Câu chuyện thương hiệu: Mercedes-Benz – “The Best or Nothing” & 6 nguyên tắc thiết kế chiếc xe biểu tượng

Hình ảnh sao ba cánh của Mercedes-Benz biểu trưng cho sự sang trọng, tiện nghi và là phương tiện giao thông an toàn trong mắt người dùng và công chúng. Nhưng phía sau mỗi chiếc xe Mercedes-Benz còn có rất nhiều câu chuyện mà không phải ai cũng biết.

Mercedes-Benz là thương hiệu xe của Đức, được thành lập sau thế chiến thứ nhất, chuyên sản xuất các dòng xe phân khúc sang trọng. Với quan niệm kinh doanh “lấy chữ tín làm đầu”, thương hiệu Mercedes-Benz luôn giữ vững chất lượng suốt từ những ngày đầu thành lập cho đến tận bây giờ. Đồng thời, hãng cũng luôn chú trọng vào việc kết nối với khách hàng, các thiết kế của hãng luôn nhất quán trong việc cân bằng giữa công nghệ tiên tiến và cảm giác của người dùng.

Ảnh: The Cloud

Một trong những nhà đồng sáng lập hãng xe Mercedes-Benz cũng chính là người đã sản xuất ra chiếc ô tô có động cơ đầu tiên trên thế giới.

Và dù đã 95 năm trôi qua nhưng Mercedes-Benz vẫn luôn là nhà tiên phong trong đổi mới: cho ra đời ghế da, phát minh Intelligence Drive – hệ thống lái thông minh – được sử dụng phổ biến hiện nay Mercedes-Benz cũng là thương hiệu xe hơi đầu tiên đưa túi khí vào hệ thống an toàn bên trong xe. Đồng thời, hãng cũng luôn chú trọng thay đổi sản phẩm theo nhu cầu khách hàng qua từng thời kỳ. Đó có thể là vấn đề toàn cầu như công nghệ thân thiện với môi trường hay đơn giản chỉ là những chi tiết nhỏ nhặt như thêm các hiệu ứng chiếu sáng trong xe.

Hãy cùng khám phá câu chuyện của Mercedes-Benz, tìm hiểu lý do tại sao thương hiệu này có thể thống trị trái tim người dùng trong gần một thế kỷ qua với danh hiệu “chiếc ô tô mơ ước” của rất nhiều người.

Ảnh: The Cloud

1. Mercedes-Benz là thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp chế tạo ô tô kể từ khi thành lập vào năm 1926 bởi hai kỹ sư chế tạo động cơ người Đức

Trong thời kỳ mà con người vẫn còn sử dụng xe ngựa để di chuyển, Karl Benz đã bắt đầu nghiên cứu và phát minh thành công chiếc xe hơi đầu tiên trên thế giới với hình dạng một chiếc xe ba bánh. Và chính vợ ông, bà Bertha Benz, là người đã khiến phát minh này gây được tiếng vang trên toàn thế giới. Cô đã đi 106 km trên chiếc xe ba bánh này trong 12 giờ, và đây là chuyến xe có động cơ đầu tiên của cô. Trong chuyến đi đó, cô đã nhìn thấy cơ hội phát triển của xe hơi, và sau đó đã cùng chồng mình nghiên cứu cải tiến má phanh.

Cũng trong khoảng thời gian này, Gottlieb Daimler – công ty đối thủ – đã sản xuất được xe bốn bánh. Cho đến thời kỳ hậu thế chiến thứ nhất, nhiều doanh nghiệp đã phải đóng cửa do sự đi xuống của nền kinh tế. Hai bên đã quyết định hợp nhất hai công ty và thành lập Mercedes-Benz vào năm 1926 với mục tiêu sản xuất xe hơi hạng sang.

Chữ Mercedes là tên con gái của tay đua Emil Jellinek, người đầu tiên bán xe của thương hiệu này và ông đã bán chạy đến mức nhận được danh hiệu Dealer đầu tiên của Mercedes-Benz.

2. ‘The Best or Nothing’ – câu slogan đồng thời cũng là tôn chỉ kinh doanh

Điều quan trọng trong triết lý kinh doanh của Mercedes-Benz gói gọn trong từ ‘The Best’ và câu slogan ‘The Best or Nothing’. Toàn bộ nhân viên của hãng đều thấm nhuần phương châm này và luôn không ngừng cố gắng sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng tốt nhất trên mọi phương diện từ cách tân, thiết kế, hiệu suất, độ an toàn đến môi trường….

Đây là lý do Mercedes-Benz bắt tay hợp tác với các thương hiệu ô tô đẳng cấp thế giới để tạo ra những chiếc xe đáp ứng mọi yêu cầu, chẳng hạn như Mercedes-AMG dành cho người thích tốc độ hay Mercedes-Maybach sang trọng hơn đẳng cấp vượt trội so với các dòng khác.

Những điều này đã được thể hiện ngay từ biểu tượng logo của thương hiệu từ trong quá khứ. Ngôi sao ba cánh tượng trưng cho người dẫn đầu và là số một của ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Cánh ngôi sao phía trên tượng trưng cho không khí, hai cánh bên trái và bên phải tượng trưng cho nước và đất, hai cành nguyệt quế tượng trưng cho sự đủ đầy trù phú và vòng tròn bên ngoài tượng trưng cho trái đất. Ngày nay, chúng ta chỉ có thể bắt gặp biểu tượng gốc này trên đồng phục nhân viên tại các nhà máy lắp ráp xe của Mercedes-Benz mà thôi.

3. Đa dạng sáng kiến cải tiến, từ việc sử dụng ghế da cho đến việc trang bị túi khí.

Trong thời đại mà mọi người đều dễ dàng tiếp cận với công nghệ, Mercedes-Benz luôn luôn giữ vững hai trọng tâm trong sản xuất xe hơi. Thứ nhất là sự sang trọng và tiện lợi. Hãng vẫn luôn duy trì mục tiêu này ngay từ thuở ban đầu khi Karl Benz lần đầu tiên giới thiệu ghế da cho những chiếc xe ba bánh của mình. Và thứ hai là tính an toàn, dù là xe thuộc bất kỳ dòng xe nào đều phải được trang bị những thiết bị điện tử an toàn tối ưu nhất. Mercedes-Benz là hãng xe đầu tiên đưa vào sử dụng công nghệ túi khí trong ô tô vào năm 1981 và cũng là thương hiệu hàng đầu trong sản xuất ô tô hạng sang bằng quy trình sản xuất hàng loạt.

Mercedes-Benz cũng phát minh ra công nghệ Intelligent Drive giúp người lái xe giảm thiểu rủi ro do tai nạn. Ví dụ như hệ thống kiểm soát sự cân bằng điện tử, nó sẽ hoạt động trong trường hợp một bánh xe quay ở tốc độ không đồng đều với tốc độ của các bánh còn lại khi xe đang chạy, hệ thống sẽ cắt điện hoặc phanh tại bánh xe đó để đưa xe về vị trí ban đầu. Hay hệ thống Brake Assist giúp hỗ trợ lực phanh bằng cách khi khách hàng nhấn bàn đạp phanh, xe sẽ tăng lực phanh, vì vậy, bạn không cần phải nhấn mạnh phanh khi gặp tình huống khẩn cấp.

Ảnh: The Cloud
Ảnh: The Cloud

4. 6 nguyên tắc thiết kế khiến chiếc xe Mercedes-Benz trở nên độc đáo

Thách thức lớn trong thiết kế ô tô là tạo ra một thiết kế cho tương lai, thiết kế những gì chúng ta chưa có, đồng thời phải đảm bảo rằng thiết kế này sẽ không bị lỗi thời trong ít nhất 10 năm nữa. Triết lý thiết kế mà hãng luôn theo đuổi là Sensual Purity, đơn giản nhưng hút mắt, bằng cách lập ra hai nhóm thiết kế riêng và tập trung vào hai cực đối lập: công nghệ và cảm giác của người dùng, hay còn gọi là Hot and Cool.

Hot đại diện cho vẻ đẹp, sự lôi cuốn, giống như Gotleep Dimmler, một trong những nhà sáng lập quan tâm đến xe cổ và xe đua thời kỳ đầu. Trong khi Cool là Karl Benz, một nhà sáng lập khác tập trung vào các kỹ thuật và những đổi mới chưa từng có.

Và mặc dù thiết kế của mỗi dòng xe luôn mang cá tính khác nhau nhằm hướng đến từng nhóm khách hàng mục tiêu riêng, nhưng Mercedes-Benz luôn có 6 nguyên tắc bất di bất dịch cho tất cả các dòng xe. Những điểm độc đáo này khiến cho ngay cả khi xóa đi logo thương hiệu, người ta vẫn nhận ra đó là Mercedes-Benz, bao gồm:

  • 1. Một trải nghiệm bất ngờ.
  • 2. Hai chi tiết đối lập.
  • 3. Tỷ lệ hoàn mỹ.
  • 4. Hình dạng tự do & hình học.
  • 5. Thiết kế mang ý nghĩa quan trọng.
  • 6. Sức hút tự nhiên.

5. Triết lý một con người, một động cơ.

Thương hiệu xem việc lắp ráp động cơ như một hoạt động sáng tạo nghệ thuật. Và bằng niềm tin mãnh liệt vào những gì tốt đẹp nhất, mọi chiếc Mercedez-AMG đều dựa trên triết lý “một con người, một động cơ”. Tại nhà máy của hãng ở Affalterbach, Đức, có khoảng 1.400 nhân công. Mỗi động cơ được tạo nên bởi bàn tay của một người thợ thủ công. Mỗi người trong số họ có chuyên môn trong việc sản xuất các loại động cơ khác nhau. Khi tất cả các bước hoàn tất, người thợ sẽ đặt vào một chiếc bảng có nội dung “Được làm thủ công bởi…”. Điều này có nghĩa là ngay cả khi đó là cùng một dòng xe nhưng người lắp ráp động cơ cho mỗi chiếc xe có thể khác nhau.

6. Thương hiệu tập trung vào truyền thông (Sales Talk) đến mức họ có cả vị trí chuyên gia sản phẩm (Product Expert) để cung cấp thông tin chi tiết cụ thể về sản phẩm

Việc sản xuất một chiếc ô tô không chỉ bắt đầu bằng kỹ thuật như trước đây mà nó còn đòi hỏi nhiều chuyên môn hơn như thế. Chẳng hạn như các nhà hóa học làm cho động cơ đốt cháy sạch hơn; các nhà thiết kế làm cho đệm ngồi thoải mái hơn. Và với công nghệ ngày càng trở nên phức tạp hơn mỗi ngày, nhiều dòng xe chỉ hơn kém nhau ở những chi tiết nhỏ. Hiệu suất là thứ không thể nhìn thấy bằng mắt thường và một số đổi mới hoặc công nghệ tiên tiết đòi hỏi chuyên môn cao mới có thể đánh giá được. Điều này khiến cho việc giao tiếp giữa nhân viên bán hàng và khách hàng cũng như truyền thông tiếp thị là ưu tiên hàng đầu. Do đó, Mercedes-Benz có vị trí chuyên gia sản phẩm (Product Expert) để hỗ trợ công việc của bộ phận kinh doanh, nhằm cung cấp thông tin chuyên sâu về sản phẩm. Vị trí này đòi hỏi phải được đào tạo nghiêm túc về thương hiệu và sản phẩm mỗi khi hãng cho ra đời một dòng xe mới.

Ảnh: The Cloud
Ảnh: The Cloud

7. Thiết kế showroom tích hợp bộ phận bán hàng và bộ phận dịch vụ sau bán hàng nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng

Ban đầu, đó chỉ là một showroom ô tô như bao showroom khác, nơi bộ phận bán hàng được tách biệt với khu vực dịch vụ hoặc bộ phận dịch vụ sau bán hàng. Sau đó, showroom mới được thiết kế như một không gian chung với vị trí Star Assistant giữ nhiệm vụ chào đón tất cả khách hàng và tìm hiểu về nhu cầu dịch vụ của họ. Khách hàng mang xe cũ đi kiểm tra không cần phải ngồi đợi một mình trong phòng chờ nữa mà có thể đi dạo một vòng showroom để xem xe mới hoặc nói chuyện với nhân viên kinh doanh.

Mercedes-Benz còn chu đáo đến mức thiết kế cả một quán cà phê nhỏ và một nhà hàng, thậm chí có cả khu vui chơi dành cho những bạn nhỏ đến mua ô tô cùng với cha mẹ. Tất cả màn hình lớn nhỏ ở khắp showroom đều được kết nối với iPad của nhân viên bán hàng. Điều này giúp nhân viên có thể kiểm soát việc trình chiếu các sản phẩm khác nhau trên màn hình.

Để có thể có một dịch vụ mượt mà, hoàn hảo, tất cả nhân viên phải mô phỏng hành trình của khách hàng từ lúc đỗ xe đến khi lái xe. Primus Autohaus hiện đang là phòng trưng bày đầu tiên dẫn đầu xu hướng này ở Thái Lan.

8. Ngày bàn giao xe là ngày quan trọng nhất để tạo ấn tượng tốt đẹp với khách hàng 

Mỗi chi nhánh bán Mercedes-Benz đều có một truyền thống giao xe đặc trưng. Tầm quan trọng của ngày bàn giao xe là tạo niềm tin cho khách hàng rằng bất cứ khi nào khách hàng cần giúp đỡ, họ chắc chắn sẽ nhận được dịch vụ chăm sóc tận tình. Khách hàng sẽ nhìn thấy tất cả các nhân viên liên quan tham gia vào dịch vụ chăm sóc sau bán hàng, từ quản lý trung tâm dịch vụ, quản lý quan hệ khách hàng và cả giám đốc bán hàng.

Lấy ví dụ, trải nghiệm giao xe tại đại lý Primus Autohaus, các nhân viên bí mật tìm hiểu về khách hàng từ trước nhằm nắm bắt sở thích, mối quan tâm của khách hàng. Ví dụ: một số khách hàng là người hâm mộ Liverpool, các nhân viên sẽ biến phòng trưng bày thành chủ đề sân vận động bóng đá và được trang trí bằng những món quà lưu niệm thương hiệu Liverpool. Hoặc từng có một khách hàng là một nhà ngoại giao Anh, nhân viên đã tìm hiểu thông qua vợ của vị khách đó để chuẩn bị loại rượu yêu thích và bật bài hát mà ông ấy thích để tạo không khí, v.v.

9. Chú ý đến tình hình môi trường nhằm phát triển một chiếc xe đáp ứng phong cách sống hiện tại đạt tiêu chuẩn EURO5 

Mercedes-Benz luôn đi đầu trong lĩnh vực xe điện Tại Thái Lan, hãng đã bắt đầu điều chỉnh bằng cách bán các loại xe plug-in hybrid sử dụng song song động cơ xăng và điện trước. Do các trạm sạc vẫn chưa phủ sóng rộng rãi ở nhiều khu vực nên lợi ích trước mắt mà loại phương tiện này mang lại là cho hiệu suất cao hơn với lượng xăng tiêu thụ tiết kiệm hơn bao gồm cả chi phí ô nhiễm do ít sử dụng. Tất cả các động cơ diesel đều đáp ứng tiêu chuẩn EURO5 quy định về khí thải xe ở các nước thuộc Liên minh Châu Âu bằng cách giảm muội than và các chất độc hại từ ống xả, hạn chế tạo ra khí gây tổn thương niêm mạc mũi.

10. Xóa bỏ ký ức cũ, thâm nhập phân khúc thị trường mới với mẫu xe GLA 200 được thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của giới trẻ và người dân thành thị.

Chúng ta vẫn thường mặc định rằng Mercedes-Benz là một thương hiệu dành cho người có tuổi với vẻ ngoài trang trọng, chắc chắn. Nhưng với tư tưởng đổi mới, hãng đã cho ra đời GLA 200, dòng xe thành thị mới nhất của Mercedes-Benz. Nếu so sánh, GLA 200 sẽ giống người em song sinh của dòng xe cổ điển A-Class với vẻ ngoài khỏe khoắn, thể thao hơn và không gian chứa đồ rộng rãi hơn. GLA 200 sở hữu động cơ nhỏ 1.300 cc, như một chiếc xe thông thường. Nhưng bằng công nghệ turbo và vật liệu của động cơ, dòng xe này mang lại mã lực mạnh hơn tương đương với động cơ 2.000 cc. Có nghĩa là, GLA 200 có hiệu suất tương tự như một chiếc xe 2.000 cc, nhưng sử dụng cùng một loại dầu với động cơ 1.300 cc, đó là nguồn gốc của mã số 200 đằng sau tên gọi của dòng xe này.

Nội thất xe được thiết kế tối giản, giảm tải các nút hoặc ẩn các nút chức năng. Xe sở hữu hệ thống AI mà Mercedes-Benz phát triển nhằm cho phép người lái xe có thể lựa chọn điều khiển bằng giọng một cách linh hoạt hơn. Bạn không nhất thiết chỉ sử dụng các từ khóa quy định như trước kia.

Một điểm quan trọng, đó là mẫu xe này được lắp ráp hoàn toàn tại Thái Lan

Ảnh: The Cloud

11. Không chỉ phát triển công nghệ và vẻ ngoài, Mercedes-Benz còn chú ý đến các chức năng nhỏ từ việc nghiên cứu Pain Point – nỗi đau của khách hàng

Tất cả các dòng xe Mercedes-Benz đều được thiết kế dựa trên trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Ví dụ xe có chức năng mở cửa sổ để làm mát chìa khóa xe mà người dùng không cần phải lên xe và khởi động xe trước. Bộ khóa cũng có hệ thống khóa độc lập, chỉ mở khóa cửa của người lái trong trường hợp người dùng sử dụng ô tô một mình để đảm bảo an toàn.

Ảnh: The Cloud

Mặc dù luôn không ngừng cải tiến vẻ bề ngoài, vì đó là điều đầu tiên mà mọi người đánh giá cao về các dòng xe của Mercedes-Benz, nhưng suy cho cùng, người lái lại sử dụng không gian bên trong xe nhiều hơn. Chính vì vậy, nội thất bên trong xe cũng quan trọng không kém. Thiết kế đảm bảo rằng, qua thời gian sử dụng, người lái vẫn sẽ không cảm thấy nhàm chán.

Tất cả các mẫu xe Mercedes-Benz đều có chức năng thay đổi màu sắc của đèn trong xe từ 5-12 màu. Nếu bạn nghĩ con số này là nhiều, thì mẫu xe mới, GLA 200, có sẵn đến 64 màu sắc khác nhau vì thương hiệu này cho rằng các khách hàng nữ thường luôn xem trọng các tông màu.

Ảnh: The Cloud

12. Bảo tồn các dòng xe cổ điển bằng cách xây dựng nên trung tâm Mercedes-Benz Classic Center 

Là thương hiệu xe gần trăm năm tuổi, hãng có không ít dòng xe cổ. Vì vậy Mercedes-Benz đã thành lập một trung tâm cung cấp dịch vụ sửa chữa, thay đổi các phụ tùng dành cho các mẫu xe đã ngừng sản xuất ít nhất 15 năm kể từ năm 1993. Trung tâm này cung cấp thông tin, kiến thức và lời khuyên cho chủ sở hữu xe cổ và chịu trách nhiệm bảo dưỡng 160 chiếc xe lịch sử được trưng bày trong Bảo tàng Mercedes-Benz và hơn một nghìn chiếc xe của công ty bởi các chuyên gia tiếp nối kiến thức từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Hiện tại có hai địa điểm: Fellbach, Đức và Irvine, California. Chi nhánh ở California cũng quản lý việc cho thuê những chiếc xe hơi cổ điển để quay quảng cáo hoặc làm phim ảnh.

Quan niệm làm việc của Mercedes-Benz Classic Center là không có công việc nào là quá nhỏ hay quá lớn. Và việc đại tu toàn bộ một chiếc xe để khiến nó trông như mới mất hai năm. Ngay cả khi họ có thể tăng tốc trong chỉ hơn một năm, nhưng Mercedes-Benz đã không làm vậy, bởi vì họ quan niệm sự hoàn hảo cần đi đôi với thời gian.

Và nó có lẽ giống như khẩu hiệu của thương hiệu – “The Best or Nothing”

Bài viết: Pim_on / Readtheclould
Hình ảnh: miwmaneenoot
Biên dịch: Thanh Nguyễn – RGB