Netflix lấn sân mảng games: lịch sử phát triển thế nào và tương lai ra sao?

Có một sự thật mà có thể nhiều người chưa biết: Trò chơi điện tử (Games) không hẳn là lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ đối với Netflix.

(Ảnh: gameonz)

VÌ SAO NETFLIX QUYẾT TÂM CHINH PHỤC THỊ TRƯỜNG GAMES?

Kể từ năm 2020, khi cả thế giới thực hiện biện pháp “lockdown”, hạn chế tối đa mọi sự gặp mặt trực tiếp đã vô tình mở ra cơ hội cho ngành công nghiệp Game tăng trưởng mạnh mẽ. Theo báo cáo của Newzoo, thị trường Game toàn cầu đã tạo ra mức doanh thu 159,3 tỷ USD vào năm 2020. Chỉ tính riêng thị trường game tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đã tạo ra doanh thu 78,4 tỷ USD, tăng 9.3% so với cùng kỳ năm trước và chiếm gần một nửa tổng doanh thu trò chơi trên toàn cầu năm 2020. Theo dự báo của Newzoo, năm 2023 số lượng người chơi game trên toàn cầu ước tính vượt qua mốc 3 tỷ, đạt tốc độ tăng trưởng 5.6%, tập trung ở các thị trường mới nổi như Châu Á – Thái Bình Dương, Châu Phi và Trung Đông.

Đứng trước “miếng bánh ngon” của thị trường game ở thời điểm hiện tại, hàng loạt các ông lớn của làng công nghệ như Microsoft, Google, SONY,… cũng không thể nào từ bỏ cơ hội đầu tư vào ngành công nghiệp màu mỡ này. Và Netflix đang có lợi thế trong tay với hơn 200 triệu thuê bao đăng ký sử dụng dịch vụ trên toàn cầu cũng không thể nào bỏ qua cơ hội tham gia vào thị trường game đang vô cùng sôi động và giàu tiềm năng.

Năm 2020, cả thế giới có khoảng 2,7 tỷ người chơi Game (nguồn: Newzoo)

Đầu năm 2021, Bloomberg và The Information đưa tin rất nhiều về sự kiện Netflix sẽ sớm trở lại “đường đua” mảng Games với mục tiêu cung cấp các gói dịch vụ game cao cấp giống như Xbox Game Pass hay Apple Arcade. Để tìm hiểu kỹ hơn về quá trình phát triển trong lĩnh vực Games cũng như những dự đoán trong tương lai về tiềm năng phát triển của Netflix trong lĩnh vực có sức tăng trưởng ấn tượng trong những năm gần đây này, mời các bạn theo dõi bài viết bên dưới. 

NETFLIX ĐÃ LẤN SANG GAMES NHƯ THẾ NÀO?

Từ năm 2013, Netflix đã bắt đầu tham gia vào lĩnh vực Games thông qua việc cấp phép chuyển thể các series phim Stranger Things hay The Dark Crystal cho các công ty phát triển Games. Bên cạnh đó, Netflix cũng đã sản xuất một loạt các phim tương tác trực tiếp với người xem như Black Mirror: Bandersnatch, Unbreakable Kimmy Schmidt: Kimmy Vs The Reverend, cho phép người xem được được lựa chọn hành động của nhân vật trong phim, đem đến những trải nghiệm điện ảnh hoàn toàn mới dành cho các fan của Netflix thời bấy giờ.

Netflix đã phát hành những Games nào cho đến nay?

Game đầu tiên do Netflix phát hành là runner gameplay với các nhân vật bước ra từ các bộ phim của hãng như Marco Polo, Stranger Things, Narcos và Orange is the New Black. Sau đó, hầu hết các game mang quy mô lớn hơn mà Netflix từng ra mắt như Stranger Things 3: The Game và The Dark Crystal: Age of Resistance Tactics, đều là những sản phẩm hợp tác cùng BonusXP, một studio phát triển game với 17 năm kinh nghiệm có trụ sở tại bang Texas, Mỹ.

Netflix Infinite Runner Gameplay

Phần lớn các nội dung game mà Netflix tham gia từ trước đến nay là kết hợp cùng các nhà phát triển games nổi tiếng với các trò chơi được chuyển thể từ những bộ phim gây được tiếng vang của mình, điển hình nhất là hai tựa game Stranger Things và Money Heist. Tuy nhiên, sự phát triển lĩnh vực game theo hướng này của Netflix đã bị chậm lại theo thời gian do hãng phải dồn nguồn lực để đẩy mạnh nền tảng xem phim của mình.

Netflix tại Hội chợ Giải trí Điện tử (E3) năm 2019

E3 (Electronic Entertainment Expo – Hội chợ Giải trí Điện tử) là nơi diễn ra các hoạt động quảng bá trò chơi điện tử mới nhất trong năm với sự tham gia của các nhà phát hành, phát triển phần mềm, sản xuất phần cứng danh tiếng đến từ ngành công nghiệp trò chơi điện tử toàn cầu.

Năm 2019, Netflix đã tổ chức buổi hội thảo chia sẻ các phương tiện trò chơi điện tử mà Netflix đang phát triển và giới thiệu các đối tác gần đây của họ tại E3.

Netflix tham gia E3 2019 (Ảnh: whats-on-netflix)

Tại sự kiện E3 lúc này, khi được hỏi về ý định của Netflix trong lĩnh vực game, Christopher Lee – nhà điều hành mảng trò chơi tương tác tại Netflix cho biết: “Với các tác phẩm mà Netflix đang triển khai, chúng tôi nhận thấy được sự cuồng nhiệt của người hâm mộ như thế nào. Hãng đang tìm kiếm những cơ hội để ứng dụng các bộ phim của mình vào nhiều lĩnh vực, phương tiện khác nhau. Trong đó, việc chuyển thể các bộ phim hấp dẫn thành phiên bản trò chơi điện tử là điều hiển nhiên.”

Thể loại phim tương tác đặc biệt của Netflix – một phiên bản khác của trò chơi điện tử

Netflix không chỉ cung cấp các nội dung phim cho các nhà phát triển game mà còn chủ động tạo ra các nội dung phim tương tác với khả năng tùy chọn các chi tiết để phát triển diễn biến phim theo cách mà người xem muốn.

Tính đến tháng 6/2021, Netflix đã có tổng cộng 14 phim tương tác đặc biệt, hướng đến các đối tượng giới trẻ là chủ yếu. Trong đó, Black Mirror: Bandersnatch được phát hành vào tháng 12/2018 là một trong những phim tương tác được yêu thích nhất.

(Ảnh: whats-on-netflix)
Video giải thích này sẽ giúp bạn hiểu về cách người xem tương tác và thay đổi nội dung phim trong Black Mirror: Bandersnatch

Ngoài ra, series Minecraft: Story Mode cũng là một tựa phim được Netflix chuyển thể từ tựa game gốc từ Telltale Games cũng rất đáng được chú ý.

GAME MOBILE – THỊ TRƯỜNG ĐẦU TIÊN MÀ NETFLIX NHẮM ĐẾN TRONG NĂM 2021?

Vào cuối tháng 5/2021, The Information đã đưa tin rằng Netflix đang tìm kiếm một giám đốc điều hành mới để phát triển, mở rộng thị trường trò chơi điện tử của mình. Mới đây nhất vào đầu tháng 7/2021, Bloomberg đã tiết lộ Mike Verdue, người từng giữ chức phó chủ tịch cấp cao tại EA và từng làm việc cho Facebook’s Oculus đã chính thức gia nhập Netflix, đảm nhiệm vị trí Phó chủ tịch phát triển trò chơi tại Netflix. Đây là “phát súng” đầu tiên thay cho lời khẳng định Netflix sẽ trở lại với đường đua của ngành công nghiệp game kể từ năm nay.

Và khác với một số đồn đoán của người hâm mộ, trong hành trình tiến vào ngành công nghiệp Game một cách nghiêm túc, Netflix sẽ tập trung vào dòng Game di động trước tiên, thay vì các Game AAA chơi trên PC hay Console. Đại diện của Netflix đã chia sẻ với truyền thông về điều này vào tháng 7/2021 rằng: “Chúng tôi đang ở những bước đầu tiên trong việc lấn sân sang mảng Games. Games cũng là những phần nội dung mới mẻ đối với chúng tôi như lúc Netflix bắt đầu mở rộng và xây dựng các bộ phim, TV shows của riêng mình. Đối với các Games của Netflix, người dùng sẽ không trả thêm bất cứ chi phí nào ngoài khoản đã đóng hàng tháng. Ở thời điểm này, chúng tôi sẽ tập trung chủ yếu vào game mobile trước tiên.”

Thách thức của Netflix khi sản xuất game “in-house”

Nếu như Netflix đang cố gắng xây dựng một studio sản xuất game “in-house” bởi chính nguồn lực sẵn có, các chuyên gia dự đoán rằng hãng sẽ phải chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với rất nhiều thách thức ở phía trước. Hai ông lớn Google và Amazon đều đã từng phải đối mặt với những thất bại trong lĩnh vực này với việc Stadia phải đóng cửa studio của mình trước khi kịp tung ra bất cứ thứ gì, Amazon phải đối mặt với rất nhiều cuộc đấu tranh để cân nhắc giữa việc nên tiếp tục duy trì hay loại bỏ các trò chơi “nhàm chán” ra khỏi gian hàng của mình.

Các chuyên gia cho rằng, nếu Netflix vẫn duy trì cách kết nối với các studio phát hành game để hợp tác phần nội dung và phát hành game chéo như trước đây có lẽ sẽ là phương án khả thi hơn. Bởi hiện nay, Netflix đang bùng nổ trên khắp toàn cầu với hơn 200 triệu thuê bao đăng ký sử dụng, chủ yếu tập trung vào phim ảnh là chính. Việc phát triển mảng game đi theo hướng dịch vụ trực tuyến như cách Netflix đang làm với phim ảnh có thể sẽ mất một khoảng thời gian khá dài để người dùng có thể làm quen.

Netflix vượt mốc 200 triệu người đăng ký vào năm 2020 (nguồn: Statista)

Bên cạnh đó, các trò chơi chất lượng cao như game AAA hay game trải nghiệm VR (thực tế ảo), AR (thực tế tăng cường) đòi hỏi yêu cầu về phần cứng khi chơi. Đây cũng là một rào cản gây khó khăn cho việc “gia nhập” của các khách hàng Netflix hiện tại. Các bộ VR cao cấp bổ trợ cho việc chơi game hiện nay có giá khoảng vài trăm USD và việc tích hợp với thiết bị di động hay tivi vẫn còn gặp khá nhiều rắc rối.

Ảnh: Esquire

Rich Greenfield – nhà phân tích công nghệ và truyền thông tại LightShed Partners chia sẻ với CNBC rằng tất cả các công ty Truyền thông & Giải trí hiện đang “chạy đua” với nhau về mặt thời gian, còn Games thì đang làm giảm tốc độ xem video của người dùng trong những năm gần đây. Vì thế, việc Netflix chuyển sang lĩnh vực Games là điều hoàn toàn tự nhiên. Greenfield cũng chia sẻ về việc ông tin rằng Netflix sẽ bắt đầu với các trò chơi di động trước thay vì phát triển các Games đại loại  như Grand Theft Auto trong thời gian này.

NGHIÊM TÚC LẤN SÂN MẢNG GAMES, NETFLIX MỞ RA SỰ NGHIỆP RỘNG MỞ CHO CÁC TÀI NĂNG TRẺ

Ngành công nghiệp hậu kỳ với các lĩnh vực Kỹ xảo điện ảnh, Hoạt hình 3D và Thiết kế Games tại thị trường Việt Nam vẫn đang “chạy deadline” hằng ngày với 200% công suất, “bù đầu” với các jobs liên tục từ nước ngoài, trong đó có cả các “đơn đặt hàng” từ Netflix. Việc nền tảng streaming lớn nhất thế giới chính thức lấn sân vào thị trường Games một cách nghiêm túc sẽ mở ra rất nhiều cơ hội nghề nghiệp cho các tài năng trẻ đang học tập và làm việc trong lĩnh vực này. Đặc biệt là khi các Studio Việt Nam ngày càng được các nhà sản xuất nước ngoài tín nhiệm ở mảng outsourcing (gia công).

Chuẩn bị hành trang gia nhập thế giới Game bùng nổ cùng MAAC VIETNAM
Học viện Kỹ xảo Điện ảnh & Hoạt hình đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam

Ngoài điện ảnh và âm nhạc ra, Game là hình thức giải trí khá náo nhiệt trên các nền tảng trực tuyến trong những năm gần đây. Game mang lại những trải nghiệm thú vị và độc đáo. Đặc biệt, mức độ giao tiếp và tương tác trực tuyến trong game gần giống với việc gặp mặt trực tiếp.

Trong bối cảnh phong tỏa và hạn chế tập trung đông người bởi đại dịch Covid, hành vi người dùng đã làm dịch chuyển nhiều lĩnh vực. Số người chơi game, xem phim livestream tăng mạnh. Thị trường game càng gia tăng thì nguồn nhân lực càng hiếm hoi, ngành thiết kế game trở thành cơ hội cho những bạn trẻ yêu thích game và mong muốn có thể sống bằng đam mê của mình.

Tuy nhiên, trước tiên, bạn cần chuẩn bị cho mình những kỹ năng phù hợp để có thể đi con đường dài cùng ngành. Việc học hỏi ở một môi trường chuyên nghiệp với khóa học chuyên biệt dành cho các Game Artist tương lai là điều cần thiết mà bạn nên xem xét nếu muốn phát triển bản thân một cách nghiêm túc ở lĩnh vực Thiết kế Game.

Tại Học viện Kỹ xảo Điện ảnh và Hoạt hình MAAC, bạn không chỉ được học tập những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao mà còn được tiếp cận sớm với thị trường màu mỡ này thông qua các buổi workshop, sự kiện do MAAC phối hợp cùng các chuyên gia đầu ngành tổ chức. Bên cạnh đó, Học viện còn có sự kết nối với các Studio hàng đầu Việt Nam, đem đến nguồn cơ hội việc làm dồi dào cho các học viên.

Khóa đào tạo Thiết kế Game tại Học viện MAAC mang đến cho bạn:

  • Lộ trình học tập bài bản, từng bước từ cơ bản đến chuyên sâu.
  • Bằng cấp quốc tế sau khi ra trường.
  • Xây dựng Portfolio chuyên nghiệp với những dự án chất lượng giúp nâng cao cơ hội trúng tuyển vào các studio game hàng đầu tại Việt Nam và quốc tế.

Theo dõi fanpage MAAC Vietnam và website maac.edu.vn để trở thành người đầu tiên được nhận thông tin về các khóa học từ MAAC Vietnam bạn nhé!

Việc Netflix thông báo sẽ phát triển Games trong thời gian tới đã nhận về rất nhiều ý kiến phản hồi khác nhau từ người dùng. Bên cạnh những ý kiến phản đối, nhiều chuyên gia cũng cho rằng với những tiềm lực và Netflix sẵn có, các đối tác phát triển game lớn đáng tin cậy như Ubisoft, BonusXP,… cộng với lượng người dùng đang dẫn đầu toàn cầu thì những kế hoạch phát triển game của Netflix hoàn toàn có triển vọng. Chúng ta hãy cùng chờ xem Netflix sẽ tạo ra những bất ngờ mới nào cho những người yêu game trong thời gian tới nhé!

HỎI ĐÁP & TƯ VẤN NGÀNH HỌC KỸ XẢO ĐIỆN ẢNH, VFX, GAME CÙNG HỌC VIỆN MAAC

Bài viết mang đến bởi Học viện Kỹ xảo Điện ảnh & Hoạt hình MAAC (Maya Academy of Advanced Cinematics) là thương hiệu đào tạo Truyền thông & Giải trí (Media & Entertainment) của tập đoàn Aptech. MAAC có mạng lưới 160 trung tâm trên toàn thế giới, cung cấp dịch vụ đào tạo nghề bài bản, chuyên sâu, chất lượng cao trong các lĩnh vực:
· Hoạt hình 3D (3D Animation) – 24 tháng
· Kỹ xảo Điện ảnh (VFX – Visual Effects) – 24 tháng
· Thiết kế Truyền hình (Broadcast Design) – 18 tháng

Địa chỉ: 24-26 Phan Liêm, phường Đa Kao, Quận 1, TPHCM
Hotline: 1900 2096
Website | Tuyển sinh | Fanpage | Youtube | Instagram

Nhập hội Sáng tạo cùng RGB nha!