Ngoài các họa sĩ, bạn có tò mò muốn biết các bộ phận khác trong Studio Pixar làm việc như thế nào không?
Dưới đây là những chia sẻ của Nate Wall, một Animator xuất sắc tại Studio Pixar với các tác phẩm phim điện ảnh hoạt hình đình đám như Finding Dory, Inside Out, and The Good Dinosaur,… về công việc của một Animator nhé !
*Bản lược dịch bài phỏng vấn Nate Wall của Animation Mentor.
Chào Nate, hãy cho chúng tôi biết một ngày làm việc bình thường của anh ở Pixar ra sao đi nào?
Thông thường công việc của tôi sẽ bắt đầu vào lúc 8g sáng. Có cà phê cùng những đồng nghiệp quen thuộc xung quanh. Chúng tôi thường xuyên dành thời gian để trò chuyện trước khi làm việc.
Có thể trong ngày có vài cuộc họp, tuy nhiên phần lớn thời gian thì tôi sẽ vẽ và nghiên cứu ở văn phòng của mình.
Buổi chiều tôi sẽ cho Animation Leader một phiên bản diễn xuất hoàn chỉnh mà đã được Đạo Diễn đồng ý. Hoặc đây là khoảng thời gian mà tôi có thể giới thiệu cho Đạo Diễn xem các shot theo kiểu lướt qua, thông thường hay gọi là các phiên bản chuyển động nhỏ. Những ngày như thế này thì ít áp lực hơn so với những ngày mà tôi phải trình một phiên bản hoàn chình.
Sau đó thì tôi lắng nghe những lời góp ý, đóng góp thêm một vài ý tưởng dựa trên những góp ý đã đươc nhận, tinh chỉnh một tí trên những dự án đang làm. Thế là xong một ngày !
Những điều anh nói có phải là điểm độc đáo của công việc Animator tại Pixar ?
Thông thường thì phòng diễn xuất (animation) sẽ luôn gặp Đạo Diễn và cho họ xem kết quả công việc. Và nó không phải là sự độc đáo ở Pixar. Điểm độc đáo và thú vị nằm ở chỗ những cuộc gặp gỡ như vậy là nơi khởi nguồn cảm hứng.
Mọi người sẽ trong cùng một gian phòng, ghi chú, nói chuyện, trao đổi về quan điểm, ý tưởng,… tất cả chúng cùng chung mục đích là để phục vụ cho shot hình hay là cả câu truyện.
Tại đây sẽ không tồn tại cái tôi cá nhân. Khoảng thời gian và không gian đó là để dành cho sự sáng tạo bay cao cho đến khi chúng tôi tìm thấy được điểm chung cùng sự tốt nhất cho các shot hình.
Animation làm ra để phục vụ cho diễn biến, cảm xúc mà câu chuyện muốn truyền tải. Mọi hoạt cảnh chuyển động phải đến tự nhiên và được hiểu, được tôn trọng theo phong cách câu truyện đang kể.
Tôi luôn cảm thấy mình thật may mắn khi có các Đạo Diễn luôn hào sảng lắng nghe chăm chú khi tôi giải thích và trình này điều mình làm. Dĩ nhiên Đạo Diễn luôn có tiếng nói cuối cùng trong mọi việc. Nhưng dù có như thế nào đi chăng nữa, bạn luôn phải khiêm tốn đón nhận, dù nó có thể sẽ không như ý bạn.
Tôi có thể gọi căn phòng họp đó là một căn phòng của sự “thấu cảm”. Bởi nơi đây có những Animator đầy tài năng sẽ luôn trình diễn cho bạn cho xem những kết quả tốt nhất nhưng họ cũng luôn sẵn lòng đón chờ những phản hồi và chỉnh sửa để sản phẩm tốt nhất.
Điều tương tự cũng đến từ những đạo diễn và nhà sản xuất khi họ vô cùng nhẹ nhàng rộng mở quan điểm để chào đón những ý tưởng và đam mê của cả nhóm.
Bởi với chúng tôi, tạo ra một bộ phim vĩ đại là điều tuyệt vời hơn cả. Vậy nên sự khiêm nhường và thấu cảm là yếu tố quan trọng tại nơi đây.
Anh có thể giải thích rõ hơn về việc Animation phải “phục vụ cho câu chuyện” ?
Theo quan điểm cá nhân của tôi thì “phục vụ câu chuyện” là yếu tố cốt lõi khi làm phim hoạt hình ở Pixar. Điều đó có nghĩa là ở mọi khía cạnh trong quá trình gia tăng giá trị cho bộ phim, mỗi người đều có quyền được cống hiến để từng mỗi quyết định đều dựa trên ý tưởng cốt lõi – chúng tôi phục vụ cho câu truyện.
Câu truyện không phải là thứ phải phục vụ cho việc diễn hoạt hành động giống như cách chúng ta cố gắng tìm kiếm thứ cần để đi lại ấy. Animation là một thứ phải đến từ sự tự nhiên và được hiểu, được tôn trọng theo phong cách câu truyện đang kể.
Ngay cả phòng kịch bản cũng phải phục vụ cho câu truyện, theo một cách nào đó. Tất cả mọi người phải có trách nhiệm tôn trọng sâu thẳm về câu truyện. Và đáp lại thì điều đó giúp những ý tưởng luôn tuôn trào và dẫn dắt từng mỗi người chúng tôi theo cùng một lối đi.
Về cảm xúc thì điều này nghe có vẻ như đầy sự “hoang dã” nhưng nếu sâu hơn thì chúng tôi đầu tự vào kết quả của công việc dựa trên sự cầu thị của mọi góp ý và phản biện. Bạn sẽ như kiểu sẵn sàng hết mình làm điều đó ngay từ đầu, bạn đã luôn có suy nghĩ cầu thị mong muốn trên từng shot sẽ tiến bộ hơn.
Càng lắng nghe, càng làm việc cùng nhau, bạn sẽ càng ngày cảm thấy sự tốt. Và ngay cả chính bạn cũng cảm thấy mình tiến bộ qua từng ngày.
Thôi đổi qua không nói chuyện vĩ mô nữa, hãy nói về chi tiết công việc của anh đi. Những shot anh thích nhất là gì ?
Công việc của tôi giống kiểu tái hiện và cải tiến tất cả mọi cử chỉ, hoạt động mà đã từng tồn tại và càng ngày càng làm cho nó mới mẻ hơn.
Công việc này có thể sẽ phải vắt kiệt sức để làm ra một cái gì đó mới hoặc có ý nghĩa cải tiến tại khoảng khắc nào đó, như là kiểu shot biểu cảm khi nhân vật đang sầu thảm não nề nhưng vẫn phải luôn có duy trì thể hiện nụ cười và sự can đảm trên khuôn mặt vậy.
Shot hình mà tôi ấn tượng nhất là trong phim Princess Mononoke (Công chúa Mononoke) của Studio Ghibli.
Đoạn này là nhân vật hoàng tử Ashitaka đang cưỡi nai và bất ngờ bị một đám Samurai đang tấn công ngôi làng gần đó đuổi theo. Anh ta đã né tránh tên và bắn trả lại bọn chúng. Đối với tôi thì hoạt cảnh đó quả thật là những shot hình vô cùng vi diệu bởi các Animator của Studio Ghibli đã minh họa mọi thứ khi mũi tên bay ở góc nhìn camera. Bạn sẽ thấy rõ tên được bắn ra khỏi cung, mũi tên lao đi vùn vụt đầy sức mạnh, nhân vật chính vừa cưỡi nai vừa né mũi tên vừa đúng lúc vút qua vai,…
Từ kết quả công việc của mình, có shot nào mà anh mong là được làm lại lần nữa không ?
Chu choa, rất là nhiều luôn.
Thật sự mà nó thì tôi chẳng muốn liệt kê một shot cụ thể nào vì nó có thể khiến bạn mất thời gian soi lại cảnh ngay.
Tuy vậy, rất nhiều thời điểm mà sau khi tôi xem các shot được coi là “hoàn thiện cuối cùng”, tôi ước gì tôi có thể làm lai nó thật sự tốt hơn.
Với người không chuyện thì điều đó thoạt nhìn có vẻ bình thường. Nhưng khi bạn nhìn nó dưới con mắt của một người có chuyện môn, một người nghệ sỹ,… bạn bỗng nhiên muốn hoàn thiện nó tốt hơn.
Với anh thì đâu là thử thách lớn nhất từ trước đến nay ở Pixar ?
Câu hỏi dễ trả lời nhất mọi thời đại luôn. Đó là thời gian không bao giờ là đủ.
Tôi luôn phải cân bằng giữa thời gian sản xuất tổng thể của dự án và cảm xúc cá nhân để để hoàn thành. Nói thiệt là một Animator sẽ luôn sống trong áp lực và lo lắng. Bạn phải luôn biết cách tỉnh táo và làm việc đạt năng suất cao nhất.
Có thể nói theo cách khác thì công việc này ngoài đam mê rất lớn để theo nó, bạn còn cần phải cần có một đức tính cực kì chuyên nghiệp nữa cơ.
Câu hỏi cuối của tôi. Tại sao anh lại chọn làm công việc này ?
Cách trả lời thân thiện nhất là vì tôi thích quá trình thực hiện một bộ phim. Tôi cũng thích sản phẩm hoàn thiện và mọi người cũng vậy, cơ mà quá trình là thứ giữ tôi phải làm việc mỗi ngày.
Tôi không nghĩ làm việc chỉ để hoàn thiện sản phẩm là đủ. Vì loại hình công việc này bản thân nó có thể làm nản chí bất cứ ai bởi qui mô, độ phức tạp, và cả sự tàn nhẫn. Đó là còn chưa kể về khối lượng và kỹ năng tay nghề để hoàn thiện công việc nữa.
Bởi vậy nên sản phẩm cuối cùng chỉ là một phần công việc.
Hồi đó có người đã hỏi vì sao tôi thích làm animation. Tôi đã trả lời là vì muốn tạo ra một thứ gì đó mà mọi người có thể xem. Và bạn biết không, người đó đã nói câu trả lời của tôi là điên khùng nhất về việc dùng nghệ thuật để làm kế sinh nhai, theo quan điểm cá nhân một cách nào đó thực dụng, nó đúng vậy.
Tôi đã ghim chặt lấy ý kiến đó sau nhiều năm, cho đến khi hoàn toàn nhận ra sự thật hiển nhiên, Animation là giọng nói chân thực nhất hành tinh này. Mỗi nhịp của chuyển động và thiết kế đều có ý nghĩa khi khán giả xem chúng. Đó mới là ý nghĩa quan trọng nhất để làm một Animator chuyên nghiệp.
Và thật quá may mắn khi tôi được làm ở Pixar, một nơi hỗ trợ cho những ý tưởng cao thượng như vậy !
—
Xem thêm
Phân tích 22 quy tắc kể chuyện của Pixar (Phần 1)
Để lại đánh giá