YouTube đã ra mắt format video mới với thời lượng ngắn mang tên Shorts. Phiên bản beta hiện đang được triển khai cho trên 100 quốc gia.
Google lần đầu tiên ra mắt phiên bản Shorts ở Ấn Độ vào tháng 9 năm 2020, nhằm tranh thủ lệnh cấm sử dụng TikTok tại quốc gia đông dân này. Hơn thế nữa, YouTube còn tuyên bố Shorts đã vượt qua 6,5 tỷ lượt xem hàng ngày trên toàn cầu.
“Chúng tôi muốn tạo ra những nội dung vui tươi, giải trí nhưng thao tác dễ dàng hơn với Shorts. Todd Sherman, Quản lý sản phẩm toàn cầu của YouTube Shorts cho biết: “Khi chúng tôi xây dựng nền tảng Shorts cùng với những nhà sáng tạo và các nghệ sĩ, chúng tôi đã bổ sung thêm nhiều tính năng để người dùng có cơ hội được trải nghiệm thử. Hơn nữa, chúng tôi biết rằng làm việc này sẽ mất nhiều thời gian để đi đúng hướng và hầu như nó chỉ mới bắt đầu thôi. Và chúng tôi cũng rất nóng lòng chờ bạn dùng thử phiên bản Shorts và giúp chúng tôi xây dựng trải nghiệm video với thời lượng ngắn đỉnh cao ngay trên YouTube”.
Shorts được xem là một nỗ lực của YouTube nhằm tận dụng mức độ phổ biến ngày càng gia tăng của thể loại video ngắn và có thể chia sẻ được. Trào lưu này cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển lớn mạnh của TikTok đang ngày càng lan ra toàn cầu.
Có thể nói, kể từ khi Google ra mắt nền tảng YouTube Shorts ở Ấn Độ vào mùa thu năm 2020 thì kể từ đó đã mở rộng tính năng này sang 26 quốc gia khác, bao gồm cả Hoa Kỳ. Với quyết tâm tạo dấu ấn và tăng mức độ phổ biến và sử dụng của người dùng, gã khổng lồ Google sẽ triển khai YouTube Shorts cho hơn 100 quốc gia trên thế giới, những nơi mà Youtube đang hiện hữu.
Theo Google, YouTube Shorts đã tạo ra 6,5 tỷ lượt xem hàng ngày chỉ tính riêng trong tháng 3 năm 2021. Việc mở rộng ra toàn cầu hứa hẹn sẽ đẩy con số đó lên cao hơn nữa, ngay cả khi YouTube vẫn chưa chuyển sang chèn quảng cáo hoặc giới thiệu các tùy chọn kiếm tiền khác cho YouTube Shorts.
Trong thông báo về việc triển khai Shorts ở phạm vi toàn cầu, YouTube cho biết: “Chúng tôi cam kết hỗ trợ các phiên bản tiếp theo của những nhà sáng tạo trên thiết bị di động với Shorts và đang tích cực làm việc để xem xét các tùy chọn kiếm tiền sẽ như thế nào trong tương lai. Vào tháng 5, công ty đã công bố Quỹ YouTube Shorts, hứa hẹn sẽ phân phối 100 triệu đô la cho những nhà sáng tạo các clip ngắn và hấp dẫn nhất, dự kiến sẽ bắt đầu vào mùa thu năm 2021 và tiếp tục đến năm 2022.
Hiện tại, YouTube Shorts cho phép người dùng quay video có độ dài tối đa 60 giây. TikTok gần đây đã thông báo rằng họ đang mở rộng thời lượng tối đa của các clip riêng lẻ từ 60 giây lên 3 phút.
Vậy YouTube Shorts là gì?
• Nó cho phép người dùng tải các video ngắn từ 15 giây trở xuống bằng cách sử dụng một bộ công cụ tạo bao gồm tích hợp các phân đoạn video, điều chỉnh tốc độ và đồng hồ hẹn giờ với tính năng đếm ngược.
• Giống như TikTok, video có thể cài đặt âm thanh bằng cách sử dụng thư viện nội dung âm thanh cực lớn từ YouTube.
• Tính năng tích hợp các phân đoạn video cho phép người dùng ghép nhiều video lại với nhau thành một đoạn ngắn. Các tính năng khác cũng cho phép nhà sáng tạo trên YouTube được tự do sáng tạo hơn so với việc họ chỉ nhấn nút ‘record’. • Các tính năng khác bao gồm record tối đa 60 giây bằng camera trên Shorts, thêm đoạn text vào video, phụ đề tự động, khả năng thêm video từ thư viện điện thoại của người dùng và lựa chọn các filter cơ bản.
Rõ ràng Shorts là một đối thủ nặng ký của Tiktok khi được “chống lưng” bởi gã khổng lồ Youtube. Cùng RGB dự đoán xem trong tương lai Youtube Shorts sẽ phát triển và tiến xa như thế nào nhé.
Đình Nghĩa | RGB
Theo Adage
Để lại đánh giá