Là một trong những ông lớn ở lĩnh vực smart phone, Samsung ngày càng khẳng định vị thế của mình không chỉ thông qua các sản phẩm chất lượng, mà còn thông qua những chiến dịch truyền thông quảng cáo thông minh khiến người tiêu dùng thích thú và đối thủ phải dè chừng!
[quote]Những màn chào sân đẹp mắt[/quote]
Đầu tiên, phải thừa nhận, Samsung những năm gần đây luôn thu hút được sự chú ý của cả thế giới nói chung và giới đam mê công nghệ nói riêng trong những dịp chuẩn bị ra mắt các sản phẩm chủ lực của mình. Điều khiến dư luận tò mò không chỉ là giải pháp công nghệ mới, hay thiết kế của sản phẩm… mà còn cả những “chiêu trò” truyền thông Samsung sẽ tung ra trong cuộc chiến giành thị phần đầy khốc liệt.
[tentblogger-youtube 0OSx0oQZzz4]
Dễ dàng nhận thấy, Samsung đầu tư rất nhiều cho các sự kiện ra mắt ở các quốc gia từ quy mô cho đến hình thức tổ chức, đem đến cảm giác “mãn nhãn” cho người tham dự, cũng như người theo dõi trực tuyến. Điều đó góp phần rất lớn trong việc tạo thiện cảm và kết nối ban đầu giữa sản phẩm và người dùng. Bên cạnh đó, thông điệp trong mỗi lần chào sân của Samsung dù dưới hình thức nào, cũng được lồng ghép với các tính năng, các điểm mới của sản phẩm một cách khéo léo để truyền cảm hứng về những trải nghiệm vượt qua mọi giới hạn. Có thể nói, đa số những con “át chủ bài” (creative hook) của Samsung đều làm được nhiệm vụ khơi gợi nhu cầu trải nghiệm sản phẩm trực tiếp tại các cửa hàng.
[quote]Sự liều lĩnh của một thương hiệu hàng đầu[/quote]
Điển hình của năm vừa qua, không thể không nhắc đến việc Samsung mạnh dạn giáng một đòn trực tiếp đến đối thủ của mình là Apple thông qua series các video so sánh một cách hóm hỉnh về những trải nghiệm giữa sản phẩm nhà táo và Galaxy Note8.
– Quảng cáo so sánh tính năng ghi chú trên màn hình khóa trên Samsung Galaxy Note8:
[tentblogger-youtube 7ptNO9NunKA]
– Dịch thuật cải tiến, một trong những tính năng nổi trội của Note8:
[tentblogger-youtube dpMUx0sXGts]
Trong giới truyền thông quảng cáo, đây không phải là một hình thức quá mới, tuy nhiên, không phải thương hiệu nào cũng dám thực hiện, khi so sánh được xem là một cam kết ngầm hiểu về chất lượng để thôi thúc khách hàng trong việc thay đổi lựa chọn từ thương hiệu yêu thích sang một thương hiệu khác cùng ngành (brand switching). Cụ thể, trong trường hợp này là Apple và Samsung.
– Màn hình rộng vô cực của Samsung Galaxy Note8:
[tentblogger-youtube WNOGiU6c9ss]
– Tin nhắn động:
[tentblogger-youtube TQUrYZ83B7E]
Năm 2017, cộng đồng được dịp “khuấy động” bởi sự ra mắt của bộ đôi iPhone 8 và iPhone X. Các iFans luôn muốn đón đầu những thông tin về sản phẩm: Họ không ngừng tìm kiếm từ nhiều nguồn đặc biệt là các công cụ tìm kiếm trực tuyến để biết và trở thành những người đầu tiên chia sẻ về những đổi mới trong thiết kế và tính năng của sản phẩm. Đúng thời điểm này, Samsung tung ra loạt video mang thông điệp “Thông minh là không chờ đợi”, dùng ưu thế về các tính năng làm lung lay nguồn khách hang chủ lực của đối thủ. Những video này xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của iFan, bày ra trước mắt họ những tính năng mạnh của Note8, và nhấn mạnh việc Note8 đã “xuất xưởng” và sẵn sàng đến tay người dùng ngay lập tức.
[quote]“Sao phải chờ đợi?”[/quote]
Series gồm 5 video ngắn so sánh từng tính năng của Note8 so với các dòng điện thoại của đối thủ. Với phiên bản PC, giao diện so sánh được đặt song song vừa để thể hiện ưu điểm trong tính năng của Galaxy Note8. Đặc biệt, trong series còn khéo léo gửi lời đá đểu nhẹ nhàng: “Sao phải an phận với thiết kế 3 năm tuổi?” Thông điệp không gọi tên cụ thể, nhưng chúng ta cũng dễ đoán ra được, sản phẩm 3 năm tuổi không chịu thay đổi diện mạo này thuộc về thương hiệu lớn nào.
[tentblogger-youtube XKm75u3mDzk]
Ngoài ra, 4 video khác về các tính năng Tin nhắn động, Ghi chú nhanh trên màn hình khóa, tính năng Dịch thuật và ứng dụng thanh toán Samsung Pay lần lượt dẫn dắt khách hàng đi đến giây cuối cùng của video với lời kết “Thông minh là không chờ đợi”– thúc đẩy người dùng cân nhắc chọn lựa Note8, sản phẩm đã có mặt trên thị trường, trong khi đối thủ phải đến tháng 11 mới được mở bán.
Nhiều người xem đây như một lời thách thức, tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách khách quan, Samsung đang “nói hộ tiếng lòng” của rất nhiều người sử dụng iPhone. Có một thực tế không thể phủ nhận, iPhone là một thương hiệu khó lòng đánh bại trong cuộc chiến thương hiệu và đồng thời là lựa chọn ưu tiên của một số người. Tuy nhiên, khi một sản phẩm iPhone ra mắt, các iFan dù muốn nhưng cũng không thể mua ngay, thay vào đó chờ đợi đến khi iPhone hạ giá, hoặc mua những sản phẩm tiệm cận với sản phẩm mới nhất. Tận dụng sự quan tâm từ cộng đồng người dùng của đối thủ để phổ biến ưu điểm của mình, khiến họ ghi nhận sản phẩm Note8 và cân nhắc về lựa chọn của mình, đây là một bước đi khéo léo của Samsung.
Nhìn toàn diện cả chiến dịch, Samsung Galaxy Note8 đã hoàn thành nhiệm vụ của mình khi tạo được ấn tượng và tiếng vang nhất định qua các kênh truyền thông online. Có thể nói, cuộc chiến giữa Apple và Samsung được xem là cuộc chiến không hồi kết, và được thế giới sát sao theo dõi, nhưng chính cuộc chiến này đã đem đến cho chúng ta những sản phẩm chất lượng cũng như những chiến dịch truyền thông thu hút trên phương diện sáng tạo với cốt lõi chính là những insight đắt giá từ người dùng.
Để lại đánh giá