tâm chuyển mình để khép lại những hình ảnh và giá trị xưa cũ. Mở ra chặng đường mới với tiềm năng phát triển từ đội ngũ lãnh đạo giàu năng lực và kinh nghiệm chuyên môn, cùng một dàn nhân sự trẻ tuổi chưa bao giờ hết nhiệt và dành nhiều tâm huyết vào trong quá trình làm việc.

Và đó cũng là lúc Mageplaza chọn Vũ Digital để lãnh trọng trách tái thiết kế nhận diện thương hiệu cho mình.

Đi tìm vấn đề

Logo hiện tại của Mageplaza là một thiết kế có định hướng và câu chuyện rõ ràng. Tuy nhiên lại không tuân thủ đúng các kỹ thuật về nguyên lý thị giác, làm giảm đi độ hiệu quả trong việc tạo dựng nhận diện thương hiệu. Màu sắc của logo và màu sắc chủ đạo của thương hiệu hiện tại cũng không phù hợp với lĩnh vực kinh doanh, khi nó thể hiện rằng đây là một thương hiệu có liên quan đến giáo dục và Y tế.

Điểm yếu chết người của thiết kế nhận diện nằm ở phông chữ được sử dụng cho logo, khi nó không đảm bảo tỉ lệ hoàn hảo khi kết hợp với thiết kế biểu tượng. Khiến người nhìn cảm nhận được sự thiếu sót trong thiết kế, nhưng phần lớn lại không biết chính xác sự thiếu sót đó là gì.

Đội ngũ của Vũ đã tìm ra được các vấn đề liên quan đến cả thiết kế logo lẫn mức độ nhận diện của thương hiệu. Cụ thể bao gồm:

  • Màu sắc chủ đạo không thể hiện đúng tinh thần và giá trị của một thương hiệu công nghệ, thậm chí tạo cảm giác như đây là thương hiệu Y tế hoặc Giáo dục.
  • Thiết kế logo có định hướng và câu chuyện rõ ràng, tuy nhiên chưa tuân thủ đúng các nguyên lý thị giác dẫn đến bố cục còn rời rạc, tính thuyết phục về phần nhìn vẫn chưa đủ lớn.
  • Phông chữ và biểu tượng chưa đảm bảo tỉ lệ tiêu chuẩn, khiến người xem nhìn vào nhận ra ngay sự thiếu chính xác nhưng vẫn chưa rõ điểm sai sót đó nằm ở đâu.

Vũ Digital đã làm gì để cải thiện những điểm yếu đó?

Vũ đã quyết định không chỉ thiết kế lại logo thương hiệu, mà còn tái thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của Mageplaza. Vì mục đích tạo ra một nhóm sản phẩm điện tử bao gồm thiết kế logo, thiết kế icon và màu sắc chủ đạo có tính liên kết bền vững. Thể hiện chính xác những văn hoá và giá trị mà thương hiệu mang đến cho khách hàng cũng như cộng đồng.

Đội ngũ của Vũ đã lần lượt giải quyết tốt từng vấn đề bằng quy trình như sau.

Thay đổi hệ màu và màu sắc chủ đạo 

Từ màu xanh da trời đặc trưng của lĩnh vực Y tế và Giáo dục, Vũ đã thực hiện thay đổi màu sắc chủ đạo của thương hiệu sang hai màu sắc chính là xanh lá và xanh dương. Điểm khác biệt nằm ở hệ màu khi nó thể hiện sự hiện đại, tối giản mà vẫn mang đến nguồn năng lượng tích cực của một thương hiệu công nghệ. 

Màu xanh chủ đạo nói lên tất cả những giá trị và văn hoá của thương hiệu công nghệ Mageplaza. Cho thấy định hướng rõ ràng của công ty – xây dựng thương hiệu dựa trên nền tảng là năng lực, công sức và cả tâm huyết của một đội ngũ trẻ tuổi. Chuyển mình từ một doanh nghiệp thuần cung cấp sản phẩm, sang mô hình kinh doanh và tư vấn giải pháp tối ưu cho đa dạng ngành nghề hoặc lĩnh vực khác nhau.

Thay đổi và tạo hiệu ứng cho thiết kế logo

Thiết kế logo ban đầu của thương hiệu công nghệ Mageplaza là sự kết hợp giữa lettermark và wordmark. Trong đó lettermark là một hình ảnh tượng trưng cho hai chữ M và A cách điệu. Thoạt nhìn thì đây là một thiết kế có phần hiện đại, tối giản và có câu chuyện rõ ràng. Tuy nhiên như đã đề cập ở trên, thiết kế logo này chưa tuân thủ tuyệt đối nguyên lý thị giác.

Biểu tượng Lettermark cũ có nhiều góc sắc nhọn, vốn không phù hợp với tinh thần mà thương hiệu muốn hướng tới. Các góc nhọn thường sẽ tạo ra những cảm giác dữ dội, mạnh mẽ, do đó nếu không sử dụng hợp lý sẽ khiến người xem khó chịu về thị giác.

Mặt khác, việc chèn biểu tượng vào wordmark không còn phù hợp trong bối cảnh hiện tại. Chúng phức tạp và chiếm nhiều không gian khi hiển thị. Logo thương hiệu ngày nay cần hướng đến sự đơn giản và phải được hiển thị trên nhiều nền tảng khác nhau.

Hậu quả là bố cục của thiết kế còn tương đối rời rạc, người xem khi nhìn vào sẽ không có cảm giác bị ấn tượng. Thậm chí khó thuyết phục người xem khi bản thân là một thương hiệu công nghệ, nhưng lại sở hữu logo thương hiệu với chất lượng thiết kế và hoàn thiện chưa được xứng tầm.

Trong quá trình thiết kế logo mới cho Mageplaza, Vũ đã tôn trọng và giữ lại kỹ thuật thiết kế kết hợp giữa lettermark với wordmark. Cùng với đó là giữ lại ý tưởng hoàn thiện lettermark, cách điệu từ hai chữ cái đầu tiên của tên thương hiệu là M và A. Tuy nhiên thay vì biểu tượng lồng ghép vốn cố định và hạn chế phần nào năng lực sáng tạo, Vũ đã vẽ ra một biểu tượng hoàn toàn mới được ứng dụng hiệu ứng chuyển động.

Chi tiết vòng xoắn được lấy cảm hứng từ cấu trúc DNA trong cơ thể người, bên cạnh đó là cấu trúc bất đối xứng được ứng dụng để đảm bảo tuyệt đối nguyên lý thị giác. 

Đây là xu thế chung khi thiết kế logo của những thương hiệu công nghệ hàng đầu thế giới, có thể kể đến như Meta (Facebook) hay Apple khi thiết kế logo thư mời sự kiện. Biểu tượng không có điểm bắt đầu hay điểm kết thúc, mà đó là một vòng tuần hoàn luôn chuyển động không ngừng. Thiết kế là đại diện cho tinh thần dấn thân, không chùn bước và không ngừng sáng tạo trong quá trình làm việc của đội ngũ Mageplaza.

Thiết kế logo mới của thương hiệu được sử dụng hệ màu xanh chủ đạo. Gồm có Shamrock, Dodger Blue, Navy Blue cùng với hai màu trắng đen sử dụng cho phiên bản âm bản. 

Hệ thống lại phông chữ mới

Phông chữ không chỉ thể hiện tiếng nói của thương hiệu mà còn đại diện cho tính cách của thương hiệu đó. Phông chữ cần giữ được sự ổn định, nhất quán và đặc biệt phải đảm bảo tỉ lệ khi cần kết hợp giữa lettermark với wordmark trong thiết kế logo.

Sử dụng một bộ phông ổn định và xuyên suốt trên tất cả phương tiện truyền thông, chính là chiếc chìa khoá mở ra năng lực xây dựng nhận thức thương hiệu tích cực trên thị trường. Đây là một trong những điểm hạn chế lớn của Mageplaza, khi thương hiệu không có sẵn bộ phông chữ được sử dụng liên tục như một tín hiệu xuyên suốt.

Đội ngũ Vũ đã sử dụng bộ phông Outfit khi thiết kế nhận diện thương hiệu công nghệ Mageplaza. Outfit sử dụng kiểu chữ sans serif tương đồng với wordmark của thương hiệu. Ưu điểm của phông chữ là được tạo hình từ các nét tròn và thẳng gọn gàng, làm bật lên tính cách của một thương hiệu công nghệ ứng dụng kỹ thuật cao.

Nhược điểm là bộ chữ không thể gõ được tiếng Việt, nhưng cũng không quá quan trọng bởi Mageplaza là một thương hiệu có yếu tố nước ngoài. Với đa số ngôn ngữ chuyên ngành đều thể hiện rõ bằng tiếng Anh.

Bên cạnh phông chữ chính, Vũ sử dụng hai bộ phông Bai Jamjuree và Averta làm phông chữ bổ trợ. Trong đó phông Bai Jamjuree sử dụng kiểu chữ square sans serif, cấu trúc chữ theo dạng hình hộp nên rất thích hợp với các thương hiệu công nghệ. Còn Averta sẽ được sử dụng trong các văn bản có mật độ chữ lớn với ưu điểm có thể gõ bằng tiếng Việt.

Thay đổi hệ thống biểu tượng

Nhằm thể hiện được  tinh thần của một công ty cung cấp các sản phẩm công nghệ, đội ngũ Vũ Digital đã thiết kế riêng một hệ thống biểu tượng hoàn toàn mới cho Mageplaza.

Hệ thống biểu tượng mới mang phong cách của sự đơn giản, hầu hết các chi tiết thừa đã được loại bỏ nhằm tối ưu hoá khả năng hiển thị trên mọi thiết bị và nền tảng sử dụng. Kết hợp với một cấu trúc lưới được tính toán chi tiết, bộ biểu tượng này hoàn toàn đảm bảo các nguyên lý thiết kế.

Ngoài ra, với chỉ một ngôn ngữ thiết kế được sử dụng xuyên suốt, hệ thống biểu tượng của thương hiệu công nghệ Mageplaza đảm bảo tính nhất quán và đồng bộ với logo, từ đó thể hiện tinh thần thương hiệu trên mọi điểm chạm với khách hàng.

Xây dựng hệ thống tín hiệu nhận diện

Hệ thống tín hiệu có vai trò quan trọng trong việc làm tăng tính nhận diện cho thương hiệu. Những nhà thiết kế tại Vũ đã sáng tạo ra một hệ thống tín hiệu với tên gọi “Liên Tục” để áp dụng cho các thiết kế của Mageplaza.

Lấy cảm hứng từ biểu tượng vô cực, tín hiệu nhận diện này được cấu tạo từ nhiều hình tròn liên kết với nhau, mang đến cảm giác về một thương hiệu công nghệ không ngừng chuyển động và liên tục làm mới mình trên thị trường.

Hệ thống tín hiệu được thiết kế đơn giản, giúp đội ngũ truyền thông Mageplaza dễ dàng áp dụng vào các hoạt động khác trong tương lai.

Ngoài hệ thống “liên tục”, Vũ còn mang đến hai tín hiệu hỗ trợ cho bộ nhận diện mới, bao gồm “Phát Triển” và “Chuyển Động” – hai thành tố tạo nên sự liên tục.

Tín hiệu “Phát triển” được sử dụng như một hình thức phân chia về bố cục khi thiết kế. Nó được tạo ra từ các hình tứ giác bo tròn góc và sắp xếp liền kề nhau. “Phát triển” được lấy cảm hứng từ quá trình phân bào ở bên trong mọi cơ thể sống, thể hiện sự phát triển không ngừng nhằm tượng trưng cho tầm vóc của một thương hiệu công nghệ.

Tín hiệu “Chuyển động” đóng vai trò như một phương án thay thế về màu sắc, để tạo sự mới lạ trên các ấn phẩm truyền thông. Những dải màu hòa trộn vào nhau mang lại cảm giác chuyển động, từ đó thể hiện tính năng động và năng lực phát triển bền vững của thương hiệu công nghệ Mageplaza.


Nhìn chung, đội ngũ của Vũ đã cải thiện vấn đề từ gốc bằng những thay đổi khác biệt về màu sắc, phông chữ lẫn thiết kế logo thương hiệu. Giờ đây khi nhìn vào thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu Mageplaza, bất cứ ai cũng nhận ra rằng đây chính xác là một doanh nghiệp và thương hiệu hoạt động trong lĩnh vực công nghệ. Thay vì nghi vấn và dễ lẫn lộn với bất kì một mô hình kinh doanh nào khác.

Mời bạn chiêm ngưỡng chi tiết showcase về dự án dưới đây: