Một sự cố công nghệ diễn ra vào sáng nay (19/7) khiến nhiều máy tính Microsoft trên toàn cầu gặp lỗi “màn hình xanh”. Sự cố này làm gián đoạn nhiều dịch vụ lớn như sân bay, ngân hàng và hoạt động của hàng loạt công ty trên toàn cầu.
Microsoft xác nhận dịch vụ đám mây Azure, Microsoft 365 và Teams theo đó đã gặp trục trặc. Nhiều hãng hàng không như Virgin Australia, American, United, Delta, Qantas… cũng gián đoạn hoạt động. Rất nhiều khách hàng phải chờ đợi tại nhiều sân bay quốc tế ở châu Âu, châu Á và Mỹ. Sàn giao dịch chứng khoán London cho biết không thể đăng tải thông tin lên website của mình.
Kênh truyền hình Sky News cũng tạm ngừng phát sóng. Các ngân hàng khắp thế giới cũng đang gặp vấn đề khiến khách hàng không thể giao dịch chuyển tiền. Tại Australia, tất cả các cơ quan chính phủ, bao gồm cảnh sát, phòng cháy chữa cháy đều bị gián đoạn dịch vụ khi các máy tính tự khởi động lại và hiển thị “màn hình xanh chết chóc”.
Trước đó vào sáng nay, lượng người báo lỗi liên quan đến dịch vụ cloud Azure của Microsoft tăng đột biến. DownDetector, công cụ chuyên theo dõi dịch vụ Internet, ghi nhận báo cáo từ người dùng khắp thế giới. Phần lớn khách hàng của Microsoft cho biết không thể đăng nhập hoặc sử dụng các dịch vụ lưu trữ của hãng.
Nguyên nhân vấn đề được cho là xuất phát từ lỗi trong hệ thống của công ty an minh mạng toàn cầu CrowdStrike, đối tác của Microsoft. Đã có báo cáo cho thấy rằng CrowdStrike đã phát hành một bản cập nhật phần mềm có sai sót nghiêm trọng và làm hỏng các thiết bị Windows, gây ra cái gọi là “màn hình xanh chết chóc” trên các máy tính. Phát ngôn viên công ty cho biết: “CrowdStrike đã nhận được báo cáo về sự cố trên máy chủ Windows liên quan đến Falcon Sensor – phần mềm bảo vệ máy tính trước các cuộc tấn công mạng của chúng tôi”.
Để lại đánh giá