Chiếc hộp màu cam của Hermès: từ màu sắc bị “chê” đến biểu tượng mới của sự thanh lịch

Từ lâu nhiều thương hiệu đã phải xem xét lại mô hình kinh doanh của họ để đối phó với cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu. Những vấn đề này đã phát sinh từ tận 80 năm trước, khi các nhu yếu phẩm bị thiếu hụt trong Thế chiến II. Bánh mì, đường, sữa, thịt và một số nguyên liệu thô bị hạn chế nguồn cung vào những năm 1940 tại Paris, lúc này vẫn còn đang trong chiến tranh. Người bình thường còn chẳng có sữa để uống, còn đường sá, tàu cảng, hay những cây cầu đều ở trong tình trạng tồi tệ khiến hàng hóa (nếu có) cũng không thể đến đúng giờ.

Hermès, một doanh nghiệp gia đình đã thành lập với lịch sử 105 năm, là một trong nhiều thương hiệu bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về vật liệu và giao thông lúc bấy giờ. Những chiếc hộp giấy có màu kem viền vàng vốn “định nghĩa sự thanh lịch của Hermès” trong nhiều năm do đó cũng đã ngoài tầm với.

Nhà cung cấp của Hermès lúc đó bèn đưa ra một phương án thay thế chính là chọn một màu sắc khác cho những chiếc hộp này: một màu cam sặc sỡ – vốn là một “màu sắc mà chẳng ai muốn” vào lúc bấy giờ.

Không còn lựa chọn nào khác, thương hiệu hàng hóa sang trọng của Pháp đành chấp nhận việc đóng gói các sản phẩm của mình với bao bì màu vàng vốn bị các doanh nghiệp khác “chê” để tránh việc trễ hàng. “Chiếc hộp Hermès màu cam được sinh ra từ thuở đó và đã trở thành một biểu tượng mới của sự thanh lịch”, Hermès chia sẻ.

Màu cam trên bao bì này của Hermès tuy chưa được liệt kê bởi Pantone, nhưng hiện có ý nghĩa quan trọng như cái tên và logo của Hermès vậy. Hermès tôn vinh nó ở khắp mọi nơi và dành nhiều lời có cánh cho thiết kế bao bì biểu tượng này: “Cho dù có là hình tròn, chữ nhật hay hình vuông, được sử dụng để đóng gói cà vạt, mũ, ủng, bộ đồ ăn, đồ trang sức hoặc túi xách, những chiếc hộp màu cam này luôn là trọng tâm của mọi câu chuyện”.

Theo: designtaxi