Vừa qua, Apple đã chính thức công bố iPhone X (iPhone 10) thế hệ mới, có giá bán 999 USD ở Mỹ và 29,99 triệu đồng tại Việt Nam (giá dự kiến). Đây được xem phiên bản đặc biệt nhằm kỉ niệm 10 năm thế hệ iPhone đầu tiên ra đời.
Vì là phiên bản đặc biệt, nên người dùng quốc tế phải chờ tới cuối tháng 11 năm nay mới nhận được hàng, trong khi ở Việt Nam là tháng 12.
Lên kệ sớm hơn sẽ là bộ đôi iPhone 8 và iPhone 8 Plus. Xét về giá bán, hiệu năng, cũng như thiết kế, đây thực chất là phiên bản “iPhone 7S” nhưng được đổi tên.
Có ý kiến cho rằng, Apple làm vậy là để cạnh tranh với Samsung, khi đại gia Hàn Quốc đã có Galaxy S8 và Galaxy Note8. Vì nếu so sánh 2 hậu tố là 7S và 8, iPhone nghe có vẻ sẽ “lép vế” hơn, do đó, họ buộc phải nhảy cóc lên cái tên mới.
Trong khi đó, một số ý kiến cho rằng, đây là thực chất là một chiêu marketing của Apple. Nghĩa là người dùng đang mong ngóng một chiếc iPhone 7S, nhưng công ty này lại tung ra iPhone 8 – cao hơn mức kì vọng. Bằng cách này, Apple sẽ thu hút được sự chú ý của người dùng, từ đó, đạt được doanh số bán hàng tốt hơn.
Như vậy, cứ cho đây là một chiêu trò của “cáo già” Tim Cook, thì Apple đã có iPhone 7, iPhone 8 và mới đây nhất là iPhone X (iPhone 10).
Nhưng khoan đã, bạn có nhận ra điều lạ kì ở đây? iPhone 9 đâu rồi nhỉ? Nếu theo đúng thứ tự đánh số, có vẻ như Apple đã bỏ qua con số 9 thì phải?
Nếu đây thực sự là ý đồ của Apple, vậy công ty này đang toan tính những gì? Hãy cùng xem qua một số giả thuyết được đưa ra xoay quay sự mất tích của iPhone 9 ở thời điểm này…
Đi tìm số 9 bí ẩn
iPhone X ra đời với cấu hình, tính năng, cũng như giá bán cao hơn iPhone 8. Nói cách khác, đây là phiên bản cao cấp hơn.
Mặc dù Apple gọi đây là “iPhone 10”, nhưng trên giấy tờ vẫn là iPhone X. Rất nhiều người dùng cũng gọi đây là iPhone X, chứ không phải con số 10 như lãnh đạo Apple vẫn nói.
Tất nhiên, Apple biết điều đó và họ cố tình làm như vậy.
Bởi con số 10, hay X thực ra chỉ là cách phát âm. Mong muốn thực sự của CEO Tim Cook là tạo sự tò mò, bí ẩn cho người dùng.
Nếu thực sự máy đề tên là iPhone 10, thì nó chẳng hề có gì đặc biệt so với iPhone 8. Và rõ ràng, nếu là con số 10, người ta sẽ đặt ra ngay câu hỏi: iPhone 9 đâu rồi, như đã đề cập ở trên. Vì vậy, iPhone X, hay iPhone 10 cũng chỉ là chiêu “chơi chữ” không hơn, không kém.
Ở đây, Apple muốn định hình trong đầu người xem: iPhone X là một chiếc điện thoại tuyệt vời tất cả đều muốn có. Nhưng thực tế thì sao? Phần lớn sẽ chọn mua iPhone 8, vì một lý do đơn giản là giá bán của X quá cao.
Đây có thể xem như một “hiệu ứng chim mồi” trong kinh doanh. Bán ra một sản phẩm tốt, nhưng có giá cắt cổ, để buộc người tiêu dùng chọn lựa sản phẩm thấp hơn, và khiến họ cảm thấy: “À, mua thế này vẫn hợp lí”.
Nếu để nêu ra một ví dụ, chúng ta có thể nhìn vào ngay trường hợp của Microsoft. Trước đây, Microsoft đã bỏ qua Windows 9, và lên thẳng Windows 10.
Nhưng mục đích của Microsoft khác với Apple, họ làm vậy để kích thích người dùng Windows 7 nâng cấp lên phiên bản mới. Thử nghĩ mà xem, cả thế giới đã nâng cấp lên Windows 10 rồi, còn ai muốn dùng Windows 7 nữa. Và đó đều là những chiêu trò marketing ít người thực sự để ý. Họ bị cuốn vào cuộc chơi, và hầu như không thể thoát ra được.
Quay lại với câu chuyện của Apple, nếu những suy đoán phía trên là chính xác, thì công cuộc đặt tên cho thế hệ iPhone năm sau của hãng này sẽ rất thú vị.
Chúng ta sẽ gọi đây là iPhone 8S, hay iPhone 9, hay iPhone XS? Rất khó nói đúng không?
Theo: Cafebiz
Để lại đánh giá