Những khoảnh khắc đáng nhớ trong lịch sử ngành thiết kế [phần 3]

Thiết kế lại Computer Arts

Quay về với phong cách chiết trung, Computer Art được thiết kế lại theo xu hướng nhẹ nhàng, tinh tế hơn khi sử dụng hệ thống chữ Akkurat. Thêm vào đó, tác phẩm đồ họa của Rik Oostenbroek ở trang bìa cũng như tiêu điểm trọng tâm bên trong thật sự là tác phẩm thiết kế đặc sắc, đầy tính kỹ thuật và có sức biểu cảm mạnh mẽ.

Đội Transatlantic vẽ nên niềm hân hoan chiến thắng

Nếu chỉ nói riêng về Paul Barnes hay Christian Schwartz thôi thì mỗi người trong số họ đều đã là một gương mặt xuất sắc với phong cách thiết kế mang đậm dấu ấn cá nhân đầy sáng tạo, còn khi kết hợp với nhau thành nhóm Commercial Type, họ thật sự tạo nên một sức mạnh đáng kinh ngạc. Với Barnes ở London và Schwartz  từ New York, họ thành lập một đội ngũ thiết kế từ năm 2004, tiếp tục sáng tác font chữ cho các ấn phẩm hoặc những công ty muốn thể hiện sự độc đáo, mới lạ nhằm quảng bá thương hiệu của mình. Năm 2006, họ được vinh danh là 2 trong số 40 nhà thiết kế trẻ có sức ảnh hưởng lớn do tạp chí Wallpaper* bình chọn và thiết kế một số font như Guardian Sans, Stag, FF Bau (phiên bản kỹ thuật số phỏng theo một loại font chữ được sử dụng từ phong trào Bauhaus). Font chữ mới nhất mà họ đưa ra là Zizou – thuộc thể loại sans serif, có nguồn gốc từ sự cố gắng “vẽ lại font Antique Olive từ trong trí nhớ” của Schwartz.

Quyển sách Mushroom Girls Virus

Quyển sách về thiết kế minh họa của Deanne Cheuk do Die Gestalten Verlag phát hành năm 2005 có nội dung diễn tả một loại nấm ăn được đã gây chấn động lớn trong công chúng. Nó mở ra xu hướng mới trong ngành công nghiệp thiết kế với phong cách hỗn hợp (mixed media) và khả năng phối màu điêu luyện. Hiện nay mỗi quyển được bán với giá từ 150 đến 300 bảng Anh. Chúng tôi đã phỏng vấn cô ấy trong tạp chí số 148 xuất bản năm 2008.

Young Creative Network ra đời

Được thành lập vào năm 2001, công ty có xuất xứ từ London YCN  đã tổ chức nhiều sự kiện cũng như chương trình huấn luyện, đào tạo nhằm trang bị kỹ năng và kiến thức để giúp các nhà thiết kế trẻ có thể vững vàng bắt đầu sự nghiệp trên chính đôi chân của mình. Chương trình ngày càng phát triển, hỗ trợ đắc lực cho các nghệ sĩ thiết kế và vẽ minh họa. YCN từng bước trở thành một công ty thiết kế có năng lực mạnh mẽ với đội ngũ nhân viên chính thức cùng mạng lưới cộng tác viên hùng hậu. Dưới tác động của mình, YCN đã hướng dẫn những nhà thiết kế trẻ cách thức tìm kiếm việc làm, nâng cao trình độ, và thật sự tạo cho họ cơ hội được làm việc. Ngoài ra, YCN còn tổ chức triển lãm, xuất bản tạp chí của riêng mình vào mỗi quý và xây dựng cả một thư viện bao gồm đầy đủ các loại sách, DVD về thiết kế.

Paula Scher và Pentagram thiết kế Windows 8

Ở một khía cạnh nào đó, chắc hẳn Apple là sự lựa chọn của nhiều nhà thiết kế, song việc có được một khách hàng như “gã khổng lồ Microsoft” cũng mang đến niềm tự hào cho Pentagram. Tác phẩm thiết kế quan trọng nhất gần đây của Paula Scher cho Microsoft chính là biểu tượng hệ điều hành Window 8. Cô đã từng đặt câu hỏi trên blog của Pentagram trong những ngày đầu mới bắt tay vào dự án thiết kế này rằng: “Tên nó là Cửa sổ, tại sao nó lại mang hình ảnh lá cờ?”. Thế là thiết kế lá cờ bốn màu đang tung bay phải nhường chỗ cho khung cửa sổ bốn ô, màu xanh, phẳng, nghiêng rộng về phía chữ Window được viết theo dạng san serif. Biểu tượng này đơn giản hơn, không có đường cong, không bóng đổ, không đường viền gắn kết và cũng không mang diện mạo “chrome” – như cách mà các nhà thiết kế hay gọi những biểu tượng trước của Windows. Đây là một bước chuyển táo bạo, nhưng lại rất hợp phong cách thiết kế mà mọi người đã đặt tên cho giao diện cực kỳ đặc sắc của Windows Phone – phong cách Metro. Tựu trung lại, nó là một thiết kế mang tính cổ điển, quay về biểu tượng khởi nguồn của Window mà Scher đã đặc biệt dành cho Microsoft.

Hoss gặt hái thành công với game Spank the Monkey

Năm 1995, nhà thiết kế Hoss Gifford thuộc Flammable Jam đã tung ra một flash game rất thú vị mang tên Spank the Monkey. Người chơi tham gia trò này sẽ sử dụng con trỏ để đánh càng nhanh càng tốt vào mông một chú khỉ bằng cao su được thổi phồng lên. Game cực kỳ thành công và trở thành một viral hit của công ty.

Tạp chí Carson hay một trò lừa gạt?

Người hâm mộ của nhà thiết kế người Mỹ lừng danh David Carson rất hứng thú khi vào thời điểm cuối năm 2010 xuất hiện những tin đồn rằng ông đang chuẩn bị để cho ra mắt tạp chí mang tên mình – tạp chí Carson. Quả thật, ấn phẩm đầu tiên đã được phát hành, tuy nhiên nó gặp phải những lời chỉ trích, bình luận thiếu thiện chí, sau đó lại có thêm thông tin là Carson lên tiếng phủ nhận sự liên quan của bản thân đối với chương trình này. Điều đó ngay lập tức làm thổi bùng lên một cuộc tranh cãi nảy lửa trên mạng xã hội Twitter và một số blog chuyên về thiết kế, hơn nữa còn bị khuếch đại thêm bởi các fan hay lo sợ đã trích dẫn những câu tranh luận thiếu tính xây dựng giữa tổng biên tập Alex Storch và Carson khắp các phương tiện thông tin đại chúng. Tạp chí nay được đổi tên thành Untitled và vẫn còn tiếp tục xuất bản.

Form và Depeche Mode


Thiết kế bìa album Exciter phát hành vào năm 2001 của nhóm Depeche Mode là một trong số rất nhiều những dự án bao bì âm nhạc thành công mà Form – công ty thiết kế có trụ sở đặt tại London – đã thực hiện. Tác phẩm được đặc trưng bởi hình ảnh một bông hoa xanh tuyệt đẹp, gợi nhiều cảm xúc cùng dòng chữ được mô phỏng theo kiểu chữ viết tay. Album này mộc mạc, tối giản hơn rất nhiều so với những album trước của nhóm nên dường như thiết kế bìa cũng phản ánh tính chất đó. Form từng hợp tác cùng nhiều nghệ sĩ tên tuổi như Pendulum, Pixie Lott, Girls Aloud đồng thời còn thực hiện những công việc không thuộc lĩnh vực âm nhạc khác như vẽ các tập quảng cáo cho công ty du lịch không gian Virgin Galactic.

Festival Pick Me Up

Nhằm ủng hộ, khuyến khích một làn sóng các nhà thiết kế, nghệ sĩ, những nhà vẽ minh họa mới, festival Pick Me Up tổ chức lần triển lãm thường niên đầu tiên của mình ở Somerset House vào năm 2010. Các nghệ sĩ sáng tác khắp nơi được mời đến để thiết kế và bán tác phẩm mình ngay trong triển lãm. Nhân dịp này Rob Ryan đã lập ra một studio và sau đó có thêm sự góp mặt của những tên tuổi như McBess, Jules Julien, Revenge is Sweet, Sarah Arnett.

Thiết kế lại The Times

Nhà thiết kế xuất sắc Luke Prowse đã chứng tỏ tài năng thiên bẩm của mình khi làm việc cùng Neville Brody ở Research Studio để thiết kế lại The Times vào năm 2006. Sau khi nghiên cứu quá trình phát triển qua hàng thế kỷ của Time, ông quyết định cải tiến font chữ và tạo tiêu đề mới cho tờ báo. Điều này đã giúp cho tờ báo uy tín hàng đầu trên thế giới lấy lại vị thế của mình sau khi chuyển sang bản khổ nhỏ.

By Designers for Designers (BD4D)

Trước ảnh hưởng của cuộc bùng nổ công nghệ thông tin, hai nhà thiết kế đồ họa kỹ thuật số là Ryan Carson và Ryan Shelton đã lập nên BD4D vào năm 2001 để tạo điều kiện cho các nhà thiết kế dễ dàng chia sẻ kỹ năng và ý tưởng với nhau. Họ ra sức tìm kiếm những diễn giả có khả năng khơi dậy nguồn cảm hứng, một điểm gặp gỡ thuận tiện và nhà tài trợ thức uống miễn phí. Họ nhanh chóng tổ chức được sự kiện ở London, New York, San Francisco. Carson hiện đang điều hành Treehouse còn Shelton đã lập nên The Noble Union.

Sudtipos phát triển Script font

Vào năm 2006, khi Sudtipos bắt tay vào sáng tạo script font (font chữ mô phỏng dạng chữ viết tay) thì quả thật nó đã thổi vào lĩnh vực này một làn gió mới. Mỗi font chữ chúng ta nhìn thấy trong bộ sưu tập mang tên Bluemlein chính là một phiên bản số hóa của font chữ nghệ thuật do Charles Bluemlein đã thiết kế vào những năm 1940. Tất nhiên, cũng phải kể đến một số font rất đẹp khác thuộc dạng serif, sans serif, slab… của riêng Sudtipos. Đây là công ty đầu tiên ở Argentia hoạt động thiên về lĩnh vực sáng tạo font chữ.

Design Museum Shop thiết kế lại thương hiệu

Thật không gì đáng tự hào hơn khi được mời thiết kế biểu tượng cho thương hiệu Design Museum – thánh địa đầy hấp dẫn của ngành thiết kế, và Spin đã nhận được vinh dự đó với nhiệm vụ tái thiết lại nhãn hiệu cho cửa hàng trực tuyến của công ty. Đến đầu năm 2012, họ công bố tác phẩm của mình. Biểu tượng trước đây do Bulid thiết kế vào năm 2007 phỏng theo logo do Graphic Thought Facility vẽ ra vào năm 2003.

Siggi với phong cách Bắc Âu

Tác giả vẽ minh họa người Ireland đã làm khuấy động bối cảnh thiết kể năm 2003 với phong cách cá nhân độc đáo khi xây hình ảnh chỉ bằng các tam giác và một số hình khối cơ bản. Sự kết hợp thông minh, tinh tế giữa yếu tố hiện đại cùng sắc thái mang tính truyền thống Bắc Âu này của Siggi Eggertsson thật sự mở ra một trào lưu mới và được rất nhiều nhà thiết kế vùng Scandinavi nối bước theo, trong đó có thể kế đến những gương mặt tiêu biểu như Edvard Scott (Thụy Điển), Sanna Annukka (Anh/ Phần Lan) và Janine Rewell ( Phần Lan).

Cinema 4D cho hiệu ứng 3D

Phiên bản thứ 3 của Cinema 4D được đưa vào Commdore Amiga từ năm 1995, nhưng dù nó có hiệu quả đến đâu thì dòng máy tính gia đình đã và đang trong quá trình thoái trào. Một năm sau các nhà sản xuất đã đưa C4D vào Window và Mac. Kể từ đó, C4D trở thành công cụ được lựa chọn hàng đầu đối với các nhà thiết kế khi muốn thêm những hiệu ứng 3D vào tác phẩm của mình.

Projection Mapping – Trên cả tuyệt vời

Đôi khi những giải pháp đơn giản nhất lại tạo ra được hiệu quả hình ảnh hấp dẫn nhất. Đó là cách thức mà Studio Superbien ở Pháp đã thực hiện từ năm 2010: họ dùng đèn LED có ánh sáng cực mạnh chiếu vào khối cấu trúc hình học 3D với những đồ thị và biểu tượng động lạ mắt. Việc kết hợp một số hình khối vào đồ họa và sử dụng sắc màu nóng khiến cho hiệu ứng này càng có sức thu hút đến mức kinh ngạc đối với người xem.

Handmade Cover của Wallpaper*

Vào năm 2010, các nhà thiết kế bao gồm James Joyce, Hort, Kam Tang, Anthony Burrill đã tạo nên sự đặc biệt cho một chương trình phân phối ấn bản handmade của Wallpaper* bằng cách tham gia vào đó với vai trò là những thành viên tích cực. Điểm thú vị khác nữa của chương trình này là những độc giả thân thiết có thể gởi các tác phẩm do mình sáng tạo đến công ty và khi tạp chí được phát hành thì những thiết kế đó có thể sẽ xuất hiện ở trang đầu.

Thiết kế phần giới thiệu độc đáo của phim The Se7en

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=-k2gsEI34CE&feature=player_embedded[/youtube]

Có thể dàn diễn viên tên tuổi Brad Pitt, Morgan Freeman và Gwyneth Paltrow là những ngôi sao trong bộ phim hành động Se7en do New Line Cinema phát hành  năm 1995, nhưng với đạo diễn đã thiết kế nên phần giới thiệu  độc đáo đến mức đáng kinh ngạc cho tác phẩm này – Kyle Cooper – thì họ lại được xem như 26 chữ cái trong bảng ký tự alphabet. Để thực hiện thiết kế của mình, ông đã cùng các cộng sự vẽ lại từng ký tự bằng tay, sau đó biến chúng thành hình ảnh động, dùng camera quay lại theo phong cách riêng mà sau này mọi người gọi là nghệ thuật trình diễn chữ động.

Quyển sách The Art of Looking Sideways

Alan Fletcher là một trong những nhà thiết kế vĩ đại nhất nước Anh. Ông qua đời vào tháng 9 năm 2006. Trong những năm 60 của thế kỷ trước, Alan Fletcher hợp tác cùng với Colin Forbes, Bob Gill thành lập xưởng thiết kế mà sau này đã phát triển thành Pentagram vào năm 1972. Những logo ông vẽ cho Reuter và V&A đến nay vẫn còn sử dụng. Ngoài ra, quyển sách “The Art of Looking Sideways” ông đưa ra xuất bản vào năm 2001 là một bộ sưu tập khổng lồ các tác phẩm đồ họa vĩ đại.

Xưởng thiết kế Build được thành lập

Sau chín năm làm việc tại tRD, Michael C Place quyết định tạo dựng sự nghiệp của riêng mình bằng các tác phẩm trong lĩnh vực thiết kế, vẽ minh họa và sáng tác kiểu chữ, vì thế ông đã thành lập hãng Build vào năm 2001. Với phong cách thiết kế rất riêng, rất đặc sắc và đầy tính nhân bản, Build được những thương hiệu nổi tiếng như Nokia, Sony, Getty Images cùng nhiều khách hàng hạng A khác lựa chọn hợp tác.

Biểu tượng của V&A

Từ năm 2008, hình ảnh biểu trưng cho Victoria and Albert Museum đã trở nên quan trọng cũng như chính bản thân bảo tàng này vậy. Hiện nay, biểu tượng này có thể được nhìn thấy ở bất kỳ cửa hàng lưu niệm nào trên khắp nước anh với hình ảnh các chữ cái lồng ghép vào nhau do Why Not Associates thiết kế.

Tận hưởng văn hóa hiện đại cùng Pixelsurgeon

Trước cả khi khái niệm “blogging” trở nên thông dụng với mọi người, Richard May, Jason Arber và Cheung đã mang đến những bài phân tích, bình luận trực tuyến nhằm phục vụ cho nhu cầu trao đổi về thị hiếu, sở thích của các nhà thiết kế đồ họa kỹ thuật số, về thông tin nghệ thuật, âm nhạc, phim ảnh…trên website Pixelsurgoen của mình. Đáng tiếc là đến năm 2007 thì website này ngưng hoạt động.

Hình ảnh cuối cùng bạn thấy khi tạm biệt Dusseldorf

Là font chữ đẹp và có ý nghĩa quan trọng nhất của chuyên gia thiết kế font chữ Erik Spiekermann, Info được thiết kế với mục đích sử dụng trong hệ thống dò tìm đường ở sân bay Dusseldorf vào năm 1997. Thông qua tác dụng này, ông đã góp phần hướng dẫn một cách thật hiệu quả cho những ai mới đến hoặc rời khỏi Dusseldorf.

Brian Cannon với bìa album Be Here Now

Bìa album Be Here Now phát hành năm 1997 có lẽ là bìa đĩa nhạc tiêu biểu nhất trong thập niên 90 do Brian Cannon thuộc công ty Microdot thiết kế. Ông gặp Noel Gallagher của nhóm Oasis lần đầu trong thang máy tại một buổi chuẩn bị cho việc thu âm. Khi đó tay guitar này đã rất ngưỡng mộ thiết kế mà Brain dành cho thương hiệu Adidas rồi.

Hồng Ngọc biên dịch theo Computerart | RGB.vn