Nhân dịp World Emoji Day – Ngày biểu tượng cảm xúc thế giới, Adobe tiết lộ những emoji phổ biến và được yêu thích nhất cũng như công bố báo cáo xu hướng emoji toàn cầu năm 2021.
Báo cáo của Adobe tập trung vào việc chỉ ra mức độ đóng góp của biểu tượng emojis trong hiệu quả giao tiếp hàng ngày của chúng ta, mức độ lan tỏa tình yêu thương và sự đồng cảm vượt qua mọi rào cản về ngôn ngữ. Các biểu tượng phổ biến nhất nhìn chung cũng tương tự như những biểu tượng được tiết lộ trong báo cáo của năm 2019 (với biểu tượng trái tim và nụ hôn nằm trong số các biểu tượng được yêu thích). Nhưng năm nay biểu tượng ngón tay cái hướng lên đáng tin cậy đã lọt vào TOP 03.
Bên cạnh đó, Adobe, thành viên bỏ phiếu của Unicode Consortium giám sát các tiêu chuẩn về các biểu tượng emojis, đã biên soạn báo cáo năm nay bằng cách khảo sát 7.000 người dùng có sử dụng các biểu tượng cảm xúc tại Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Nhật Bản, Úc và Hàn Quốc. Báo cáo cho thấy biểu tượng emoji “dở khóc dở cười” hiện rất phổ biến và được ưa thích vì tính hữu ích của nó nhằm làm rõ khi một tin nhắn có ý nghĩa được xem là nội dung hài hước hơn là một tuyên bố nghiêm túc. Đây là điều thậm chí còn trở nên quan trọng hơn trong thời kỳ đại dịch Covid 19 toàn cầu khi chúng ta phải phụ thuộc nhiều vào truyền thông kỹ thuật số hơn bao giờ hết.
Nhà thiết kế typography của Adobe, Paul D. Hunt đã nhận xét về một bài đăng trên blog như sau: “Ngôn ngữ đôi khi khá trừu tượng và điều này hay xảy ra khi phần lớn giao tiếp của chúng ta được thực hiện thông qua lĩnh vực kỹ thuật số, nơi mà giao tiếp có thể không cần phải thể hiện nét mặt, cử chỉ hoặc nghe thấy giọng nói của ai đó. Do đó, tôi tin rằng chúng ta đang thể hiện cảm xúc của mình qua hình ảnh nhiều hơn, cụ thể là các biểu tượng emoji so với việc chỉ thể hiện bằng các đoạn text hoặc từ ngữ. Đây thực sự là sức mạnh tiềm ẩn của các biểu tượng emoji nhằm giúp mọi người kết nối, cảm nhận sâu sắc và thể hiện rõ hơn những thông điệp được gửi bằng văn bản kỹ thuật số.”
Phát hiện lớn nhất của nghiên cứu lần này là các biểu tượng emoji có thể giúp thúc đẩy sự đồng cảm. Khoảng 88% số người được hỏi cho biết họ có nhiều khả năng cảm thấy đồng cảm với ai đó hơn nếu họ sử dụng các biểu tượng emoji.
Trên hết, sau khi trình làng các biểu tượng emoji bao gồm các tông màu da khác nhau, biểu tượng về người khuyết tật và các thành viên của cộng đồng LGBTQ +, 70% mọi người đồng ý rằng biểu tượng emoji có thể giúp khơi dậy các nội dung trò chuyện tích cực về các vấn đề văn hóa và xã hội quan trọng. Hunt chia sẻ thêm: “Những ký tự tượng hình dễ thương, đầy màu sắc này cũng chứa đựng sức mạnh nhằm xây dựng những mối quan hệ tiềm năng.”
Những biểu tượng thường không dùng đúng nghĩa đen của nó và hay bị hiểu lầm nhiều nhất đó là cà tím, đào và mặt chú hề.
Hunt nói thêm: “Có một câu thành ngữ cho rằng ‘một bức tranh đáng giá hơn một nghìn từ.’ Do đó, Ban giám khảo hiện vẫn chưa xác định được liệu một biểu tượng emoji có trị giá đầy đủ 1.000 hay không nhưng nó chắc chắn có thể giúp thúc đẩy các mối quan hệ toàn cầu.”
Có thể nói, những biểu tượng cảm xúc ít nhiều đã phần nào tác động tích cực đến việc xây dựng các mối quan hệ cũng như thể hiện quan điểm, cảm xúc của cá nhân thông qua giao tiếp trực tuyến trong thời đại 4.0 này.
Đình Nghĩa | RGB
Theo Creativebloq
Để lại đánh giá