Bài thi Nam Long Design Award 2021: Duy Phương & Văn Thảo & Xuân Nữ – “Mấy Viên Gạch” Playground

Bài thi Nam Long Design Award 2021: The Shape of Community Space – Kiến tạo sân chơi gắn kết cộng đồng
Thí sinh: Nguyễn Duy Phương (trưởng nhóm), Nguyễn Văn Thảo, Đặng Thị Xuân Nữ
Bảng thi: Chuyên nghiệp
Tên công trình: “Mấy Viên Gạch” Playground
Bình chọn cho bài thi này tại Fanpage arcvibes

Giới thiệu thông tin

VỊ TRÍ: Nằm trong khu đô thị Waterpoint – Nam Long
ĐỊA CHỈ: An Thạnh, Bến Lức, Long An, Việt Nam
DIỆN TÍCH: khoảng 500m2 trong 2000m2 không gian công cộng

Xác định vấn đề cho định hướng thiết kế

VẤN ĐỀ CẦN TÍNH KẾT NỐI

Khu vực lập thiết kế nằm giữa các khu vực đa chức năng và đa dạng nhóm đối tượng sử dụng. Đây sẽ là không gian tổng hợp mọi nhu cầu của các khu vực xung quanh. Cần thiết một phương án đảm bảo đa dạng và đủ hoạt động cho khu vực.

VẤN ĐỀ THIẾU TÍNH THÍCH DỤNG

Đề xuất một không gian công cộng hiện tại, tính thích dụng ít được lưu tâm, các không gian khi đưa vào vận hành có ít người sử dụng hoặc được sử dụng thụ động, không hề chủ động đến với mục đích mà các nhà thiết kế nghĩ rằng phù hợp với thiết kế đã đưa ra.

Vấn đề đó càng rõ hơn tại cái khu đô thị mới, khi đề bài đưa ra cho các thiết kế không được cụ thể, và các thiết kế ra đời trước khi người sử dụng có nhu cầu. Vì vậy cần thiết có sự phân tích về các lý thuyết cũng như nghiên cứu về hoạt động của người sử dụng để đề xuất phù hợp nhất. Từ đó đưa ra một thiết kế linh động nhất.

VẤN ĐỀ CHƯA CÓ TÍNH TƯƠNG TÁC

Đa số không gian công cộng tại VN hiện nay đều tạo cho người sử dụng đến trải nghiệm bằng thị giác, họ đến thưởng lãm và ra về, không có một sự tương tác đến vật chất xung quan.

Nếu có đó sẽ là việc sử dụng nó cho các mục đích thiết yếu hoặc tận dụng nó để làm các mục đích cá nhân không tốt. Vậy, nhất thiết cần có một ứng xử mới cho các thiết kế không còn nhàm chán nữa!

Mục tiêu 1: cân bằng sự kết nối

Liên hệ với khu vực lân cận

Khu vực lân cận có nhiều mảng xanh và không gian công cộng, bên cạnh đó khu vực gần công viên trung tâm, nên khu vực lập thiết kế không phải là mảng xanh chủ đạo , cũng không đóng vai trò lớn trong việc điều tiết các hoạt động công cộng cho khu vực – khu vực lập thiết kế bị chia tách bởi 2 trục giao thông đối ngoại có lộ giới lớn, nên việc tiếp cận của các khu lận cận đến khá khó khăn do lưu lượng phương tiện giao thông lưu thông tương đối cao. Vì vậy khu vực cần lập thiết kế chủ yếu phục vụ chức năng và dịch vụ của lô đất cùng một số ít khách vãng lai đến thư giãn hoạt tham gia sự kiện – Các mảng xanh phân bố khá dày, vì vậy để khai thác tối đa hiệu quả khu vực này, cần tạo ra sự nhận diện khác biệt nhưng vẫn ăn nhập với tổng thể.

Liên hệ với tổng thể khu đất

Trong bán kính 100m (thuận tiện đi bộ), khu vực sân chơi cần thiết kế tương tác với khá nhiều khu vực xung quanh. Từ đó tạo ra nhiều hoạt động tại không gian này. Không gian cây xanh khu vực phục vụ đa dạng đối tượng, do chức năng xung quanh khu vực là các không gian có mục đích hoàn toàn khác nhau Vị trí bố trí khu vực cần thiết kế cần đảm bảo tính an toàn vì 2 trục giao thông và giao thông tuyến buýt kế bên. Cần đảm bảo tiếp cận dễ dàng và quan sát được nhiều nhất xung quanh.

Phân tích hoạt động

Mục tiêu 2: tăng tính thích dụng

Điều kiện tự nhiên

Số ngày nắng trong năm tập trung từ hướng nam chiếu tới lên đến 70%. Vị trí nằm trọn trong vùng chuyển động của mặt trời trong 1 năm. Cần đưa ra các giải pháp thích ứng sơ bộ với tác động của nắng như dùng nhiều cây xanh chắn hướng nắng và che phủ các khu vực chức năng.

  • Long An nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, ẩm. Do tiếp giáp giữa 2 vùng.
  • Nhiệt độ trung bình hàng tháng 27,2 – 277c. Thường vào tháng 4 có nhiệt độ trung bình cao nhất 28,9°c, Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ cho nên vừa mang các đặc tính đặc trưng cho vùng Đồng bằng Sông Cửu Long lại vừa mang những đặc tính riêng biệt của vùng Miền Đông.
  • Nằm trong vùng đặc trưng của khí hậu nhiệt đới gió mùa cận xích đạo có nền nhiệt ẩm phong phú, ánh nắng dồi dào, thời gian bức xạ dài, nhiệt độ và tổng tích ôn cao, biên độ nhiệt ngày đêm giữa các tháng trong năm thấp, ôn hòa.
  • Tháng 1 có nhiệt độ trung bình thấp nhất là 25,2°c. Lượng mưa hàng năm biến động từ 966–1325 mm. Mùa mưa chiếm trên 70-82% tổng lượng mưa cả năm.
  • Độ ẩm tương đối trung bình hàng năm là 80 – 82%.
  • Mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 có gió Đông Bắc, tần suất 60 – 70%. Mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10 có gió tây nam với tần suất 70%.

Tuyến di chuyển của người sử dụng

  • Các tuyển di chuyển chủ yếu tập trung vào khu đất từ khu vực lân cận.
  • Hướng tiếp cận từ nhu cầu đợi bus chiếm nhiều lưu lượng và từ nhiều hướng nhưng thời gian sử dụng không nhiều.
  • Tuyến di chuyển từ trung tâm thương mại bên cạnh có thời gian sử dụng lâu hơn, và có mục đích cụ thể hơn.
  • Tuyến di chuyển vòng quanh khu đất khả quan cho các hoặt động thiết yếu như tập thể dụng, đi lại…
  • Tuyến di chuyển vào trung tâm có thời gian sử dụng nhiều và có mục đích sử dụng rõ ràng, đặc biệt khu chiếu phim sẽ có lưu lượng cao và thời gian sử dụng cao nhất
  • Các tuyển di chuyển đơn lập, không bị cắt ngang và gây ảnh hường với nhau nhiều, nên có thể bố trí tiếp cận ở tất các các hướng.

Định vị phương án thiết kế

PHƯƠNG ÁN BỐ TRÍ HƯỚNG TÂM

hương án hướng tâm giúp cho không gian có nhiều sự tương tác hơn, tất cả đều xoay quanh một cấu trúc chính, các đối tượng khác nhau có thể tương tác nói chuyện dễ dàng, bên cạnh đó việc di chuyển giữa các không gian được rút ngắn.

PHƯƠNG ÁN BỐ TRÍ THEO TUYẾN

Bố trí theo tuyến giúp tăng khả năng tiếp cận khu vực và các phân khu chức năng được liên tục. Các khu vực chức năng được phân chia rõ ràng, và ít bị ảnh hưởng khi các đối tượng người sử lựa chọn trải nghiệm nhu cầu của bản thân

PHƯƠNG ÁN BỐ TRÍ NGẪU NHIÊN

Phương án bố trí ngẫu nhiên tăng sự tương tác lên tối đa, khi khu vực lập thiết kế không nhất thiết có một hình dạng nhất định nào, các cụ lớn tuổi có thể ngồi xem các bạn trẻ trượt ván, vài em bé mẫu giáo có thể thoải mái vui chơi với bãi cát bên cạnh bố mẹ chúng đang chơi bài UNO phương án bố trí ngẫu nhiên mang tính thích dụng đến tối đa, bởi vì chưa có một thiết kế tổng thể nào, nên việc đề xuất một thiết kế có tính ứng dụng và tương thích cao về đường nét được ưu tiên cao nhất.

Mục tiêu 3: tạo sự tương tác

Ý tưởng

KHÔNG GIAN TƯƠNG TÁC

  • Trong khi các không gian cộng cộng đang trở nên nhàm chán, mọi người chỉ đơn giản là đến và nghỉ chân tại một mảng xanh, hoặc nhiều hơn đi dạo và chụp những hình ảnh tại đó. 
  • Tại sao chúng ta không tạo ra một không gian mà ở đó, mọi người có thể tương tác với tất cả các vật chất xung quanh. 
  • Sẽ không có giới hạn nào để hạn chể người sử dụng tự do sáng tạo, thay vì cung cấp một không gian công cộng có sẵn bởi những phần cảnh quan cứng (hardscape) đã được xây dựng tại vị trí cố định. 
  • Chúng ta sẽ cho họ những nguyên vật liệu, để họ tự do tạo nên không gian của mình. Đặc biệt là bọn trẻ luôn hiếu kì với thế giới xung quanh nó.

TÍNH NĂNG ĐỘNG CỦA KHÔNG GIAN VÀ SMART MODULE

  • Những thiết kế bằng khối thông minh (smart module) hiện tại chưa được áp dụng nhiều tại Việt Nam, vì những lý do khác nhau. Nhưng nó sẽ là xu hướng thiết kế trong tương lai gần.
  • Khi các khối chức năng khác nhau đều có đa chức năng và chúng có thể di chuyển cũng như khó vào nhau, tạo thành một cấu trúc mới và mang một chức năng mới.
  • Các khối thông minh này, làm cho việc bố trí các không gian trở nên năng động hơn, không cần quan tâm đến hình dạng khu đất như thế nào, chúng được sản xuất sẵn và đưa đến công trình để lắp đặt. Bên cạnh đó chúng giảm chi phí và thời gian thi công, cũng như cách thức thi công dễ dàng và dễ áp dụng đại trà.

THẾ GIỚI MINECRAFT

  • Thế giới Minecraft là một game sáng tạo, game về một thế giới mở, ở đó chỉ có những khối lập phương, người chơi có thể đập một khối đi, và xây dựng lại bằng những khối khác. Ở đó họ có thể tự do sáng tạo và thể hiện bản thân.
  • Minecraft là game được tải về nhiều nhất thế giới, dành cho mọi độ tuổi có thể trải nghiệp Một thế giới Minecraft ở ngoài đời thực thì sao?
  •  Sẽ không còn là các viên gạch đơn thuần như trong game nữa. Đó có thể là một ý tưởng điên rồ, nhưng nếu chúng ta tạo ra được nó thì sẽ là sự nhận diện và làm thay đổi suy nghĩ của rất nhiều người. Họ đã chơi những trò xếp hình Tetris 2D và giờ họ sẽ đứng giữa một không gian Minecraft ngoài đời thực.

Phương án bố trí mặt bằng không gian kiến trúc cảnh quan

Chi tiết module

Nam Long Design Award 2021: The Shape of Community Space – Kiến tạo sân chơi gắn kết cộng đồng là cuộc thi do Nam Long Group phối hợp cùng Trường Đại học Kiến Trúc, RGB, Decox và arcvibes tổ chức.

Với tổng giải thưởng hơn 200 triệu đồng cùng sự tham gia của Ban Giám Khảo chuyên môn cao, cuộc thi chính là sân chơi chất lượng dành cho cộng đồng kiến trúc sư, sinh viên thiết kế. Ngoài việc tạo ra cơ hội để các bạn thử sức, khẳng định bản thân mình, cuộc thi còn tìm kiếm những thiết kế “vì cộng đồng”, có ích cho cuộc sống. Những tác phẩm xuất sắc sẽ được chọn để hiện thực hóa ý tưởng thành công trình sân chơi tại dự án đô thị tích hợp Waterpoint do Nam Long Group phát triển.

Theo dõi cuộc thi tại: rgb.vn/namlongdesignaward