Adobe Creative Suite đổi tên thành Creative Cloud và chuyển sang thu phí theo gói cước

Adobe mới đây cho biết rằng phiên bản kế tiếp của bộ ứng dụng Creative Suite (CS), bao gồm những phần mềm như Photoshop, Acrobat, Illustrator, InDesign, After Effects, Dreamweaver…, sẽ chuyển hoàn toàn sang mô hình đăng kí sử dụng theo gói cước trực tuyến (giá từ 49,99$/tháng cho cả bộ hoặc 19,99$/tháng cho từng app lẻ). Bộ Creative Suite 6 hiện tại sẽ sát nhập chung vào dịch vụ Adobe Creative Cloud và phiên bản mới cho các ứng dụng sẽ ra mắt vào ngày 17/7. Tên của chúng sẽ có hậu tố CC, không phải CS như hiện tại (ví dụ: Photoshop CC, không phải Photoshop CS). Chu kì cập nhật ứng dụng mỗi năm một lần vẫn được áp dụng cho Creative Cloud như từ năm 2011 đến nay. Adobe cho biết thêm là hãng vẫn tiếp tục bán lẻ các ứng dụng thuộc Creative Suite 6, tuy nhiên chúng sẽ không được nhập cập nhật để có tính năng mới mà chỉ sửa lỗi và tăng tính ổn định.

Tăng cường việc tương tác với đám mây
Với Creative Cloud, như cái tên của nó đã gợi ý, Adobe muốn củng cố hơn nữa việc tích hợp điện toán đám mây vào những ứng dụng của mình. Công ty nói rằng một ứng dụng trên desktop để dùng với Creative Cloud (companion app) sẽ giúp cho mọi app của hãng được cập nhật lên bản mới nhất. Hãng cũng tích hợp nhiều ứng dụng của mình vào Behance, một trang web cho phép các nghệ sĩ trình diễn tác phẩm của mình và nhận phản hồi từ phía người dùng. Website được Adobe mua lại hồi tháng 12 năm ngoái và ứng dụng companion nói trên sẽ được dùng để thông báo khi có một ai đó đăng lời nhận xét lên tác phẩm của người dùng.

Mặc dù Adobe chuyển trọng tâm sang cung cấp ứng dụng dưới dạng những dịch vụ đám mây nhưng thực chất bản thân các phần mềm như Photoshop, Illustrator, InDesign, Dreamweaver… không có nhiều thay đổi. Trong đợt cập nhật sắp tới, Adobe sẽ tỉnh chỉnh lại việc tương tác giữa app với các website chứ không thêm nhiều tính năng xoay quanh điện toán đám mây.

Creative Cloud giúp Adobe ngăn chặn nạn vi phạm bản quyền, vẫn cho phép chạy offline
Đối với Adobe, mô hình đăng kí theo dạng gói cước này sẽ vừa giúp hãng ngăn chặn tình trạng dùng trái phép bản quyền, vừa đảm bảo người dùng mới dễ tiếp cận và doanh thu thì cao hơn trong dài hạn. Các chương trình trong Creative Cloud vẫn được phép chạy offline, tuy nhiên mỗi tháng một lần, chúng sẽ cần phải xác thực với máy chủ của Adobe để biết được rằng gói cước của người dùng vẫn còn thời hạn.

Giảm giá cho khách hàng hiện tại
Adobe nói họ sẽ chạy chương trình giảm giá tạm thời cho việc đăng kí gói cước Creative Cloud và nó áp dụng cho những người đang sở hữu sản phẩm CS3 trở về sau. Đợt giảm giá này sẽ cho phép người dùng đăng kí sử dụng cả bộ Creative Cloud với giá 29,99$/tháng (so với mức 49,99$/tháng bình thường), còn nếu muốn xài từng app riêng lẻ thì giá là 9,99$/app/tháng (so với mức 19,99$/app/tháng khi chưa giảm). Cũng cần phải nói thêm rằng đợt giảm giá này chỉ có thời hạn 12 và Adobe vẫn chưa công bố kế hoạch này để tiếp tục giảm giá cho khách hàng lâu năm.

Bảng giá sử dụng Creative Cloud
Với một số khách hàng đặc biệt, giá là 29,99$/tháng để sử dụng tất cả ứng dụng trong bộ này. Nếu đăng kí gói cước một năm, chi phí sử dụng mỗi tháng là 49,99$. Người dùng cũng có thể dùng từng app lẻ với giá 19,99$/app/tháng. Khách hàng hiện sở hữu bản CS3 trở về sau sẽ được dùng Creative Cloud đầy đủ với giá chỉ 29,99$/tháng, giá dùng lẻ từng app là 9,99$. Với những người đang có bản CS6, giá sử dụng Creative Cloud đầy đủ là 19,99$.

 

Theo Tinhte