Vừa qua ngày 27 tháng 7 chính là sinh nhật lần thứ 76 của nhiếp ảnh gia William Eggleston. Hãy cùng RGB điểm lại sự nghiệp lẫy lừng và các tác phẩm tuyệt vời của ông nhé.
Chân dung William Eggleston
Sinh ra tại Memphis, Tenessee, William Eggleston được biết đến như là một nhiếp ảnh gia đã đưa nhiếp ảnh màu trở thành một loại hình nghệ thuật thị giác mới. Tác phẩm nổi tiếng và ấn tượng nhất của ông được in bằng phương pháp dye-transfer, những bức ảnh in sử dụng độ bão hòa cao, mực in chất lượng tốt. Tác phẩm nổi tiếng nhất năm 1973 mang tên The Red Ceiling là một trong rất nhiều bức ảnh mà Eggleston tiến hành sử dụng phương pháp này.
The Red Ceiling
Phát biểu về tác phẩm đặc biệt này, Eggleston nói, “The Red Ceiling là một tác phẩm rất mãnh liệt, trong thực tế, tôi chưa bao giờ thích việc sao chép ảnh chụp lại trên giấy đến thế. Khi nhìn vào bản in dye-transfer, nó giống như máu thật sự đang thấm đỏ trên tường. Bức ảnh giống như một bản nhạc Bach với tôi, bởi vì đỏ là một trong những màu sắc khó dùng nhất. Một chút đỏ thường sẽ đủ, nhưng để làm việc với toàn bộ tác phẩm là một thử thách. Điều đó rất khó. Tôi không biết bất cứ một bức ảnh nào toàn màu đỏ như vậy, ngoại trừ trong quảng cáo. Nhưng nó vẫn rất mãnh liệt. Và nó làm bạn ngạc nhiên mỗi khi nhìn vào.” Ngoài việc chơi với những màu sắc trên ảnh, Eggleston cũng được biết đến trong việc để ý đến những tiểu tiết trong góc nhìn hằng ngày và biến chúng thành nghệ thuật. Ông được nhiều nhà phê bình miêu tả một cách trung lập rằng: không hề chuẩn bị trước, nhưng khi được thứ gì đó khơi gợi sự hứng thú, bất chấp tất cả, ông sẽ bấm nút mà không cần căn chỉnh bố cục. Thủ thuật này đẩy người xem đến một góc nhìn mới hơn trong những khung cảnh hằng ngày và có một cái nhìn cận cảnh vào những tiểu tiết.
Cùng RGB xem qua các tác phẩm nổi tiếng của ông nhé.
Đến nay Eggleston vẫn tiếp tục sống và làm việc tại quê nhà Memphis. Các tác phẩm của ông vẫn đang được trưng bày tại các gallery trên thế giới và ông đã xuất bản rất nhiều sách và portfolio như: Los Alamos (1974), Election Eve (1976), The Morals of Vision (1978), Flowers (1978), Wedgwood Blue (1979), Seven (1979), Troubled Waters (1980), The Louisiana Project (1980), Faulkner’s Mississippi (1984), The Democratic Forest (1989), Faulkner’s Mississippi (1990), and Ancient and Modern (1992).
Eggleston đã thay đổi tiến trình lịch sử của nhiếp ảnh. Ông được xem như một người tiên phong cho nghệ thuật nhiếp ảnh màu. Bằng việc tập trung vào những vật thể trần trụi, Eggleston nhấn mạnh vào những tiểu tiết cũng như sắc tố của ảnh. Là một trong số những nhiếp ảnh gia màu nghệ thuật đầu tiên, Eggleston đã truyền cảm hứng cho một thế hệ nghệ sĩ mới bắt đầu khám phá về những công nghệ mới trong nhiếp ảnh màu. Với tất cả những lý do này, chúng ta hãy cùng chúc mừng sinh nhật một vĩ nhân thật sự trong thế giới nhiếp ảnh.
Để lại đánh giá