RGB
0
  • News
  • Art & Design
  • Advertising
  • Explore
  • Showcase
  • Talk
  • Series
    • Arc Vibes
    • Art Holic
    • Trạm Sáng Tạo FPT – Arena
    • Vũ trụ Animation, VFX & Game
Creative Vibes
Nhập hội Sáng tạo Creative Vibes
RGB RGB
0
RGB RGB
RGB RGB
  • News
    Công bố danh sách 103 nhà hàng, quán ăn được MICHELIN Guide tuyển chọn đầu tiên tại Việt Nam
    Nghi vấn tranh vẽ Hai Bà Trưng trên đồng hồ Thụy Sĩ Christophe Claret ‘đạo’ tranh của hoạ sĩ Xuân Lam
    Porsche đổi logo mới nhân 75 năm thành lập, nhìn kỹ mới thấy sự khác biệt
    Samsung ra mắt màn hình Rollable Flex có thể cuộn lại như giấy
    Van Cleef & Arpels – chiếc đồng hồ độc lạ “sang chảnh”: xem giờ bằng cách đếm hoa nở
    Trước đó Tiếp
  • Art & Design
    Thử nghiệm Generative Fill mở rộng khung ảnh artwork của các nghệ sĩ rap Việt với AI
    Khi các bức hoạ kinh điển được mở rộng khung ảnh với tính năng AI Generative Fill trên Adobe Photoshop
    Christophe Claret – thương hiệu đồng hồ danh tiếng Thụy Sĩ giới thiệu mẫu đồng hồ cao cấp với hình ảnh Hai Bà Trưng cưỡi voi
    Mở rộng khung hình các poster phim nổi tiếng với tính năng AI Generative Fill trên Adobe Photoshop
    Poster phim Spider Man: Across The Spider-Verse lấy cảm hứng từ Tây Du Ký
    Trước đó Tiếp
  • Advertising
    Công bố danh sách 103 nhà hàng, quán ăn được MICHELIN Guide tuyển chọn đầu tiên tại Việt Nam
    ORTHO – Bộ nhận diện khơi nguồn cảm hứng “Độc bản từ mọi góc nhìn” sáng tạo bởi CABE Studio
    Porsche đổi logo mới nhân 75 năm thành lập, nhìn kỹ mới thấy sự khác biệt
    Heinz ra mắt chiến dịch tái cấu trúc thương hiệu toàn cầu lần đầu tiên, tôn vinh ‘tình yêu phi lý’ với sốt cà chua
    Phim quảng cáo Thái Lan hài hước: BunBun Snack – vị ngon mê mẩn tâm trí, ăn là “dính” luôn
    Trước đó Tiếp
  • Explore
    Phân tích hình ảnh về đại diện của phụ nữ trong bức tranh Ophelia của Sir J.E Millais
    “Người phụ nữ với chiếc dù” của Claude Monet: Một “viên ngọc quý” của trường phái Ấn tượng
    Tranh cãi đằng sau bức “Những cô nàng ở Avignon” của Pablo Picasso
    Sắc Đẹp Và Sự Bí Ẩn – Bức Tranh The Birth Of Venus Của Họa Sĩ Sandro Botticelli
    American Gothic của Grant Wood: Ông Thấy Được Điều Không Ai Thấy Được
    Trước đó Tiếp
  • Showcase
    ORTHO – Bộ nhận diện khơi nguồn cảm hứng “Độc bản từ mọi góc nhìn” sáng tạo bởi CABE Studio
    Hoàn Phan: “Quy trình sáng tạo là không có quy trình cụ thể, chỉ là tập trung vào vẽ”
    Đừng bỏ em một mình – đồ án minh hoạ sách thơ tạo ấn tượng mạnh từ Trần Quang Nhật
    Y Đạt cùng Q&A – Hỏi ngược: Bộ chữ Saigon Slang Words đã nghĩ gì về bạn?
    Nhã Tự với Q&A – Nhiều chữ: Đu đưa cùng thần tượng văn học bằng thẻ bo góc
    Trước đó Tiếp
  • Talk
    Dung Lê: “Mình thích lượm lặt những thứ nhỏ trong cuộc sống để triển khai khi vẽ”
    Trg H Thiện: Sáng tạo có chủ đích để tác phẩm có chiều sâu hơn
    Hoàn Phan: “Quy trình sáng tạo là không có quy trình cụ thể, chỉ là tập trung vào vẽ”
    Nhân Lưu: “Mình phù hợp với việc trở thành người tổng quát hóa trong sáng tạo”
    Cẩm Giang cùng Q&A – Hỏi ngược: Tác phẩm minh họa đã “xuôi dòng” khi thể hiện bạn như thế nào?
    Trước đó Tiếp
  • Series
    • Arc Vibes
    • Art Holic
    • Trạm Sáng Tạo FPT – Arena
    • Vũ trụ Animation, VFX & Game
Trending Now

47 font chữ viết tay miễn phí tuyệt vời

7 years ago

Color Palette: 35 bảng phối màu đẹp gợi ý cho các designer áp dụng vào project thiết kế của mình

2 years ago

21 Tư thế chụp ảnh dành riêng cho bạn nam

10 years ago

[Nhà đẹp] Ngôi nhà vườn “AM House” xanh mát ở Cần Giuộc, Long An

3 years ago
RGB RGB
  • News
    Công bố danh sách 103 nhà hàng, quán ăn được MICHELIN Guide tuyển chọn đầu tiên tại Việt Nam
    Nghi vấn tranh vẽ Hai Bà Trưng trên đồng hồ Thụy Sĩ Christophe Claret ‘đạo’ tranh của hoạ sĩ Xuân Lam
    Porsche đổi logo mới nhân 75 năm thành lập, nhìn kỹ mới thấy sự khác biệt
    Samsung ra mắt màn hình Rollable Flex có thể cuộn lại như giấy
    Van Cleef & Arpels – chiếc đồng hồ độc lạ “sang chảnh”: xem giờ bằng cách đếm hoa nở
    Trước đó Tiếp
  • Art & Design
    Thử nghiệm Generative Fill mở rộng khung ảnh artwork của các nghệ sĩ rap Việt với AI
    Khi các bức hoạ kinh điển được mở rộng khung ảnh với tính năng AI Generative Fill trên Adobe Photoshop
    Christophe Claret – thương hiệu đồng hồ danh tiếng Thụy Sĩ giới thiệu mẫu đồng hồ cao cấp với hình ảnh Hai Bà Trưng cưỡi voi
    Mở rộng khung hình các poster phim nổi tiếng với tính năng AI Generative Fill trên Adobe Photoshop
    Poster phim Spider Man: Across The Spider-Verse lấy cảm hứng từ Tây Du Ký
    Trước đó Tiếp
  • Advertising
    Công bố danh sách 103 nhà hàng, quán ăn được MICHELIN Guide tuyển chọn đầu tiên tại Việt Nam
    ORTHO – Bộ nhận diện khơi nguồn cảm hứng “Độc bản từ mọi góc nhìn” sáng tạo bởi CABE Studio
    Porsche đổi logo mới nhân 75 năm thành lập, nhìn kỹ mới thấy sự khác biệt
    Heinz ra mắt chiến dịch tái cấu trúc thương hiệu toàn cầu lần đầu tiên, tôn vinh ‘tình yêu phi lý’ với sốt cà chua
    Phim quảng cáo Thái Lan hài hước: BunBun Snack – vị ngon mê mẩn tâm trí, ăn là “dính” luôn
    Trước đó Tiếp
  • Explore
    Phân tích hình ảnh về đại diện của phụ nữ trong bức tranh Ophelia của Sir J.E Millais
    “Người phụ nữ với chiếc dù” của Claude Monet: Một “viên ngọc quý” của trường phái Ấn tượng
    Tranh cãi đằng sau bức “Những cô nàng ở Avignon” của Pablo Picasso
    Sắc Đẹp Và Sự Bí Ẩn – Bức Tranh The Birth Of Venus Của Họa Sĩ Sandro Botticelli
    American Gothic của Grant Wood: Ông Thấy Được Điều Không Ai Thấy Được
    Trước đó Tiếp
  • Showcase
    ORTHO – Bộ nhận diện khơi nguồn cảm hứng “Độc bản từ mọi góc nhìn” sáng tạo bởi CABE Studio
    Hoàn Phan: “Quy trình sáng tạo là không có quy trình cụ thể, chỉ là tập trung vào vẽ”
    Đừng bỏ em một mình – đồ án minh hoạ sách thơ tạo ấn tượng mạnh từ Trần Quang Nhật
    Y Đạt cùng Q&A – Hỏi ngược: Bộ chữ Saigon Slang Words đã nghĩ gì về bạn?
    Nhã Tự với Q&A – Nhiều chữ: Đu đưa cùng thần tượng văn học bằng thẻ bo góc
    Trước đó Tiếp
  • Talk
    Dung Lê: “Mình thích lượm lặt những thứ nhỏ trong cuộc sống để triển khai khi vẽ”
    Trg H Thiện: Sáng tạo có chủ đích để tác phẩm có chiều sâu hơn
    Hoàn Phan: “Quy trình sáng tạo là không có quy trình cụ thể, chỉ là tập trung vào vẽ”
    Nhân Lưu: “Mình phù hợp với việc trở thành người tổng quát hóa trong sáng tạo”
    Cẩm Giang cùng Q&A – Hỏi ngược: Tác phẩm minh họa đã “xuôi dòng” khi thể hiện bạn như thế nào?
    Trước đó Tiếp
  • Series
    • Arc Vibes
    • Art Holic
    • Trạm Sáng Tạo FPT – Arena
    • Vũ trụ Animation, VFX & Game
Trending Now

47 font chữ viết tay miễn phí tuyệt vời

7 years ago

Color Palette: 35 bảng phối màu đẹp gợi ý cho các designer áp dụng vào project thiết kế của mình

2 years ago

21 Tư thế chụp ảnh dành riêng cho bạn nam

10 years ago

[Nhà đẹp] Ngôi nhà vườn “AM House” xanh mát ở Cần Giuộc, Long An

3 years ago
0
Blog DesignerNews

Designer kể chuyện.. Đi Khách

Posted by RGB 8 years ago 2.1k views
Chia sẻ
Xem thêm
5 tips xây dựng Portfolio ấn tượng dành cho Designer

Làm việc với khách hàng thì có ngàn chuyện vui buồn sướng khổ. Dù là làm agency hay freelance thì mấy bạn designer trẻ khỏe sáng tạo cũng có nhiều cơ hội được “sảng khoái” với đủ case ở nhiều cấp độ. Bao nhiêu cái cảm giác đó đều được “lột tả” và chất chứa trong 1 trang Tumblr có cái tên rất là “gợi tả”: Đi Khách.

Đọc qua cái Blog này, cảm nhận đầu tiên của tui (một đì zai nơ đẹp zai bảnh tỏn) là “sao mà đúng vậy trời”, kiểu như “chạm” vào được nỗi lòng chất chứa mấy tháng trời ra làm freelance (:v). Và tui tin là bạn cũng sẽ đồng cảm kinh khủng khiếp khi đọc qua mấy bài viết không thể thật hơn này. Không biết tác giả cái blog này là ai (chắc là của 1 designer nào nó nhiều năm ăn nằm, lăn lộn với khách, với nhiều kinh nghiệm “vui vẻ” và “đau khổ”, giờ “come out” chia sẻ với đại chúng..) nhưng tui thầm cảm ơn bạn ấy đã cho tui thấy “sướng” vì được chia sẻ nỗi lòng.

Không thấy thông tin liên hệ, nhưng tui mạo muội xin phép được đăng lên RGB để cho nhiều bạn khác cùng “khoái” và để khách hàng đọc được nỗi lòng của mình. Hy vọng tác giả có vô tình đi qua thì like coi như đồng ý 😀 Nói chứ giới thiệu dài dòng chi, mời các bạn đọc qua vài câu chuyện, cười 1 chút, sảng khoái 1 chút rồi tập trung mà sáng tạo tiếp. Nếu cũng có câu chuyện để kể, thì hãy ghé thăm: dikhach.tumblr.com

 

RGB.vn_tumblr_designer_di_khach
— Logo vui nhộn của Blog Đi Khách

Chị chọn ý tưởng  này nha!

– Rồi, chị chọn ý tưởng này, nhưng bên em làm thêm vài option nữa để chị so sánh nhé.
Chi vậy chị hai?

 

Brand’s feedback và vài câu chuyện nhỏ

Câu chuyện 1.
“Hình này không liên quan gì tới sản phẩm, thay hình khác”
*Nói với account*
– Anh ơi, hình này là brand’s materials, global đăng rồi mình dùng lại.
*Brand’s feedback lần 2*
– Hình được nhưng không thấy câu chuyện nào trong này cả. OK. —

Câu chuyện 2. “Cam không phải là thành phần của sản phẩm, thay hình khác. Nên canh góc chụp khác, thấy rõ sản phẩm hơn”
*Nói với account*
– Chị ơi, trong hình là trái chanh, và đây là hình global, chị note lại với brand giúp em.
*Brand’s feedback lần 2*
– OK —

Câu chuyện 3. “Hình này không đẹp. Làm lại ra kiểu phụ nữ sang trọng, kiểu dạo phố, sang sang nha em”
*Nhờ account hỏi với brand để làm rõ yêu cầu sửa hình*
“Chị đâu biết, em làm sao đẹp là được”
*Sau vài lần sửa và designer đã nổi đóa*
“Thôi lấy hình đầu đi em, chị thấy đẹp”
— Quéo quèo, làm sao để qua được mùa rụng trứng với chu kỳ 30 ngày/ lần của khách hàng đây?!?!

– Kinh nghiệm : khách hàng có không ít người rất cảm tính, mấy người đó họ cứ chê trước cái đã rồi xem xét sau, mà thật ra trong đầu họ cũng chưa định hình được là họ cần cái gì và muốn cái gì, “cứ bắt nó làm cái đã”.

 

RGB.vn_designer_viet_client_di_khach

 

Thoáng, sạch nha em!

-Em, chị muốn cái flyer phải sang, thoáng, sạch, không xôi  thịt như cái cũ và đủ thông tin nha.

-Em, sao kì vậy, sao ít sản phẩm vậy?

-Em, thêm cái này vô nữa, ừa ừa, đúng rồi, gắn vô đây nè!

-Em, sao con mẫu này đặt kì vậy, đặt lại chỗ khác cho chị!

-Em, dùng hình máy Mac đi, dùng Window nhìn thường lắm.

-Em ơi thêm A thêm B thêm C thêm Z…

-Ừa, được rồi đó!

Tui *nghĩ trong đầu* ủa chị, cuối cùng cái này sạch chỗ nào, thoáng chỗ nào, không xôi thịt chỗ nào và quan trọng là nó có khác con mẹ gì với cái cũ đâu? làm báo dề thời trang cái nghĩ là mình có gu hả ta…

Chời ơi lần trước chỉ ăn xôi thịt lần này chỉ ăn xôi gà chứ có gì khó hiểu đâu hỏi quài!

 

Cứ y nguyên cho chị!

Yêu cầu khách gửi: – Chỗ này thì giống với hình này (gửi 1 hình *check*)

– Chữ bên dưới thì giống với hình này (gửi 1 hình khác*check*)

– Trên chữ có hình ông mặt trời như thế này (gửi 1 hình khác nữa*check*)

– Góc phải có hình này (gửi thêm *check*)

-Bên dưới màu như thế này (*check*), hình thì là hình này (*check*)

– blah blah (*check check*)

Tổng cộng có cỡ 20 cái hình, xanh đỏ tím vàng đủ cả, không cái gì liên quan đến phong cách cái gì.

Phản hồi lại: – Chị ơi cái này không phù hợp với nhau. Em sẽ giữ nội dung của nó, nhưng thay đổi đi cho nó link với nhau chị ha. Ví dụ chỗ này nét đều lại dày, chỗ này thì nét mỏng vát, chỗ này có khối 3D, chỗ này lại kiểu hoạt hình nó không liên quan lắm chị ạ. Chưa kể con mèo này cũng không đẹp lắm em vẽ lại cho chị ha.

– KHÔNG, EM CỨ LÀM Y NGUYÊN CHO CHỊ

-Thế em chuyển màu về cho nó phù hợp với nhau nhé chị, chứ xanh đỏ tím vàng thế này nó hơi lòe loẹt lại thiếu chuyên nghiệp nữa chị ạ.

– KHÔNG, EM CỨ LÀM Y NGUYÊN CHO CHỊ. CHỊ THẤY THẾ LÀ ĐẸP RỒI

– Thế…

– KHÔNG!

Đã quán triệt chưa?! Đi khách làm đách gì có quyền đòi hỏi nghe chưa?! Bắt chơi thế nào là phải chơi thế đó biết chưa!

RGB.vn_designer_client_di_khach

Kỳ kỳ sao á!

*Banner cũ xấu ói như một cái nùi giẻ không logo, hình ảnh nứt nẻ như gót chân mùa đông, slogan không thể củ chuối hơn*

– “Emm, em design lại cho chị cái banner nha”

– “Ok chị, để em làm thử chị coi 1 cái demo ha”

—— *mấy tiếng sau*

– “Chị, ok hông?”

– “…”

– “Sao chị, cứ nói thiệt đi em nghe mà”

– “Nói chung là chị không có thích ý, trông nó kì kì sao”

– “Kì kì sao là kì kì chỗ nào chị?”

– “Hoy em làm lại cái khác đi chị bận quá không có thời gian chỉ ra đâu”

—— *lập lại một nghìn chín trăm tám mươi mốt lần*

– “Thôi chị chọn cái này nè, cái này chị ưng quá luôn”

*và cũng là cái xấu nhất*

– “…” *nghĩ thầm: chúc chị và cái gout củ chuối của chị sớm đắc đạo*

Cảm nhận cá nhân : có rất nhiều khách hàng cảm thấy đã bỏ tiền là phải vắt cho ra nước ra cái, nhưng họ hơm có hiểu là đôi khi càng cố gắng dồn ép thì cái sản phẩm cuối cùng nó rất là khiên cưỡng, chấp vá và thấy gớm… hay nhất là nên như uống trà á, tráng một nước, xong rồi dùng là ngon nhất.

 

Trả giá

– Em ơi sao mắc quá vậy? Chị làm có cái bao bì thôi mà.
– Dạ một cái bìa em tính giá không cao, cái chính là ý tưởng em làm hoàn chỉnh, nên sau này có áp thiết kế lên các sản phẩm khác em vẫn giúp chị được mà.
– Ý tưởng gì mà mắc vậy! Thôi em bớt tiền ý tưởng cho chị đi coi như lần đầu làm quen.
(Em bán chất xám chứ có phải bán quần ở Saigon Square đâu mà bớt làm quen hả chị!)
Sau đó do “quần” mắc quá chị hỏng mua, chị về kiếm hàng fake nhái y chang rồi bảo “chẳng may nó giống!” Giống giống cái củ cải!!!

 

Bố cục

– Đâu phải lúc nào thiết kế cũng phải theo quy tắc bố cục đâu em?

*sau khi phá bố cục xong gửi cho xem lại*

– Ừ, thôi lấy lại cho chị tấm hồi nãy đi

Một khách hàng làm I.T rất thích vứt các lý thuyết thiết kế tự-nghĩ-ra vào mặt Designer

 

RGB_designer_client

 

Không phải dạng vừa đâu!

– Em ơi sao cái ly nghiêng mà bọt bia không nghiêng theo vậy?

– Cái đó là hình chụp mà anh.

– Không được, em làm nghiêng cái bọt cho anh đi.

– …

– Xong rồi làm lạnh ly bia cho anh nha.

Không phải dạng vừa đâu (vừa vừa vừa vừa vừa đâu)

 

Chị vẽ đó em

– Em ơi em làm cái giống vầy cho chị nha. Chị mới vẽ sơ sơ bằng Paint đó, nhưng chị không tin vào tài thiết kế của chị, hihi.

*Đính kèm một cái hình màu cẩm hường rất gớm*. Đúng rồi, em cũng đâu có tin.

 

 Làm cho nó to ra đi!

– Chị ơi, gửi lại giùm em cái hình gốc, hình trong file word vầy gửi báo giấy không xài được.

– Hình trong file word là hình chị lấy từ hình gốc add vô đó em, em lấy từ đó ra đi.

– Hình này kích thước nhỏ quá, báo giấy không sử dụng in được.

– Em tự làm cho nó to ra đi.

…

Tự hỏi các bạn có phải là marketing của nhãn hàng không??? @.@

 

 

Sang và đơn giản

 – Bên em cần 1 cái poster thật sang và đơn giản, tạo cảm giác ẩn ý, nói ít hiểu nhiều, kiểu giống mấy cái poster của Âu Mỹ á!
– Ờ anh hiểu, *xoẹt xoẹt xong đưa bản draft ý tưởng với bố cục* – vầy heng?
– Anh ơi sếp em kêu thích lắm, anh chỉ cần sửa thế này … thế này …
– ờ ờ … *sửa sửa*
– với thế này … thế này …
– ờ ờ … *tiếp tục sửa sửa*
– với thế này… thế này nữa …
– … *sửa sửa*
(sau 11 lần “sửa thế này, thế này”)
– dạ được rồi đó anh. Em chọn mẫu này.
– … ừ em .___.
(“sảng-phẩm” cuối công nhận sang, y như cái tờ rơi phát ngoài ngã tư có cái hình minh họa đính kèm kế bên)

Câu cửa miệng của khách nào cũng là “sang, đơn giản”
Gửi thêm câu chuyện vui của bạn đã trải qua nhé: dikhach.tumblr.com

RGB.vn 
Tags: account agency designer designer vs client đi khách freelancer khách hàng

Cảm xúc của bạn về bài này?

Love
0
Sad
0
Happy
0
Sleepy
0
Angry
0
Chia sẻ
Chia sẻ trên Facebook Chia sẻ trên Twitter Chia sẻ trên Pinterest Chia sẻ qua Email
RGB 16/04/2015

Để lại đánh giá

Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Vui lòng chọn đánh giá

Creative Vibes

Luôn cập nhật tin Sáng tạo mới nhất qua Inbox của bạn!

Xin vui lòng xác nhận đồng ý nhận tin từ RGB Bạn ơi nhập email vào nhé! Email này đã được sử dụng đăng ký trước đó Your address has been added.

Mới nhất

Công bố danh sách 103 nhà hàng, quán ăn được MICHELIN Guide tuyển chọn đầu tiên tại Việt Nam
ORTHO – Bộ nhận diện khơi nguồn cảm hứng “Độc bản từ mọi góc nhìn” sáng tạo bởi CABE Studio
Nghi vấn tranh vẽ Hai Bà Trưng trên đồng hồ Thụy Sĩ Christophe Claret ‘đạo’ tranh của hoạ sĩ Xuân Lam
Dung Lê: “Mình thích lượm lặt những thứ nhỏ trong cuộc sống để triển khai khi vẽ”

Có thể bạn thích

Brand NewsNews

Công bố danh sách 103 nhà hàng, quán ăn được MICHELIN Guide tuyển chọn đầu tiên tại Việt Nam

Art & DesignNews

Nghi vấn tranh vẽ Hai Bà Trưng trên đồng hồ Thụy Sĩ Christophe Claret ‘đạo’ tranh của hoạ sĩ Xuân Lam

Art & DesignBrand News

Porsche đổi logo mới nhân 75 năm thành lập, nhìn kỹ mới thấy sự khác biệt

NewsTech

Samsung ra mắt màn hình Rollable Flex có thể cuộn lại như giấy

Lướt tiếp
footer logo

RGB - Cộng đồng Sáng tạo Việt Nam. Trang thông tin đa dạng về các lĩnh vực sáng tạo, thiết kế, nghệ thuật, quảng cáo và nhiều hơn thế nữa.

Liên hệ hợp tác, quảng cáo: hoptac@rgb.vn

  • Art & Design
  • Advertising
  • Explore
  • Showcase
  • Talk
  • News

© RGB - Cộng đồng Sáng tạo Việt Nam
Creative Vibes - Art, Design, Advertising & Creativity
Trang được bảo vệ bởi reCAPTCHA theo Chính sách bảo mật và Điều khoản dịch vụ của Google.

Our website uses cookies to improve your experience.

Accept
adbanner
Xin hãy ủng hộ chúng tôi!
Xin hãy ủng hộ đội ngũ làm nội dung của RGB bằng cách bật whitelist với AdBlock. Chân thành cảm ơn.
Okay, I'll Whitelist