RGB
Nhập hội Sáng tạo cùng RGB
0
  • News
  • Art & Design
  • Advertising
  • Bon Trend
  • Explore
  • Talk
  • Showcase
  • Series
    • Arc Vibes
    • Art Holic
    • Trạm Sáng Tạo FPT – Arena
    • Vũ trụ Animation, VFX & Game
Nhập hội Sáng tạo Creative Vibes
RGB RGB
0
RGB RGB
RGB RGB
  • News
    SEVENTEEN bắt tay Airbnb tổ chức sự kiện trải nghiệm kỷ niệm 10 năm dành riêng cho fan tại Seoul
    LegoGPT – công cụ AI biến văn bản thành thiết kế mô hình LEGO có thể lắp ráp thật
    Bức tranh “Cô gái đeo hoa tai ngọc trai” của Vermeer được số hoá với độ phân giải cực cao, lên tới 108 gigapixel
    Tâm – Phim ngắn của sinh viên Việt Nam thắng giải tại 11 liên hoan phim quốc tế
    “ECHOES OF GREEN” – Khi âm nhạc trở thành chất liệu sống xanh của thế hệ sáng tạo
    Trước đó Tiếp
  • Art & Design
    G-DRAGON trở thành gương mặt đại diện mới của cà phê The Venti, ra mắt món sinh tố thanh long “Dragon Smoothie”
    Artist Việt hưởng ứng series “Vẽ Lực lượng Vũ trang Việt Nam” nhân dịp Đại Lễ 30/4
    Thương hiệu này sáng chế ra sợi mì dài 3,5 mét để game thủ thoải mái ăn mà không gián đoạn trận đấu
    CORLEO – concept robot 4 chân như báo đốm cho người lái trong phim viễn tưởng
    Instagram cập nhật nhiều tính năng mới cho tin nhắn: Chia sẻ nhạc, hẹn giờ, ghim, dịch tin nhắn 99 ngôn ngữ,…
    Trước đó Tiếp
  • Advertising
    KFC ra mắt kem Gelato vị nước sốt gà: món tráng miệng “nửa ngọt nửa mặn” gây bão mạng xã hội
    Biển quảng cáo cảnh báo giao thông khiến người xem “rùng mình” ở Brazil – chiến dịch OOH sáng tạo của Dtran-NR
    Burger King “bẻ lái” logo của McDonald’s để quảng bá cửa hàng mới mở gần đối thủ
    Techcombank ghi dấu ấn quốc tế tại giải thưởng APAC Stevie Awards nhờ chiến dịch sáng tạo tiếp thị đa kênh
    Moutain Dew “hack” âm thanh game chỉ bằng một từ DEW – chiến dịch sáng tạo của BBDO Guerrero Philippines
    Trước đó Tiếp
  • Bon Trend
  • Explore
    5 màu sắc chủ đạo thống trị xu hướng năm 2025 do Pinterest Palette công bố
    Storytelling: Yếu tố quyết định để proposal của bạn được định giá xứng tầm
    Sau suy thoái, điều gì sẽ xảy ra trong giai đoạn tái định hình ngành thiết kế sáng tạo?
    Tâm thế của một người bán thiết kế sáng tạo xịn sò
    Adobe tiết lộ “13 Font hoàng đạo”: đoán tính cách qua phông chữ yêu thích – bạn là font nào?
    Trước đó Tiếp
  • Talk
    Gặp gỡ Huỳnh Khang – từ cựu học viên Arena đến Concept Artist cho phim Địa Đạo
    Tùng Monkey: khai phá lĩnh vực VJing với sự Nguyên Bản
    Navi Nguyễn: “Mình muốn làm nhiều thứ cùng một lúc về nghệ thuật, vẽ vời, viết lách hay sáng tạo”
    Ziêm – Quan sát cách vận hành của thế giới để bắt đầu vào sáng tạo
    Chên Chên: “Mình luôn giữ nguồn năng lượng dồi dào và đa dạng cảm xúc khi thực hành sáng tạo?”
    Trước đó Tiếp
  • Showcase
    Biti’s Hunter rebrand – nhìn lại chiến dịch tái định vị của thương hiệu giày quốc dân
    Chiến dịch rebrand của MoMo nhìn qua bộ nhận diện thương hiệu được làm mới bởi M — N Associates
    Bộ nhận diện thương hiệu GHTK Rebrand thiết kế bởi M – N Associates
    Heo Đất: Đằng sau quá trình những sản phẩm sáng tạo & thủ công mang gợi cảm hứng về kỷ niệm tuổi thơ
    Bộ nhận diện thương hiệu Bát Tràng Museum – Rebrand project từ M — N Associates
    Trước đó Tiếp
  • Series
    • Arc Vibes
    • Art Holic
    • Trạm Sáng Tạo FPT – Arena
    • Vũ trụ Animation, VFX & Game
Trending Now

McDonald’s quét cảm xúc người dùng bằng AI và gợi ý thực đơn cá nhân hoá theo tâm trạng

2 ngày trước

ASICS chiêu mộ chú chó Felix làm đại sứ thương hiệu toàn cầu

2 ngày trước

Google cập nhật logo mới với biểu tượng chữ “G” chuyển màu gradient

4 ngày trước

Chính thức: G-Dragon sẽ đến Việt Nam biểu diễn tại đại nhạc hội VPBank K-Star Spark in Vietnam 2025

4 ngày trước
RGB RGB
  • News
    Lacoste ra mắt chiến dịch “Play With Icons” – khi biểu tượng giao thoa với phong cách
    Bill Gates cam kết quyên góp gần như toàn bộ tài sản và đóng cửa quỹ từ thiện vào năm 2045
    Bức thư CEO Fiverr gửi nhân viên gây bão mạng: “Bất kể bạn chọn nghề gì, AI cũng sớm chiếm lĩnh”
    Netflix gỡ bỏ “Black Mirror: Bandersnatch”, khép lại kỷ nguyên nội dung tương tác trên nền tảng
    Sotheby’s tạm hoãn bán đấu giá bộ đá quý liên quan đến xá lợi Phật sau khi Ấn Độ phản đối
    Trước đó Tiếp
  • Art & Design
    MV Tết 2025: Điều Giản Đơn Quý Giá – Chiến dịch quảng cáo Tết Nhà Là Tết Nhất mùa 2 của LG
    Độc lạ Nhật Bản: Nekojita FuFu – chú mèo robot biết thổi “phù phù” làm nguội đồ uống giúp bạn
    Apple công bố những ứng dụng tốt nhất năm với giải thưởng App Store Award 2024
    Casio ra mắt “nhẫn đồng hồ” – tôn vinh di sản kinh điển và cảm hứng từ tẩu thuốc độc đáo
    Pantone công bố Màu của năm 2025: Mocha Mousse (kem nâu mocha) – kết nối tinh tế giữa cảm xúc và sáng tạo
    Trước đó Tiếp
  • Advertising
    Quảng cáo Ahamove “Chuyên Gia Giao Hàng” tái hiện những quảng cáo Việt quen thuộc
    “Đừng chia sẻ sự thù ghét” – chiến dịch cảnh tỉnh nạn bạo lực mạng
    Heineken tạo ra các cuộc họp Teams giả giúp fan xem bóng đá ngay trong giờ làm
    Grab ra mắt mạng lưới tìm kiếm người mất tích do tài xế vận hành đầu tiên tại Thái Lan
    Cầu thủ AC Milan mặc áo đấu in tên Mẹ để tri ân nhân dịp “Mother’s Day”
    Trước đó Tiếp
  • Bon Trend
  • Explore
    CV gây sốt của Elliott Hill: Vào làm intern của Nike, lên chức CEO sau 32 năm
    Adobe dự đoán các xu hướng sáng tạo cho năm 2024
    Adobe tiết lộ những địa điểm truyền cảm hứng nhất thế giới cho người làm sáng tạo
    Depositphotos dự đoán những xu hướng sáng tạo và thẩm mỹ cho năm 2024
    Phân tích chiến dịch re-brand và thiết kế bộ nhận diện thương hiệu mới của Vinamilk
    Trước đó Tiếp
  • Talk
    Thoải mái và tự do trong màu sắc: Chít và những dự án minh họa sách
    Gia Lộc: “Một chút minh họa để mình nhận ra nhiều trải nghiệm thú vị đến từ cuộc sống xung quanh”
    Hiệp Tống: “Mình muốn làm khác đi khi mỗi lần thực hành sáng tạo”
    Purple Taro Cat – “Khi sáng tạo dành cho nhiều người xem, bạn đặt ra những tiêu chí gì?”
    Nhàn Manip & sự phóng khoáng, tự do khi được vẽ, tác phẩm với sự chi tiết hóa trong hình họa và yếu tố lặp tạo điểm nhấn
    Trước đó Tiếp
  • Showcase
    Nghe & ngắm Vũ Trụ Cò Bay đậm chất văn học Việt Nam của Phương Mỹ Chi qua bộ illustration thơ mộng từ artist Đình Điệp
    Thực hành sáng tạo hình họa của Pao với chất liệu chì, than, đôi lúc khá nhiễu hạt
    Bộ thiết kế reBranding thương hiệu thực phẩm thú cưng HiRaw! từ M – N Associates
    ORTHO – Bộ nhận diện khơi nguồn cảm hứng “Độc bản từ mọi góc nhìn” sáng tạo bởi CABE Studio
    Hoàn Phan: “Quy trình sáng tạo là không có quy trình cụ thể, chỉ là tập trung vào vẽ”
    Trước đó Tiếp
  • Series
    • Arc Vibes
    • Art Holic
    • Trạm Sáng Tạo FPT – Arena
    • Vũ trụ Animation, VFX & Game
0
Trending Now

Apple ra mắt phim ngắn “Last Scene” – câu chuyện tình yêu xuyên thời gian được quay hoàn toàn bằng iPhone 16 Pro

1 tuần trước

Netflix “tân trang” giao diện toàn diện – giờ đây còn đoán cả tâm trạng người dùng để gợi ý nội dung

1 tuần trước

Chip não Neuralink giúp chỉnh sửa video và đăng YouTube bằng suy nghĩ

1 tuần trước

Toàn cảnh chiến dịch kỷ niệm 20 năm của AirAsia: Hành trình tôn vinh bản sắc văn hoá và niềm tự hào Việt Nam

1 tuần trước
Explore

Trò Chuyện Với Sagi Haviv về Thiết Kế Logo

Posted by RGB 14 năm trước
Chia sẻ
Xem thêm
Một hãng luật bị từ chối hồ sơ vì logo công ty “không phù hợp”

sagi haviv chermayeff geismar Trò Chuyện Với Sagi Haviv về Thiết Kế Logo
Từ trái sang phải: Ivan Chermayeff, Tom Geismar, Sagi Haviv

Q: Anh quyết định thế nào nếu một khách hàng cần một Wordmark (nhãn từ) hay một Symbol?

A: Khi chúng ta nói chuyện với khách hàng, đây là một trong những câu hỏi đầu tiên mà chúng ta phải trả lời. Và rất ít khi là một câu trả lời mơ hồ. Về cơ bản, tôi luôn bắt đầu bằng một giả thuyết, giả thuyết đó phải có một lý do thuyết phục để sử dụng Symbol. Chẳng hạn: chúng ta phải sử dụng Symbol trong những trường hợp: một cái tên thật dài (như Chase Manhattan Bank); khách hàng cần mang các thực thể khác nhau lại cùng nhau, các tiểu thương hiệu, hoặc bộ phận hành chính (như Smithsonian Institution hoặcLibrary of Congress-Thư viện Quốc hội); hoặc khách hàng đòi hỏi có một Icon trực quan như một cách viết tắt (như NBC). Nếu không có lý do chính đáng như vậy, chúng ta cần tập trung vào tên của đơn vị đại diện.

sagi haviv tchaikovsky Trò Chuyện Với Sagi Haviv về Thiết Kế Logo
Cuộc thi Quốc tế Tchaikovsky, thiết kế bởi Sagi Haviv (2010)

Q: Những thành công và thất bại đáng nhớ nhất trong sự nghiệp thiết kế của Anh? Những bài học mà Anh đã rút ra từ đó?

A: Lần đầu tiên khi Georgio Armani xem A/X logo mới mà chúng tôi đã thiết kế năm 2008, ông ta đã từ chối thẳng thừng. Tuy nhiên, chúng tôi đã tìm một Mark mới để giới thiệu với ông ta giữa các cuộc họp mặt trên một mảnh giấy nháp. Sau đó, chúng tôi đã để nghị những người A/X cho gặp ông ta lần thứ 2 (hầu hết trong số họ đã không đồng ý), chúng tôi đã giới thiệu về Logo này trên các ứng dụng như trên tạp chí quảng cáo, đằng trước các cửa hàng và Billboard. Và ngay lập tức, ông ta tiếp cận được nó. Thất bại này làm tôi hiểu ra rằng, trong ngành kinh doanh của chúng ta, cách trình bày là tất cả.

armani exchange logo Trò Chuyện Với Sagi Haviv về Thiết Kế Logo

armani exchange logo 2 Trò Chuyện Với Sagi Haviv về Thiết Kế Logo
Armani Exchange, thiết kế bởi Sagi Haviv (2008)

Q: Theo Anh, sự khác biệt giữa thiết kế logo và các ngành thiết kế đồ họa khác là gì? Là một giám đốc sáng tạo cho một công ty lớn, tôi đã thấy nhiều thiết kế Portfolio, và, trong khi những nhà thiết kế đó thường xuyên có rất nhiều các tác phẩm đồ họa và chỉnh sửa tốt, song các thương hiệu lớn lại hiếm khi có được những sản phẩm này. Tôi thực sự rất muốn nghe những suy nghĩ của Anh về vấn đề này.

A: Bản thân tôi, khi xem các Portfolio lý tưởng – với một thiết kế Logo thật khủng khiếp. Tôi nghĩ là do: rất khó để rút ra bản chất tuyệt đối của họ. Đó cũng là một thách thức để đi tới ranh giới giữa sự đơn giản và sự khác biệt. Về cơ bản, chỉ cần tạo ra một cái gì đó độc đáo và đáng nhớ, nhưng khá đơn giản có thể làm cho tác phẩm trở thành một sự nhận dạng hiệu quả, thích hợp với khách hàng. Những thông số này đòi hỏi rất khắt khe và không cần thiết phải có cùng một bộ kỹ năng như là tạo ra một biên tập hay thiết kế thông tin hiệu quả.

sagi haviv milwaukee institute Trò Chuyện Với Sagi Haviv về Thiết Kế Logo
Viện Nghệ thuật & Thiết kế Milwaukee; Design, thiết kế bởi Sagi Haviv (2006)

Q: Anh mô tả khách hàng tốt- khách hàng xấu như thế nào?

A: Một khách hàng tốt, là một khách hàng đối xử với bạn như một bác sĩ, tuy nhiên, họ sẽ làm theo chuyên môn của bạn, để đảm bảo có một kết quả tốt. Một khách hàng xấu là khách hàng luôn muốn tập trung vào việc nhóm các thiết kế của bạn lại với nhau.

sagi haviv tupras Trò Chuyện Với Sagi Haviv về Thiết Kế Logo
Tupras, bởi Sagi Haviv (2006)

Q: Anh thường đọc gì?

A: Thỉnh thoảng, khi rãnh rỗi, tôi thích đọc Tội ác và Trừng phạt vì nó tóm lược rất nhiều chi tiết phức tạp, mặc dù nó rất dài, nhưng nó cực kỳ đơn giản và mang tính hình tượng; Alice trên xứ sở thần tiên vì tính nhân văn tuyệt vời của nó và Chờ đợi Godot, trong tác phẩm đó, Samuel Beckett che đậy lời chỉ trích tôn giáo của anh ta thật quá hoàn hảo.

sagi haviv ron brown Trò Chuyện Với Sagi Haviv về Thiết Kế Logo
Tổ chức Ron Brown / Hội đồng Doanh nghiệp châu Phi, thiết kế bởi Haviv Sagi (2004)

Q: Ngày nay, với thế giới ồn ào, náo nhiệt này, làm thế nào Anh thuyết phục một khách hàng đi theo những gì như là truyền thống của Chermayeff & Geismar?

A: Câu hỏi này rất thú vị. Nguyên tắc làm việc của chúng tôi đã được thử nghiệm qua thời gian, chúng tôi nói với khách hàng rằng hãy chọn một Logo hiệu quả, đừng vì ai thích hay không thích: hãy vì công việc. Đối với một Logo dành cho công việc – và công việc đó tồn tại trong một thời gian dài – Logo đó phải thật đơn giản. Chúng tôi cũng nhắc nhở khách hàng của chúng tôi rằng một Logo không phải là toàn bộ cách thức giao tiếp của công ty, nếu đó là một dấu hiệu đơn giản và dễ phân biệt, nó có thể cần dùng một cách xử lý hay một bộ lọc nào đó. Vì vậy, chắc chắn có một số mức độ của việc giáo dục nhận diện thiết kế giành cho khách hàng để họ có thể đưa ra một quyết định tốt nhất (và bạn có thể nói, giáo dục).

sagi haviv conservation Trò Chuyện Với Sagi Haviv về Thiết Kế Logo
Bảo tồn Quốc tế, thiết kế bởi Sagi Haviv (2010) – nhận diện đầy đủ về Bản sắc Thiết kế

Q: Cái gì trong thiết kế đồ họa thu hút Anh và làm cho nó trở thành nghề nghiệp/niềm đam mê của Anh?

A: Trong tôi có một niềm đam mê, lôi cuốn đối với những hình ảnh trực quan. Có lẽ đó là di truyền. Nhưng tôi nghĩ rằng niềm đam mê mà tôi có dành cho nghề thiết kế đồ họa không quá nhiều như là giải quyết một vấn đề. Tôi nghĩ những người thích thú với một vấn đề đang được trình bày, họ có thể không nghĩ ngơi cho đến khi vấn đề được giải quyết thỏa đáng, đó là một nhà thiết kế thuộc về một công ty có bản sắc tự nhiên. Đó là tôi.

sagi haviv Trò Chuyện Với Sagi Haviv về Thiết Kế Logo
Sagi Haviv

Q: Ngày nay, vai trò của hình ảnh động trong thiết kế Logo quan trọng như thế nào?

A: Nó rất quan trọng trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, chính Logo là một hình ảnh động. Nhưng, có một nguy cơ có thể xảy ra: Mark phải hoạt động trong một Form tĩnh và không thể chỉ là một “Frame đóng băng” của một chuỗi hình ảnh động tuyệt vời. Chúng tôi đã tìm ra điều đó miễn là Mark đơn giản và đáng nhớ, nó chắc chắn sẽ phù hợp với một hình ảnh động. Tại sao ưh? Khi tôi tạo ra Logomotion — một Portfolio động của nhãn hiệu Chermayeff & Geismar – tôi đã phát hiện ra rằng Mark trong công ty của chúng tôi đã được tạo ra từ những năm 50 và 60, trước khi hình ảnh động được xem xét (Chase, Mobil, PanAm), rất dễ dàng và tự nhiên đặt nó vào trong một hình ảnh động như bất kỳ một nhãn hiệu nào sau này.

sagi haviv israel Trò Chuyện Với Sagi Haviv về Thiết Kế Logo
Illustration dành cho tạp chí in (Holocaust Trauma và Israel’s Identity), thiết kế bởi Haviv Sagi (2010)

Q: Anh đã từng thiết kế một nhận diện thương hiệu cho một ai đó/ hay một công ty đặc biệt nào chưa, đó là ai?

A: Capital One Bank: Ngân hàng này là một nửa của Nike, một nửa của Citi, dấu hiệu nhận diện quá phức tạp, và không có gì đáng nhớ. Nó trông giống như một Boomerang (thế gậy ông đập lưng ông), không phù hợp với hình ảnh một ngân hàng.

capital one bank logo Trò Chuyện Với Sagi Haviv về Thiết Kế Logo
Logo của Capital One Bank: “quá phức tạp, không đặc biệt đáng nhớ”

Q: Trong quá trình thiết kế các dự án, đã bao giờ ngài phác thảo ra giấy trước khi đưa vào trong máy tính chưa?

A: Luôn luôn. Máy tinh sẽ không hỗ trợ bạn kết nối với sự kích động khả năng sáng tạo của bạn. Bút chì mới làm được điều đó.

sagi haviv balloon museum Trò Chuyện Với Sagi Haviv về Thiết Kế Logo
Bảo tàng bóng, thiết kế bởi Haviv Sagi (2004)

Q: Bộ phim/ chương trình truyền hình Anh yêu thích là gì?

A: Blue Velvet (David Lynch) vì đó là một sự miêu tả hoàn hảo về bức tranh sáng- tối trong một ý nghĩa sâu sắc nhất; Đứa con của Rosemary (Roman Polansky) vì sự hồi hộp được xây dựng không phải từ những gì bạn thấy, mà là bằng hành động ẩn trong chính người xem;After Hours Martin Scorsese) vì đối với tôi, nó là sự miêu tả cơ bản về các nhân vật Crazy ở New York;When Harry Met Sally (Rob Reiner), là bộ phim hài lãng mạn duy nhất mà tôi phải thừa nhận tôi thích; Silence of the Lambs Sự im lặng của bầy cừu ( Jonathan Demme) vì, đó là một bộ phim bạo lực hấp dẫn, và cuối cùng làAlien người ngoài hành tinh (Ridley Scott), vì nghệ thuật và bạo lực gần như là như nhau.

library of congress logo Trò Chuyện Với Sagi Haviv về Thiết Kế Logo
Thư viện Quốc hội, thiết kế bởi Haviv Sagi (2009)

—

Chúng tôi xin chân thành cảm ơn Sagi đã dành thời gian, và cũng gửi lời cảm ơn tới độc giả của Logo Design Love đã gửi câu hỏi. Các bạn có thể xem Studio Website Chermayeff & Geismar và làm theo nhóm trên Twitter tại đây.

Ngoài ra, đây là những thông tin về 3 Studio của các đối tác trên website củacác nhà thiết kế Logo mang tính hình tượng:

— Tom Geismar
— Ivan Chermayeff
— Sagi Haviv

Theo Vnwordpress

Nhập hội Sáng tạo cùng RGB:

Tags: featured people gương mặt interview logo Sagi Haviv spotlight talk
Chia sẻ
Chia sẻ trên Facebook Chia sẻ trên Twitter Chia sẻ trên Pinterest Chia sẻ qua Email
RGB 04/08/2011
Bài trước đó [Tut] Khuôn Mặt Kỳ Dị Với Vector Shapes Trong Photoshop
Bài tiếp Danh sách những nhà cung cấp (Supplier) in ấn bạn nên biết

Để lại đánh giá

Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Vui lòng chọn đánh giá

Nhập hội Sáng tạo cùng RGB:

Creative Vibes

Luôn cập nhật tin Sáng tạo mới nhất qua Inbox của bạn!

Xin vui lòng xác nhận đồng ý nhận tin từ RGB Bạn ơi nhập email vào nhé! Email này đã được sử dụng đăng ký trước đó Địa chỉ của bạn đã được thêm vào!

Follow RGB tại:

Mới nhất

SEVENTEEN bắt tay Airbnb tổ chức sự kiện trải nghiệm kỷ niệm 10 năm dành riêng cho fan tại Seoul
KFC ra mắt kem Gelato vị nước sốt gà: món tráng miệng “nửa ngọt nửa mặn” gây bão mạng xã hội
Biển quảng cáo cảnh báo giao thông khiến người xem “rùng mình” ở Brazil – chiến dịch OOH sáng tạo của Dtran-NR
Burger King “bẻ lái” logo của McDonald’s để quảng bá cửa hàng mới mở gần đối thủ

Có thể bạn thích

Ad VibesCampaign

Tinder dùng logo ngọn lửa thiêu rụi ký ức người cũ để đón chào tình mới nhân ngày Người Yêu Cũ ở Mexico

Art & DesignBranding

YouTube âm thầm thay đổi sắc đỏ logo và cập nhật bảng màu thương hiệu mới 

Brand NewsNews

OpenAI công bố logo mới & chiến dịch tái định vị thương hiệu lần đầu tiên

Art & DesignExplore

5 màu sắc chủ đạo thống trị xu hướng năm 2025 do Pinterest Palette công bố

Lướt tiếp
footer logo

RGB - Cộng đồng Sáng tạo Việt Nam. Trang thông tin đa dạng về các lĩnh vực sáng tạo, thiết kế, nghệ thuật, quảng cáo và nhiều hơn thế nữa.

Liên hệ hợp tác, quảng cáo: hoptac@rgb.vn

  • Art & Design
  • Advertising
  • Explore
  • Showcase
  • Talk
  • News
© RGB - Cộng đồng Sáng tạo Việt Nam
Creative Vibes - Art, Design, Advertising & Creativity
Chính sách bảo mật | Điều khoản sử dụng

Our website uses cookies to improve your experience.

Accept
adbanner
Xin hãy ủng hộ chúng tôi!
Xin hãy ủng hộ đội ngũ làm nội dung của RGB bằng cách bật whitelist với AdBlock. Chân thành cảm ơn.
Okay, I'll Whitelist