Elon Musk sa thải team marketing hơn 40 người của Tesla vì làm nội dung quảng cáo “chung chung”

Dù chỉ mới thành lập cách đây vài tháng, toàn bộ 40 nhân viên phòng marketing của Tesla bị Elon Musk sa thải với lý do ”làm quảng cáo quá chung chung”

Vào giữa năm 2023, Tesla bắt đầu “thử nghiệm một chút quảng cáo và xem hiệu quả ra sao” theo lời CEO Elon Musk. Trong toàn bộ giai đoạn trước đó, họ không hề chạy quảng cáo trên truyền thông, mà để khách hàng tự tìm tới mình. Tuy nhiên, xét tới việc trên thị trường đã có nhiều đối thủ mới có thể đe dọa tới vị thế Tesla, thương hiệu Mỹ buộc phải thay đổi quan điểm.

CEO Elon Musk được nhận định là người đưa Tesla lên đỉnh cao và có thể cũng sẽ là người kéo họ xuống “vực thẳm” từ đỉnh cao đó – Ảnh: Financial Times

Kết quả là tới tháng 1-2024, một đội tiếp thị riêng được Tesla thành lập. Tuy nhiên, chỉ sau 3 tháng đi vào vận hành, gần như toàn bộ đội hình này đã bị sa thải và chỉ để lại một vài nhân sự tại châu Âu. Theo CEO Elon Musk chia sẻ trên Twitter/X, “quảng cáo quá chung chung và có thể sử dụng cho bất cứ xe nào chứ không riêng gì Tesla” là nguyên nhân khiến ông ra quyết định thẳng tay sa thải. 

Tuy vậy, vị CEO lại không được hưởng ứng nhiều khi rất nhiều người bày tỏ quan điểm… chính xe của Tesla mới chung chung.

Việc cắt giảm toàn bộ phòng marketing đánh dấu sự rút lui khỏi các sáng kiến quảng cáo non trẻ của Tesla. Nhà sản xuất ô tô này từ lâu đã tránh xa các quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh, báo in hoặc trực tuyến – và đã xây dựng một thương hiệu đáng gờm chủ yếu thông qua truyền miệng.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư ngày càng kêu gọi Musk tập trung nhiều hơn vào tiếp thị khi doanh số bán xe điện toàn cầu tăng trưởng chậm lại và ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh gia nhập thị trường.

Tesla thử quảng cáo vào năm 2023 và… ngừng quảng cáo vào năm 2024 – Ảnh: Newsthink

Việc Tesla tham gia quảng cáo cũng trùng hợp với việc Musk mua lại Twitter. Nền tảng truyền thông xã hội này đã tìm cách ngăn chặn sự sụt giảm mạnh về doanh thu quảng cáo, do các thương hiệu lớn không hài lòng về việc kiểm duyệt nội dung và các bài đăng đôi khi gây tranh cãi của chính Musk.

Giờ đây, Tesla hy vọng sẽ tìm ra những cách mới để thu hút người mua mới vào thương hiệu, vốn đang phải đối mặt với hàng loạt thông tin tiêu cực. Tuần này, công ty đang phải vật lộn với đợt thu hồi đáng xấu hổ đối với sản phẩm chủ lực Cybertruck của mình do lỗi bàn đạp ga. Công ty cũng lên kế hoạch cho một mẫu xe giá cả phải chăng, điều này có thể thu hút những người chấp nhận xe điện miễn cưỡng tham gia.

Hiện không rõ đường hướng quảng cáo trong tương lai của Tesla sẽ đi về đâu và Elon Musk có tiếp tục “thử một chút” với nỗ lực tiếp thị hay không.

Theo BI, Fortune / Tuổi Trẻ / ANTT