Cho dù là thiết kế sân khấu nhạc kịch, truyện tranh, logo, poster hay hình ảnh thì những người nghệ sĩ thị giác mà RGB giới thiệu dưới đây đều thể hiện sự đổi mới, mang đậm tính nghệ thuật bao hàm cả việc truyền tải cảm hứng. RGB tin rằng họ sẽ mang đến các bạn một năng lượng sáng tạo tuyệt vời để cháy và sống hết mình với đam mê.
[quote]1/ Nhà thiết kế sân khấu Es Devlin[/quote]
Khi bắt đầu bộ phim tài liệu của Netflix mang tên “Bản tóm tắt: Nghệ thuật thiết kế” , Es Devlin đã nói về nghệ thuật của cô ấy như sau : “ Trong hơn 2 thập kỉ làm việc, 1 trong những thứ tôi từng khám phá được thường là : mọi thứ đều được tạo ra để lấp đầy mảng khuyết cho những thứ còn lại.” Thật vậy, với sở trường của mình là nghệ thuật điêu khắc động,cô đã lấp đầy tất cả mọi khoảng trống có thể trước mắt cô.
— Nhà thiết kế sân khấu Es Devlin đã tạo ra hiệu ứng backdrop choáng ngợp tâm trí người xem cho ca sĩ Beyonce, Adele và nhiều nghệ sĩ khác. ( Theo EsDevlin.com )
Devlin đã thiết kế cho hàng loạt các nhà hát lớn ở Anh bao gồm cả Royal Shakespeare. Ngoài ra, còn phải kể đến là các nhà đài, phim truyện, opera, chương trình thời trang và các ngôi sao nhạc rock. Cách thiết kế sân khấu tỉ mỉ và tinh tế của cô góp phần vào sự thành công các tour lưu diễn của Beyoncé, Kanye West, U2, Lady Gaga và Adele. Đối với chuyến lưu diễn “Starboy : Legend of the Fall Tour” của The Weeknd, Devlin đã tạo ra 1 mô hình máy bay khổng lồ phát sáng, lơ lửng phía trên sân khấu. Vào năm 2012, cô là người đã thiết kế cho Lễ bế mạc Thế vận hội Luân Đôn và Lễ khai mạc Thế vận hội Rio vào 4 năm sau đó.
— Thiết kế sân khấu của Es Devlin cho The Weeknd diễn ra tại Coachella
Devlin được sinh ra tại Anh, khi còn nhỏ cô học về âm nhạc tại Học Viện âm nhạc hoàng gia. Cô là người có rất nhiều tác phẩm được trưng bày tại các buổi triển lãm 3D và triển lãm cá nhân, bao gồm tác phẩm Mask tại Tòa nhà Somerset House năm 2018 hay The Singing Tree tại Bảo tàng The Victoria and Albert và Room 2022 tại Triển lãm Basel Miami năm 2017.
Được mệnh danh là nhà thiết kế sân khấu nổi tiếng nhất thế giới, Devlin cũng đã nhận được 3 giải thưởng Olivier cho thiết kế trang phục và dẫn đầu xu hướng. Năm 2015, cô được ủy nhiệm làm Cán bộ ( officer ) của Hiệp hội The Order of the British Empire. Năm 2017, cô cũng được trao huy chương thiết kế của Luân Đôn.
[quote]2/ Nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia và nhà thiết kế Paul Fuentes[/quote]
Jaun Pablo Fuentes – được gọi thân mật bằng cái tên Paul Fuentes là 1 nhà thiết kế đồ họa và phụ trách nội dung. Anh bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp của mình với tư cách 1 nhà thiết kế cho Universidad Anahuac Mexico City vào năm 2012. Trong 4 năm tiếp theo đó, anh ấy đảm nhiệm vai trò trưởng phòng thiết kế cho Tạp chí xã hội Vida Anahuac, từ bỏ việc xuất bản để thành lập studio cho riêng mình. Fuentes bắt đầu đăng tải hình ảnh về các món ăn đang chiếm thị hiếu của mọi người nhiều nhất lên Instagram , và ngay lập tức nhận được phản hồi tích cực. Tài khoản Instagram của anh hiện tại đang có 224 000 người theo dõi.
Những thiết kế vui tươi, đầy màu sắc của Fuentes lập tực thu hút sự chú ý của các thương hiệu và các nhà quảng cáo. Anh cũng đã cộng tác với Hãng 20th Century Fox, Dior, Swatch hay Cup Noodles. “Tôi muốn làm cho mọi người cảm thấy hạnh phúc” – Anh nói. “Chỉ với 1 miếng sushi hay 1 mẩu hamburger, mục tiêu của tôi chính là phá vỡ những feed đầy nhàm chán trên Instagram của bạn, khiến bạn luôn mỉm cười khi thấy những hình ảnh được tôi đăng tải. Tôi muốn nhắn nhủ với mọi người rằng thế giới tuyệt vời như thế nào bằng cách gửi đến những hình ảnh về món ăn, các loài động vật hay ngay cả đồ vật. Những hình ảnh này được mashup bằng sự tối giản kết hợp trên phông nền pastel.”
Fuentes nói thêm rằng : “Nguồn cảm hứng chính của tôi là sự hạnh phúc và đơn giản. Tôi muốn mang đến 1 sự mới mẻ khác về tính hài hước, do đó điều mà tôi cố gắng truyền tải chính là không quá làm phức tạp mọi thứ trong cuộc sống.”
— Tác phẩm của Paul Fuentes đăng tải trên Instagram
[quote]3/ Nghệ sĩ letterist Jessica Hische[/quote]
Những tác phẩm của nghệ sĩ letterist và thiết kế logo Jessica Hische có mặt ở khắp mọi nơi. Ở buổi triễn lãm Color Factory vào năm ngoái, cô đã vẽ ra tác phẩm Paint the Town mà không có bất kì người dùng Instagram nào yêu thích chụp selfie lại có thể cưỡng lại được. Trong khi đó, khán giả giả yêu thích phim biết đến Hische từ tựa đề phim cô ấy thiết kế cho bộ phim được đề cử giải Oscar – Moonrise Kingdom của đạo diễn Wes Anderson. Tác phẩm sắp ra mắt của cô : logo cô thiết kế lại cho Squier – 1 dòng ghi-ta giá cả phải chăng của hãng Fender.
Nói về việc thiết kế logo, Hische đã trở thành 1 chuyên gia trong lĩnh vực này, cô cũng là người thiết kế ra các phiên bản giới thiệu mới đầy tinh tế và sắc sảo cho hang Southern Living, Jeni’s Splendid Ice Creams và Eventbrite. Các dự án này thỏa mãn niềm đam mê về nghệ thuật chữ viết ( letter-art ) bên trong cô, tuy nhiên đây cũng chính là thông điệp cô muốn nhắn nhủ đến khách hàng về giá trị các sắc thái tác phẩm của mình. Cô nói: “Tôi thật sự thích thú với việc đánh giá khi thuê 1 người nghệ sĩ chuyên nghiệp” khi dẫn chứng về sự gia tăng của các trang web cung cấp dịch vụ thiết kế giá rẻ bởi các nhà thiết kế vô danh.
— Phiên bản thiết kế “Survival kit” của Jessica Hische cho DVD Ragnarok của John Hodgman
Vào tháng 10 năm nay, Penguin Workshop sẽ cho xuất bản quyển sách đầu tiên của Hische dành cho trẻ em, mang tên “Tomorrow I’ll Be Brave”. Trong 1 thời đại mà trẻ em luôn được bảo rằng các em có thể làm gì và trở thành bất cứ điều gì các em muốn, cô hướng đến việc truyền tải 1 thông điệp mà bản thân cô thấy rằng các em đang thiếu : “ Dễ hiểu rằng nếu chúng ta đều không thành công trong mọi việc chúng ta làm. Không ai có thể có khả năng để chiến thắng tất cả. Nhưng điều quan trọng nhất chính là bản thân mỗi người phải không ngừng cố gắng.”
[quote]4/ Tác giả truyện tranh Olivia Jaimes[/quote]
Chúng ta sẽ không tìm thấy được nhiều thông tin về người nghệ sĩ vẽ tranh biếm họa tài ba Olivia Jaimes.
Người nghệ sĩ và nhà văn luôn lấy bút danh này đã làm nên thành công vào ngày 9/4/2018 khi trở thành người phụ nữ đầu tiên vẽ tập truyện tranh Nancy. Từ góc nhìn sáng tạo của mình, Jaimes đã thổi vào nhân vật chính 1 khái niệm bình luận hiện đại mới. Đột nhiên, từ một Nancy đáng yêu với những điều ngớ ngẩn đã am hiểu về Internet thông qua các chương trình (bots) cùng với người bạn thân Sluggo của mình. Mặc dù vướng phải sự phản đối của 1 bộ phận người hâm mộ không chấp nhận sự thay đổi của tập truyện, số lượng đọc giả gần như đã tăng gấp đôi từ khi ra mắt tập truyện, thông tin được cung cấp bởi nhà phát hành Andrews McMeel Syndication.
Tuy nhiên, mọi người đừng hi vọng người phụ nữ đứng đằng sau tập truyện mang đầy sức sống mới này bước ra ánh sáng sân khấu. Đối với James, cô thích việc để cho các tác phẩm của mình nói lên toàn bộ ý nghĩa của nó. Cô nói rằng : “Đó là 1 cảm giác thật sự tự do. Điều đó giữ cho mọi thứ trở nên tĩnh lặng, cũng chính là thứ tôi trân trọng nhất khi sáng tác ra những tác phẩm của mình.”
Nói cách khác, để hiểu rõ người nghệ sĩ này, chỉ có 1 cách duy nhất chính là xem qua các tác phẩm nghệ thuật của cô. Cô giải thích : “Cũng giống như tôi, Nancy nơi mà công nghệ của cô đã thay đổi cách cô tương tác với thế giới theo những cách kì lạ và hài hước. Thông qua Nancy, tôi cố gắng cân đo đong đếm với chính sự sáng tạo của mình để viết thành những câu chuyện cười.”
[quote]5/ Nghệ sĩ thiết kế poster Dan Mumford[/quote]
Nghệ sĩ vẽ tranh minh họa tự do Dan Mumford phát triển phong cách độc đáo của mình bắt nguồn từ niềm đam mê truyện tranh. Không có gì đáng ngạc nhiên khi các siêu anh hùng, chiến tranh các vì sao và rất nhiều sản phẩm khác đều có mặt trong portfolio của anh.
Anh nói về phong cách táo bạo của mình như sau : “Đối với tôi, tôi thích vẽ các tác phẩm mang tính phức tạp ẩn chứa bên trong .” Đây cũng chính là phong cách thu hút nhiều khách hàng, bao gồm các công ty truyền thông lớn như Disney, Sony, CBS ; hay các nhóm nhạc như The Grateful Dead, Queens of the Stone Age, Pearl Jam và nhiều nghệ sĩ khác.
Phụ trách nhiều dự án của bộ phim Star Wars – bao gồm thiết kế poster độc quyền cho Imax đối với bản phát hành The Force Awakens vào năm 2015 và The Last Jedi vào năm 2017 – đã giúp Mumford nổi tiếng với các tác phẩm nghệ thuật “có thể nhớ ngay lập tức” của mình.
Nói về buổi triễn lãm cá nhân của mình mang tên “Chroma”, tổ chức tại Gallery 1988 vào năm ngoái tại Los Angeles, đây cũng chính là dự án đáng nhớ nhất của anh đến thời điểm hiện nay, anh chia sẻ : “Tôi sáng tác tất cả tác phẩm này trong những lần đi du lịch khi ý tưởng chợt lóe lên. Tôi không có nhiều thời gian để dừng lại và nhìn thật kĩ lại các tác phẩm của mình. Khi buổi triễn lãm được mở, tôi mới thật sự nhìn ngắm những tác phẩm này khi chúng được treo trên tường, đó là 1 cảm giác thật thú vị. Tôi đã làm việc kiệt sức nhưng cảm thấy vô cùng hạnh phúc.”
— Một vài tác phẩm poster của Dan Mumford
[quote]6/ Nhiếp ảnh gia và đạo diễn Laurence Philomène[/quote]
Từ năm 14 tuổi, Laurence Philomène đã có sở thích chụp ảnh, từ những bức ảnh búp bê cho đến các bức ảnh của bạn bè mình – đây cũng là chủ đề chính các tác phẩm cá nhân và thương mại của cô. Rất nhiều bức ảnh của cô gái Montreal này thể hiện nhân dạng, lý thuyết màu sắc và sự đa dạng của màu sắc – 1 mình chứng cụ thể trong loạt tác phẩm sau này của cô: “Những bức chân dung không-phân-chia giới tính” ( Non-Binary Portraits ).
Ý tưởng đằng sau chính là việc giới thiệu 1 cách nhìn khác về cộng đồng chuyển giới so với những gì đã được thể hiện trên các phương tiện truyền thông chính thống trước đây. Philomène đã chụp hình cho bạn bè và những người khác trong cộng đồng này, và cô cũng thừa nhận mình cũng là 1 người non-binary.
Chuỗi tác phẩm thể hiện quan niệm về cái đẹp và giới tính, Philomène nói rằng: “ Mục tiêu chính của tôi là làm cho mọi người có cảm giác yên bình, yêu thương và thấy được họ trong đó càng nhiều càng tốt.”. Philomène chia sẻ thêm: “ Có rất nhiều người đã tìm đến tôi và nói rằng nghệ thuật nhiếp ảnh của tôi đã giúp họ đối phó với nhân dạng của họ. Nhiều người khác thì nói rằng những tác phẩm của tôi làm cho họ hiểu được mọi thứ đều có thể trở nên đẹp đẽ. Và đó cũng chính là điều tôi mong mỏi và cảm thấy hạnh phúc khi tôi đã có thể làm được như vậy.”
— Một trong những tác phẩm của Philomène
Philomène cũng chính là đạo diễn của video “13 Reasons Why You Matter” ( 13 lí do tại sao bạn nên quan tâm ) cho Netflix và chụp ảnh cho VSCO, Converse. Ngoài ra, cô cũng là người phát triển chương trình “Artist Interview Series” ( Phỏng Vấn cùng Sao ) trên trang web Adolescent.net với sự góp mặt của các nghệ sĩ trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
[quote]7 & 8/ Amy Reeder và Natacha Bustos , tác giả của tập truyện Moongirl And Devil Dinosaur[/quote]
Tác phẩm “Moon Girl And Devil Dinosaur” của Marvel nổi tiếng như 1 minh chứng điển hình cho tương lai của nghệ thuật truyện tranh nói chung cũng như nghệ thuật và tác phẩm thiết kế của Natacha Bustos và Amy Reeder nói riêng – người đã viết nên bộ truyện và sáng tác bản thiết kế bìa ban đầu cho bộ truyện.
Từ năm 2015, nhóm sáng tạo của bộ truyện tranh đã ghi lại những cuộc phiêu lưu của cô bé 9 tuổi thông minh, nhanh nhẹn Lunella Lafayette, người được dự đoán là mưu mẹo nhất trong vũ trụ Marvel, cùng với người cộng sự khổng lồ của mình, Devil Dinosaur. Đồng sáng tác với nhà văn Brandon Montclare và nhà tạo hình nhân vật Tamra Bonvillain, bộ truyện tranh là cái nhìn về trận chiến vũ trụ để cứu thế giới khỏi cái ác của Lunella, cùng lúc đó cô phải chiến đấu với 1 dạng đột biến gen có nguy cơ biến cô trở thành 1 kẻ vô nhân đạo.
Mặc dù bộ truyện tranh đã thành công trong việc đưa đọc giả vào 1 chuyến hành trình đầy phiêu lưu và hành động gây cấn nhưng nó lại được sáng tác để truyền tải 1 thông điệp to lớn hơn: tập truyện xoay quanh câu chuyện về 1 cô gái trẻ người da đen thông minh, xuất sắc trong những sáng chế và hiểu rõ tài năng của mình. Reeder vói về nhân vật đạt giải thưởng của mình như sau: “Cô ấy là 1 thiên tài trẻ, cô ấy là người da đen, cô ấy đeo kính, cô ấy thích khoa học, và cô ấy cũng gặp khó khăn đối với nhiều người khác. Tôi nghĩ rằng chỉ 1 trong những thứ kể trên cũng đã từng ở trong hoàn cảnh của bạn, và nó khiến cho người đọc giả ấy cảm thông đối với nhân vật của tôi.”
Vào tháng 2 vừa rồi, Marvel TV vừa công bố sẽ chuyển thể bộ truyện Moon Girl And Dinosaur thành bộ phim hoạt hình nhiều tập để giới thiệu bộ truyện tranh đến 1 bộ phận khán giả hoàn toàn mới. Bustos nói rằng: “Ngay từ đầu, bộ truyện tranh này đã có tiềm năng tạo nên sự khác biệt, và thật tuyệt vời khi nhìn thấy trong suốt 3 năm sau đó, nó vẫn tiếp tục vượt xa những mong đợi.”
[quote]9/ Nghệ sĩ kĩ thuật số và nhà thiết kế đồ họa Darryl Sharp Jr.[/quote]
Kể cả khi 1 phần công việc hàng ngày của anh là biến nghệ sĩ âm nhạc như Migos trở thành biểu tượng hoạt hình trên Instagram cho khách hàng dịch vụ giặt ủi Beats by Dre, hay tái hiện lại bìa album thần tượng hiphop của mình 1 cách đầy màu sắc thì Darryl Sharp Jr. cũng đều tạo ra những dự án liên quan đến văn hóa với mục đích tạo ra “1 cú giật gân cực kì lớn.”. Sharp nói rằng anh tìm thấy nguồn cảm hứng ở khắp mọi nơi. Ở nơi anh cư trú – Los Angeles, anh dành phần lớn thời gian rảnh của mình để tham gia các sự kiện miễn phí cho người xem để bắt chuyện với người lạ. RGB.vn cực kỳ ấn tượng với những sản phẩm anh sáng tạo ra, đặc biệt là quan điểm và cách mà anh tạo ra những sản phẩm của mình
Sharp nói: “Tôi thích ghi lại những trải nghiệm khác nhau, bởi vì chúng có thể dẫn đến 1 hiệu ứng lan truyền”. Đó là những gì Sharp nói về điều anh ấy thích nhất về quảng cáo – nó có thể được sử dụng để khai thác các chủ đề thịnh hành hoặc ngay cả biến những cuộc trò chuyện về văn hóa thành 1 hiệu ứng lan truyền.
Anh thừa nhận mình là 1 phần của nhóm “thiểu số” các nhà thiết kế đồ họa da đen, Sharp chia sẻ : với anh, điều quan trọng luôn luôn là nêu bật lên những tiếng nói mà khán giả không thường nghe.
1 dự án cá nhân mà anh đã sản xuất là 1 chuỗi các ảnh hoạt hình động về các nghệ sĩ hiphop thần tượng của mình như các siêu anh hùng của Marvel, ví dụ như Childish Gambino – thần tượng số 1 của anh. Sharp nói rằng khi còn nhỏ, hàng tuần anh thường đi đến cửa hàng bang đĩa chỉ để xem các bìa album. Donald Glover (Childish Gambino) là 1 nghệ sĩ mà Sharp sắp cộng tác cùng, cụ thể là việc thực hiện các tác phẩm nghệ thuật cho album sắp ra mắt cũng là album cuối cùng của Gambino. Sharp đã đăng tải phiên bản riêng của mình trên Instagram về video của Childish Gambino cho đĩa đơn của ông ấy với điểm đặc trưng là phần đầu hoạt hình của Glover và chia sẻ rằng “Đây là nước Mỹ, nhưng đừng hiểu nhầm, tác phẩm của ông ấy đối với tôi luôn là 100%”.
[quote]10/ Nhiếp ảnh gia Ray “Neutron” Spears[/quote]
Cựu công nhân quản lý nhà máy Ray “Neutron” Spears bắt đầu với nghệ thuật nhiếp ảnh chuyên nghiệp trong vai trò 1 nhà biên tập ảnh cưới ở Los Angeles vào năm 2013. Qua nhiều năm, anh đã phát triển tài năng nghệ thuật của mình thông qua các phương tiện truyền thông tổng hợp, quay phim tài liệu và nghệ thuật chụp ảnh chân dung.
Công việc hiện tại của nhiếp ảnh gia tại New York và đồng sáng lập Thời Báo Typical Magazine này phản ảnh 1 nềm đam mê duy nhất là ghi lại những khoảnh khắc đẹp nội tại trong mỗi người ở từng thời điểm. Spears nói rằng: “Tôi hi vọng mọi người bình thường đều xuất hiện đẹp đẽ mỗi ngày, và những người nổi tiếng thì cảm thấy thoải mái hơn. Công việc mơ ước của tôi là chụp ảnh Jay-Z đang chiên trứng, Beyoncé đang mang rác ra ngoài hoặc người cận vệ của họ – Julius đang nhấm nháp chai D’ussé trong 1 chiếc xe Maybach. Những hình ảnh đó sẽ rất quan trọng trong 30 năm tới.”
Hiện nay, Spears tiếp tục sự nghiệp của mình để làm những dự án khác nhau, từ các công việc mang tính thương mại cho đến nghệ thuật nói trước công chúng. Với 1 danh sách đầy ấn tượng các khách hàng như Apple, Heineken, Lecrae and Zoë Kravitz, Spears đã thiếp lập nên những nét đặc trưng khiến các tác phẩm của mình chân thật và đặc biệt. Rất nhiều hình ảnh có thể được tìm thấy trên Instagram của anh và tờ tạp chí anh đồng sáng lập cùng vợ mình – người phụ nữ đã tặng cho anh biệt danh “Neutron”.
[quote]11/ Nghệ sĩ thị giác Alex Trochut[/quote]
Những kiểu chữ, logo và tranh minh họa của Alex Trochut đã giúp anh trở thành nghệ sĩ “phải tiếp cận” cho đối tượng khách hàng không muốn đi theo lối ý tưởng kinh doanh thông thường. Hãng Anomaly New York đã thuê anh để thể hiện chân dung người phụ nữ cưỡi ngựa – “Jane Walker” của Johnnie Walker. Đối với tập đoàn TBWA, anh đã thiết kế 10 poster cực kì sáng tạo cho chiến dịch “10 Years of Big Mac” ( 10 năm của Big Mac ) của McDonald, những poster này được anh lấy cảm hứng từ các trò chơi điện tử cổ điển, bang cát-sét tổng hợp, bảng mạch và Bitcoin. Đối với hãng DDB Barcelona, Trochut đã thiết kế hình ảnh các dịch vụ tài chính trông rất thú vị cho Volkswagen, ngoài ra anh cũng đã thiết kế 1 logo rất phù hợp trên tờ poster lễ hội âm nhạc.
Trochut nói rằng: “Một phần công việc của tôi chính là trình bày nội dung một cách ngạc nhiên và quyến rũ.” Những tác phẩm của anh được đánh giá cao bởi Câu lạc bộ các đạo diễn nghệ thuật, Câu lạc bộ các giám đốc mảng “Type”, Liên hoan sáng tạo quốc tế Cannes Lions, và nhiều tổ chức khác. Trochut nói thêm: “Tôi cố gắng sáng tạo hết mức tôi có thể.”
Trochut sinh ra tại Barcelona, Tây Ban Nha, đây cũng chính là nơi anh thành lập studio về thiết kế cho riêng mình sau khi tốt nghiệp cao đẳng, trước khi chuyển đến New York. Làm việc với 1 tổ hợp các analog ( nhiếp ảnh, sơn, bút chì, cọ vẽ ) và các công cụ kỹ thuật số, anh luôn luôn thử thách giới hạn về sự sáng tạo của mình.
Gần đây, anh đã cộng tác với các nhạc sĩ điện tử, bao gồm James Murphy của hãng LCD Soundsystem để thiết kế 1 loạt các bức chân dung trừu tượng mang tên “Binary Prints”. Anh cũng đã thêm công nghệ 3-D vào các tác phẩm của mình. Anh nói: “Làm việc với không gian, ánh sáng, hình thái và chuyển động của công nghệ 3-D chắc chắn sẽ mở ra những khả năng và kết quả đáng kinh ngạc. Mục tiêu cuối cùng của tôi là thu hút sự chú ý của mọi người vào các tác phẩm của mình càng lâu càng tốt.”
Để lại đánh giá