Sự ghi nhớ trong não bộ của chúng ta luôn luôn có sự liên hệ mật thiết với hình ảnh. Tuy đó không phải là yếu tố duy nhất nhưng lại là một phần quan trọng và không thể thiếu trong trí nhớ. Cuộc cách mạng công nghiệp phát triển và mở rộng đã tạo ra nhu cầu cần thiết cho xã hội khiến nghệ thuật thị giác ra đời, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của hình ảnh đã làm thay đổi cuộc sống rõ rệt. Hình ảnh như một công cụ đã được sử dụng hàng trăm năm nay. Hiện tại và cả tương lai, chúng ta vẫn dùng hình ảnh trong các lĩnh vực của đời sống như kinh tế, văn hóa, xã hội, nghệ thuật v.v…
Từ quá khứ đến hiện tại
Nghệ thuật nhiếp ảnh và đồ họa truyền thông có mối quan hệ mật thiết với nhau, kể từ khi những hình ảnh tự nhiên được tạo ra bằng máy chụp ảnh. Công việc minh họa cho các quảng cáo trước đây chủ yếu dựa vào việc vẽ tay thủ công cho đến khi có sự xuất hiện của nghệ thuật chụp hình. Hàng loạt các phát minh trong thế kỷ 19 đã đưa công việc in ấn hình ảnh đến với thời đại của máy móc công nghiệp.
Sự phát triển của các bản khắc gỗ vào những năm 1840 đã tạo nên hiệu quả của hình ảnh sử dụng trong truyền thông quảng cáo và chiếm ưu thế với hình minh họa trên các sách, báo hay tạp chí. Với cách thức này, hình ảnh được diễn giải bằng các đường nét và sắc độ được tạo ra bởi mật độ đường nét mau hay thưa. Tuy nhiên, việc chuẩn bị các khối in khắc gỗ rất tốn kém nên một số nhà sáng chế và ngay cả những người thợ đã tiếp tục tìm kiếm cách thức in hình mang tính kinh tế hơn. Phương thức in đường nét chuyển thành các bản in kim loại được sử dụng vào những năm 1870 đã giúp cho việc minh họa được cải tiến. Các tông trung gian được đưa vào trong quá trình in ấn khiến cho hình ảnh được tái tạo sát với thực tế hơn rất nhiều. Và tới năm 1880, các bản in mầu tạo ra một bước ngoặt quan trọng trong truyền thông thị giác. Quảng cáo in mầu đã thu hút số lượng khách hàng quan tâm đến sản phẩm của các nhà sản xuất hơn bao giờ hết.
Hình ảnh được sử dụng phổ biến là kết quả của sự mong muốn và đòi hỏi từ công chúng. Ngày nay, hình ảnh đóng một vai trò quan trọng trong quảng cáo bởi chúng thu hút sự chú ý của người xem hơn bất cứ thứ gì khác.
Hình ảnh – lợi thế của truyền thông
Hình ảnh là điểm gây ấn tượng nhất trong truyền thông. Các thiết kế luôn phải tạo ra sự thu hút thị giác để khiến người xem phải nhìn ngắm một cái áp phích, chăm chú vào đoạn phim quảng cáo, hay không thể không cầm quyển giới thiệu sản phẩm và tiếp theo là tìm hiểu tường tận hơn về sản phẩm đó.
Người tiêu dùng quan tâm đến quảng cáo bất kể thời gian ngày hay đêm và thông qua nhiều phương tiện truyền thông khác nhau như tivi, báo chí, tờ rơi hay trên internet v.v… Họ luôn tìm kiếm hình ảnh trên các quảng cáo để có được sự cảm nhận chính xác nhất của bản thân mình trước khi quyết định lựa chọn sản phẩm. Trong khi quảng cáo trên đài phát thanh bị hạn chế rất nhiều về số lượng và sự quan tâm của độc giả thì những quảng cáo dưới dạng áp phích hay tivi, báo in hay báo điện tử v.v.. lại có lợi thế hơn nhờ việc sử dụng hình ảnh. Các công ty thương mại hay các công ty thiết kế thường phải bỏ ra rất nhiều thời gian và chi phí để có được những bức ảnh giá trị và đó là công cụ hữu hiệu giúp họ bán sản phẩm của mình.
Làm thế nào để thu hút sự chú ý của người xem và khiến họ lưu lại trong tâm trí thông điệp của một chiến dịch quảng cáo là điều khiến hình ảnh trở nên có ý nghĩa quan trọng và cần thiết. Mục đích của quảng cáo là để tạo ra lòng ham muốn của người xem về sản phẩm. Hình ảnh trong quảng cáo chính vì lẽ đó mà trở thành thứ kích thích để khiến họ phải hành động và mua sắm bằng được.
Để đạt được sự thành công trong mục đích quảng cáo, hình ảnh phải đem đến cảm giác thật, thu hút người xem ngay tức thì và phải có giá trị đáng quan tâm để họ nhớ đến. Công việc làm quảng cáo phụ thuộc nhiều vào trí tuệ và sự sáng tạo. Phần lớn quảng cáo hướng tới việc tạo ra cảm xúc của người xem hay cung cấp những thông tin đầy đủ về sản phẩm hoặc dịch vụ một cách nhanh chóng. Vì vậy, thế giới quảng cáo rất đa dạng, sống động và ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Mỗi hình ảnh là một câu chuyện về sản phẩm. Câu chuyện đó không đọc bằng lời mà bằng thị giác. Chúng như nói với người xem rằng “Hãy nhìn tôi đây, các bạn thấy tôi có đẹp không”, “Bạn thấy chưa, sự sảng khoái này có được là từ nước giải khát đó”, “Bạn cần biết chi tiết về sản phẩm hơn ư, các bạn có thể xem những bức hình minh họa đây”, v.v… Quảng cáo là cầu nối giữa nhà sản xuất, sản phẩm với người tiêu dùng. Như vậy có nghĩa là, hình ảnh không chỉ minh họa cho ý tưởng thiết kế, mà còn giải thích rõ hoặc chi tiết về mặt hàng và đồng thời kích thích, lôi cuốn, tạo ra nhu cầu cũng như sự ham muốn cho người xem. Khi một tấm áp phích xuất hiện trên đường phố, thấy một quyển catalogue được đặt trên giá…, chúng ta đang cố nhìn vào điểm gì trên những sản phẩm quảng cáo đó? Phải chăng chúng ta đang nhìn vào hình dạng, vẻ đẹp, sự thanh lịch, phong cách, sự tinh tế hay chi tiết sản phẩm, dịch vụ v.v…, tất cả đó chính là chúng ta đang cố gắng tìm kiếm thứ mà làm thỏa mãn và hài lòng cho chính bản thân mình. Và thời gian 5 giây để quảng cáo trả lời câu hỏi trong tâm trí của người xem và kích thích họ phản ứng tức thì.
Một lợi thế khác của hình ảnh chính là tốc độ. Trong khi trước đây, người họa sỹ phải mất khá nhiều thời gian để tạo ra bức tranh minh họa cho các thiết kế quảng cáo thì giờ đây, với chiếc máy và những nhiếp ảnh gia, chúng ta có thể có trong tay rất nhiều tấm hình ở những góc độ khác nhau để lựa chọn. Cùng với công nghệ máy móc, người thiết kế chỉnh sửa lại chúng cho phù hợp với yêu cầu của nội dung quảng cáo. Những dòng chữ trong các ấn phẩm truyền thông có thể khiến độc giả không mấy tin tưởng thì hình ảnh lại làm cho họ tin điều đó là sự thật.
Với sự xuất hiện của hình ảnh trong đồ họa truyền thông, ngành quảng cáo đã được cách mạng hóa. Sự phong phú của hình minh họa được tạo ra từ nghệ thuật chụp ảnh làm cho các thiết kế tạo được ấn tượng mạnh mẽ, đồng thời là công cụ giúp ích rất nhiều cho giải pháp quảng bá và tiếp thị của nhà sản xuất, góp phần không nhỏ đem đến sự thành công của truyền thông thị giác.
HoaDT / arena.edu.vn
Để lại đánh giá