Bài thi Nam Long Design Award 2021: Double M – “Points Of Water” Playground

Ý tưởng thiết kế sân Playground “Points of Water” dành riêng cho Waterpoints Nam Long được Double M cùng tác giả tôn vinh và phát triển và từ chính chiếc logo thân thuộc của khu đô thị Waterpoint, một biểu tượng Iconic đồ họa tượng trưng cho sóng nước.

“Points of Water” chính là sự gắn kết giao thoa giữa các sóng nước Water ring, mô phỏng hình ảnh sông nước và cũng là chủ đề luôn song hành của khu đô thị Waterpoints.

Bài thi Nam Long Design Award 2021: The Shape of Community Space – Kiến tạo sân chơi gắn kết cộng đồng
Thí sinh: Đào Bích Loan
Bảng thi: Chuyên nghiệp
Tên công trình: “Points Of Water” Playground
Bình chọn cho bài thi này tại Fanpage arcvibes

LỜI MỞ ĐẦU

Cuộc thi Nam Long Design Award 2021 với chủ đề không gian mở kết nối cộng đồng – thể hiện cụ thể qua thiết kế sân chơi Playground tại Khu đô thị Waterpoint, do Nam Long Group cùng các đơn vị đồng tổ chức: Trường ĐH Kiến Trúc TPHCM, RGB, arc vibes, Decox. Double M và tác giả bài thi đều nhận thấy đây là một cuộc thi với mục tiêu thiết kế vì cộng đồng, mong muốn làm phong phú thêm các sáng tác – ý tưởng độc đáo cho mảng cảnh quan không gian mở nói riêng và thiết kế cảnh quan đô thị tích hợp kiểu mới nói chung.

Đây đều là những mục tiêu vô cùng thiết thực cần thực hiện, cuộc thi được tổ chức bài bản, tác phẩm được ứng dụng và thi công thực tiễn, nội dung đề tài có sự đồng điệu với quan điểm thiết kế của Double M. Hơn hết, tác giả mong muốn đóng góp và kết nối với cuộc thi – một mô hình sân chơi lành mạnh dành cho cả 2 đối tượng bán chuyên, chuyên nghiệp, những đối tượng yêu thích thiết kế.

Double M và tác giả chân thành cảm ơn Ban tổ chức và các đơn vị đồng hành đã tạo điều kiện tốt nhất để cuộc thị được diễn ra trọn vẹn trong tình hình dịch bệnh phức tạp, những giá trị tinh thần và mục tiêu tốt đẹp mà Nam Long Design Award 2021 mang lại cho cộng đồng là hết sức ý nghĩa. Mong rằng những ý tưởng của bài dự thi “Points of Water Playground” sẽ trở thành một phần không gian công cộng cho Khu đô thị kiểu mẫu Waterpoint Nam Long.

TRÌNH BÀY THIẾT KẾ VÀ Ý TƯỞNG

Triết lý thiết kế, mục tiêu và tầm nhìn sứ mệnh

Triết lý thiết kế của Double M & Tầm nhìn sứ mệnh của Nam Long Group

Quan điểm thiết kế dựa vào cảm nhận của người sử dụng được Double M và tác giả chọn làm kim chỉ nam cho tất cả các dự án thiết kế. Bởi một không gian công cộng thành công là khi chúng được yêu thích và liên tục được sử dụng lặp đi lặp lại. Khi cư dân và tất cả mọi người đều tìm thấy một “corner – góc không gian” phù hợp với bản thân ngay trong sân Playground này, chính sân chơi sẽ là nơi giúp gắn kết cộng đồng một cách tự nhiên nhất.

Tầm nhìn sứ mệnh của Nam Long Group hướng đến tạo lập một khu đô thị Waterpoint kiểu mẫu theo hướng tích hợp thông minh. Qua đó dễ dàng nhận thấy điểm chung và mong muốn giữa Double M và Nam Long Group, chúng ta đều cùng chung một mục tiêu hướng đến toàn thể cộng đồng cư dân Waterpoint.

Mục tiêu thiết kế và Đối tượng hướng đến

Bên cạnh tinh thần của cuộc thi, nay mong muốn tạo lập một “sân chơi kết nối cộng đồng” lại một lần nữa được nhấn mạnh qua điểm chung trong Triết lý thiết kế và Tầm nhìn sứ mệnh của Nam Long và Double M – hướng đến cộng đồng cư dân Waterpoint. Vậy họ là ai? Họ cần gì?

Cụ thể hoá các đối tượng sử dụng sân playground:

Trẻ em
Đây là lứa tuổi nhỏ nhất và có sở thích tò mò khám phá cao nhất, với bản chất hiếu động của trẻ nhỏ – chạy nhảy vui đùa, không gian nên đảm bảo:

  • Mức độ an toàn với code nền bằng phẳng, mặt sân rộng thoáng, ít vật cản.
  • Màu sắc chủ đạo phải thật sự thu hút, bắt mắt, các tone màu neon vui nhộn cùng chủ đề ngộ nghĩnh sẽ thu hút thị giác của các bé ngay khi nhìn thấy Sân Playground.
  • Có không gian đủ để tổ chức các hoạt động theo nhóm trẻ, hoạt động thể chất đơn giản.

Thanh thiếu niên

  • Thanh thiếu niên thường mong muốn có không gian trò chuyện cùng bạn bè hay một đường chạy bộ đơn giản với một vài chiếc ghế đá để dừng chân, nghỉ ngơi hay đọc sách.
  • Ngoài ra các hoạt động ngoại khoá outdoor ngoài trời, buổi trình diễn và chiếu phim là những hoạt động khá hấp dẫn. Cần cân nhắc mặt sân rộng thoáng để thực hiện linh hoạt các sự kiện. Tránh để vật dụng choáng chỗ và trở thành vật cản của mặt sân.

Phụ huynh, gia đình có con nhỏ, người lớn tuổi trông cháu

  • Mong muốn có không gian nghỉ ngơi cho bản thân nhưng cũng đồng thời kỳ vọng ở một sân chơi an toàn tiện nghi cho trẻ nhỏ, giúp họ an tâm quan sát từ xa và để các bé tự do vận động thể chất, tham gia các hoạt động vui chơi, khám phá….

Cộng đồng từ nơi khác đến tham quan

  • Đây là đối tượng tiếp cận và gắn kết mật thiết với quá trình marketing và truyền miệng thương hiệu / hình ảnh của Waterpoint đến các khách hàng tiềm năng, việc thiết lập không gian công cộng – sân Playground có công trình điểm nhấn nổi bật, sẽ giúp cho họ ấn tượng ngay từ ban đầu, khi đến tham quan bằng phương tiện cá nhân hay tiếp cận bằng trạm Bus Interchange.

Lựa chọn vị trí Playground

Các nguyên tắc lựa chọn vị trí Playground

Có 4 nguyên tắc về mặt không gian đã được ứng dụng nhằm xác định được vị trí chính xác của sân Playground, đáp ứng mục tiêu và thoả mãn yêu cầu của đề thi, cũng như tôn vinh những giá trị sẵn có của Quy hoạch tổng thể tại Khu đô thị Waterpoint Nam Long.

Vị trí sân nằm trong khuôn diện tích 500m2, trong tổng thể block / ô đất 2000m2 của dự án Waterpoint Nam Long. Sau đây là 4 nguyên tắc về: Trục gióng, hình khối, hướng tiếp cận và điểm tụ phong thuỷ đã được ứng dụng, các nguyên tắc này cũng giúp hoạch định không gian điểm trung tâm / sân chính phụ cho bước ý tưởng và thiết kế chi tiết – cụ thể hoá không gian sân Playground ở mục Ý tưởng thiết kế sân Playground phía dưới.

Nguyên tắc trục

Việc tổ chức view nhìn và thiết lập tính thẩm mỹ của không gian công cộng / sân playground dựa trên các yếu tố có sẵn của hiện trạng sẽ làm cho thiết kế có cơ sở rõ ràng, thuyết phục, tiết kiệm và sử dụng hiệu quả triệt để các chi phí đầu tư trước đó của Nam Long Group (Cải thiện và hoàn thiện hiện trạng), tôn trọng các công trình, cảnh quan và tuyến giao thông hiện hữu.

  • Trục chính ngang: Trục chính được gióng theo đường thẳng và phương ngang, trục được nối dài ra dựa vào cơ sở các tuyến giao thông và công trình xung quanh khu đất 2000m2.
  • Trục chéo phụ: Trục phụ được gióng theo đường chéo, nối dài ra từ các tuyến giao thông và công trình có cạnh xéo xung quanh khu đất 2000m2.
  • Quy tắc: Vạch các trục gióng chéo và trục gióng thẳng trên sơ đồ khu đất 2000m2 và xác lập các điểm giao nhau, những vị trí là giao điểm giữa trục gióng thẳng và trục gióng chéo xuất hiện ở đâu trên sơ đồ, thì đó là những điểm quan trọng cần lưu ý để xác lập ranh và vị trí điểm cảnh quan – nơi tổ chức sân playground. Đòi hỏi khu đất được chọn để thiết kế sân playground cần bao hàm các vị trí này.
Nguyên tắc hình khối

Nguyên tắc hình khối giúp ta xác định được ranh, kết hợp với các giao điểm giữa trục gióng thẳng và trục gióng chéo và ấn định được ranh chính xác của Playground.

Tiếp đến là dựa vào chỉ giới ô đất 2000m2 và yêu cầu của đề thi để tính toán chính xác số m chiều dài mỗi cạnh, nhằm ấn định vị trí, diện tích và ranh thiết kế sân Playground.

  • Trục gióng thẳng từ các khối công trình lân cận: Trục được gióng theo đường thẳng, trục được nối dài ra dựa vào cơ sở các tuyến giao thông và công trình xung quanh khu đất 2000m2.
  • Trục gióng chéo từ các khối công trình lân cận: Trục được gióng theo đường chéo / đường cạnh xéo từ các công trình lân cận khu đất 2000m2.
Nguyên tắc hướng tiếp cận an toàn

Vị trí khu đất 2000m2 hiện tại đang tiếp giáp lân cận với công trình trạm Bus Interchange và các trục giao thông chính có luồng giao thông cơ giới bên trong khu đô thị Waterpoint Nam Long, điều này rất cần được quan tâm vì sân Playground phục vụ cho cư dân có đối tượng sử dụng phần lớn là trẻ em, trẻ nhỏ. Vì vậy cần xem xét tính an toàn và hướng tiếp cận của xe bus, giúp sân Playground luôn đảm bảo thân thiện và không gây âu lo khi sử dụng.

Xe Bus và các phương tiện di chuyển có thể mang theo âm thanh động cơ và đèn pha chiếu sáng từ phương tiện (không mong muốn), tác động đến tầm mắt và những dịp mà Ban Quản Lý muốn tổ chức hoạt động ngoài trời như: Chiếu phim, giảng dạy, sân khấu văn nghệ, cùng các hoạt động tụ họp tại sân chính của Playground.

Xem sơ đồ “Sơ đồ lựa chọn vị trí sân playground theo nguyên tắc tính an toàn và hướng tiếp cận” ngay sau đây, để hiểu thêm về dự đoán đường xe Bus chạy, tránh gây chói mắt và tiếng ồn.

Ngoài ra, sơ đồ được tạo ra với mục đích gợi ý vị trí tổ chức sân khấu và đặt màn hình outdoor tại vị trí nào sẽ phù hợp nhất, từ đó cân nhắc thiết kế mặt sân và tổ chức các không gian sân chính phụ, chức năng và hoạt động, tiếp đến là hoạch định vị trí điểm trung tâm của Playground cho bước ý tưởng và thiết kế chi tiết, giúp cụ thể hoá không gian sân Playground tại mục Ý tưởng thiết kế sân Playground bên dưới.

Nguyên tắc điểm tụ phong thuỷ

Bên cạnh các nguyên tắc về trục và hình khối, nguyên tắc điểm tụ giúp tôn vinh các giá trị cảnh quan hiện hữu như: mảng xanh, đất cây xanh, tuyến cây xanh đường phố, tiểu cảnh, v.v… cùng sự đồng điệu trong quy hoạch tổng thể tuyệt đẹp của Khu đô thị Waterpoint Nam Long.

Điểm tụ chính là giao điểm của các tuyến tầm mắt, bắt nguồn từ điểm cảnh quan và tiểu cảnh hiện hữu. Xem “Sơ đồ lựa chọn vị trí sân playground theo nguyên tắc tính an toàn và hướng tiếp cận” ngay sau đây.

Với nguyên tắc này, tác giả xác định được điểm cảnh quan trọng tâm của sân playground, vị trí có thể tổ chức icon công trình biểu tượng.

Xác lập ranh, vị trí và diện tích khu đất thiết kế Playground
  • Chiều dài playground : 17,5m (chưa bao gồm 5m lề đường bao bọc xung quanh)
  • Chiều rộng playground : 30,3m (chưa bao gồm 5m lề đường bao bọc xung quanh)
  • Diện tích sân playground: 500m2 (Thoả mãn yêu cầu đề thi)

Ý tưởng thiết kế sân Playground

Ý tưởng thiết kế sân Playground “Points of Water” dành riêng cho Waterpoints Nam Long được Double M cùng tác giả tôn vinh và phát triển và từ chính chiếc logo thân thuộc của khu đô thị Waterpoint, một biểu tượng Iconic đồ họa tượng trưng cho sóng nước. “Points of Water” chính là sự gắn kết giao thoa giữa các sóng nước Water ring, mô phỏng hình ảnh sông nước và cũng là chủ đề luôn song hành của khu đô thị Waterpoints.

Phát triển và ứng dụng biểu tượng đồ hoạ Iconic Logo của khu đô thị Waterpoint Nam Long

Biểu tượng đồ họa Iconic Logo của khu đô thị Waterpoint:

Ý tưởng thiết kế Playground dành riêng cho Nam Long được Double M sáng tạo và phát triển tiếp tục từ “Iconic logo”, thuộc bộ nhận diện thương hiệu của dự án Waterpoint. Double M tôn trọng và rất mong muốn được tôn vinh công trình nghiên cứu về mặt Đồ Họa trước đó của Nam Long Group.

Hình ảnh sóng nước đồng tâm tượng trưng cho một khu đô thị thịnh vượng bao bọc bởi yếu tố sông ngòi. Đồng thời chiếc logo nhận diện này sẽ được sáng tạo phá cách, nhằm đưa ngôn ngữ Đồ Họa sinh động vào Kiến Trúc và Cảnh Quan, Double M phát huy thế mạnh Đồ họa và Kiến trúc song song của mình, nhằm mang đến những mảng màu vui tươi và độc đáo cho trẻ nhỏ.

Hơn thế nữa, qua thiết kế này Double M sẽ tái hiện một “Đại dương sống động” ngay tại sân Playground, nhằm diễn đạt được sự trù phú và màu mỡ bên dưới dòng nước, sự gắn kết của thảm thực vật chan hòa gần như không thể tách rời như chính cộng đồng cư dân Waterpoint.

Ý tưởng Playground có yếu tố “Nước” sẽ đồng nhất về mặt ý nghĩa và gần như song hành với hình ảnh Khu Đô thị Waterpoint – Thành phố bên sông.

Công trình biểu tượng tại trung tâm sân Playground giúp việc định hướng và thu hút ánh nhìn của cư dân ngay từ xa, những đối tượng sử dụng tuyến Bus Interchange và đặc biệt là tương tác ngay với sự tò mò và hiếu kỳ của trẻ nhỏ.

Biểu tượng “Points of Water” không chỉ làm nổi bật không gian sân chơi mà còn gắn liền với quá trình quảng bá marketing cho Dự án Waterpoint khi Biểu tượng Iconic được hiển thị rõ ràng ngay tại không gian công cộng dưới dạng quảng trường.

Mặt Sân Playground:

Công trình điểm nhấn:

Giải thưởng được ứng dụng trong thiết kế sân Playground:

Phân chia không gian chính phụ / chức năng và tổ chức hoạt động sân Playground dựa vào ý tưởng sóng nước đồng tâm “Points of Water” trên mặt nước
Phát triển hình khối và các vật dụng sân Playground mô tả hệ sinh thái nước

Tổng hợp ý tưởng

Sau khi phân tích và lên ý tưởng, ứng dụng các chi tiết đồ họa vào ý tưởng, thực hiện tổng hợp sơ đồ phi tỉ lệ nhằm khái quát các ý tưởng trên mặt bằng, không cần chính xác tỉ lệ vì bước này giúp chúng ta hình dung các chức năng và bố cục của sân Playground. Sau khi đã có ý tưởng khái quát thì thực hiện bước áp dụng kích thước chính xác. Hành động này giúp tách bạch tự do sáng tạo nghệ thuật với kỹ thuật thi công và các yếu tố pháp lý và quy chuẩn.

TRIỂN KHAI THIẾT KẾ

Hồ sơ kỹ thuật

Mặt bằng kiến trúc cảnh quan
Mặt bằng code cao độ nền
Mặt bằng bố trí cây xanh
Mặt bằng bố trí vật dụng

Đề xuất vật liệu và vật dụng sân Playground

Các loại vật liệu chủ đạo của sân Playground
Vật liệu cao su EPDM / Sàn cao cu EPDM:

Giúp chống trơn trượt và an toàn tuyệt đối với các hoạt động thể thao, chạy nhảy và vui đùa của trẻ nhỏ. Kể cả khi môi trường outdoor ngoài trời khắc nghiệt, cao su EPDM không bị tác động bởi thời tiết, nước mưa và không gây ra hiện tượng trơn trượt, có độ bám nhẹ chống té ngã ngoài mong muốn.

Vật liệu nhựa Composite / Nhựa Resin:

Đều là các loại nhựa tái chế có độ bền màu cực cao với thời gian và điều kiện outdoor ngoài trời. Nhựa Resin và Composite được sử dụng hầu hết cho các Playground hiện nay không chỉ tại Việt Nam mà còn ở khắp nơi trên thế giới.

Vật dụng và tiện ích trò chơi sân Playground

Công trình Iconic biểu tượng kết hợp trò chơi

  • Công trình biểu tượng tại trung tâm sân Playground giúp việc định hướng và thu hút ánh nhìn của cư dân ngay từ xa, những đối tượng sử dụng tuyến Bus Interchange và đặc biệt là tương tác ngay với sự tò mò và hiếu kỳ của trẻ nhỏ.
  • Biểu tượng “Points of Water” không chỉ làm nổi bật không gian sân chơi mà còn gắn liền với quá trình quảng bá marketing cho Dự án Waterpoint khi Biểu tượng Iconic được hiển thị rõ ràng ngay tại không gian công cộng dưới dạng quảng trường.
  • Kích thước: Xem hình ảnh phía trên

Xích đu sóng nước / Ghế ngồi sóng nước

  • Xích đu được lấy ý tưởng từ hình ảnh các gợn sóng nước với chất liệu Resin và Composite tái chế, an toàn, bền bỉ và thân thiện với môi trường outdoor, không tốn kém chi phí bảo trì đúng với định hướng đô thị thông minh kiểu mẫu của Waterpoint.
  • Vật liệu: Nhựa Resin, composite
  • Kích thước: Xem hình ảnh phía trên

Trụ san hô

Mái che Waterpoint

Ghế thư giãn công viên

Vòng đu quay kết hợp mái che Waterpoint

Đèn chiếu sáng lấy cảm hứng từ ngọc trai

DỰ TOÁN CHI PHÍ XÂY DỰNG, LẮP ĐẶT VÀ VẬN HÀNH

Dự toán chi phí xây dựng, lắp đặt

Dự toán chi phí vận hành

KHUNG HƯỚNG DẪN THIẾT KẾ VÀ MÃ ADN PHÁT TRIỂN CÁC PLAYGROUND TƯƠNG TỰ

Nam Long Design Award 2021: The Shape of Community Space – Kiến tạo sân chơi gắn kết cộng đồng là cuộc thi do Nam Long Group phối hợp cùng Trường Đại học Kiến Trúc, RGB, Decox và arcvibes tổ chức.

Với tổng giải thưởng hơn 200 triệu đồng cùng sự tham gia của Ban Giám Khảo chuyên môn cao, cuộc thi chính là sân chơi chất lượng dành cho cộng đồng kiến trúc sư, sinh viên thiết kế. Ngoài việc tạo ra cơ hội để các bạn thử sức, khẳng định bản thân mình, cuộc thi còn tìm kiếm những thiết kế “vì cộng đồng”, có ích cho cuộc sống. Những tác phẩm xuất sắc sẽ được chọn để hiện thực hóa ý tưởng thành công trình sân chơi tại dự án đô thị tích hợp Waterpoint do Nam Long Group phát triển.

Theo dõi cuộc thi tại: rgb.vn/namlongdesignaward