Jaguar “lột xác” thương hiệu toàn diện với logo mới và chiến dịch rebrand gây tranh cãi

Jaguar đang tái định vị như một thương hiệu ôtô điện hạng sang với bộ nhận diện mới.

Jaguar rebrand toàn diện với logo và hình ảnh thương hiệu mới

Jaguar, biểu tượng của sự sang trọng và đẳng cấp Anh quốc, vừa công bố chiến dịch tái định vị thương hiệu với tham vọng thu hút thế hệ khách hàng trẻ hơn, đa dạng hơn, và hướng tới chuyển mình sang xe điện. Tuy nhiên, sự thay đổi táo bạo này lại không khiến đa số khách hàng “gật gù”, thay vào đó là một làn sóng chỉ trích sôi nổi trên mạng xã hội.

Jaguar giới thiệu bộ nhận diện mới trong buổi họp báo tại trụ sở chính ở Gaydon, Anh, với các biểu tượng mới sẽ trang trí cho dòng sản phẩm gồm ba mẫu xe điện sắp tới. Hãng thậm chí tuyên bố không ngại gây tranh cãi với cách tiếp cận mới, bắt đầu từ loạt biểu tượng mới có thể gây ra những ý kiến trái chiều đối với những người yêu thích Jaguar truyền thống.

Logo Jaguar cũ (trái) và mới (phải)

Logo mới, được đặt tên là Jaguar Exuberant, từ bỏ hoàn toàn thiết kế hình báo truyền thống để chuyển sang phong cách tối giản với phông chữ hình học và đối xứng. Biểu tượng mới này được gọi là “Device Mark” – gây chú ý khi sử dụng cả chữ hoa lẫn chữ thường đan xen, mang lại cảm giác hiện đại nhưng không kém phần gây tranh cãi.

Biểu tượng báo nhảy kinh điển của Jaguar được biến tấu với những đường kẻ

Điểm đáng chú ý, linh vật báo nhảy quen thuộc không còn xuất hiện trong logo chính mà được “tái định vị” trong biểu tượng phụ mang tên Maker’s Mark. Ở đó, hình ảnh báo nhảy được kết hợp cùng các sọc ngang, tạo sự phá cách đầy tinh tế.

Biểu tượng mới của Jaguar

Dẫu vậy, thay đổi này đã vấp phải làn sóng phản đối từ người hâm mộ lâu năm. Trên mạng xã hội, nhiều người thẳng thừng gọi đây là “sự xuống cấp lớn nhất mọi thời đại.” Một số khác phàn nàn Jaguar đã gia nhập trào lưu tối giản hoá – hay còn gọi là “blanding” – khiến thương hiệu mất đi nét đặc trưng vốn có. Một người dùng bình luận: “Chủ nghĩa tối giản đang g.iết chết chúng ta.”

Hình ảnh thương hiệu mới của Jaguar

Song hành cùng cuộc tái định vị thương hiệu, Jaguar cũng đặt mục tiêu trở thành hãng xe hoàn toàn chạy điện. Dự kiến, thương hiệu sẽ ra mắt ba mẫu xe điện mới vào năm 2026, mở đầu là một mẫu GT hiệu suất cao với công suất hơn 500 mã lực và quãng đường di chuyển 435 dặm. Sau đó, Jaguar sẽ tiếp tục trình làng một mẫu SUV và một dòng limousine sang trọng, chính thức rời xa động cơ đốt trong truyền thống.

Hiện tại, dư luận vẫn tập trung vào màn “lột xác” gây tranh cãi này. Và khi các meme chế giễu tràn lan trên mạng xã hội, có lẽ Jaguar cần thêm thời gian để thuyết phục khách hàng rằng, sự thay đổi này là bước đi đúng đắn.

Logo mới của Jaguar được giới thiệu trong chiến dịch rebrand mới nhất

Jaguar đang trải qua quá trình biến đổi quan trọng, thuộc chiến lược “Tái tưởng tượng” (Reimagine) đầy tham vọng của hãng, được công bố gần 4 năm trước. Hãng xe Anh quốc đã thu hẹp dòng sản phẩm, và hiện chỉ còn mẫu SUV F-Pace, với mục tiêu thành thương hiệu thuần điện vào 2025.

Nhập hội Sáng tạo cùng RGB nha!