Instagram vừa hợp tác với công ty dự báo xu hướng WGSN để công bố những “chiếc trend” được tiên đoán sẽ phổ biến trong Gen Z vào năm 2024.
Cuộc khảo sát được thực hiện ở khắp các châu lục từ Mỹ đến Hàn Quốc, tìm hiểu suy nghĩ của thế hệ trẻ vốn am hiểu công nghệ, mang đến cái nhìn thoáng qua về các xu hướng sắp tới trong lĩnh vực thời trang, mạng xã hội, phong cách sống, v.v…
Cùng tìm hiểu thêm ngay bên dưới nhé!
Thời trang
Năm 2024 được dự đoán sẽ có một làn sóng thời trang mới tập trung về tính bền vững và thể hiện phong cách cá nhân. Gen Z có sở thích mua sắm đồ dùng lại và thân thiện với môi trường, với khoảng 65% số người được hỏi cho biết họ thích mua quần áo cũ hơn là quần áo mới. Ngoài ra, 70% Gen Z cũng có ý định sử dụng trang phục lặp lại, phá vỡ định kiến về việc mặc cùng một bộ quần áo nhiều lần và nêu bật cách tiếp cận thời trang bền vững.
Xu hướng thời trang DIY (Do It Yourself) cũng ngày càng thu hút sự chú ý, với khoảng 60% giới trẻ thích mặc quần áo theo những cách độc đáo và bất ngờ. Phong cách thời trang được dự kiến sẽ là sự hoà quyện giữa cách ăn mặc đơn giản và thời trang DIY sáng tạo, kết hợp ý thức về môi trường với một chút tinh tế cá nhân.
Mạng xã hội
Gen Z ngày càng có xu hướng tránh sự giả tạo và tự đánh bóng bản thân, hướng tới sự thay đổi trong việc tạo ra kết nối thực sự với bạn bè và gia đình trên mạng xã hội. Thế hệ này ít khoe khoang mà tập trung hơn vào việc tương tác theo những cách có ý nghĩa, như thả tim stories hoặc chia sẻ meme/reel trong tin nhắn. Khảo sát cũng phát hiện có gần 50% người dùng Gen Z đang có kế hoạch sử dụng mạng xã hội để theo kịp các xu hướng hiện tại trong các lĩnh vực khác nhau như thời trang và công nghệ.
Phong cách sống
Năm 2024 được coi là chương phát triển bản thân của Gen Z, với các ưu tiên như giữ gìn sức khỏe, khám phá con đường sự nghiệp và đam mê du lịch. Khoảng 80% số người được hỏi ưu tiên giữ sức khỏe thông qua tập luyện thường xuyên và chế độ ăn uống cân bằng. 75% Gen Z bày tỏ mong muốn khám phá những con đường sự nghiệp khác nhau và 70% dự định đi du lịch nhiều hơn.
Ngoài ra, một bộ phận đáng kể của thế hệ này cũng coi việc tự kinh doanh là con đường khả thi để thành công.
Hẹn hò
Trong lĩnh vực hẹn hò, cách tiếp cận của Gen Z rất độc đáo và được thúc đẩy bằng kỹ thuật số. Theo Instagram, “Gen Z vẫn rất độc thân” với 63% số người được hỏi xác định mình độc thân. Tuy nhiên, việc tăng cường các mối quan hệ hiện tại cũng là trọng tâm chính của họ.
Nền tảng này cũng cho biết, trong thời đại kỹ thuật số thay vì các nghi thức hẹn hò truyền thống, 28% Gen Z thích trao đổi địa chỉ Instagram hơn là cho số điện thoại khi bắt đầu một mối quan hệ mới. Những “red flag” hàng đầu trong hẹn hò đó là không có gu trong việc chia sẻ meme, cũng như vẫn còn theo dõi người yêu cũ trên Instagram.
Đồ ăn và người nổi tiếng
Xu hướng lựa chọn thực phẩm bền vững đang ngày càng tăng ở Gen Z. Khoảng 45% số người được hỏi muốn thử các sản phẩm thuần chay và 42% quan tâm đến việc thử nghiệm các sản phẩm thay thế thịt làm từ thực vật.
Về “món ăn tinh thần”, có đến 75% người được khảo sát cho biết họ là thành viên của một fandom, từ các chương trình truyền hình đến ca nhạc sĩ hay trò chơi điện tử. Tiếp cận những người nổi tiếng thông qua tin nhắn trực tiếp trên Instagram cũng trở thành một hình thức tương tác phổ biến của người hâm mộ.
Hoạt động xã hội
Hoạt động xã hội vẫn là một trong những giá trị nền tảng của Gen Z vào năm 2024, với sự quan tâm đến việc tự giáo dục bản thân, đi bầu cử và sử dụng mạng xã hội để truyền bá nhận thức về các vấn đề quan trọng. Lập trường chủ động về các vấn đề xã hội và môi trường là đặc điểm nổi bật của thế hệ này.
Theo: DesignTaxi
Ảnh: Instagram
Để lại đánh giá