Dự án Identity hay Định danh về chủ đề trí tuệ nhân tạo và cảm xúc của con người được thực hiện bởi Minh Khang. Định danh được tác giả chia sẻ, ý tưởng dựa trên từ một bộ phim khoa học viễn tưởng Ex-Machina (2014) & Dead Poets Society (1989).
Nói một chút về người thiết kế dự án Identity, Minh Khang hiện đang thực hành trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo. “Mình chọn trở thành nhà thiết kế sáng tạo vì mình nghĩ bản thân là một người khá nhạy cảm, mơ mộng và có sở thích hình tượng hóa mọi thứ. Đặc biệt là với những ý niệm tồn tại trong trí tưởng tượng con người, như tình yêu, niềm vui, nỗi buồn, sự sống và cái chết..
Từ những trải nghiệm của bản thân về cuộc sống, mình thích lãng mạn hóa những ý niệm đó, lồng ghép chúng cùng với hình ảnh và ngôn từ để tạo nên những sản phẩm thiết kế, văn chương và cả những vần thơ. Đôi khi mình thấy mình như một con người lãng mạn của Chủ nghĩa Lãng mạn vậy.”
Định danh là dự án dài hơi mà Khang thổ lộ, anh kể những trải nghiệm tìm hiểu xung quanh nó. Như trước đó đã nhắc đến, chúng ta sẽ bắt đầu từ 02 bộ phim mà anh đã lấy cảm hứng. Về Ex-Machina, Khang nói, bộ phim kể về quá trình một lập trình viên trẻ được giao nhiệm vụ thử nghiệm trên con Robot, họ đặt ra vấn đề, điều gì sẽ xảy ra nếu người máy vượt qua phép thử Turing, giết chết người tạo ra nó và đặt chân đến thế giới loài người. “Điều này làm ta liên tưởng đến Anti-Humanism (Chủ nghĩa Phản nhân đạo).“
“Giây phút khi con người nhận ra mình không còn là sinh vật đứng đầu trong chuỗi thức ăn nữa, mà hoàn toàn có nguy cơ bị thay thế bởi những sinh vật siêu việt hơn. Từ đó choáng ngợp mình bởi những câu hỏi như: Đâu là thứ đã khiến cho con người trở nên đặc biệt? Trước sự phát triển của AI, liệu điều gì sẽ còn sót lại, để con người vẫn có thể vỗ ngực tự hào tuyên bố rằng mình là một giống loài bậc cao?“
Một cảm hứng khác, chàng trai hào hứng chia sẻ: “Mình đã tìm thấy câu trả lời khi đặt vấn đề ở câu chuyện trên, bằng bộ phim Dead Poets Society”. Dead Poets Society được kể lại về “sự nghiêm khắc” trong việc giáo dục tại một ngôi trường nội trú cực kỳ nghiêm khắc. Lối giáo dục giúp học sinh ở đó có thể trở nên tài giỏi, nhưng chỉ biết nghe lời và như một người máy. Khang bày tỏ, liệu sự tồn tại của con người phải chăng chưa được đề cao trong đó.
“Và le lói đâu đó, vẫn tồn tại những con người mơ mộng. Họ đề cao giá trị của ý nghĩa cuộc sống, sự tự do và chủ nghĩa cá nhân. Họ ra sức chiến đấu để chống lại chính bộ máy đã áp bức mình, để không chỉ là một chiếc bánh răng nhỏ bé.
Phải chăng chính những điều đó đã tạo nên sự khác biệt, giữa sống và tồn tại, giữa Lãng mạn và Hiện thực, giữa con người và máy móc. Đó là khát khao đi tìm kiếm ý nghĩa cho cuộc sống thật ngắn ngủi này.” Anh chàng nói thêm.
Với nhiều giai đoạn khác nhau, trước khi thiết kế, Khang nhấn mạnh mục đích mình muốn truyền tải là gì, hình thức thực hiện trong thiết kế ra sao?. “Mình thích kể một câu chuyện mang tính ẩn dụ và không đưa ra một lý giải tại sao làm như vậy, nghe có vẻ khó, nhưng đại loại mình muốn dùng hình ảnh để giao tiếp với người xem.” Anh kể lại.
Chuỗi 09 áp phích thể hiện 09 trạng thái mang tính cảm xúc của con người: Meaning (Ý nghĩa) và Love (Tình yêu), Angle (Góc độ), Freedom (Tự do), Intelligence (Trí tuệ), Life (Sự sống), Empathy (Thấu cảm), Equality (Công bằng), Independence (Độc lập). Khang bày tỏ thêm: “MEANING – Ý NGHĨA là áp phích chính trong 09 áp phích, đồng thời thông qua đó nói lên nhiều nhất về cảm xúc của mình. Mình cảm thấy cuộc sống của mình vốn dĩ đã tồn tại rất nhiều khó khăn, và việc chọn để đi trên con đường này thực sự không khiến nó trở nên dễ dàng hơn.
Mình nghĩ mình đã phải hy sinh rất nhiều những trải nghiệm khác trong cuộc sống. Đôi khi nhìn lại, mình tự hỏi liệu những điều mình cố gắng có thực sự xứng đáng. Những lúc như vậy, mình khao khát trở thành một điều gì đó ý nghĩa. Mình chẳng biết liệu mình có thể chạm được tới nó hay không, chỉ là trong giây phút hiện tại, mình vẫn chưa hề cảm thấy hối tiếc về những lựa chọn của mình.
Trong áp phích, mình sử dụng hình ảnh bàn tay hướng về phía vòng tròn ánh sáng để thể hiện cho khát khao tìm kiếm ý nghĩa, và những sợi xích đại diện cho những khó khăn, trở ngại luôn tồn tại. Một sự đối lập và đấu tranh, vươn lên để chạm tới thứ ánh sáng tuyệt đẹp.”
Các hình ảnh thị giác được sử dụng trong tác phẩm là quá trình chọn lọc, thể nghiệm và sử dụng tài nguyên. “Vì đây là dự án cá nhân mang tính học hỏi, lúc đó mình chưa biết về 3D. Mình có sử dụng những tài nguyên (stock) có sẵn trên mạng internet, có miễn phí lẫn trả phí. Nhờ vào lần khó khăn này, ngoài việc nâng cao khả năng research (tìm kiếm), mình cảm thấy hào hứng trong việc học hỏi công cụ 3D trong tương lai để tự tạo những model (mẫu thiết kế) cho mình.” Khang bộc bạch.
Khang kết hợp giữa hình ảnh 3D, thủ thuật manipulation (tạm dịch: cắt ghép và làm hình ảnh có chiều sâu) và Minimalism (phong cách tối giản). Identity là dự án cá nhân, nên anh chàng có vẻ kết hợp với trải nghiệm cá nhân, “mình là người sống khá tối giản”, điều này được mang vào sản phẩm. “Thêm nữa, từng áp phích bộc lộ cảm xúc khi kết hợp giữa 3D, Manipulation & ‘Phong trào lãng mạn’..” Anh nói.
Identity (Định danh) là dự án cá nhân với những bài học về thiết kế dành cho chàng trai sinh năm 2000. Một phần thể nghiệm trong thiết kế, một phần thể nghiệm cảm xúc cá nhân, tư duy đưa ra & xử lý vấn đề. Trong thời gian tới, Khang thổ lộ sẽ thể nghiệm nhiều hơn các chất liệu thiết kế mới và bắt đầu với các dự án cá nhân..
Viết bài: Lê Quan Thuận
Hình ảnh được cung cấp bởi nhân vật!
Những hình ảnh rất độc đáo và cuốn hút! Dù chỉ mang 2 sắc đen trắng nhưng các sản phẩm lại thể hiện nhiều ” màu” hơn như thế. Với những kiến thức còn hạn chế của mình, tôi không thể đánh giá trọn vẹn tác phẩm này. Nhưng tôi cảm nhận được phần nào ý nghĩa của nó, và tôi rất thích điều tác giả đã gửi gắm vào đứa con tinh thần của mình.