Mặc dù đã có tuổi đời hàng thế kỷ, bức tượng David nổi tiếng của Michelangelo vẫn là chủ đề thường xuyên được bàn tán. Vài tháng trước, một cuộc tranh luận gay gắt đã nổ ra khi các phụ huynh ở bang Florida, Mỹ phàn nàn về việc đưa hình ảnh khoả thân này vào giáo trình lớp 6. Chỉ vài tuần trước, chính quyền Scotland đã cấm một quảng cáo có hình ảnh của kiệt tác này xuất hiện trên tàu điện ngầm.
Giờ đây, giữa nhiều tranh chấp, một tòa án ở Florence, Ý vừa ra phán quyết rằng bản quyền hình ảnh của bức tượng David sẽ thuộc về phòng tranh Galleria dell’Accademia, nơi mà tác phẩm này đang được trưng bày và thu hút hàng triệu du khách đến chiêm ngưỡng mỗi năm.
Vụ kiện lần đầu tiên được đệ trình khi một nhà xuất bản nổi tiếng đã lấy hình chụp bức tượng, chỉnh sửa nó và cho lên trang bìa của một tạp chí với mục đích “quảng cáo công khai”. Nhà xuất bản đã không xin phép sử dụng hình ảnh và cũng không trả bất kỳ khoản phí nào.
Do đó, tòa án đã phán quyết rằng bất kỳ việc làm lại tác phẩm này cũng phải được phép, đặc biệt là “nếu việc sử dụng là cho mục đích quảng cáo”. Nhà xuất bản vi phạm bị buộc phải trả cho phòng trưng bày tổng cộng 50.000 € (53.400 đô la Mỹ) cho vụ việc này.
Đây không phải là trường hợp đầu tiên Galleria dell’Accademia tăng cường bảo vệ tài sản của mình. Cách đây vài tháng, phòng trưng bày này cũng đã đâm đơn kiện cấm nhà sản xuất đồ chơi người Đức Ravensburger sản xuất các bộ xếp hình có hình ảnh tác phẩm Vitruvian Man của Leonardo da Vinci, cũng đang được trưng bày tại đây.
Theo: ARTnews
Để lại đánh giá