Để chiến thắng, bạn phải giữ Niềm Tin và Nỗ Lực đến cùng

Bạn không thể rời mắt khỏi đoạn phim quảng bá của cuộc thi Vietnam Young Lions 2017? Hình ảnh chủ đạo của cuộc thi khiến bạn vừa thích thú vừa có chút bối rối? Nếu đúng vậy, có thể bạn sẽ hứng thú để khám phá thêm về tác giả của ý tưởng sáng tạo đặc biệt này – anh Oguzcan – hiện là Giám đốc Nghệ thuật Cấp cao (Senior Art Director) tại Saatchi & Saatchi Việt Nam.

Đôi nét về Oguzcan:

Oguzcan tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Dokuz Eylul khoa Thiết kế đồ họa năm 2009. Trong suốt thời gian học đại học, anh làm việc như một nhà thiết kế đồ họa và vẽ tranh minh họa ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau đó, anh chuyển sang học Nghệ thuật ứng dụng trong chương trình trao đổi sinh viên ở Đại học Dortmund, Đức. Với niềm đam mê được khám phá các nước trên thế giới, anh từ bỏ công việc tự do ở quê nhà và bắt đầu công việc quảng cáo ở BBDO tại Singapore năm 2010, nơi anh đã may mắn làm việc với những tên tuổi cũng như thương hiệu lớn. Sau ba năm, anh chuyển tới Băng Cốc và gia nhập vào Lowe Thái Lan với tư cách Giám đốc Nghệ thuật Cấp cao, nơi anh làm việc trong các chiến dịch khu vực và toàn cầu cho các thương hiệu quốc tế.

Năm 2015, anh làm cộng tác viên cho nhiều văn phòng quảng cáo và thiết kế ở Băng Cốc, Singapore mà không biết một trong những tác phẩm của mình sẽ thắng lớn tại Cannes Lions 2016. Hơn một năm sau, Oguzcan bắt đầu làm việc ở Saatchi & Saatchi Việt Nam. Trong suốt thời gian này, anh đã giúp công ty giành nhiều chiến thắng lớn và góp phần vào thành công của cuộc thi Vietnam Young Lions 2017 do AIM Academy tổ chức với vai trò Creative Director & Art Director.

Mời bạn hãy nghe đôi điều chia sẻ của anh.

* AIM Academy: Điều gì khiến anh thích nhất khi trở thành một Giám đốc Nghệ thuật Cấp cao?

Oguzcan: Có lẽ là được làm việc với rất nhiều chuyên gia từ các lĩnh vực khác nhau trong công ty, hoặc trong cùng một dự án. Bạn sẽ học được vô số thứ hay ho. Ngành quảng cáo là một ngôi trường tuyệt vời!

* Theo anh, ba tố chất cần thiết nhất của một Giám đốc Nghệ thuật giỏi nghề trong ngành quảng cáo là gì? Vì sao?

Quả là một câu hỏi “cân não”. Với tôi, ba tố chất đầu tiên chính là:

Thứ nhất, có khả năng giao tiếp tốt, cả nói lẫn viết. Công việc này đòi hỏi chúng ta phải tiếp xúc với rất nhiều đối tượng khác nhau như đồng nghiệp, khách hàng, nhà sản xuất, nhà cung ứng và những tài năng khác. Chúng ta thảo luận cùng họ, giao dự án cho họ, thuyết trình trước họ. Vì vậy, sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn có thể giao tiếp hiệu quả, cụ thể là biết mình đang nói chuyện với ai và đang nói những gì. Đây cũng chính là lý do vì sao người ta gọi ngành quảng cáo là nghệ thuật truyền thông.

Thứ hai, biết chọn ở cạnh những người có thể giúp bạn tốt hơn. Họ có thể dạy bạn, truyền cảm hứng cho bạn và thử thách bạn.

Cuối cùng là, thông thạo những nền tảng thiết kế, vẽ, typography, những xu hướng mới, thời trang, khiếu hài hước và cả công nghệ nữa. Đặc biệt, bạn phải biết cách kết nối chúng với nhau.

rgb_creative_Saatchi Singapore -Cannes Lions 2016

Ba thiết kế của Oz trong một chiến dịch hỗ trợ Thai Health Promotion Foundation đạt giải Vàng cho hạng mục Outdoor Lions tại Cannes Lions 2016. Nguồn: adobomagazine.
* Anh đã nhận được bao nhiêu giải thưởng trong sự nghiệp của mình?

Nếu không kể đến một số chứng nhận và danh sách khen thưởng trong quá khứ, chiến dịch mà chúng tôi thực hiện trong năm 2015 đã thắng lớn vào năm ngoái tại Cannes, D&AD, Spikes, CCA và thu về rất nhiều giải từ các hạng mục khác nhau, tôi không chắc lắm nhưng tổng cộng cũng phải được 10 giải.

* Người ta nói rằng chiến thắng tại Cannes Lions có thể thay đổi cuộc đời một người. Điều này liệu có đúng hay không? Và nó có ý nghĩa như thế nào với anh?

Tôi nghĩ nó tùy vào từng trường hợp, kết quả cũng như mức độ kỳ vọng. Nhưng theo kinh nghiệm của tôi và những người bạn thắng giải khác, chiến thắng tại Cannes sẽ mang đến cho bạn danh tiếng, uy tín, những lời mời làm việc và một porfolio thu hút. Nhưng đó là về giải thưởng. Cuộc sống vẫn tiếp diễn như thường và năng lực của bạn sẽ được thể hiện qua kết quả công việc bạn đang làm, không phải giải thưởng.

* “Dare to Amaze” – Tinh thần dám – Thông điệp anh gửi gắm qua TVC của Vietnam Young Lions 2017 khá rõ ràng. Tuy nhiên, hình chủ đạo của cuộc thi lại khiến nhiều người cảm thấy bối rối. Anh có thể giải thích rõ hơn về ý nghĩa ẩn chứa đằng sau nó không? Và điều gì đã truyền cảm hứng cho anh?

Những hình vẽ nguệch ngoạc trong lúc nhàm chán phản ánh những điều diễn ra trong bộ não của chúng ta. Chúng là cánh cửa để mở ra tiềm năng và trí tưởng tượng. Chỉ có sức mạnh, tiềm lực, chúng ta mới có thể phát hiện ra những điều thú vị ẩn giấu bên trong mình. Nói cách khác, bên cạnh vẻ bề ngoài, những điều thú vị chính là những thứ nằm ẩn sâu bên trong mỗi con người. Vì vậy, tôi muốn liên kết hình ảnh của nhân vật chính với những hình vẽ nghuệch ngoạc, lấy cảm hứng từ đặc điểm của các nhân vật biểu tượng trong lịch sử cận đại. Kết quả thật sống động, nhưng tôi thừa nhận nó có phần xa rời với TVC.

rgb_creative_Saatchi Singapore -Cannes Lions 2016_VYL2017_Blogpost_1600x900

* Anh đã làm việc ở Việt Nam bao lâu rồi? Anh có suy nghĩ gì về những người trẻ sáng tạo ở đây?

Chính xác là tròn một năm. Những người trẻ Việt Nam có đủ tiềm năng để làm nên những điều lớn lao. Tuy nhiên, họ nên đấu tranh cho những ý tưởng hay. Sáng tạo và nghệ thuật cần được áp dụng không chỉ trong công việc mà còn trên mọi khía cạnh của cuộc sống. Họ là những người mang trọng trách giúp Việt Nam trở nên giàu mạnh hơn.

* Nếu anh có cơ hội quyết định nơi làm việc trong tương lai thì anh sẽ chọn ở đâu? Vì sao?

Tôi sẽ không bao giờ từ chối đến Nhật Bản và New York. Với tôi, cả hai nơi này giống như thế giới của những niềm vui và cảm hứng bất tận vậy. Nhưng ai mà biết được, tôi chưa bao giờ nghĩ là tôi sẽ đến Việt Nam.

* Cảm ơn Oguzcan, chúc anh ngày càng thành công và mong chờ những tác phẩm đầy cảm hứng tiếp theo của anh trong thời gian tới!


Tìm hiểu chi tiết cuộc thi Vietnam Young Lions 2017 tại: vietnamyounglions.net
Thời hạn đăng ký:
Hạng mục Marketers & Cyber: 18:00 ngày 09.03.2017
Hạng mục Film: 18:00 ngày 16.03.2017
Thông tin liên hệ:
– 146 Bis Nguyễn Văn Thủ, P. Đa Kao, Quận 1, TP. HCM, Việt Nam
– Tel: +84 (08) 3911 2275
– Email: info@aimacademy.vn